Culture

‘BodyCon’ เทรนด์ชุดรัดร่าง แฟชั่นโชว์ทรวด ที่พร้อมอวดความรัก และภูมิใจในตัวเอง

เราใส่เสื้อผ้า เพราะอยากโชว์เสื้อผ้า ❌

เราใส่เสื้อผ้า เพราะอยากโชว์หุ่น ✔️

ไม่ใช่แค่เทรนด์ Y2K ที่ทำให้เสื้อผ้าหดลงเรื่อยๆ ทั้งเสื้อเอวลอย หรือกระโปรงสั้นกุด แต่เทรนด์ BodyCon ก็ทำให้บอดี้สูทที่เว้าไปทั้งตัวกลายมาเป็นชุดสุดฮิตของเหล่าเซเลบริตี้ เกาะอกก็เหลือเพียงแถบที่ปิดได้แค่หัวนมเท่านั้น ทั้งหมดนี้มันคือ กระแสของการกลับมาภาคภูมิใจในรูปร่างของตัวเอง ไม่ว่าจะมีรูปร่างแบบไหนก็ตาม

Photo Credit: Bottega Veneta / Balenciaga / Vetements

ทำไม BodyCon ถึงกลับมาฮิตได้

วงการแฟชั่น รวมไปถึงกระแสแฟชั่นโลก ตกอยู่ในเทรนด์ ‘Anti-Fashion’ มาหลายปีดีดัก จากการนำเทรนด์ของ Vetements, Gosha Rubchinskiy ไปจนถึง Balenciaga หรือแม้กระทั่ง Gucci เองก็ด้วย ที่มาพร้อมเสื้อผ้าแบบ ‘โอเวอร์ไซส์’ สไตล์วินเทจ ที่ปฏิเสธความหรูหราในแบบเดิมๆ อย่างเสื้อยืดที่ถูกฟอก และย้อมให้ดูเก่า, เสื้อทัวร์วงดนตรี, กางเกงยีนส์ตัวใหญ่โครงที่ดูเก่าและขาด, แจ็กเก็ต หรือเบลเซอร์ขนาดโอเวอร์ไซส์ที่คลุมไปจนถึงหัวเข่า ฯลฯ

Photo Credit: WWD

เมื่อฮิตไปนานเข้า กระแสก็เริ่มซา และผู้คนก็แสวงหาเทรนด์ใหม่ๆ ที่เป็นการตีกลับกระแสเดิม จากเสื้อผ้าโอเวอร์ไซส์ที่ปกปิดร่างกาย คลุมไปทั้งตัว ก็นำมาสู่เทรนด์ใหม่ ‘BodyCon’ หรือ ‘Body Conscious’ เสื้อผ้าที่เผยให้เห็นรูปร่าง สัดส่วน อย่างเต็มที่ นำเทรนด์โดยชุดบอดี้สูท และการกลับมาของแบรนด์ ‘Mugler’ แบรนด์ระดับตำนานจากปลายยุค 80s - 90s ที่ปิดตัวไปตอนปี 2003 และเพิ่งจะกลับมาใหม่ในปี 2017 ภายใต้การทำงานของครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนใหม่ ‘Casey Cadwallader’

https://www.youtube.com/watch?v=CTeEbb0Up6Y

ความปังของสไตล์ BodyCon จาก Mugler เริ่มจากคอลเลกชั่น Spring Summer 2022 ที่แม้ว่าจะไม่มีการจัดแฟชั่นโชว์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด แต่การที่ได้ Megan Thee Stallion, Chloe Sevigny และ Bella Hadid มาร่วมแสดงในวิดีโอพรีเซนเทชั่น พร้อมลุคบอดี้สูทหลากหลายแบบก็ทำให้ Mugler ในยุคของ Casey Cadwallader เริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้น โดยชุดบอดี้สูทที่เว้าส่วนนั้นส่วนนี้ หรือใช้การเลเยอร์ผ้าซีทรูร่วมกับผ้าทึบเพื่อสร้างลวดลายให้กับชุด ซึ่งเกิดจากการเอาชุดโรบอทสุดไอคอนิกของแบรนด์มาตีความใหม่ในแบบบอดี้สูท บวกกับความเป็นสถาปนิกของ Casey Cadwallader ที่การันตีความสามารถจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล ก็ทำให้ได้เสื้อผ้าสไตล์ BodyCon ที่มีลวดลายมาจากการเลเยอร์ผ้าในแบบงานสถาปัตยกรรม แต่ในขณะเดียวกันก็เปรี้ยว และเซ็กซี่สุดๆ ในแบบ Mugler

Megan Thee Stallion ในชุดบดี้สูท Mugler / Cardi B และ Megan ในชุดบอดี้สูท Mugler
Photo Credit: Megan Thee Stallion / Cardi B

เมื่อตัวแม่เริ่มใส่ เทรนด์ BodyCon ก็เริ่มอาละวาด

นอกจาก Megan Thee Stallion จะเป็นนางแบบในคอลเลกชั่นฤดูใบไม้ผลิของ Mugler แล้ว เธอยังสวมใส่ชุดบอดี้สูทสไตล์ BodyCon ในมิวสิควิดีโอ ‘Plan B’ ของเธออีกด้วย แถมต่อมาในมิวสิควิดีโอเพลงฮิตแห่งปีอย่าง ‘WAP’ ที่ Megan ได้คอลแลปกับ Cardi B ก็ได้มีการหยิบชุดของ Mugler มาใส่เช่นเดียวกัน

Photo Credit: Pop Sugar / Mugler

แต่ถ้าจะให้พูดถึงคนที่ทำให้เสื้อผ้าสไตล์นี้ได้แจ้งเกิดในระดับแมส (นอกจาก Bella Hadid แล้ว) ก็ต้องยกให้ ‘Dua Lipa’ ที่นอกจากจะใส่ Mugler ขึ้นแสดงในงาน MTV Europe Music Awards 2019 (MTV EMAs 2019) แล้ว เธฮยังได้ Mugler มาออกแบบชุดบอดี้สูท Custom-made สำหรับ Future Nostalgia Tour ของเธออีกด้วย

Photo Credit: Miley Cyrus / British Vogue

นอกนี้ยังมี ‘Miley Cyrus’ ที่ขึ้นแสดงเพลง Heart of Glass ในงาน iHeart Festival 2020 ที่กวาดคำชมไปทั้งเรื่องชุด และเสียงร้อง หรือจะเป็น ‘Beyonce’ บนปกโว้กประเทศอังกฤษ จากปรากฏการณ์ที่เหล่าตัวแม่ในวงการเพลงหันมาเป็นสาวก Mugler ก็ทำให้เทรนด์นี้กลายเป็นเทรนด์ระดับโลก แบรนด์ต่างๆ เริ่มทำเสื้อผ้าสไตล์ BodyCon ออกมาเพื่อรับกับกระแสนี้กันยกใหญ่

Photo Credit: W Magazine / PP Krit / Chrrissa Chotijirasathit

สิ่งที่น่าสนใจคือ เสื้อผ้าสไตล์บอดี้สูทรัดรูป ไม่ได้มีไว้สำหรับคนหุ่นดีเท่านั้น แต่มันโอบรับหุ่นทุกรูปแบบ ให้มีความมั่นใจในรูปร่างของตัวเอง และสามารถนำเสนอความเป็นตัวเองได้อย่างกล้าหาญ มันจึงไม่ใช่แค่เทรนด์เครื่องแต่งกาย เพื่อโชว์ความวิจิตรของแฟชั่นเท่านั้น แต่เป็นเสื้อผ้าที่ใส่เพื่อโชว์ความมั่นใจของตัวเองอีกด้วย เราจึงได้เห็นเทรนด์นี้บนเรือนร่างของเหล่าเซเลบทุกรูปร่างตั้งแต่ Miley Cyrus ไปจนถึง ‘Lizzo’ หรือแม้แต่ในประเทศไทยเองก็มีตั้งแต่ ‘พีพี กฤษณ์’ ไปจนถึง ‘เอิ๊ก ชาลิสา’

Photo Credit: Mugler X H&M

แม้ BodyCon จะเป็นสไตล์ที่หลายๆ แบรนด์ทำออกมาวางขายกันเต็มไปหมดแล้ว แต่ไม่ว่าอย่างไร Mugler ก็ยังคงยืนหนึ่งในตลาดนี้เสมอ และล่าสุด Mugler ก็ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทรนด์ด้วยการออกคอลเลกชั่นพิเศษร่วมกับ H&M ที่เตรียมวางขายในวันที่ 11 พฤษภาคม 2023 นี้ แน่นอนว่าชุดบอดี้สูทสุดไอคอนิกก็ต้องมา สูทผสมคอร์เซ็ตแบบ เบลล่า ฮาดิดก็ต้องมี หรือจะเป็นบอดี้สูทการตัดต่อกับเดนิมก็ปังไม่แพ้กัน แถมราคาก็เริ่มตั้งแต่พันต้นๆ ไปจนถึงแปดพันกว่าบาท 

บอกเลยว่างานนี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่รูปร่างแบบไหน แต่อยู่ที่จะซื้อทันหรือเปล่าต่างหาก