Culture

แอร์พอร์ตสไตล์: ขึ้นเครื่องทั้งที ต้องแต่งเต็มขนาดนี้เลยเหรอ?

ปกติแล้วเวลาเราจะไปเที่ยวต่างประเทศ เรามักจะจัด ‘ลุค’ เสื้อผ้าตามจำนวนวันที่ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ เพื่อจะได้มีรูปที่ไม่ซ้ำลุคในแต่ละวัน แต่ปัจจุบันนี้นอกจากจะต้องจัดลุคในแต่ละวันที่ไปเที่ยวแล้ว ยังจะต้องจัดลุคแต่งตัวไปสนามบินอีกต่างหาก

เพราะรูปแรกที่จะเราจะโพสต์ไม่ใช่รูปไปเที่ยว แต่เป็น ‘รูปก่อนเราจะขึ้นเครื่อง’

กำเนิดแอร์พอร์ตสไตล์

เวลานึกถึงแอร์พอร์ตสไตล์เรามักจะนึกถึงภาพเก่าๆ อย่างผู้นำประเทศ และสตรีหมายเลขหนึ่งยืนโบกมือในชุดสุดเก๋ ก่อนจะเดินขึ้นบันไดขึ้นเครื่องบินเจ็ต (แล้วหันมาโบกมืออีกที) เพื่อไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ แอร์พอร์ตสไตล์นั้นมาพร้อมกับการเกิดขึ้นของเครื่องบินพาณิชย์ โดยเฉพาะในช่วงปี 1950s หรือที่เรียกว่า ‘Jet Age’ ซึ่งเป็นช่วงที่การบินพาณิชย์พัฒนาให้เครื่องบินสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น และบินได้ไกลขึ้น ทำให้การเดินทางไปต่างประเทศกลายเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น

John F. Kennedy & Jacqueline Kennedy / Audrey Hepburn / Elizabeth Taylor / Elvis Presley / Jimi Hendrix / John Lennon / Cher / Steve McQueen / David Bowie

ซึ่งนอกจากสไตล์ของผู้นำประเทศ และสตรีหมายเลขหนึ่งอย่าง จอห์น เอฟ เคนเนดี้ และแจ็กเกอรีน เคนเนดี้ ที่เรามักจะเห็นรูปอยู่บ่อยๆ แล้ว แอร์พอร์ตสไตล์อีกรูปแบบหนึ่งในช่วงยุคนั้นก็คือ แอร์พอร์ตสไตล์ของเหล่าคนดังทั้งหลายที่บินไปเปิดคอนเสิร์ต หรือไปทำงานที่ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ออเดรย์ เฮปเบิร์น, อลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์, เอลวิส เพรสลีย์, เจมี่ เฮนดริกซ์, จอห์น เลนนอน, แฌร์, สตีฟ แมคควีน, เดวิด โบวี่ ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าการเดินทางนี้ต้อง ‘เป็นข่าว’ คนดังทั้งหลายจึงแต่งตัวจัดเต็มพร้อมถูกถ่ายรูปเพื่อนำไปทำข่าว และนั่นคือที่มาของแอร์พอร์ตสไตล์ในยุคก่อน

แอร์พอร์ตสไตล์รูปแบบใหม่

แต่แอร์พอร์ตสไตล์ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของ ‘แอร์พอร์ตลุค’ ในแบบปัจจุบันนี้ เพิ่งจะเกิดขึ้นในช่วงปลายยุค 1990s นี่เอง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากวัฒนธรรมหนังสือกอสซิปดารา และภาพปาปารัสซี่ และสนามบินแรกที่เป็นต้นกำเนิดของแอร์พอร์ตสไตล์ก็คือ LAX หรือ Los Angeles International Airport นั่นเอง โดยช่วงเริ่มแรกนั้นเป็นเพียงการได้ภาพข่าวธรรมดาๆ ว่ามีใครกำลังจะเดินทางไปไหน หรือใครเพิ่งลงเครื่องมาเสียมากกว่า

Paris Hilton / Lindsay Lohan / Britney Spears

ข่าวกอสซิป และภาพข่าวปาปารัสซี่เริ่มมีอิทธิพลมากขึ้นในช่วงต้นยุค 2000s โดยในช่วงแรกปาปารัสซี่มักจะไปดักรอคนดังตามผับดังๆ ในแอลเอ ซึ่งจะมีดาราเจ้าประจำอย่างปารีส ฮินตัน, ลินด์เซย์ โลฮาน หรือบริตนีย์ สเปียร์ส ซึ่งมักจะมาพร้อมชุดสุดเก๋ และมักจะก่อวีรกรมเป็นข่าวหน้าหนึ่งอยู่เสมอ เหมือนตอนที่ปารีสรถชน หรือบริตนีย์ สเปียร์ส สติแตก แต่หลังจากนั้นการจะได้ภาพข่าวดาราจากหน้าผับก็เริ่มจะยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะใช่ว่าเซเลบริตี้จะมาเที่ยวผับทุกคืน แต่กลับกลายเป็นว่าที่สนามบินอย่าง LAX มีคนดังบินไปบินมาตลอด สถานที่ประจำของปาปารัสซี่จึงย้ายจากผับมาปักหลักยังสนามบินแทน

ปาปารัสซี่ผู้ให้กำเนิดแอร์พอร์ตสไตล์

แน่นอนว่าเวลาพูดถึงข่าวกอสซิปและปาปารัสซี่ เราก็มักจะนึกถึงสำนักข่าวกอสซิปชื่อดังอย่าง TMZ ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกการทำข่าวจากสนามบิน TMZ มีนักข่าว ทั้งช่างภาพปักหลักอยู่ LAX เลยทีเดียว ที่มาคอยปักหลักถ่ายรูปคนดังในลุคจะขึ้นเครื่อง หรือเพิ่งลงจากเครื่อง จนกลายเป็นภาพอันคุ้นเคยบนปกนิตยสารในสมัยนั้น และเมื่อมันเริ่มได้รับความนิยมและกลายเป็นภาพจำมากขึ้น ภาพของดาราคนดังในลุคสนามบินก็เริ่มกลายเป็นกระแสหลัก ในปี 2006 นิตยสารอย่าง StarStyle เริ่มมีคอลัมน์เกี่ยวกับการแต่งตัวของดาราที่สนามบิน รวมไปถึงในนิตยสารแฟชั่นที่ทรงพลังที่สุดฉบับหนึ่งของอเมริกันอย่าง WWW ตามมาด้วยคอลัมน์ Stars Airport Style ในนิตยสารชื่อดัง People ในปี 2008 ที่ทำให้ ‘แอร์พอร์ตสไตล์’ กลายมาเป็นลุคที่ต้องถูกรายงานพอๆ กันกับว่าใครใส่อะไรไปงานพรมแดงหรือไปแฟชั่นวีค

จากการแต่งตัวง่ายๆ ด้วยฮู้ดดี้ และสเว็ตแพนต์ เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง ดาราหรือเซเลบริตี้เองก็เริ่มรู้แล้วว่า ชุดที่ตัวเองใส่ไปขึ้นเครื่องหรือลงจากเครื่องจะเป็นลุคที่ถูกถ่ายรูป และมันอาจจะเป็นรูปบนปกนิตยสารหรือข่าวออนไลน์กระจายไปทั่วโลก ที่ต้องจับตาดูและรายงานพอๆ กันกับแฟชั่นวีค และทำให้คนดังทั้งหลายเริ่มที่จะครีเอทสไตล์การแต่งตัวไปขึ้นเครื่องกันมากขึ้น มากกว่าการสวมใส่อะไรง่ายๆ สบายๆ อย่างเสื้อยืด กางเกงสเว็ตแพนต์ เราจึงเริ่มเห็นดาราคนดังเริ่มจัดเต็มในการแต่งตัวไปสนามบินมากขึ้น จึงเกิดสไตล์ที่เรียกว่า ‘แอร์พอร์ตสไตล์’ หรือ ‘แอร์พอร์ตลุค’ ขึ้นมา ซึ่งแน่นอนว่าหัวใจหลักของสไตล์นี้มันยังเป็นความสะดวก แต่สะดวกสบายยังไงให้ดูเก๋อยู่เท่านั้นเอง (หรือหลังๆ ก็คือเอาเก๋อย่างเดียว)

Rihanna / Kendall Jenner / Bella Hadid / Victoria Beckham / Miranda Kerr / Selena Gomez

ไอดอลเกาหลีผู้ปลุกกระแสแอรืพอร์ตสไตล์กลับมาอีกครั้ง

ตอนนี้เราจึงได้เห็นเจ้าพ่อเจ้าแม่แอร์พอร์ตสไตล์ที่จะมีรูปก่อนเดินทางออกมาให้เห็นทุกครั้ง ทั้ง ริฮันน่า, เคนดัล เจนเนอร์, เบลลา ฮาดิด, วิกตอเรีย เบคแฮม, มิแรนดา เคอร์, เซเลน่า โกเมซ ฯลฯ และดูเหมือนว่าเทรนด์นี้จะกลับมาอีกครั้งในช่วงปีสองปีนี้เมื่อศิลปินเกาหลีเริ่มไปทำงานต่างประเทศมากขึ้น เราจึงได้เห็นแอร์พอร์ตลุคของทั้งสี่สาวจาก Blackpink หนุ่มๆ จาก BTS จนทำให้สนามบินเป็นอีกหนึ่งพรมแดงหรือรันเวย์แฟชั่นไปเลยทีเดียว

Blackpink / BTS

มากไปกว่านั้น เมื่อเห็นว่าแอร์พอร์ตลุค ดาราคนไหนใส่เสื้อผ้าอะไร ถือกระเป๋าอะไรขึ้นเครื่อง (โดยเฉพาะฝั่งเกาหลี) เป็นที่นิยมในโลกโซเชียล แบรนด์เองก็เริ่มที่จะทำการตลาดผ่านการสปอนเซอร์แอร์พอร์ตลุคให้กับศิลปินทั้งหลาย ไม่เว้นแม้กระทั่งในไทยเองที่เรามักจะเห็นข่าวการไปแฟชั่นวีคของดาราไทย ที่มักเริ่มต้นด้วยภาพแอร์พอร์ตลุคในลุคของแบรนด์ที่จะไปชมโชว์ทุกๆ ครั้ง

จนกลายเป็นว่าตอนนี้ ไม่ใช่แค่ดารา แต่ใครๆ จะขึ้นเครื่องไปเที่ยวไหนก็ต้องถ่ายรูปโชว์ลุคขึ้นเครื่องกันก่อนทั้งนั้น