Culture

‘บอม Godfreebird’ นักพากย์และฟันเฟืองขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ตไทย

‘อีสปอร์ต’ (Esports) เป็นหนึ่งกีฬาที่ผู้คนให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่กีฬาอีสปอร์ตเป็นที่นิยมอย่างมาก เราอาจเห็นข่าวว่าทีมอีสปอร์ตจากไทยสามารถคว้าแชมป์โลกหรือติดท็อปของโลกได้หลายต่อหลายครั้ง ในประเทศไทยก็มีบริษัทเกี่ยวกับอีสปอร์ตเกิดขึ้นมากมาย งานแข่งขันแต่ละครั้งมีผู้คนรับชมจำนวนมาก เงินรางวัลของการแข่งขันเพิ่มขึ้นสูงเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน ส่งผลให้คนรุ่นใหม่ส่วนหนึ่งอยากเข้ามาสู่โลกของอีสปอร์ต

ถ้าพูดถึงนักพากย์แห่งวงการอีสปอร์ตไทย หนึ่งในชื่อที่ใครหลายคนนึกถึงจะต้องมี ‘บอม – อิทธิพล ปาณิกบุตร’ อายุ 33 ปี หรือที่ใครหลายคนเรียกว่า ‘อาจารย์บอม Godfreebird’ ผู้ที่อยู่ในวงการอีสปอร์ตกว่า 18 ปี แม้บทบาทที่ทำให้ใครหลายคนรู้จักเขาจะเป็นนักพากย์ แต่ที่จริงเขาเคยเป็นทั้งนักแข่งอีสปอร์ต โค้ชเกมบัพจีโมบายของทีม Valdus Esports และปัจจุบันยังเป็นเจ้าของ ‘Attacker Clan’ ออร์แกไนซ์จัดการเกี่ยวกับอีสปอร์ตในไทยอีกด้วย บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับเขาเพิ่มมากขึ้น

ก้าวสู่นักพากย์แห่งโลกอีสปอร์ต

คุณบอมเริ่มก้าวสู่วงการอีสปอร์ตตั้งแต่อายุ 15 ปี เขาเป็นเด็กเล่นเกมคนหนึ่งที่ได้เจอกลุ่มเพื่อน จึงชักชวนกันสมัครและเข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์เกม จนถึงช่วงวัย 22-23 ปี แม้จะหยุดการแข่งขันและกลับไปเรียนจนจบมหาวิทยาลัย หลังจากเรียนจบก็ได้ทำงานตามสายงานที่จบมา แต่เมื่อกลับมามองตัวเองก็ได้ค้นพบว่า สิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่สำหรับตัวเอง จึงได้มองหาสิ่งใหม่ๆ

“ตอนนั้นบริษัทอีสปอร์ตเปิดรับสมัครพอดี เราจึงยื่นเขาไปในตำแหน่ง Marketing ตำแหน่งนี้อยู่กับแก๊งที่ทำสตูดิโอ เราต้องศึกษาข้อมูลเพื่อนำมา PR อย่างไร ทำให้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับอีสปอร์ตค่อนข้างเยอะ แล้วมีจุดหนึ่ง คนที่เขาพากย์ประจำไม่มาพอดี เขาก็เลยให้เรามาลองพากย์คู่กับน้องอีกคน ตอนนั้นเริ่มพากย์แบบไม่ได้ทำการบ้านอะไรเลย แต่ว่าเราทำการบ้านเกี่ยวกับตัวเกมและการแข่งขันอยู่แล้ว จึงพอจะพากย์ได้”

งานพากย์ครั้งแรก

การทำบางสิ่งในครั้งแรก แน่นอนว่าจะมักมีความตื่นเต้นเกิดขึ้น คุณบอมบอกกับเราว่า เขาไม่มีความตื่นเต้นเลยขณะพากย์ เขารู้สึกชามากกว่า เนื่องจากเป็นการพากย์ที่ไม่ได้ตั้งตัวมาก่อน แต่หลังจากพากย์เสร็จ ความตื่นเต้นก็ค่อยๆ เพิ่มระดับขึ้น

“ผมจำได้ดีเลย เมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว ตอนนั้นคนดูประมาณ 1,200 คน ถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมาก หลังจากพากย์เสร็จ ผมดูฟีดแบคทางช่องแชท กลายเป็นว่าคนถามว่าเราคือใคร เอามาพากย์อีกได้ไหม เมื่อเราได้อ่านก็รู้สึกว่าโอเคนะ เราพยายามให้คนสนุกและสุดท้ายมันคลิกกับผู้ชม แต่ฟีดแบคจากหลังบ้าน มันก็มีข้อติที่เราต้องเอาไปปรับแก้เยอะอยู่ เพราะตอนนั้นเราก็ไม่รู้ว่าต้องทำแบบไหนถึงจะดีที่สุด”

“การพากย์ทางการให้ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย อารมณ์เหมือนนั่งดูพี่คนหนึ่งเล่าเหตุการณ์ที่เขากำลังนั่งดูอยู่ อันนี้คือวิธีการทำงานของผม”

การเตรียมตัวก่อนพากย์

การเตรียมตัวที่ดีเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่ว่าจะทำสิ่งไหนก็ตาม คุณบอมบอกเล่าถึงการเตรียมตัวก่อนพากย์ให้เราฟังว่า “ทุกครั้งที่มีการขึ้นพากย์หรือว่าเป็นพิธีกรในการแข่งขัน สิ่งที่ต้องเตรียมตัวอย่างแรกคือข้อมูล มันเป็นข้อมูลที่เยอะมากในการแข่งขันของแต่ละทัวร์นาเมนต์หรืออีเวนต์ ยิ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ ข้อมูลที่เราหามาคือ คนเหล่านี้มาจากไหน มาได้อย่างไร มาเพราะอะไร ถ้าเป็นในไทยก็จะไม่ค่อยน่าห่วง เพราะเราใกล้ชิดกับนักกีฬาอยู่แล้ว แต่พอเป็นต่างประเทศ เราต้องศึกษาว่าเขามารวมตัวกันได้ยังไง เส้นทางของเขามาจากไหน อันนี้เราต้องรู้ทุกประเทศ แล้วก็ใช้วิธีจดข้อมูลเหล่านั้น หรือจำเพื่อเอาไปบอกเล่าให้คนดูเข้าใจว่า พวกเขามาจากไหน ทำไมเด็กคนนี้ถูกพูดถึงบ่อย เช่น เขาคือ Rising Star หรือคนนี้ถูกซื้อตัวมาด้วยค่าตัวที่สูงที่สุดในการแข่งขันนี้ บางครั้งคนดูก็อยากรู้ตรงนี้เหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าจะหาจากไหน” 

นอกจากนี้ คุณบอมกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้ข้อมูลจะหาเองส่วนหนึ่งและออฟฟิเชียลส่งมาส่วนหนึ่งแต่เป็นข้อมูลแค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้น ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นสายข่าวบ้าง และคอมมูนิตี้ที่ไปพากย์แต่ละครั้งมีส่วนช่วยกับข้อมูลเยอะ แถมยังแม่นยำมาก

“สำหรับผม สิ่งที่ท้าทายทุกครั้งเลยคือ ทำยังไงให้คนอยู่กับเรา เพราะผมรู้สึกว่าการที่เราเป็นนักพากย์และอยู่หน้ากล้อง แต่ไม่สามารถเอาคนดูอยู่ได้ อันนี้คือเราไม่ประสบความสำเร็จ”

บทบาท Head Coach

นอกจากบทบาทนักกีฬาอีสปอร์ตและนักพากย์แล้ว คุณบอมยังเคยเป็นหัวหน้าโค้ช (Head Coach) เกม PUBG Mobile ให้กับทีม Valdus Esports คว้าอันดับ 5 ของโลกมาได้ รวมถึงคว้าแชมป์อีกหลายรายการทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย เราจึงถามถึงความแตกต่างระหว่างการเป็นนักแข่งสู่โค้ช

“แตกต่างครับ ตอนเป็นนักแข่งเรารับผิดชอบแค่ตัวเอง ทั้งเรื่องของความคิด การบาลานซ์อารมณ์ วิธีการเล่น พอเราเป็นโค้ชแล้วต้องรับผิดชอบทุกอย่างจริงๆ รวมถึงการกิน การนอน แม้กระทั่งการแบ่งเวลาของน้องๆ เด็กวัยรุ่นผู้ชายบางคนไม่เคยทำงานมาก่อน เขาเข้าใจว่าการเล่นเกมคือการเล่นเกม ไหนจะมีเรื่องของความรักเข้ามาอีก เราต้องมาแยกแยะและปรับความคิดใหม่ให้ใหม่ว่า สิ่งที่คุณทำอยู่ตอนนี้คือการทำงาน ระหว่างการทำงานมันไม่สามารถคุยโทรศัพท์กับแฟนตลอดเวลา หรือว่าก่อนนอนนั่งคุยโทรศัพท์กับแฟนเกือบถึงเช้า และตื่นมาทำงานไม่ไหว คือต้องมานั่งปรับกันใหม่หลายๆ เรื่อง”

เกาะขอบจอรออาจารย์บอมวิเคราะห์

หลายคนที่ติดตามและดูการแข่งขันเกม PUBG ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังเกม มักจะเฝ้ารออาจารย์บอมวิเคราะห์เกมผ่านช่องสตรีม หรือแม้กระทั่งทีมหนึ่งกำลังเปิดตัวนักแข่งคนใหม่ หลายคนก็จะเฝ้ารอการวิเคราะห์นักแข่งคนใหม่อยู่เสมอเช่นกัน เราจึงถามถึงความรู้สึกต่อเรื่องนี้

“ก่อนแข่งหรือแข่งจบแล้ว ทุกคนจะนั่งรอว่าเมื่อไหร่พี่จะมา สำหรับผม ผมรู้สึกสนุกและแฮปปี้ เหมือนได้เจอกลุ่มคนที่เปิดความคิดและมีมุมมองที่กว้าง เป็นแฟนคลับคนละทีมกัน แต่มาอยู่ในที่ของเราแล้วเขาไม่ทะเลาะกันเลย เขาสามารถยอมรับได้ว่าสิ่งที่เราพูดคือข้อเสียของทีม และเขาสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่าสิ่งที่พี่พูดนั้นเป็นเรื่องจริง ทีมผมต้องแก้อันนี้ หรือเขาก็สามารถแย้งได้ ผมก็จะรับฟัง บางคนเอาสิ่งที่เราพูดไปคุยต่อ ไปแตกหรือวิเคราะห์ต่อในโซเชียลแฟลตฟอร์มต่างๆ หรือในไลฟ์”

“อีกอย่างที่ผมแฮปปี้คือ เราสามารถแซวหรือหยอกล้อกันในระดับที่แรงอยู่นะ แต่ทุกคนก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องโจ๊กในของทีมที่เขาเชียร์ บางคนยังไม่ทันอะไรเลย พอเปิดเรื่องทีมมาก็แซวทีมตัวเองก่อนแล้ว รวมถึงสิ่งหนึ่งที่เอนจอยคือ เราได้ปรับจูนความคิดคนดูที่ท็อกซิก หรือปากแซ่บมากๆ ในช่องแชทออฟฟิเชียล ผมจะจำชื่อได้ แต่เวลาที่เขาอยู่ในช่องเราหรือคอมมูนิตี้ของเรา ผมก็จะถามเขาว่าวันนี้ไปพูดอะไร บางครั้งเขาก็ขอโทษครับ อารมณ์เกมมันพาไป เราเปลี่ยนคนจากท็อกซิกไปให้คนๆ นั้น ไปตักเตือนคนอื่นต่อว่า การที่คุณเป็นแชทที่ท็อกซิกมันไม่ดีนะ คนอื่นจะจำคุณในมุมนั้นไปแล้ว ผมจะรู้สึกแฮปปี้กับอะไรแบบนี้มากๆ”

สู่ CEO ‘Attacker Clan’ ออแกไนซ์อีสปอร์ต

Attacker Clan เป็นบริษัทจัดงานเกี่ยวกับอีสปอร์ตของคุณบอมที่เพิ่งต้นทำได้ไม่นานมานี้ เป็นความท้าทายและความสนุกใหม่ที่ไม่แพ้การเป็นนักพากย์ เราได้ถามถึงการมองอนาคตของบริษัทที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน

“พอได้เริ่มทำเอง อย่างแรกที่ผมวางไว้ในอนาคตเลยคือ ไม่เป็นหนี้ ต้องให้บริษัทอยู่และหล่อเลี้ยงตัวเองไปได้ อันนี้คือพอยต์แรก ส่วนที่เป็นพอยต์ใหญ่ๆ เลย ผมมองว่าไทยเป็นฮับ (Hub) ของอีสปอร์ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่แล้ว ผมอยากเซตตัวเองให้เป็นออร์แกไนซ์ที่เมื่อคนต่างประเทศมาจัดงานที่ไทย เขาเหล่านี้จะมองเราเป็นอันดับแรกๆ หรือแม้กระทั่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราอยากจัดงานสเกลขนาดนี้ ใครที่จัดการงานสเกลประมาณนี้ได้ ผมอยากให้ Attacker Clan เป็นหนึ่งในตัวเลือก”

ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่สนใจและอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงการอีสปอร์ตไทย

เรียกได้ว่าคุณบอมทำได้เกือบทุกอย่างแล้วในวงการอีสปอร์ตไทย ด้วยประสบการณ์ต่างๆ กว่า 18 ปี ทั้งการเป็นนักแข่ง นักพากย์ โค้ช รวมถึงออร์แกไนซ์จัดงานอีสปอร์ต เราจึงอยากให้คุณบอมฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่สนใจ และอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวงการอีสปอร์ตไทย

“อย่างแรก อยากฝากให้น้องรุ่นใหม่ๆ แยกให้ออกกก่อนว่า ชอบเล่นเกมหรืออยากหากินกับมัน อย่าไปมองแค่ว่า เพราะฉันเล่นเกมเก่งหรือชอบเล่นเกม ฉันจะต้องอยู่วงการอีสปอร์ต มันไม่ใช่ แต่ถ้าคุณอยากจะหากินกับมัน ไม่ว่าคุณจะเรียนจบอะไรมา คุณทำงานสายนี้ได้หมดเลย มันอยู่ที่ว่าคุณอยากหากินกับสายนี้จริงๆ ใช่ไหม ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน แล้วค่อยๆ เรียนรู้ว่ามันแมทช์กับเราแค่ไหน ถึงค่อยกระโดดเข้ามา”

ติดตามและอัปเดตผลงานของคุณบอมได้ที่

Facebook: Godfreebird / Attacker Clan

Twitch: Godfreebird