เมนูลูกทุ่งชวนน้ำลายแตกกับ 3 ดาวแห่ง Tiktok

เหมือนจะกลายเป็นนิสัย (ที่ไม่ค่อยจะดีต่อสุขภาพซักเท่าไหร่) ไปเสียแล้ว กับการนอนดูของกินใน Tiktok ก่อนนอน เพราะอะไรนะเหรอ ด้วยเวลา 60 วินาที กับอาหาร 1 จาน มันช่างเพลิดเพลิน สำเร็จรูป สะดวกง่ายดายไปเสียหมด จนบางครั้งก็ลืมไปว่าการทำอาหารของจริงมันคือการเผามือเผาตีนดีๆ นี่เอง ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ถือโอกาสนี้ส่งท้ายเดือนแห่ง Uptown Culture ด้วย 3 Tiktoker สายทำอาหารแบบลูกทุ่ง อาจจะไม่ได้ถูกหลักการทำครัวแบบสากลหรือมาตรฐานอะไรก็ตาม แต่บอกเลยว่าน้ำลายแตกแน่นอน!

รุ่นใหญ่พาเข้าครัว พากย์กลอนไป ทำครัวไปแบบ พ่อใหญ่ตาพาแซบ @tapazap

กับเมนูอาหารอีสานแบบ Authentic ของจริงอย่าง ต้มเปรต (ต้มปลาไหล) ส้มปลา ก้อย จุ๊ และอีกสารพัดเมนูอีสาน ที่หาทานได้ยากในกรุงเทพฯ แน่นอนว่าอาหารอีสานกับผงชูรสเป็นของคู่กัน พ่อใหญ่ก็จัดไปแบบไม่เสียชื่อลูกอีสาน สาดลงไปในทุกเมนูอย่างไม่มีเคอะเขิน แต่ๆ ไฮไลท์ของพ่อใหญ่นั้น ไม่ได้อยู่ที่อาหารเพียงอย่างเดียว นอกจากฝีมือการทำอาหารแล้ว ฝีมือทาง กาพย์ กลอน ก็ไม่ธรรมเลย เพราะพ่อแกพากย์ด้วยกลอนทั้งหมด ในทุกเมนู ชูรสเมนูอาหารในทุกวิดีโอให้น่าสนใจจนเราต้องเลือกพ่อใหญ่มาเป็นคนแรก แม้ว่าบางเมนูผู้เขียนจะไม่แม้แต่เคยได้ยินชื่อ แต่แค่ได้ดูพ่อใหญ่ลงมือพร้อมร้องกลอนไปด้วยก็เพลินแล้ว แถมพ่อใหญ่เล่นแกล้มเครื่องดื่มสีทองในแก้วเย็นๆ ทุกเมนูเลย ทำเอาใจสั่น มือสั่นยามดึกทุกครั้ง

อาหารเหนือที่ไม่ได้มีแค่ไส้อั่ว และข้าวซอยกับ @koonppc

เพราะจักรวาลอาหารเหนือนั้น ยิ่งใหญ่ กว้างขวางและน่าตื่นตาตื่นใจกว่านั้นอีกมาก มาเปิดจักรวาลอาหารเหนือกันกับ Koonppc ด้วยท่าทางการจับมีดจับเขียงของเขา ความเข้าใจในวัตถุดิบ การหั่น แล่ ถือว่าสวยงามเลยทีเดียว พอจะเดาได้ว่าเขาน่าจะเรียนด้านการทำอาหารมา ส่วนไฮไลท์ของ Koonppv นั้นอยู่ที่เมนูอาหารเหนือที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันอย่าง ลาบ หลู้ จิ้น แอ๊บ น้ำปู๋ ส้ายอดมะขาม ที่พื้นบ้านล้านนากว่านี้คงต้องไปกินที่ภาคเหนือเองแล้ว และแน่นอนว่า Koonppc อธิบายการทำอาหารด้วยคำเมือง ที่บางครั้งคนต่างถิ่นก็ต้องมีคอมเมนต์ถามกันว่า “บะโหลกโขกขาก” กับ “บะเลิกเกิกเก๋อ” ต่างกันอย่างไร 

ดูไว้เป็นไอเดีย ไม่ทำเป็นไรให้ @เบลล่า วิถีไทย ทำให้ดู

แม้ว่าในช่วงนี้สาวเบลล่าจะปรับทิศทางการทำอาหารให้มีกลิ่นของภาคกลางมากขึ้น แต่เราก็ยังประทับใจกับลวดลายการทำเมนูอาหารอีสานในแบบของเธอที่ดูละมุนละม่อม อ่อนหวาน แต่บทที่จะต้องขุดปู ตีข้าว โม่แป้ง สาวเบลล่าก็ทำได้หมด ไหนจะวัตถุดิบที่เหมือนเธอเดินไปตรงไหนก็หยิบจับเอามาทำอาหารได้ไปเสียทุกอย่าง แม้แต่ เทา (สาวหร่ายน้ำจืด) เธอก็ยังเอามาทำเป็นอาหารได้ แต่ว่าไม่ได้สาวเบลล่านี่ คอสตูมเธอจัดเต็มตลอดไม่มีผิดหวัง ชุดสวยไม่ซ้ำ จำไม่ครบเลย