Culture

“Maidreamin” คาเฟ่ที่จะพานายท่านและคุณหนูไปสู่โลกแห่งความฝัน

いらっしゃいませ (อิรัชชัยมาเสะ) ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ดรีมแลนด์ โลกแห่งความฝันที่เต็มไปด้วยน้องเมดและสารพัดของกุ๊กกิ๊ก! ในวันที่เหนื่อยล้าและเจอปัญหารุมเร้า อะไรจะดีไปกว่าการได้หลบลี้ไปยังโลกแห่งหนึ่ง ที่มีแต่ผู้ดูแลสุดน่ารักและอาหารอร่อยๆ สถานที่ในจินตนาการนี้มีเพียงแค่ที่ “Maidreamin” เมดคาเฟ่อันดับ 1 ส่งตรงจากประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

ว่าแต่เมดคาเฟ่คืออะไร เป็นยังไงบ้าง มีอะไรที่ควรรู้ก่อนไปหรือไม่ บทความนี้มีคำตอบให้แล้ว

อะไรคือ Maid Café?

‘เมดคาเฟ่’ คือคาเฟ่ชนิดหนึ่งที่มีคอนเซ็ปต์ว่าพนักงานเสิร์ฟของร้านจะต้องสวมชุดกระโปรงฟูฟ่องและรับบทบาทเป็น ‘เมด’ (โดยปกติในไทยจะเรียกว่า ‘น้องเมด’) หรือสาวน้อยที่พร้อมจะมอบการดูแลกับคุณลูกค้าทั้งหลายนั่นเอง โดยที่ภายในร้านซึ่งตกแต่งออกมาได้สวยงามชวนฝัน ตั้งแต่วินาทีที่ก้าวขาเข้ามาในร้าน ลูกค้าก็จะได้เป็น ‘นายท่าน’ และ ‘คุณหนู’ ของน้องเมด ทุกคนจะถูกต้อนรับและปรนนิบัติเป็นพิเศษ ราวกับว่าเป็นคุณท่านของน้องเมดจริงๆ 

เมดคาเฟ่นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะในย่านอากิฮาบาระที่เป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมอนิเมะและมังงะ และในประเทศไทยเองก็มีเมดคาเฟ่ที่ขยายกิจการมาจากญี่ปุ่น นั่นก็คือ “Maidreamin” ที่ปัจจุบันตั้งอยู่ในไทยร่วม 3 สาขา ตรง MBK Center ชั้น 2 และ 7 รวมถึงสาขาทองหล่อ สุขุมวิทซอย 53

น้องเมดเองก็มี ‘แฟนด้อม’

แม้ว่าจากสายตาคนภายนอกน้องเมดจะเป็นเพียงแค่พนักงานเสิร์ฟ แต่ในความเป็นจริงแล้ว พวกเธอยังมีอีกหนึ่งหน้าที่ที่ต้องทำในฐานะน้องเมด พวกเธอเปรียบเสมือน ‘ไอดอล’ แห่งวงการคาเฟ่เลยทีเดียว น้องเมดแทบทุกคนจะสามารถร้องและเต้นได้ เพื่อที่เวลานายท่านและคุณหนูสั่งเมนูพิเศษของร้าน พวกเธอจะได้ขึ้นไปทำการแสดงบนเวทีแทนการขอบคุณ โดยเฉพาะในสาขาญี่ปุ่น น้องเมดที่อยู่ในอันดับสูงๆ จะได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นไอดอลคนหนึ่ง ทั้งได้มีส่วนร่วมในมิวสิควิดีโอของเพลงประจำร้าน มีแอคเคานต์เป็นทางการของตัวเองให้แฟนคลับได้ติดตาม บางคนมีผู้ติดตามนับหลายแสน และบางครั้งก็ได้มีสิทธิ์จัดงานอีเวนต์เป็นของตัวเองด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=txho0ErZp0E

แล้ว ‘อันดับ’ ที่ว่านี้คืออะไรล่ะ? อันดับ หรือ ‘แรงค์กิ้ง’ (Ranking) ภายในเมดคาเฟ่นั้น ก็คือการวัดผลงานและความสามารถของน้องเมดแต่ละคน เริ่มจาก Trainee, Regular, Master, Master Management, Leader โดยวัดจากผลทดสอบของแต่ละระดับ ซึ่งพอผ่านเข้าสู่อันดับถัดไปได้แล้ว ก็จะได้ปลดล็อก ‘ไอเท็ม’ (Item) ที่สวมใส่ได้เฉพาะในแต่ละอันดับอีกด้วย ไอเท็มเหล่านั้นมักจะเป็นที่คาดผม โบว์ ผ้ากันเปื้อน ฯลฯ ซึ่งจะสังเกตได้เมื่อพบเจอน้องเมดหลายๆ คนภายในร้าน ที่สำคัญคือแต่ละอันดับจะมีหน้าที่ให้รับผิดชอบต่างกันไป แต่ทุกคนจะถือการบริการลูกค้าเป็นหน้าที่หลักเหมือนกัน

เข้าสู่ดรีมแลนด์ของ Maidreamin กันเถอะ!

หลายๆ คนที่ไม่เคยไปเมดคาเฟ่อาจจะสงสัยว่าข้างในนั้นเป็นอย่างไร เข้าไปแล้วต้องทำอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่านะ? พวกเราทีมงาน EQ จึงเข้าไปสำรวจร้าน “Maidreamin” สาขา MBK ชั้น 2 ที่เพิ่งเปิดใหม่มาให้ทุกคนได้ชมกัน

ตัวร้านที่ประจำอยู่ชั้น 2 นั้นจะมีความแตกต่างจากสาขาอื่นๆ ตรงที่บรรยากาศมีความ casual มากขึ้น ไม่ได้เต็มไปด้วยสิ่งของน่ารักและสีชมพูเหมือนกับเมดคาเฟ่ทั่วไป ถึงอย่างนั้นก็ยังคงคอนเซ็ปต์ความเป็นเมดคาเฟ่เอาไว้ได้เป็นอย่างดีด้วยบริการที่น่าประทับใจของน้องเมด เพียงแค่เดินเข้าไปในร้าน น้องเมดทุกคนจะหันมาส่งเสียงต้อนรับด้วยความสดใสร่าเริง ก่อนจะพาเราไปนั่งที่โต๊ะว่าง

เพื่อเข้าไปในโลกแห่งความฝัน น้องเมดจะนำ ‘Lovely lamp’ หรือก็คือโคมไฟรูปหัวใจสีชมพูขนาดจิ๋วมาที่โต๊ะของเรา ให้ทุกคนนับถอยหลังเพื่อเปิดไฟเป็นประตูสู่ดรีมแลนด์ไปพร้อมๆ กัน หลังจากนั้นนายท่านและคุณหนูก็จะได้สวมที่คาดผมหูแมว และได้รับใบเมนูของร้าน ก่อนน้องเมดจะขอตัวไปทำหน้าที่อื่น พวกเธอก็ไม่ลืมที่จะกำชับว่า “หากต้องการจะเรียกพวกเรา ให้กำมือสองข้างขึ้นมาเหมือนน้องแมว แล้วพูดว่า “เนียน เนี๊ยน” นะคะ”

พอถึงเวลาที่จะสั่งอาหารและเครื่องดื่ม พวกเราก็ต้องทำมือเป็นอุ้งแมวและพูดว่า “เนียน เนี๊ยน” ไม่อย่างนั้นพวกเธอจะไม่รู้ว่าเราเรียกหา เมื่อน้องเมดมาที่โต๊ะแล้วก็สามารถสั่งอาหารได้ และนอกจากรายการอาหารแล้ว ก็ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่สามารถเลือกได้จากเมนู เช่น เชกิ (รูปถ่ายคู่กับน้องเมด) โฟโต้การ์ดหน้าน้องเมด ที่คาดผมลายน่ารัก และแท่งไฟสำหรับเอาไว้เชียร์เวลาน้องเมดขึ้นแสดงบนเวที ซึ่งจะอยู่ตรงฝั่งหนึ่งของร้านที่ทุกคนสามารถมองเห็นได้

ระหว่างที่รออาหาร น้องเมดก็จะไม่ปล่อยให้เรานั่งเหงาเป็นอันขาด (เพราะฉะนั้น ไม่ต้องห่วงเลยถ้าจะมาคนเดียว) พวกเธอแต่ละคนจะแวะเวียนมาพูดคุยด้วยเป็นระยะๆ ด้วยการถามไถ่เรื่องทั่วไป อย่างเช่น วันนี้เป็นยังไงบ้าง มาจากที่ไหนกัน มาเป็นครั้งแรกไหม และอื่นๆ ที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น จากที่ตอนแรกอาจจะเกร็งและทำตัวไม่ถูก

และแล้วไฮไลต์ของเมดคาเฟ่ก็มาถึงในจังหวะที่อาหารถูกเสิร์ฟถึงโต๊ะ หากสั่งเมนูจำพวกข้าวห่อไข่ น้องเมดก็จะมีบริการบีบซอสมะเขือเทศเป็นรูปต่างๆ ที่เราต้องการ พอเสร็จแล้วก็มาร่ายมนตร์ไปพร้อมๆ กัน ไม่อย่างนั้นจะไม่ถือว่าคอมพลีต การร่ายมนตร์นั้นต้องอาศัยเพียงแค่ความกล้าสักหน่อยในการทำไม้ทำมือตามน้องเมด และพูดว่า “美味しくなれ もえもえ ビーム!” (โออิชิกุนาเระ โมเอะ โมเอะ บีม) ซึ่งแปลว่า “โอม จงอร่อยขึ้น น่ารัก น่ารัก บีม!” ก่อนจะยื่นมือฉายลำแสงความน่ารักไปที่อาหารให้รสชาติดียิ่งขึ้น ตอนทำครั้งแรกๆ อาจจะเขินคนในร้านกันเป็นปกติ แต่พอทำอีกสักครั้ง ความเกร็งก็จะลดน้อยลงนะ

นอกจากบริการที่น่าประทับใจแล้ว รสชาติของอาหาร เครื่องดื่ม และขนมก็ยังอร่อย แถมยังตกแต่งได้คาวาอี้ถูกใจสายหวานอีกด้วย เมื่อทานเสร็จหรือหมดเวลาดรีมไทม์ (dream time = ระยะเวลาที่สามารถนั่งภายในร้านได้) น้องเมดก็จะมาให้ร่ายมนตร์ด้วยกันอีกครั้ง ก่อนจะเก็บจานและเช็คบิล เดินส่งนายท่านและคุณหนูกลับออกจากดรีมแลนด์ หากใครมาเป็นครั้งแรกก็จะได้รับ ‘ดรีมมินพาสปอร์ต’ (Dreamin passport) ให้เข้าสู่โลกในจินตนาการนี้อีกครั้งเพื่อชมไลฟ์ฟรีจากน้องเมด เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปทุกบาททุกสตางค์

พูดคุยกับน้องเมดสุดโมเอะ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว บางคนอาจจะมีคำถามในใจเกี่ยวกับน้องเมด ว่าทำไมถึงตัดสินใจมาเป็นเมด คุณสมบัติของการเป็นเมดที่ดีคืออะไร และในฐานะนายท่าน/คุณหนู เราควรหรือไม่ควรทำอะไรบ้าง เราก็ได้เข้าไปพูดคุยกับเหล่าน้องเมดและไขข้อสงสัยมาให้แล้ว

น้องเมดต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

“การเป็นน้องเมดต้องมีคาแรคเตอร์ชัด มีเอกลักษณ์ มีความมั่นใจ และเป็นตัวของตัวเองนะคะ เพราะทุกคนมีความสวย มีความน่ารักอยู่ในตัวอยู่แล้วค่ะ”

แล้วคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดล่ะ?

“การมี service mind และมีใจรักบริการ น้องเมดทุกคนอยากมอบความสุขให้คุณหนูและนายท่าน นี่เป็นพื้นฐานเบื้องลึกในจิตใจค่ะ”

จำเป็นไหมว่าน้องเมดจะต้อง ‘โมเอะ’ มีน้องเมดสายคูลไหม?

“น้องเมดคิดว่าทุกคนมีความสวยและน่ารักในแบบของตัวเองนะคะ และคาแรคเตอร์ของแต่ละคนจะมีความเด่นชัด แต่ยังคงความร่าเริงสดใส มีใจพร้อมให้บริการอยู่แล้วค่ะ”

เหตุผลที่มาเป็นน้องเมด

“ส่วนใหญ่มาเป็นน้องเมดกันเพราะอยากมีประสบการณ์ที่แปลกใหม่ค่ะ เพราะ Maidreamin เป็นร้านที่มีความน่ารัก บริการที่แตกต่างจากคาเฟ่อื่น และที่ร้านสอนให้ทำงานเป็นระบบด้วยค่ะ การทำงานที่นี่เลยเป็นแบบ team work ทำให้สนุกสนาน อยากมาทำงานทุกวันเลย และน้องเมดของ Maidreamin จะได้ประสบการณ์การแสดงด้วยค่ะ เพราะได้เป็นทั้ง MC แสดง Live Show และได้ทำอะไรหลายอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งแตกต่างจากร้านอาหารอื่นๆ ค่ะ”

การเทรนสำหรับน้องเมดเป็นอย่างไร มีอะไรบ้างที่ไม่ควรทำ

“การเทรนน้องเมด จะมีทั้งการเทรนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติก่อนจะให้ลงสนามจริงที่หน้าร้านค่ะ

สิ่งที่ห้ามทำก็มี เช่น ห้ามพูดถึงเรื่องชีวิตส่วนตัวในความเป็นจริง แม้แต่ชื่อจริงก็ห้ามบอกกับนายท่านและคุณหนู เราจะบอกเฉพาะชื่อสมมติที่ใช้ในร้านเท่านั้น เพราะว่าร้าน Maidreamin จำลองขึ้นเป็นดินแดนแห่งความฝัน เพราะฉะนั้น ทุกอย่างจะเหมือนอยู่ในโลกแห่งความฝันหมดทุกอย่างค่ะ”

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นใครบ้าง?

“นายท่านและคุณหนูส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นครอบครัว นักเรียน นักศึกษา และคนที่ชื่นชอบอนิเมะค่ะ คุณหนู (ลูกค้าผู้หญิง) เองก็เยอะมากนะคะ เพราะชอบถ่ายรูปน่ารักๆ และทางเรามีบริการเช่าชุดเมดให้ลูกค้าใส่ถ่ายรูปด้วยค่ะ”

เมนูสุดป๊อบของ Maidreamin

“นายท่านกับคุณหนูชอบสั่งเมนูน่ารักๆ แล้วก็เมนูที่แพ็คคู่กับกิจกรรมพิเศษค่ะ เช่น เมนูที่มีน้องเมดวาดซอสให้ และเมนูไจแอนท์จานยักษ์ ซึ่งมีความพิเศษคือได้ต่อเวลาดรีมไทม์ 30 นาทีฟรี, ถ่ายรูปกับน้องเมดฟรีทั้งร้าน, ทานได้ 3-4 ท่าน และน้องเมดก็จะให้คุณหนูและนายท่านทั้งหมดที่อยู่ในร้านช่วยร่ายเวทย์ฯ ให้เมนูไจแอนท์นี้อร่อยขึ้นด้วยค่ะ”

วิธีรับมือกับนายท่านและคุณหนูขี้อาย!

“น้องเมดจะพยายามชวนคุยสนุกๆ เพื่อให้คุณหนูและนายท่านผ่อนคลาย และค่อยๆ ชวนทำกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ซึมซับบรรยากาศค่ะ แต่จะไม่มีการบังคับกัน จะค่อยเป็นค่อยไปนะคะ”

ทำอย่างไรถ้านายท่านและคุณหนูเป็นคนรู้จักในชีวิตจริง?

“เพราะในร้านนี้ทุกอย่างคือความฝัน ถ้าคนรู้จักเข้ามา เราก็ยังคงไว้ซึ่งบทบาทน้องเมดอยู่ ก็จะเรียกเขาว่าคุณหนูและนายท่าน และจะเรียกแทนตัวเองเป็นชื่อที่ใช้ในร้านค่ะ”

Dos and Don’ts เมื่อไป Maidreamin

สิ่งที่ควรทำ

  • ใส่หูแมวเวลาอยู่ในร้าน
  • พูดว่า “เนียน เนี๊ยน” และทำท่าแมวเวลาเรียกน้องเมด
  • ร่ายเวทมนตร์เวลาน้องเมดชวนทำ เพื่อให้อาหารอร่อยขึ้น

หมายเหตุ: ทางร้านจะไม่มีการบังคับให้คุณหนูและนายท่านทำในสิ่งที่ไม่ต้องการค่ะ แต่หากลองทำดูแล้ว คุณหนูกับนายท่านก็จะได้รับประสบการณ์ที่เต็มอิ่มในการมาเมดคาเฟ่นะคะ

สิ่งที่ไม่ควรทำ

  • ไม่ถ่ายรูปและวิดีโอขณะน้องเมดปฏิบัติงาน น้องเมดจะได้บริการคุณหนูและนายท่านอย่างเต็มที่ หากต้องการถ่ายรูป จะมีบริการถ่ายรูปเชกิโดยกล้องโพลารอยด์ และน้องเมดจะเซ็นลายน่ารักๆ เป็นที่ระลึกให้ด้วยค่ะ หรือจะถ่ายด้วยมือถือก็ได้นะคะ แค่มีค่าบริการถ่ายรูปค่ะ
  • ไม่ส่งเสียงดังหรือเต้น เป็นการรบกวนคุณหนูและนายท่านโต๊ะข้างๆ
  • ไม่ให้ของกำนัลส่วนตัวกับน้องเมด
  • ไม่ขอเบอร์โทรศัพท์ติดต่อน้องเมดเป็นการส่วนตัว
  • ไม่สอบถามเรื่องโลกแห่งความจริงกับน้องเมด เช่น ชื่อจริง สถานที่เรียน หรือสถานที่พัก จริงๆ ของน้องเมดค่ะ

ความภูมิใจที่ได้มาเป็นน้องเมด

“รู้สึกภูมิใจที่ได้มาทำงานเป็นน้องเมดค่ะ เพราะว่าในการเป็นน้องเมด เราได้มอบความสุข ความสนุกสนาน ได้สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กับคุณหนูและนายท่านค่ะ และการทำงานที่นี่สอนให้มีจิตใจแข้มแข็งและพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ การได้เจอคุณหนูและนายท่านจากหลากหลายอาชีพ วัย อายุ และลักษณะนิสัย ทำให้น้องเมดปรับตัวเพื่อที่จะมอบความสุขให้กับทุกท่านได้อย่างแท้จริงค่ะ”

ติดตามและสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเมดคาเฟ่ได้ที่:

Website: Maidreamin Thai

Facebook: Maidreamin (Thailand)

Instagram: maidreaminthailand