แปลงเศษไม้เป็นงานศิลปะ กับโกตุ๊กศิลปินอินดี้แห่งหาดกะตะ

หาดทรายขาวโค้งตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าเขียวยาวสุดสายตาของหาดกะตะ ในช่วงไฮซีซั่นที่เงียบเหงาของจังหวัดภูเก็ตเพราะการระบาดของโควิด เหล่าผู้คนโลคอลต่างยกเซิร์ฟออกไปโต้คลื่นทำกิจกรรมกับธรรมชาติ ถ้ามองไปบนหาดจะเห็นชายคนหนึ่งเดินเก็บเศษไม้ และเศษขยะต่างๆ ที่คลื่นซัดมากองไว้บนชายหาดเกือบทุกวัน สำหรับคนพื้นที่รู้จักเค้าในชื่อว่า ‘โกตุ๊ก’

ทีม EQ มีโอกาสพบเจอกับโกตุ๊ก โดยบังเอิญที่หาดกะตะ ด้วยบุคลิกนิ่งๆ เป็นมิตรกับผู้คนทั่วหาด ทำให้พวกเราอยากทำความรู้จักกับตัวตนของโกตุ๊กมากขึ้น จนในที่สุดเราก็ได้ไปเยือนถึงบ้าน พร้อมชมผลงานศิลปะเท่ๆ แบบชาวเกาะของโกตุ๊กอย่างเป็นกันเอง

แนะนำตัว

“ชื่อ โกตุ๊ก ชื่อเต็มคือ ฉลอง ลอยสมุทร เกิดและโตที่หาดกะตะ ตอนนี้อายุ 52 ปีครับ”

หาดกะตะในความทรงจำ

“เมื่อ 30-40 ปี หาดกะตะเป็นหาดที่ขาวสะอาด เงียบสงบ ธรรมชาติสวยงามและไม่มีขยะ ผมเล่นกระดานโต้คลื่นมาตั้งแต่เด็ก พอเรียนจบก็ทำงานประจำได้สักพักก็ออกมาเป็นบีชบอย เปิดร้านเช่าเซิร์ฟ เล่นเซิร์ฟไปด้วยมาตั้งแต่ตอนนั้น”

จากเก็บขยะสู่สร้างงานศิลป์

“ส่วนตัวผมมีความความชอบงานศิลปะมาตั้งแต่เด็ก และยังรักษ์ในธรรมชาติ ชอบเก็บขยะตามหาด เก็บพวกไม้มาทำ installation เก็บพวกพลาสติกมาแยกขาย ผมเริ่มวันด้วยการเก็บขยะตอนเช้า วันละ 1 ชั่วโมง แล้วหลังจากนั้นค่อยเปิดร้านเซิร์ฟ และตอนเล่นเซิร์ฟเจอขยะลอยมาก็เก็บไปเรื่อยๆ พอมีคนอื่นเห็นเราเก็บเค้าก็ช่วยเก็บมาให้”

ไอเดียสร้างสรรค์แบบบ้านๆ

“โกตุ๊กเห็นตัวอย่างไอเดียการแปลงขยะเป็นงานศิลป์จากต่างประเทศ เลยทำตามโดยเอาพวกเศษไม้มาทำเป็นที่ทับกระดาษ ที่ใส่บัตร ที่วางของ ถ้วยรางวัลสำหรับเซิร์ฟ ปกติผมเป็นคนชอบปลาวาฬมาก เลยทำงานรูปปลาเยอะ เพราะปลาวาฬเป็นเหมือนเป็นผู้ใหญ่ใจดี สง่างามตามอายุ เหมือนอย่างตัวผมเอง (หัวเราะ) นอกจากนั้นก็เอาไม้มาทำโต๊ะเก้าอี้ ทำบ้านตัวเองได้ทั้งหลัง และตอนนี้กำลังทำร้านกาแฟของตัวเองที่นำขยะต่างๆ  มารีไซเคิลเป็นของตกแต่งร้านด้วยครับ”

แฟนคลับโกตุ๊ก

“คนที่ชอบงานของผมส่วนใหญ่ เพราะความเรียบง่าย ใกล้เคียงธรรมชาติแบบไม่ต้องแต่งเติม เป็นงานอาร์ตที่ทุกคนจับต้องได้ บางครั้งก็มีแบรนด์สายกีฬาเซิร์ฟมาจ้างให้ทำ Installation จากเศษขยะบ้าง และได้ร่วมเป็นอาจารย์รับเชิญสอนเด็กนักเรียนนักศึกษา เกี่ยวกับการใช้ขยะมาทำงานอาร์ตอีกด้วย”

ศิลปะอยู่ที่มุมมอง

“ผมว่าผมเป็นบุคคลธรรมดาไม่ใช่ศิลปิน อยู่ที่ใครจะมองผมว่าเป็นอะไร ผมแค่รักในสิ่งที่ผมทำและชอบทำอะไรหลายๆ อย่าง เช่น งานปั้น วาดรูป ถ่ายภาพ สำหรับหนึ่งวันผมแบ่งเวลา ตอนเช้าไปไปทะเล เก็บขยะ เล่นเซิร์ฟ ตอนเย็นไปเล่นเซิร์ฟ เล่นสเก็ต สลับกับทำงานศิลป์ไปเรื่อยๆ”

Islander Wood

“โกตุ๊กมีร้านในไอจีชื่อ Islander Wood มีลูกค้ากลุ่มคนไทย ผมขายงานราคาตั้งแต่ 10-100 บาท ใครสนใจชิ้นไหนถามได้หมดเลย และเป็นงานที่สั่งทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นแต่ละอย่างจะ unique มาก งานไม่ทำสีหรือทาแลคเกอร์เคลือบเพราะผมอยากให้ออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุด”

โปรเจกต์ในอนาคต

“อยากส่งเสริมให้ผู้คนมาร่วมเก็บขยะจากชายหาดมาแปลงเป็นงานอาร์ต ใครสนใจมาเรียนกับผมก็เข้ามาหาได้ที่บ้าน หรือถ้าอยากให้ผมสอนเล่นเซิร์ฟก็มาเก็บขยะกับโกตุ๊กก่อน ผมจะสอนฟรีให้เลยครับ”

ทิ้งท้ายคำคมสำหรับการใช้ชีวิตในแบบโกตุ๊กไว้ว่า
“ทำทุกอย่างที่มีความสุข ไม่มีความสุขไม่ทำ”

เรียบง่ายและจริงใจแบบที่เราได้รู้จักตัวตนของโกตุ๊กในวันนี้ สำหรับคนนอกมองการใช้ชีวิตของโกตุ๊กแล้ว ก็สัมผัสได้ถึงความสุขของคนที่ได้สร้างสรรค์งานในแบบที่ตัวเองรัก ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ สายลมและคลื่นทะเล ความสุขมันสร้างง่ายถ้าเราทำในสิ่งที่ตัวเองรักจริงๆ

ติดตามผลงานของโกตุ๊กได้ที่ร้าน Islander Wood
และร้านกาแฟพร้อมลานสเก็ตบอร์ด รื่นรมย์