‘แคมป์ปิ้ง’ มันเป็นกระแสหรือเป็น ‘คัลเจอร์’ ที่มีอยู่จริง?

ว่าด้วยเรื่องการแคมป์ปิ้ง (Camping)  ในช่วง Covid-19 การแคมป์ปิ้งถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากถึงมากที่สุด มากจนกระทั่งก่อกำเนิดร้านขายอุปกรณ์แคมป์ปิ้งหลายๆ ร้านในเมืองไทย และอุปกรณ์เหล่านี้ก็มีราคาค่อนข้างสูงจนน่าตกใจ แต่พอมาศึกษากันดีๆ แล้ว การแคมป์ปิ้งมันคือกิจกรรมของชนชั้นสูงเมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ต่อมาเมื่อเวลาผ่านไป มันได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ชนชั้นทางเศรษฐกิจและสังคมอื่นๆ ผู้ตั้งแคมป์สมัยก่อนก็มักเป็นเจ้าของทรัพยากรทางธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติต่างๆ  พื้นที่รกร้างว่างเปล่าและที่ตั้งแคมป์เชิงพาณิชย์ การตั้งแคมป์เป็นส่วนสำคัญขององค์กรและเยาวชน และเชื่อว่าหลายคนคงเคยเข้าค่ายลูกเสือมาแล้ว การตั้งแคมป์เหล่านี้ก็ไม่ต่างจากแคมป์ค่ายลูกเสือมากเท่าไหร่ เพียงแค่ว่าเราจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติมากกว่าการตื่นเช้าเพื่อเข้าแถวเคารพธงชาติในค่ายลูกเสือ

จริงๆ แล้วแคมป์ปิ้งมันคือการออกไปพักผ่อนในรูปแบบหนึ่ง เป็นการออกไปใช้ชีวิตที่แตกต่างไปจากรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ และได้เรียนรู้การใช้ชีวิตกับธรรมชาติในรูปแบบหนึ่ง กลายมาเป็นตื่นเช้าเพื่อดูหมอกและดื่มกาแฟ สายๆ เข้าป่าชมธรรมชาติ ตกเย็นทำอาหาร และนอนดูดาว เรื่องแบบนี้มันไม่สามารถทำได้ในเมืองหลวง เมืองที่ทุกอย่างดูเร่งรีบแต่รถติดกันเป็นกิโล เราต่างโหยหาธรรมชาติที่จะมาเยียวยาความเครียดในรูปแบบใดก็ได้ และการแคมป์ปิ้งคือทางออกของคนทำงานออฟฟิศวัยกลางคน ที่ขับรถออกจากเมืองมุ่งหน้าเข้าป่า ขอแค่ได้สูดกลิ่นดิน และกลิ่นต้นไม้สักคืนก็ยังดี

แต่ความส่วนใหญ่กลับมองว่า แคมป์ปิ้งในปัจจุบันนั้นก็ตามกระแสกันไป เห็นคนดังในโซเชียลเข้าป่าตั้งแคมป์ก็แห่กันเข้าป่า ชมธรรมชาติ จนมันกลายมาเป็นประเด็นที่ทำให้ถกเถียงกันไม่รู้จน วันนี้เราจึงอยากไขความกระจ่างว่า การแคมป์ปิ้งนั้นมันเป็นกระแสนิยม หรือมันเป็น Culture ที่มีอยู่จริงของคนไทย วันนี้เราจึงได้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแคมป์ปิ้งทั้ง 3 คนมาตอบคำถามให้หายข้องใจ ถึงเรื่องกระแส และอุปกรณ์การแคมป์ต่างๆ ที่ราคาสูงจนน่าใจหาย รวมไปถึงเทรนด์ของการแต่งกายและแบรนด์ต่างๆ ที่หันมาจับจับอุปกรณ์แคมป์ปิ้งเป็นอีกหนึ่งไอเทมในคอลเลคชั่น

แม้ว่าช่วงนี้กระแส Surf Skate มาบดบังการแคมป์จนเลือนหายไปจากโซเชียล ยิ่งทำให้เราอยากคุยกับผู้ที่คลุกคลีในวงการนี้ว่าพวกเขามีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ยังไงบ้าง

กบ พงศ์ภาสกร กุลถิรธรรม
Visual Director (Kor.Bor.Vor)

การแคมป์ปิ้ง ในปี 2020 หรือ ปี 2021 มันเป็น ’กระแส’ หรือเป็น ’คัลเจอร์’ ที่มีอยู่จริง

แคมป์ปิ้ง คัลเจอร์ (Camping Culture) มันมีจริงมานานแล้วครับ​ บางคนมองว่าคืองานอดิเรกบ้างคนก็มองว่า คือไลฟ์สไตล์  แค่แต่ละประเทศอาจจะมีการออกแบบจัดเตรียมขั้นพื้นฐานที่ไม่เท่ากัน เช่น​ ออสเตรเลียก็จะมีเตา BBQ หยอดเหรียญตามป่า​ หรือแคลิฟอร์เนียถนน​สาย​ 1 ก็จะมีจุดจอดรถบ้าน ตามไหล่ทาง,  ไอซ์แลนด์มี​ จุด​จอด​ Car Camp ล่าแสงเหนือ เรียกว่า​ ทั่วโลกเค้ามี Culture นี้มานานแล้ว​  ในบ้านเราก็มีมานานล่ะนะ เราลองสังเกตง่ายๆ ของ​ กรมอุทยานแห่งขาติเราก็มีที่กางเต็นท์แทบทั่วประเทศ​ พร้อมสำหรับประชาชนที่รักการเที่ยวแบบนี้​ และแบ่งเป็นประเภทต่างๆตามความชอบและใช้ชีวิตของแต่ละคน เพียงแค่มันเพิ่งมาเป็นกระแสในบ้านเรา ที่เราเห็นกันตาม โซเชียลเพราะเทรนด์เอ้าท์ดอร์ ที่เริ่มเข้ามาผสมกับแบรนด์แฟชั่นต่าง​ๆ​ ของการใช้ชีวิต และ​ การออกแบบ​อุปกรณ์​แคมป์ปิ้ง ที่มันเริ่มมี Design ที่สวย เท่และ Function ที่ดี​มากขึ้น​ ทำ​ไห้สไตล์ ของการ​แคมป์ปิ้งเปลี่ยนไป​ จนเกิดเป็นกระแสของแคมป์ปิ้งคัลเจอร์

‘แคมป์ปิ้ง’ คืออะไร 

แคมป์ปิ้ง มันคือ ประสบการณ์การใช้ชีวิต​กลางแจ้ง​ ที่​ต้อง​เซตอัพอุปกรณ์การใช้ชีวิต​ การกิน การนอน และ​ การสร้างสรรค์กิจกรรมที่ใกล้ชิดกับ​ธรรมชาติ​  สำหรับ​ผม​ จุดเริ่มต้นจากการชอบขับขี่มอเตอร์ไซค์ไปในที่ต่างๆ แล้ว รู้สึกอยากพักและนอนตรงจุดนั้นๆ เลย​ เริ่ม​คิด​โปรเจกต์​ Motocamp ขึ้นมา​ แล้วเริ่มฝึกเที่ยวแบบแคมป์ปิ้ง ซึ่งมันไม่ได้สบายและใช้ชีวิตง่ายแบบที่คิด​ หลังจากนั้นก็เริ่มศึกษาแคมป์ปิ้งคัลเจอร์ จากต่างประเทศจริงจัง​ และเริ่มสะสมแบรนด์ Camp Gear ที่​ Function และ​ Design มันเข้ากับตัวเราที่สุด และทุกครั้งที่เราเริ่มวางแผน​ ออกทิปแคมป์ ที่เราออกแบบไว้ มันจะเจอปัญหาที่​ตามมา​ และอุปสรรค​เหล่านี้​จะทำให้เรารู้ว่าครั้งต่อไปเราจะต้องซื้อหรือเตรียมอุปกรณ์อะไรที่คิดว่า เหมาะสมที่สุดและ​สถานที่ใหม่ๆ ที่เรายังไม่เคยไปสัมผัส ทั้งหมดนี้ คือ​ ประสบการณ์แคมป์ปิ้ง ที่ชีวิตคุณต้องสะสมมันต่อไป 

อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง ที่ดีจำเป็นต้องแพงเสมอไปมั้ย

อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง (Camping Gear) ข้อดีคือ มันถูกผลิตมานานมากแล้วทำให้ ของถูกและดีมันมี​จริง​ ส่วนของแพงและดีมันย่อมแตกต่างกัน อาจเป็นตรงที่ เพิ่มเรื่องดีไซน์ และสไตล์เข้าไป​ สิ่งนี้เป็นปัจเจก​ ไม่สามารถ​ตัดสินได้ ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อ ลองมองเป็นเหมือน​การตกแต่งบ้านเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ที่ทุกคนชอบ ราคาก็มีทั้งถูกและแพง​ อยู่ที่การศึกษา Function และ​ Selection สำหรับ​ผม​ แคมป์ปิ้งเซต (Camping Set) คือ​ตัวตนของคนนั้นๆ ที่จะใช้ชีวิตกลางแจ้งและบอกรสนิยมของคนคนนั้น

ฝากถึงคนที่คิดว่าแคมป์ปิ้ง มันเป็นกระแส

เป็นเกระแสที่ดีนะครับ มนุษย์ควรใช้ชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติบ้าง ผ​มว่า​คนส่วนใหญ่เริ่มอยากใช้ชีวิตกลางแจ้งกันมากขึ้น และ​แคมป์ปิ้งมันเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่คนส่วนใหญ่เริ่มอยากลองไปสัมผัส แล้วชอบหรือไม่ขอบ​อย่างไร​ ทุกคนจะมีคำตอบของประสบการณ์ร่วมที่เจอ มันจะบอกเราเองว่าเราจะไปต่อหรือไม่ สำหรับ​ผม​ต้องขอบคุณ กระแสสังคม ต่อ​วงการแคมป์ปิ้ง  เมื่อไรที่คัลเจอร์นั้นมีการตอบรับที่ดี และการแข่งขันทางธุรกิจที่สูงขึ้นของอุปกรณ์ ผลดีทำ​ไห้​ แคมเปอร์ (Camper) ​จะมี​ตัวเลือกที่มากขึ้น รัฐบาลหรือเอกชนก็อาจจะสร้างพื้นที่กางเต็นท์ใหม่ๆ มากขึ้น และ​แคมป์ปิ้งแบรนด์ก็จะสร้างสรรค์​สินค้าใหม่​ๆ ออกมา​ให้เราเลือกมากขึ้น​ อนาคต​แคมป์ปิ้งคัลเจอร์ก็น่าจะมีอะไรใหม่ๆ ให้สนุกและแตกยอดสไตล์การใช้ชีวิตกลางแจ้งมากขี้น

คิมหันต์
พ่อค้า และเจ้าของ Page GU STORY

การแคมป์ปิ้ง ในปี 2020 หรือ ปี 2021 มันเป็น ’กระแส’ หรือเป็น ’คัลเจอร์’ ที่มีอยู่จริง

ผมคิดว่า 2021 การแคมป์ปิ้ง จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คับ สำหรับผมแคมป์ปิ้ง ไม่ใช่คัลเจอร์ แต่เป็นสไตล์มากกว่า สถานะการณ์ Covid-19 มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ บีบให้เราได้อยู่กับครอบครัวมากขึ้น  แคมป์ปิ้งคือหนึ่งวิธีในการทำกิจกรรมกับครอบครัวได้อย่างปลอดภัย เพราะการตั้งแคมป์ สถานที่หรือพื้นที่คนละเรื่องกับล็อบบี้ของโรงแรมที่พัก "มันเสี่ยงน้อยมาก" เพราะฉะนั้นผมว่าคนจะมากขึ้น คนอยากลองสไตล์นี้ก็เพิ่มมากขึ้นครับ

‘แคมป์ปิ้ง’ คืออะไร 

สำหรับแคมป์ปิ้งคือ ครอบครัว นิยามคำว่าแคมป์ปิ้งของผมคือ "การให้เวลากับคนที่เรารัก" ไม่ว่าจะลูก ภรรยา พ่อ แม่ พัฒนาการเด็ก ผมเลยคิดว่าแคมป์ปิ้งเป็นกิจกรรมที่เป็นตัวกลางในการใช้เวลากับคนที่เรารักครับ

อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง ที่ดีจำเป็นต้องแพงเสมอไปมั้ย

อุปกรณ์ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป แต่อะไรมากกว่าที่จำเป็นในการแคมป์ปิ้งราคาของอุปกรณ์ คือ รสนิยมคนผู้ใช้ มากกว่าความจำเป็นที่จะต้องมีครับ

ฝากถึงคนที่คิดว่าแคมป์ปิ้ง มันเป็นกระแส

แคมป์ปิ้งอาจจะเป็นกระแสจริงคับ แต่ช่วงเวลาที่คุณได้ลองไปใช้ชีวิตอยู่กับมัน ทุกอย่างไม่ว่า ธรรมชาติ เสียงลำธาร นก เสียงลมพัดใบไม้ปลิว สภาพอากาศที่ร้อน หรือ หนาว เพื่อน สถานที่ อุปกรณ์ที่คุณเลือก กับกำลังแรงกาย และกำลังเงินที่คุณจ่ายไป จะเป็นตัวตอบโจทย์เอง ว่าคุณจะไปต่อ หรือพอแค่นี้ คุณอาจจะชอบไปได้สักระยะนึง แต่เมื่อทำกิจกรรมแบบนี้บ่อยๆ เวลาครับที่จะคัดตัวจริงว่าคุณคือ แคมป์เปอร์จริงๆ หรือแค่ คนตามเทรนด์แคมป์ปิ้ง

บอล อาณัติ กรเกษม
Lighting Designer

การแคมป์ปิ้ง ในปี 2020 หรือ ปี 2021 มันเป็น ’กระแส’ หรือเป็น ’คัลเจอร์’ ที่มีอยู่จริง

ผมว่าในบ้านเรา กิจกรรมนี้เป็นคัลเจอร์มานานมากแล้ว แต่อาจจะอยู่ไกลเมืองหน่อย เป็นกิจกรรมครอบครัวน่ารักๆ ตามต่างจังหวัด พอมาโฟกัสที่ช่วงปี 2020-2021 มีโควิดเป็นชนวนจุดกระแสการออกจากเมืองขึ้นมาแคมป์ปิ้ง ก็เลยอยู่ในกระแสนั้นด้วย คนเมืองจำนวนมากก็เลยได้ไปเห็นและสัมผัสคัลเจอร์นี้จริงๆ

‘แคมป์ปิ้ง’ คืออะไร 

แคมป์ปิ้ง คือเรื่องของเวลาและธรรมชาติ อยู่ในเมืองทุกอย่างจะเร็ว เร่งรีบ แต่พอเอาตัวเองไปอยู่ในธรรมชาติ เราจะไม่เจอสภาวะเร่งรีบเหล่านั้น เราสามารถค่อยๆ ทำหรือเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ที่นั่น บางคนเลือกทำอาหาร บางคนเลือกอ่านหนังสือ บางคนเลือกนั่งเฉยๆ ทั้งวันให้ธรรมชาติถาโถมเข้ามา ส่วนตัวผมเองเลือกทำเพลง-ทำอาหาร เวลามีมากพอจนไม่รู้จะทำอะไรได้อีก สุดแล้วแต่จะปรารถนาเลยครับ

อุปกรณ์แคมป์ปิ้ง ที่ดีจำเป็นต้องแพงเสมอไปมั้ย

อยู่ที่ความพึงพอใจของแต่ละคนครับ บางอย่างราคาสูงแต่ฟังก์ชั่นไม่ได้กับวิธีการอยู่ของเค้า บางบ้านชอบปูเสื่อนั่งพื้นล้อมวงกินข้าว เก้าอี้แพงๆ ก็คงไม่ใช่ความพึงพอใจของเค้า บางบ้านอยู่แบบหรูหรา จัดของสวยๆ เราเห็นเค้ามีความสุขกับมัน เรานั่งมองเราก็เพลินไปด้วย สุดท้ายแก่นมันคือชีวิตการกิน-อยู่ ถูกแพงไม่สำคัญ

ฝากถึงคนที่คิดว่าแคมป์ปิ้ง มันเป็นกระแส

ต้องลองไปครับ