Culture

The Fashion Phenomenon: รวมเหตุการณ์สุด Iconic ของวงการแฟชั่นปี 2022

​​กระพริบตาเดียว อีกไม่กี่วันปี 2022 ก็กำลังจะผ่านไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะผ่านไปอย่างรวดเร็วแค่ไหน แต่โลกของแฟชั่นนั้นไปไวกว่า แม้ว่าวงการแฟชั่นจะถูกดองงาน ดองเทรนด์ กันมาถึง 2 ปีจากสถานการณ์โรคระบาด พอมาถึงปีนี้ก็เหมือนพลุแตก สารพัดเทรนด์ สารพัดกระแสถาโถมเข้ามาชนิดที่ว่าเปลี่ยนเสื้อผ้าในตู้กันแทบจะไม่ทัน มาดูกันดีกว่าว่าปีนี้มีเทรนด์อะไรที่ ‘มา’ ในโลกแฟชั่นกันบ้าง

Mini Skirt

Photo credit: The New York Times

ถ้าลองเลื่อนฟีดของอินฟลูฯ สายแฟชั่นต่างชาติดู สังเกตได้เลยว่าทุกคนจะต้องมีรูปหรือวิดีโอที่สวมกระโปรงมินิสเกิร์ตอย่างแน่นอน และผู้ที่หยิบเอาเทรนด์กระเป๋าจิ๋วตัวนี้มาก็คือ ‘Miu Miu’ จุดไฟกระแสเทรนด์ Y2K ที่กำลังกรุ่นๆ ให้ลุกพรึ่บขึ้นมาจากที่หายไปเกือบ 20 ปี

Barbiecore

Photo credit: ABC News

ต่อเนื่องจากกระแส Y2K กัน ไหนๆ บ้าน Miu Miu ก็เปิดกระแสนี้แล้ว ‘Valentino’ ก็คว้าต่อด้วยการปล่อยคอลเลคชั่น ‘Pink PP’ สร้างกระแสบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก กับสีชมพูเฉด Valentino ที่ชมพูแบบตะโกน โททัลลุคชมพู แน่นอนว่ายอดการค้นหาสีชมพูทะยานขึ้นเป็นเท่าตัว แต่เราก็เชื่อว่า Valentino ได้ใช้เงินกับแคมเปญไปเยอะกว่าหลายเท่าตัวเช่นกัน

Coperni Dress

Photo credit: Hypebeast

ภาพ ‘เบลล่า ฮาดิด’ (Bella Hadid) เดินออกมาจากรันเวย์อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แค่ถ้าเป็นเบลล่า เดินออกมาพร้อมกับท่อนบนเปลือยเปล่า ยืนกลางรันเวย์ Spring Summer 2023 ของแบรนด์ ‘Coperni’ พร้อมถูกพ่นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำที่เกาะกับผิวของเธอแล้วได้กลายเป็นชุดเดรสคล้ายๆ กับลาเท็กซ์ แน่นอนว่าซีนนี้ได้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ มีการรับชมวิดีโอนี้หลายล้านครั้ง แบรนด์ได้รับการค้นหาเพิ่มขึ้นกว่า 3000% ทำให้ Coperni โด่งดังได้ชั่วข้ามคืน

Rise and Fall of Balenciaga

Photo credit: Canal26

คงจะไม่มีแบรนด์ไหนที่ขึ้นได้สูงสุด และตกต่ำได้ถึงที่สุดภายในปีเดียวได้แบบ ‘Balenciaga’ อีกแล้ว ถ้าใครติดตามโลกแฟชั่นจะเห็นว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ Balenciaga ภายใต้การกุมบังเหียนของ ‘เด็มนา กวาซาเลีย’ (Demna Gvasalia) ได้สร้างกระแส สร้างเรื่อง และมีไอเท็มเด็ดๆ ประหลาดๆ ออกมาจิกกัด สร้างความสงสัย ให้กับโลกออนไลน์ได้อย่างสม่ำเสมอ ในปี 2022 นี้ก็เช่นกัน เมื่อต้นปีนี้เรายังได้เห็นชุดเชือดที่ทำจากกระเป๋าของทางแบรนด์ แต่ไม่กี่เดือนต่อมา แบรนด์ก็ได้ปล่อยภาพแคมเปญสินค้าที่ใช้เด็กเป็นตัวแบบ พร้อมกับตุ๊กตาหมีที่มีลักษณะการมัดแบบ BDSM ที่น่าจะเป็นการจิกกัดสังคมในแบบที่แบรนด์ทำมาตลอด ทันทีที่ภาพปล่อยออกมา กระแสกลับไม่เป็นไปอย่างที่คิด ไม่ใช่เพียงแค่กระแสตีกลับที่เห็นภาพเช็ตนี้ไม่เหมาะสม แต่เป็นกระแสแคนเซิลที่คนออกมาแบน Balenciega เท่านี้ยังไม่สาแก่ใจชาวเน็ต ยังมีการซูมดูรายละเอียดภายในภาพแคมเปญที่มีทั้งสัญลักษณ์ที่สามารถตีความถึงเรื่องใคร่เด็กได้อีกด้วย แน่นอนว่า Balenciaga ต้องออกมาขอโทษขอโพยเป็นการใหญ่ พร้อมโบ้ยไปถึงทางทีมงานนอกอีก ต้องมาดูกันว่างานนี้ทางแบรนด์จะแก้เกมกลับมาได้อย่างไรบ้าง

จากสถานการณ์โรคระบาดที่ค่อยๆ คลี่คลาย ผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตกันได้อย่างปกติแล้ว เราเชื่อว่าโลกแฟชั่นก็น่าจะเตรียมพร้อมส่งอะไรออกมาให้ได้ดูได้ชมกันอีกอย่างแน่นอนในปี 2023 นี้

แต่อีกสถานการณ์ที่น่าจับตาคือการถดถอยทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึงในปีหน้านี้เช่นกัน โลกแฟชั่นจะรับมือกับแรงซื้อที่น่าจะลดลง ด้วยกลยุทธ์แบบไหน จะปล่อยเทรนด์แบบไหนมาดูดเงินในกระเป๋าเราได้อีก ต้องจับตาดูกันให้ดี