BWILD ISAN กระเป๋าไก่บ้านจากถิ่น “อีสาน” บ้านเรา

คุณคิดว่าไก่บ้านยุค 2022 จะหน้าตาเป็นแบบไหน? เราขอนำเสนอสิ่งมีชีวิตรูปแบบใหม่ที่เลี้ยงง่าย น่าเอ็นดู จาก BWILD ISAN ที่สามารถฟูมฟักน้องได้ โดยไม่ต้องคอยให้ข้าว ให้น้ำ นอกจากนั้นยังสามารถอุ้มน้อง พกพาไปได้ทั่วสารทิศ พร้อมกับรองรับสัมภาระของทุกท่านไว้ด้านในได้อีกด้วย วันนี้ EQ จึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Kai Bann Bag Collection จากแบรนด์ BWILD ISAN หรือ บีไวลด์ อีสาน กระเป๋าที่มีหน้าตาและรูปทรงละม้ายคล้ายไก่บ้านที่เราพบเห็นได้ตามท้องถิ่น นับว่าเป็นความสามารถชั้นยอดของแบรนด์ที่สามารถดัดแปลงจนเกิดเป็นกระเป๋าหน้าตาพิเศษและไม่เหมือนใครได้ขนาดนี้

จุดเริ่มต้นของ BWILD ISAN

หากจะพูดถึงแง่มุมธุรกิจของแบรนด์แล้วนั้น “ชมพู่ - กาญจนา ชนาเทพาพร” ผู้ก่อตั้งบีไวลด์ อีสาน ตั้งใจว่าให้แบรนด์นี้เติบโตไปพร้อมกับคนท้องถิ่นในภาคอีสาน เนื่องจากคุณชมพู่ตั้งใจว่าจะหยิบเรื่องราว วิถีชีวิต รวมถึงภูมิปัญญาของคนในภาคอีสานมาสะท้อนผ่านผลงานแฟชั่นของแบรนด์ โดยเธอมักจะเลือกและคัดสรรสิ่งต่างๆ จากทักษะงานฝีมือของชาวบ้าน สร้างความภาคภูมิใจผลงานให้กลับคืนสู่ชุมชน และกลับคืนสู่แผ่นดินอีสานบ้านเรา

“จุดเริ่มต้นในปี 2019 ที่ได้หาความรู้เรื่องของการสร้างแบรนด์ด้วยความเชื่อมั่น แบรนด์ที่ดีจะนำพาทุกคนให้พ้นจากการแข่งขันเรื่องราคา และสร้างคุณค่าได้มากกว่า จึงเรียนรู้เพื่อตามหาจุดพอดีในการทำธุรกิจของแบรนด์ เรารวบรวมนักออกแบบรุ่นใหม่ และช่างฝีมือในอีสานที่มีความตั้งใจและเชื่อในเรื่องเดียวกันมาเริ่มสร้างผลงานด้วยกัน”เธอบอกเล่าถึงวิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่ชวนให้เราหลงใหลและเคลิบเคลิ้มไปตามๆ กัน

“มีแต่คนบอกว่าให้เราเลิกทำแบรนด์ ไม่มีใครเห็นด้วยเลยสักคน”

แบรนด์ถูกก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในช่วงสถานการณ์ Covid-19 ไม่สู้ดีนักมาโดยตลอด แต่เธอยังเชื่อมั่นถึงคุณค่าของแบรนด์ และคุณค่าของคนที่ทำงานร่วมกับแบรนด์ แม้หลายๆ ธุรกิจจะต้องปรับตัว มีอีกหลายชีวิตที่ต้องตกงานแต่เธอยังอยากเลือกที่จะลงทุนกับทรัพยากรของบ้านเกิด เพื่อต่อยอดและต่อลมหายใจให้คนในชุมชน รวมถึงการพยุงทีมงานหลักทุกคนให้อยู่ไปจนตลอดรอดฝั่งซึ่งสิริรวมเป็นเวลา 2 ปีที่แล้วที่เธอคอยนำพาทุกคนมาถึงจุดนี้

หลายคนอาจจะเคยเห็นกระเป๋าไก่บ้าน หรือ Kai Bann Bag ผ่านตามสื่อหรือโซเชียลมีเดียต่างๆ จนชินตา แต่หารู้ไม่ว่ากว่าที่บีไวลด์ อีสาน จะสามารถนำพา Collection นี้ให้คนได้ยลโฉมและเป็นที่รู้จัก จริงๆ แล้วแบรนด์ก็มีสินค้าชนิดอื่นๆ ให้ได้เลือกช้อปอีก ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ผ้าพันคอ คุณชมพู่และทีมงานต่างก็ง่วนอยู่กับการคิดค้นสินค้ามาก่อนหน้านี้นับหลายสิบชิ้น หลายคอลเลกชั่น

“กว่าที่คนจะเห็นกระเป๋าไก่บ้านของเรา เราและทีมงานต่างก็ทำงานอย่างหนักมา 2 ปีเชียวนะที่จะสามารถทำให้คนมาเห็นสินค้าของแบรนด์เรามากขึ้นได้ ดีใจที่ตอนนี้เหมือนทุกคนเริ่มรู้จักและให้ความสนใจกับแบรนด์ของเรา”

Kai Baan Bag Collection 

จากความธรรมดาในชีวิตประจำวันของเรา ตื่นมาเห็นวิถีชีวิตคนอีสานที่ต้องคอยอุ้มไก่ อาบน้ำไก่ ชนไก่ และออกไปตีไก่ ทุกเรื่องราวเป็นกิจวัตรง่ายๆ ที่เราได้เห็นในทุกวัน ดังนั้น จึงเกิดแรงบันดาลใจที่อยากถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตเหล่านี้ ให้เป็นเรื่องราวของ “ไก่” บทใหม่ให้ออกมาในรูปแบบของกระเป๋า ซึ่งกระเป๋าไก่บ้านถือเป็น Collection SS2022 ที่เปิดตัวด้วย 2 วัสดุ ได้แก่ หนังแท้ และหนังไมโครไฟเบอร์  และมีสีฉูดฉาดให้เลือกถึง 5 สี ได้แก่ แดง เขียว เหลือง น้ำเงิน ดำ โดยแต่ละสีต่างก็เป็นสีที่สร้างความสะดุดตา และเพิ่มความสนุกสนานให้กับกระเป๋าได้เป็นอย่างดี ซึ่งสีสันฉูดฉาดเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสีที่คนอีสานชื่นชอบ ทางแบรนด์จึงหยิบขึ้นมาใช้เป็นสีหลักของของกระเป๋า เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราสามารถหยิบจับทุกอย่างและนำเสนอออกมาให้สวยงามได้ ส่วนคนที่ได้ครอบครองนอกจากจะได้รับความโดดเด่นของดีไซน์และสีสันที่แสบทรวงแล้ว ยังเหมือนเป็นการหยิบยื่น และสนับสนุนคนกลุ่มเล็กๆ ที่ตั้งใจผลิตผลงานเพื่อเกิดความภาคภูมิใจต่อคนในชุมชนอีสาน

กระเป๋าไก่บ้านของทางแบรนด์ ถือเป็นสิ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้ทีมงานของแบรนด์มากที่สุด เพราะอย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่าทางแบรนด์เริ่มจากการหยิบจับสิ่งที่เห็นตามท้องไร่ท้องนาในภาคอีสาน และนำมาประยุกต์ดัดแปลงกันเองในทีม และมีกลุ่มคนในชุมชนที่เป็นพันธมิตรกับแบรนด์คอยตัดเย็บให้จนกระเป๋าไก่บ้านเป็นรูปเป็นร่างในที่สุด

สำหรับการผลิตส่วนใหญ่ของแบรนด์ BWILD ISAN ยังคงต้องอาศัยงานฝีมือจากกลุ่มชุมชน และอาศัยทีมงานหลักของทางแบรนด์เองอยู่ ไม่ได้มีเครื่องทุ่นแรงที่จะสามารถผลิตงานได้ในปริมาณที่เยอะๆ ทำให้สต็อคสินค้าจึงมีอยู่อย่างพอดี ไม่เกินกำลังของคนทำงาน เพราะทางแบรนด์เชื่อใน Sustainable Fashion จึงเลือกผลิตงานที่มีคุณค่า และไม่เน้นปริมาณจนทำให้เกิด Fast Fashion ทำให้สินค้าส่วนใหญ่จะถูกวางขายบนเว็บไซต์เพื่อให้คนได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาของแบรนด์และสินค้าแต่ละชิ้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าที่จะได้ไปมีมูลค่าทางจิตวิญญาณมากกว่าแค่เป็นสินค้าแฟชั่นทั่วไปอย่างแน่นอน

อีสานบ้านเรา

ทีมงานของแบรนด์บีไวลด์ อีสานมีทั้งหมด 9 คน ซึ่งทั้งหมดต่างก็เป็นคนอีสานที่รู้ลึกเรื่องชุมชนของตัวเอง ทั้งสภาพพื้นที่ ภูมิปัญญา หรือแม้แต่ปัญหาของชุมชน ทุกคนต่างก็มีเรื่องราวในท้องถิ่นของตัวเอง ทำให้การรวมตัวกันครั้งนี้ของมนุษย์ทั้ง 9 คนต่างก็มีจุดหมายที่ชัดเจนเพื่อให้ครอบครัวและชุมชนไปต่อ จึงพยายามดึงเสน่ห์ วิถีชีวิต ภูมิปัญญาที่สวยงาม โดยสะท้อนผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ เพื่อถ่ายทอดออกไปให้คนได้สัมผัสรากเหง้าของวิถีชีวิตแบบคนอีสาน และสร้างผลงานให้เป็นที่ยอมรับ ทำให้คนรู้สึกภูมิใจในภาคอีสาน และเพื่อเสริมสร้างให้คนอีสานเองได้รู้สึกหวงแหนในอีสานบ้านเรา

สำหรับแบรนด์เน้นการสร้างให้คนเติบโตไปตามเป้าหมายของทีม แต่ก็ยังสนับสนุนให้ทุกคนเดินตามฝันของตัวเองต่อควบคู่กันไปด้วยได้ เช่น น้องเก่ง เป็นครีเอทีฟและกราฟฟิกในแบรนด์ รวมถึงรับบทสถาปนิก และชาวนาที่ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อสร้างฝันของตัวเองและครอบครัวไปอีกทางด้วย

นอกจากนี้คุณชมพู่เชื่อว่าทุกการเติบโตและทุกย่างก้าวของแบรนด์จะมีทีมพันธมิตรร่วมเดินทางเพิ่มขึ้นเสมอ ตั้งแต่ช่างเย็บผ้า ช่างทอผ้า ช่างเย็บหนัง ช่างกระเป๋า ช่างรองเท้า วัสดุที่น่าสนใจจากพื้นเมืองอย่างผ้าฝ้าย ผ้าไหม “เพราะไม่ใช่แค่ธุรกิจของเรารอด แต่ชุมชน เพื่อนๆ ร่วมอาชีพของเราก็ต้องรอดด้วยเช่นกัน”

“เราไม่สามารถเอาตัวรอดไปเพียงคนเดียวได้ การทำธุรกิจที่ไม่คำนึงถึงผู้อื่น ไม่คำนึงถึงสังคม ในวันหนึ่งก็จะไม่มีที่ให้อยู่เช่นกัน เราลุกขึ้นมาทำธุรกิจที่ดีต่อผู้คน ต่อสังคม เพราะเราเองก็ต้องการสังคมที่ดีขึ้น ดังนั้นแบรนด์ที่จะอยู่ในใจผู้คนได้คือ แบรนด์ที่มีผู้อื่น มีสังคมเป็นปลายทาง”

ติดตามและอัปเดตสินค้าของแบรนด์รวมถึงรื่องราวความเป็นมาในการออกแบบทั้งหมดได้ที่

Website: www.bwildisan.com

Facebook: BWILD ISAN

Instagram: BWILD Isan