คุยกับ “ปั๊บ Squad” กับความหลงใหลในรถ Honda จนเป็นที่มาของงานสุดปัง Honda Knight, Honda FEST

เป็นเวลากว่า 40 ปีที่รถยนต์ Honda ได้แนะนำตัวกับคนไทยและเริ่มต้นสายพานการผลิตอย่างเป็นทางการ จนถึงวันนี้ Honda เป็ยอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนนเมืองไทยมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ขาซิ่ง” สายแต่งทั้งหลาย ที่ต่างรู้ดีว่ารถค่ายนี้มีศักยภาพในต่อยอด ชุดแต่งมากมายทั้งจากฝั่งญี่ปุ่นและอเมริกา จนไปถึงของจีน ล้วนแต่สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินหลังพวงมาลัย ที่อยากจะสร้างความแตกต่าง ความเป็นตัวของตัวเอง หรือสำคัญที่สุดคือ สมรรถภาพความแรงบนท้องถนน

ความชื่นชอบในกลุ่มเล็กๆ ขยายตัวออกมากลายเป็นคอมมูนิตี้ที่ใหญ่ขึ้น และหลากหลายกลุ่มมากขึ้น แต่อยู่ภายใต้ศาสนาของ Honda จากการรวมตัวครั้งใหญ่ในงาน Honda Knight การรวมตัวรถซิ่งตัวสุดของ Honda ในประเทศไทยเมื่อปี 2013 ต่อยอดมาถึงงาน Honda FEST อีเวนต์รถซิ่งแบรนด์ Honda ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังของงานนี้สาย Honda ทั้งหลายน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตาเขาเป็นอย่างดี “ปั๊บ - รภัทกร วงษ์ศิริ” แห่ง SQUAD Service Center และเราจะไปคุยกันถึงความหลงใหลของเขาที่มีต่อรถ Honda กันในวันนี้

Honda Knight ที่จุดเริ่มต้นมาจาก Car Meeting

ด้วยความคิดที่อยากจะรวมกลุ่มของคนที่ชื่นชอบในรถ Honda เข้าไว้ด้วยกันเป็นกลุ่มใหญ่ กับความตั้งใจที่อยากให้คนมีรถ Honda สวยๆ มีที่ให้ได้โชว์ ได้อวดของกัน แต่มันกลายเป็นปรากฎการณ์ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ 

“Honda Knight มันเริ่มจากการได้ไปมีทติ้งกัน เสพงานอีเวนต์เกี่ยวกับรถบ่อยๆ บวกกับเราดูงานรถฝั่งเมืองนอกกันเยอะด้วย พอดีว่าผมทำร้าน Xbar แล้วเรามีลานจอดรถขนาดใหญ่อยู่หนึ่งลาน เลยคุยกับเพื่อน ‘อยากจัดงานเองบ้างวะ เอาแบบเมืองนอกเลย จัดงานรวมเฉพาะรถ Honda’ เป็นที่มาและตั้งชื่องานนั้นว่า Honda Knight“

“ต้องบอกว่างานเดียวเกิดเลย เราตอนนั้นเหมือนจัดงานตามใจเราเอง ธีม ฉ20+ โชว์รถซิ่ง ผมคัดรถเข้ามาในงานอยู่หลายรุ่น พยายามเลี่ยงรถตลาด จะเอามาเป็นพวกรถหายาก 80’s-90’s ตอนนั้นประมาณ 70 คัน แต่ถ้ารวมคนร่วมงานต้องบอกว่าล้นถนนออกมาเลย รวมข้างนอกลานจอดด้วยน่าจะไม่ต่ำกว่า 500 คัน

“Honda Knight ครั้งแรกเป็นงานที่เราอยากให้มันเห็นทุกอย่าง

มีทั้งดริฟรถ เบิร์นยาง พริตตี้ล้างรถธีม 20+

อยากทำอะไรทำ ! หลังจากวันนั้นก็เกิดขึ้นมาทันทีเลย”

“ต่อยอด Go Inter”

“ความสำเร็จของ Honda Knight ปีต่อมาก็เริ่มมีสปอร์นเซอร์ ปี 2015 ก็สนุกขึ้นมาเรื่อยๆ จนปี 2016 ได้ไปจัดมีทติ้งในงาน Auto Salon ของนิตยสาร Option จากญี่ปุ่น เขาบรรยากาศในงานไปลง งานของเราเติบโตมาค่อนข้างไกลคือผมไม่อยากบอกว่าผมสำเร็จคนเดียว แต่เป็นคนที่เสพย์งาน Honda Knight จริงๆ ที่ร่วมช่วยกัน เพื่อนๆ และกลุ่มรถ Honda ต่างๆ ที่ทำให้งานนี้มันใหญ่ขึ้นมาเรื่อยๆ” 

อีเวนต์รถเต็มรูปแบบกับงาน “HFTH”

เมื่อความสำเร็จของงานเป็นสื่อกลางที่ทำให้โลกเริ่มรู้ถึงอาณาจักรความยิ่งใหญ่ ในการแต่งรถ การทำรถของคนไทยที่ไม่น้อยหน้าใครในโลก ทำให้คุณปั๊บกับเพื่อนๆ มีแรงบันดาลใจในการจัดงารมีตติ้งรถ Honda ให้กลายเป็นอีเวนต์ขนาดใหญ่ที่น่าจดจำขึ้นไปอีก จนกลายเป็นงาน “Honda FEST” 

“เราเริ่มอยากจัดงานที่ใหญ่ขึ้น ประจวบกับเจ้าของสวนนงนุชที่เขาชอบรถอยู่แล้ว เขามีสถานที่เป็นลานจอดกว้างพอจะจัดงานได้ ผมก็โยนโจทย์ไปว่า มีธีมจัดงานอะไรบ้างไหม เพื่อนแต่ละคนก็ถนัดงานกันคนละแบบพอดี คนหนึ่งก็อยู่ในสื่ออยู่แล้ว คนหนึ่งก็ถนัดในการติดต่องาน อีกคนก็ถนัดจัดผังงานอีเวนต์จนกลายมาเป็นงาน Honda Fest ในปี 2019” 

ความต่าง Honda Knight และ Honda FEST 

“Honda Knight ผมสร้างขึ้นมาคนเดียว เป็นอารมณ์ที่แค่อยากมีทติ้งพบปะกับเพื่อน มันไม่ได้เป็นสเกลงานแบบอีเวนต์สักเท่าไร แต่ Honda FEST นี่เป็นอีเวนต์เต็มรูปแบบ จัดงานใหญ่มีโชว์มีกิจกรรม เป็นการรวมรถ Honda ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ในงานรถโชว์ราว 800 คันและนอกลานอีกกว่า 3000 คัน ซึ่งมีจุดเด่นที่สุดคือมีแจกรถทุกปี”

“มันมีงานแบบนี้ที่อเมริกาเป็นงาน Honda Day เอาตรงๆ Honda FEST ก็เหมือนก๊อปเขามาแหละ แต่เราแตกแขนงออกมาค่อนข้างเยอะเพราะเราคืองานโชว์ แต่ในปีนี้จะพิเศษกว่าทุกปีเราจัดเป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 25 ที่พีระเซอร์กิตเรียกว่า “Track Mode” มีแข่งวิ่งกันในสนามมอบรางวัล ส่วนวันที่ 26 คืองานโชว์รถจัดที่สวนนงนุช 

ทำไมต้อง Honda

ความหลงใหลในรถ Honda ของคุณปั๊บ ทำให้เราอยากรู้ว่าจุดเริ่มต้นของเขากับรถแบรนด์นี้มันเป็นมาอย่างไร? ทำไมต้อง Honda? จนตอนนี้คุณปั๊ปกลายมาเป็นเจ้าของสำนักแต่ง Honda ที่ตอนนี้สาย H ไม่มีใครไม่รู้จัก 

“จริงๆ ผมเล่นมาหมดแล้วนะตั้งแต่ยุโรปยันกระบะ Datsan Honda คันแรกเคยขอแม่ซื้อ 3 ประตู แต่แม่พูดคำเดียวเลย “แม่ไม่ซื้อให้เพราะมันเป็นหลังคากระดาษ” ตอนนั้นอยากได้ก็ควักเงินซื้อเองเลยเพราะพอมีเงินเก็บตอนนั้นเริ่มทำ Xbar ทุกวันนี้รถคันนั้นก็ยังอยู่นะ 10 กว่าปีแล้ว เปลี่ยนโฉมมันไปเรื่อยๆ” 

“ถามว่าทำไมถึงอินกับ Honda มาก คือผมชอบรูปลักษณ์ของ Honda และของแต่งเยอะมาก เราก็เลยสนุกกับการแต่งรถ Honda มาตลอด

ประกอบกับที่เราจัดงาน Honda มาด้วย มันเลยทำให้คอนเนคชันของเรามีแต่ Honda ซะเยอะ”

ยิ่งเล่นยิ่งลึก

“ก่อนหน้านั้นไม่ได้ทำด้านเครื่องยนต์อะไรเลย ทำค้ำ Xbar อย่างเดียวจนปี 2016 ร้าน SQUAD Service Center ที่ผมเปิดมาตอนแรกเป็นร้านห้องแถวเล็กๆ นำเข้าพวกของแต่งญี่ปุ่นอเมริกาทั้งแท้และเทียบ ระหว่างนั้นก็แข่งรถคู่มาด้วยตลอด ทำรถแข่งด้วย วิ่งแข่งรถด้วยกลายเป็นว่าแข่งทั้งปีเลยงานใหญ่ๆ มันทำให้เรารู้สึกตัวเองว่าเริ่มมีความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ในการปรับเซ็ทรถมากขึ้น ยิ่งมีช่างคู่ใจก็ทำให้เรากล้าทำรถมากขึ้นด้วย ได้รู้เรื่องรถมากขึ้น“ 

SQUAD Service Center ทำอะไรบ้าง

“ที่นี่เรารับรีสโตร์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ วางเครื่อง ติดฟิล์มรถยนต์ ล้อ ยาง เบรก ช่วงล่าง Wrap สติกเกอร์ทั้งรถแข่งออกแบบให้และเปลี่ยนสีรถยนต์ และเป็นตัวแทนจำหน่ายพร้อมพร้อมติดตั้งแบรนด์ของแต่งจากอเมริกาอีกหลายๆ แบรนด์” 

“ครบทั้งสายรีสโตร์หรือคัสตอมที่นี่มีให้หมด สำหรับคนที่จะรีสโตร์รถเขาก็จะไปในแนวของแต่งตามแคทตาล็อกเดิมๆ ญี่ปุ่น แต่ถ้าเป็นพวกของแต่งอเมริกาจะกลับกลายเป็นว่าคุณสามารถคัสตอมเองได้ว่าอยากให้ภาพรถของคุณออกมายังไง”  

“Honda เงินล้าน”

ใครที่เห็นว่าเป็นแค่ Honda จะทำจะเล่นคงหมดไม่เท่าไรอาจต้องคิดซะใหม่ เพราะเราลองถามคุณปั๊บดูว่าลูกค้าที่แต่งเยอะๆ กับทางปั๊บมากสุดนี่หมดไปเท่าไร ปั๊บก็เล่าให้ฟังว่า บางคันล้าน บางคันทำหลายเวอร์ชั่นก็หมด 2 ล้านได้กับรถ 3 ประตูหรือ 3 Door ที่หลายคนคุ้นปาก 

“ตัวอย่าง 3 ประตูตอนแรกรถสภาพเดิมมาเลย อยากจะพอขับใช้งานก็วางเครื่อง B16A ภายในตุ๊กแก ทำช่วงล่างใหม่หมด จบไปรอบแรก 3-4 แสน ต่อมาเริ่มขยับเปลี่ยนเครื่องใหม่เป็น K24 จบไป 5 แสนแค่ราคาเครื่อง ยังไม่รวมวางของแต่งใส่อีกราว 2 แสน ไม่พอ...ตอนนี้กำลังทำใหม่อีกรอบปิ้งกระดองทำสีใหม่ทั้งคัน ชุดน๊อตใหม่ทั้งคันเบิกญี่ปุ่น วางเทอร์โบ คิดว่าคันนี้น่าจะแตะแน่นอน 2 ล้านเป็นไปได้”

อยากเริ่มต้นเล่น Honda 

“ซื้อรถที่ชอบมาแต่ที่สำคัญต้องดูที่บอดี้และประวัติของรถเรื่องทะเบียนเพราะต้องระวังรถเถื่อน ตัวบอดี้ ตัวถังไม่ผุมันไปได้หมดอะไหล่ชิ้นไหนก็หาได้ แต่ต้องบอกว่าอะไหล่ตอนนี้แพงทุกรุ่นเลยเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน 3 ประตู ตอนนี้ทำครบจบก็เริ่มต้น 5 แสนแล้ว” 

เมื่อรถที่ขับสามารถสะท้อนความเป็นตัวคุณได้มากกว่าเดิมจากการตกแต่ง การมีสังคมคอมมูนิตี้กับคนที่รักชอบเหมือนๆ กัน ก็เหมือน “มีเพื่อนเล่น” มีเพื่อนคุยภาษาเดียวกัน แน่นอนว่าต้องสนุกกว่าทั้งได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์การใช้งาน ฯลฯ และคุณปั๊บคือคนที่นำให้ผู้ที่หลงใหลในรถ Honda เหมือนกันได้มากเจอกัน จนกลายเป็นงานใหญ่ระดับสากลที่ทั่วโลกต้องจับตามองถึงความสามารถในการทำรถ Honda ของคนไทย ที่แต่งได้สุดไม่แพ้ชาติใด 

ติดตามและอัปเดตความหลงใหลเรื่องรถ Honda ทั้งหมดได้ที่ SQUAD Service Center