เปิดประสบการณ์ใหม่ไม่รู้ลืม ไปกับ “HyperCheetah” สาวแกร่งแห่งวงการ Longboard

ถ้าให้พูดถึงกีฬาเอ็กซ์ตรีมยอดฮิตตลอดกาล อันดับต้น ๆ ในใจใครหลายคน คงหนีไม่พ้น สเก็ตบอร์ด (Skateboard) ที่มีประวัติยาวนานมากว่า 70 ปี ที่ถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน แต่กระแสความนิยมก็ไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นในทุกวัน โดยเฉพาะกับ ลองบอร์ด (Longboard) หนึ่งในประเภทของสเก็ตบอร์ดที่ใครๆ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามัน “ยาก” ด้วยขนาดที่ใหญ่และกว้างกว่าสเก็ตบอร์ดแบบดั้งเดิม จึงทำให้ท่าทางการเล่นหรือการเคลื่อนไหวมีความยากขึ้นมาอีกหนึ่งระดับ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คนรักกีฬาเอ็กซ์ตรีมหวั่นใจแต่อย่างใด เพราะภายใต้ความยากนั้น ยังมีอีกหนึ่งความพิเศษที่ซ่อนอยู่ ซึ่งทำให้การเล่นแต่ละครั้งมีความหมายมากยิ่งขึ้น ยืนยันโดย จ๋า - จิราภรณ์ อาจหาญ หรือ “ชีต้าร์ : HyperCheetah” สาวแกร่งแห่งวงการลองบอร์ด ที่มักจะพูดกับใคร ๆ อยู่เสมอว่า...

“ทุกครั้งที่เล่นลองบอร์ด นอกจากจะสนุกแล้ว ยังได้พาตัวเองไปพบเจอกับทัศนียภาพใหม่ ๆ ในมุมมองที่แตกต่างด้วย”

เลือกความท้าทายใหม่ให้ชีวิต

ในสายตาของคนทั่วไป กีฬาเอ็กซ์ตรีมจะถูกมองว่าเป็นกีฬาอันตราย เลยทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่เลือกที่จะเล่น แต่สำหรับชีต้าร์นั้น กลับมีมุมมองที่ต่างออกไป เธอเล่าว่า เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ได้รู้จักกับกีฬา Longboard ด้วยความบังเอิญ จากการดูรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เธอเห็นว่ามันแตกต่างจากสเก็ตบอร์ดแบบดั้งเดิมในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะ รูปทรง ขนาด แกนล้อ (Truck) ล้อ (Wheels) หรือแม้กระทั่งรูปแบบการเล่น จึงทำให้สนใจขึ้นมาตั้งแต่แรกเห็น และด้วยเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวนี้ เธอให้คำนิยามไว้ว่า “Longboard เปรียบเสมือนการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบ” เพราะมีความแตกต่างที่ไม่มีสิ้นสุด

“Longboard เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมชนิดแรกในชีวิตเลยที่เลือกเล่น ถือได้ว่าเป็นความท้าทายใหม่ของชีวิต เพราะเราเริ่มต้นจากศูนย์จริงๆ คือซื้อบอร์ดมาลองเล่นเองตามคลิปวิดีโอของชาวต่างชาติ หัดไถเอง ล้มบ้าง เจ็บบ้าง แต่ก็ไม่ได้ท้อหรือล้มเลิกความตั้งใจไปก่อน เพราะคิดว่าทุกกีฬามีความยากที่เฉพาะตัวอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ฝ่าฟันความยากในตอนเริ่มต้น ได้ คือ “ใจ” ของเรานี่แหละ ใจที่อยากจะเล่น ใจที่มีจินตนาการ ใจที่มีความมุ่งมั่นจะเล่นให้ได้ ไม่ว่าจะล้มอีกกี่ครั้ง แค่คิดจะเริ่มเล่นมันก็เป็นการท้าทายตัวเองแล้วล่ะ”

สำหรับคนที่กลัวเจ็บหรือกลัวที่จะเริ่ม ชีต้าร์ยังช่วยย้ำความมั่นใจว่า กีฬานี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะมีอุปกรณ์ ป้องกันการบาดเจ็บที่ครบถ้วน เช่น สนับศอก สนับเข่า หมวกกันน็อค (Protection Gears) เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนๆ ก็เล่นได้ ขอแค่มีความกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ ลองเปิดใจแล้วมาสัมผัสดูว่ามันดีอย่างไร

Longboard เป็นมากกว่ากีฬาเอ็กซ์ตรีม

แน่นอนว่าไม่เพียงแค่ลักษณะบอร์ด หรือท่าทางการเล่นอันเป็นเอกลักษณ์เท่านั้น ที่ดึงดูดใจให้พลพรรคคนรัก Longboard มีความสุขทุกครั้งที่ได้โลดแล่นอยู่บนแผ่นบอร์ด เพราะยังมีอีกหนึ่งเสน่ห์ที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร นั่นก็คือ “ทัศนียภาพ หรือวิวทิวทัศน์โดยรอบ” ตรงนี้ชีต้าร์ช่วยยืนยันได้ว่าจริงแท้แน่นอน เพราะสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจเริ่มเล่น และให้กีฬานี้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตได้นานกว่า 8 ปี ก็มาจากเหตุผลนี้เลย

“ในช่วงที่เริ่มศึกษากีฬานี้ใหม่ ๆ ได้ดูคลิปวิดีโอวิธีการเล่นจากชาวต่างชาติ เราได้เจอกับมุมมองที่น่าสนใจ ที่ทำให้ตัดสินใจเริ่มเล่นทันที นั่นคือ การที่เห็นพวกเขาเล่นลองบอร์ดลงจากภูเขา (Downhill, Freeride) ได้สัมผัสกับต้นไม้ ธรรมชาติ ได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ได้มีสมาธิอยู่กับตัวเอง เราเลยคิดว่ามันมีเสน่ห์มาก เพราะเป็นเหมือนการได้ออกไปเที่ยวพักผ่อนและได้ทำในสิ่งที่เราชอบไปพร้อมๆ กัน”

นอกจากนั้น ยังมีในส่วนของ Community ของคนรัก Longboard ที่เป็นสังคมแห่งการ “แบ่งปัน” ด้วย เป็นเรื่องน่าประทับใจ ที่ชีตาร์เองก็ไม่เคยสัมผัสมาก่อน เธอแบ่งปันประสบการณ์ความประทับใจนี้ด้วยรอยยิ้มว่า Longboard เป็นกีฬาที่ค่อนข้างจะเฉพาะกลุ่ม เวลาออกไปเล่นเลยจะไปกันเป็นกลุ่มเล็กๆ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน และจะพากันไปร่วมกิจกรรมหรือแข่งขันกันอยู่เสมอ เช่น งาน Pattaya Slide Jam 1 และ 2 , Downhill Outlaw , Mohinkao Downhill Longboard 2017 ฯลฯ เป็นอะไรที่สนุกมาก ได้ทั้งมิตรภาพและประสบการณ์ใหม่ ๆ “กล้าพูดเลยว่า Longboard เป็น มากกว่ากีฬาเอ็กซ์ตรีม”

ต่อยอดสังคมแบ่งปัน

“Longboard ให้สิ่งดี ๆ กับเราเยอะมาก เลยอยากส่งต่อหรือกระจายสิ่งดีๆ เหล่านี้ออกไปสู่คนอื่นบ้าง”

ด้วยความรักในกีฬาและอยากส่งต่อมิตรภาพของคนรัก Longboard ให้เป็นสังคมที่กว้างขวางมากยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของเพจ และ Youtube Channel “HyperCheetah” (Hyper คือ อุปนิสัยของเธอที่ไม่หยุดนิ่ง + Cheetah เป็นสัตว์ที่วิ่งเร็ว เหมือน Longboard) อีกหนึ่งพื้นที่ดี ๆ สำหรับถ่ายทอดประสบการณ์ แบ่งปันความรู้และไลฟ์สไตล์ ให้คำแนะนำ กระจายข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ เพื่อช่วยสร้างประโยชน์และแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่สนใจใน Longboard ภายใต้คอนเซ็ปท์ “Longboard Story Telling... ให้ลองบอร์ด บอกทุกอย่าง” โดยกิจกรรมที่น่าสนใจจากเพจนี้ คือการจัด Longboard Meetup ที่เปิดโอกาสให้คนที่สนใจอยากเริ่มเล่นกีฬานี้ได้มาลองเล่นและเรียนรู้ไปด้วยกัน ชีต้าร์ยังบอกกับเราอีกว่า นอกจากเพจของตัวเองแล้ว ในสังคม Longboard บนโลกออนไลน์ ยังมีเพจที่น่าติดตามอีกมากมาย เช่น BKK Longboard Meeting, BKK Longboard , Thailand Downhill Skateboard เป็นต้น ทุกคนสามารถเลือกติดตามได้ตามความชอบเลย

เชื่อว่าทั้งหมดนี้ คงจะทำให้หลายคนรู้แล้วว่า ทำไม “Longboard” ถึงยังคงอยู่กับเรามาทุกยุคทุกสมัย และถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ควรมาสัมผัสด้วยตัวเองให้ได้สักครั้งในชีวิต เพราะเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งความสนุก ความท้าทาย มิตรภาพ และวิวทิวทัศน์ดีๆ ระหว่างโลดแล่นอยู่บนแผ่นบอร์ด ลองเปิดใจดู แล้วจะรู้จักบทเรียนใหม่ของชีวิต

ขอบคุณรูปภาพจาก Hypercheetah