คุยกับสาวช่างสักสไตล์ Hand-Poke

Hand-Poke การสักด้วยมือและเข็มที่ไม่ใช้เครื่องสัก ถือเป็นอีกหนึ่งศาสตร์การสักอีกหนึ่งแขนงที่น่าสนใจ ไปทำความรู้จักกับสองสาวช่างสักและสไตล์งานสักที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเธอ

ขอเกริ่นไปถึงการสักตั้งแต่ยุคสมัยยุคพ่อขุนรามฯ รอยสักมีไว้เพื่อป้องกันภัยยามออกรบของเหล่าทหารกล้า และเพื่อปกป้องภูตผีปีศาจหรือสักเพื่อเพิ่มของขลังตามความเชื่อของคนในยุคนั้น ลายสักจึงมาในแบบของยันต์กันภัย ที่ถูกสักโดยพระบ้าง อาจารย์หมอบ้าง หรือบางรอยสักก็มีไว้เพื่อขึ้นทะเบียนไพร่หลวง หรือผู้ต้องโทษจำคุก ทำให้ภาพของคนมีรอยสักถูกมองในแง่ลบตั้งแต่รุ่นทวด ,ปู่, ย่า, ตา, ยาย สืบมาจนถึงรุ่นพ่อของเราที่ยังมีความคิดเรื่องรอยสักว่าเป็นเรื่องไม่ดี หรือเป็นคนไม่ดี

แม้แต่ในต่างประเทศเองอย่างญี่ปุ่น รอยสักมีไว้เพื่อแบ่งแยกบุคคลอันตรายทั้งหลาย เหล่ายากูซ่า, นักฆ่า, อาชญากร หรือเป็นเครื่องบ่งบอกชนชั้นทางสังคม มาในปัจจุบันความเคร่งครัดเรื่องการสักก็ยังคงอยู่ คนญี่ปุ่นบางคนจะไม่ชอบใจเท่าไหร่นักถ้ามีคนในครอบครัวมีรอยสัก ถึงขนาดที่ว่าในประเทศญี่ปุ่นมีกฎห้ามแสดงรอยสักในพื้นที่สาธารณะแบบจริงจังกันเลย

มาในวันนี้เมืองไทยแม้บางคนจะยังเห็นรอยสักเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แต่ด้วยโลกและยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ร้านสักผุดขึ้นแทบทุกหัวมุมถนน และเด็กรุ่นใหม่ยังให้ความสนใจต่อศิลปะแขนงนี้อย่างมาก รวมไปถึงช่างสักที่กำเนิดเกิดขึ้นมากมายคล้ายกับรอยสัก ลวดลายต่างๆ เปลี่ยนไปตามกาลเวลา และหลายๆ คนมีความคิดและมุมมองต่อการสักเปลี่ยนไป การสักถูกมองว่ามันคือศิลปะแขนงหนึ่งที่ถูกแสดงอยู่บนผิวของมนุษย์โดยนักสักมากฝีมือ ทำให้ร่องรอยความคิดเปลี่ยนไป รวมไปถึงช่างสักที่มาในรูปแบบของเพศหญิงก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอีกต่อไป พวกเธอเหล่านี้ชื่นชอบและศึกษาเรียนรู้ในเรื่องการสักมาพอตัว ทำให้รู้วิธีและเทคนิคในการสักรวมและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ นอกจากการสักแบบเครื่องแล้ว ยังมีการสักอีกแบบหนึ่งที่ชื่อว่า Hand-Poke

Hand-Poke คือการสักด้วยมือและเข็มที่ไม่ใช้เครื่องสัก เป็นงานคราฟที่ต้องใช้เวลาในการสักพอสมควร ขึ้นอยู่กับลายที่เลือก ความยากอยู่ที่การลงน้ำหนักมือของช่างสัก ส่วนความเจ็บนั้นเบาบางกว่าเครื่องเท่าตัว และแผลก็หายเร็วกว่าการสักแบบเครื่องอีกด้วย XYLEM Tattoo Studio ถือได้ว่าเป็นร้านแรกๆ ที่มีการสักแบบ Hand-Poke ในเมืองไทย โดยช่างสักสาวมากความสามารถ ทาย Mutita Suwannarit และ แคซซี่ Kassandra Brain ช่างสักรุ่นใหม่ที่นอกจากการสักแล้วพวกเธอยังใส่เรื่องแฟชั่นความสวยงามลงไปอีกด้วย ลายสักบางลายจากพวกเธอถูกออกแบบมาให้เข้ากับยุคสมัย เป็นลายที่ตั้งใจทำมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะก็มี และฝีมือการสักนั้นก็ไม่ได้น้อยหน้าช่างสักผู้ชายแม้แต่นิด ฝึกฝนอีกหน่อยรับรองว่าไปได้ไกลแน่นอน สำหรับตอนนี้ไปรู้จักกับเธอทั้งสองคนพร้อมบทสัมภาษณ์ที่ทำให้เราเข้าใจการสักมากยิ่งขึ้น 

Mutita Suwannarit (ทาย)

แนะนำตัวหน่อยค่ะ ชื่ออะไร ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง

ชื่อทาย เป็นช่างสัก และงานโฆษณาถ่ายแบบบ้างนิดหน่อย

เริ่มการเป็นช่างสักได้ยังไง

เริ่มที่แฟนเป็นช่างสัก และเราก็ฝึกสักกับเค้า แล้วเราดันชอบ

ทำไมสนใจการสักแบบ Hand-Poke 

ตอนแรกที่เราเริ่มคือเราเริ่มด้วยการสักเครื่องก่อน แล้วก็เห็นต่างประเทศเค้ามีการสักแบบนี้ เราก็เลยลองฝึกดู พอลองแล้วก็แบบเรารู้สึกว่าชอบแบบนี้ เรียนรู้เองฝึกเองทุกอย่าง จริงตัวนี้มันมือชื่อเรียกหลายอย่างนะ ทั้ง Stick’n’ Poke, Hand Tattoo, D.I.Y. Tattoo และวิธีการสักก็เหมือนกันหมด

หลายคนบอกว่าการสักแบบ Hand-Poke คล้ายกับการสักแบบที่อาจารณ์หนูสักยันต์ 5 แถว ถ้ามันต่างกัน คิดว่ามันต่างกันยังไง

มันต่างกันมากนะ เข็มหรือวิธีการจับเข็ม การลงเข็มต่างกันมาก Hand-Poke เราจะจับแบบปากกา แต่การเอาหมึกลงในผิวมันก็จะคล้ายๆกัน เข็ม Hand-Poke มันคือเข็มเดียวกับเครื่องสัก สามารถเลือกขนาดได้ แต่เข็มที่สักยันต์มันคือเข็มรุ่นเก่าที่คนญี่ปุ่นเค้าใช้สักสมัยก่อน 

สักแบบใช้เครื่อง กับแบบ Hand-Poke ผลงาน และความเจ็บต่างกันมั้ย

ผลงานไม่ต่างกัน แต่ความเจ็บของการสัก Hand-Poke จะน้อยกว่าการใช้เครื่อง แต่ใช้เวลาในการสักเยอะกว่า จริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับผิวของเราด้วยว่าสักตรงไหน เพราะแต่ละจุดความเจ็บไม่เท่ากัน และบางจุดแผลก็จะหายไวกว่าการใช้เครื่องด้วย

ข้อจำกัดของการสักแบบ Hand-Poke

ไม่มีข้อจำกัดในการสัก มันก็เหมือนเครื่องสัก แต่เราใช้มือในการสักมันเลยเหมือนเป็นงานฝีมืออีกแบบหนึ่ง

ตอนนี้กระแสตอบรับดีมากมั้ย

ตอนนี้กระแสดีมากกว่าเดิม คนสนใจมากขึ้น ช่างสักที่เป็นผู้หญิงแนวนี้ก็เริ่มเยอะมากกว่าเดิม

คิดมั้ยว่าทำไมคนถึงเลือกสักแบบ Hand-Poke

บางคนอยากลองเพราะเคยสักเครื่องมาแล้ว เลยอยากรู้ว่าจะเป็นยังไง มันเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการสัก

ให้พูดถึง Culture การสักในเมืองไทยตอนนี้หน่อย 

ตอนนี้คนนิยมสักกันมากขึ้นแต่ละคนก็มีสไตล์ที่ต่างกัน ลายในการสักก็หาจากอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น รูปอะไรก็เอามาสักได้หมด ลายบางลายในยุค 10 หรือ 20 ปีที่แล้วก็ถูกนำกลับมาสักอีกครั้ง 

ตอนนี้การสักไม่ไช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับสังคมไทยแล้ว แต่มีบางคนที่ยังมองเรื่องการสักในแบบเก่าๆอยู่ คิดว่าอยากเปลี่ยนมุมมองของคนกลุ่มนั้นยังไงบ้าง

เราอยากให้เค้าเปิดรับมากขึ้นนะ เพราะอย่างคนสมัยก่อนเค้าจะมองคนมีรอยสักเป็นคนไม่ดี ซึ่งตอนนี้มันกลายเป็นแฟชั่น เป็นงานศิลปะไปแล้ว ก็อยากให้เค้ามองในมุมนั้นบ้าง

Kassandra Brain (แคสซี่)

แนะนำตัวหน่อยค่ะ ชื่ออะไร ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง

ชื่อแคสซี่ Kassandra Brain ตอนนี้ฝึกเป็นช่างสักและเจ้าของร้าน XYLEM Tattoo Studio ร่วมกับเพื่อนๆ แล้วก็มีงานอดิเรกเป็นดีเจและนางแบบค่ะ

เริ่มการเป็นช่างสักได้ยังไง

เริ่มจากแฟนก่อนเลย เค้าชอบสักเราก็ชอบพอมีอุปกรณ์เครื่องมือครบเลยคิดว่าควรลุยกันเลยดีกว่า เพราะส่วนตัวชอบสักอยู่แล้ว ตอนแรกคิดอยากไปฝึกสักกับคนที่เคยสักให้เราแต่ไม่มีโอกาส เลยลงมือฝึกเองทุกอย่างด้วยการสักให้เพื่อน และตัวเอง 

พูดถึงการออกแบบลายสักสไตล์ของตัวเองว่าเป็นแบบไหน

สำหรับเรา เราชอบรอยสักแบบ Minimal ที่มีความน่ารัก ด้วยความที่เราชอบศิลปะอยู่แล้วเลยออกแบบให้มันดูน่ารักเข้ากับผู้หญิง เราไม่มีคำจำกัดความของตัวเองว่าเป็นแนวไหน แต่ถ้าถามว่าถนัดแบบไหนที่สุดก็จะพวกลาย Minimal แบบที่เห็นบนตัวแคซซี่

การเป็นผู้หญิงช่างสักคิดว่ามีความแตกต่างจากผู้ชายไหม เพราะอะไร

ไม่คิดว่าแตกต่าง แต่อาจจะดีในการสักให้ผู้หญิง เพราะเค้าจะรู้สึกสบายใจที่ได้สักกับผู้หญิงด้วยกันเอง แต่จริงๆ เราว่าไม่ต่างหรอก เพราะต่างคงต่างมีสไตล์ในแบบของตัวเอง

มองอนาคตตัวเองในการเป็นช่างสัก อย่างไรบ้าง

อยากเก่งมากกว่านี้ แต่คงต้องใช้เวลาฝึกไปเรื่อยๆ การเป็นช่างสักมันไม่ง่ายเลย มันต้องใช้การฝึกฝน ตอนนี้ก็ฝึกไปด้วย สักไปด้วยเกือบ 2 ปีแล้ว ก็พอมีเพื่อนที่อยากมาสักกับเราบ้าง แต่ก็เป็นแบบลายเล็กๆ ไม่ได้ยากมาก

พูดถึงร้านสัก XYLEM Tattoo Studio

คิดอยู่ว่าอยากเปิดร้านสัก แต่ไม่ได้คิดว่าจะเปิดจริงจัง เราสักกันเองอยู่แล้วที่บ้าน ใครอยากสักก็ Booking มา แต่เราจะให้เฉพาะคนที่รู้จักเท่านั้น จนมีรุ่นพี่บอกว่ามีที่ให้เช่าอยู่บนนี้ เราก็เลยมาดู เห็นตอนแรกคือใช่เลย ราคาดี และจังหวะโอเค แต่ผ่านไป 2 เดือนสักพัก Covid ก็มาก็เลย แต่ช่วงนี้ก็ดีขึ้นแล้ว 

ใครที่สนใจอยากสัก Hand-Poke เส้นคมๆ กับช่างสักผู้หญิงเท่ๆ ติดต่อไปที่ร้าน XYLEM Tattoo Studio ชั้น 4  สุขุมวิท 51 หรือเข้าไปดูได้ที่ IG ร้านเพื่อจองคิวได้ก่อนใคร
instagram.com/xylemtattoostudio