Culture

ทำไม 'เมสซี่' ไม่สนโกยเงินซาอุฯ มุ่งหน้าสู่ไมอามี

แทบจะไม่ต้องเสียเวลาคิดถึงเรื่องทีมต้นสังกัดใหม่ในช่วงหลังหมดข้อผูกมัดกับ 'เปแอสเช' ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทีมแชมป์ลีก เอิง ฝรั่งเศส เลยด้วยซ้ำ เพราะว่า ลิโอเนล เมสซี่ ดาวเตะทีมชาติทีมชาอาร์เจนตินาได้ประกาศยืนยันว่าจะย้ายไปค้าแข้งในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นจุดหมายปลายทางต่อไป เพื่อไปโชว์ฝีเท้ากับ อินเตอร์ ไมอามี ทีมลูกหนังในศึกเมเจอร์ลีก ซอกเกอร์ ซึ่งมี เดวิด เบ็คแฮม ตำนานกองกลางสุดหล่อเป็นเจ้าของสโมสรร่วมอยู่ด้วยนั่นเอง แม้จะได้รับข้อเสนอจาก อัล ฮิลาล ทีมยักษ์ใหญ่แห่งลีกลูกหนังซาอุดีอาระเบียเป็นเงินจำนวมหาศาลในระดับสถิติใหม่ของวงการลูกหนังโลกเลยด้วย เพื่อให้ไปประชันฝีเท้ากับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกสของ อัล นาสเซอร์ ซึ่งได้ย้ายไปโกยเงินบนดินแดนตะวันออกกลางอยู่ก่อนแล้ว นับตั้งแต่ยกเลิกสัญญากับ 'ปีศาจแดง' แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษเมื่อช่วงต้นปีนี้นั่นเอง ขณะเดียวกัน บาร์เซโลนา ทีมแชมป์ลาลีกา สเปน ได้ทาบทามเพื่อให้หวนกลับคืนสู่ถิ่นเก่าอีกต่างหาก แต่ดาวเตะวัย 35 ปี ได้ตัดสินใจตอบปฏิเสธข้อเสนอของทั้ง 2 สโมสรดังกล่าว และได้อธิบายเหตุผลเอาไว้ด้วยว่า เพราะเหตุใดจึงอยากเลือกย้ายออกไปตามหาความท้าทายใหม่ๆ ในช่วงบั้นปลายของอาชีพค้าแข้งบนดินแดนพญาอินทรีดีกว่า

Photo Credit: Sporting News

ชอกช้ำจาก 'บาร์ซ่า' ไม่คิดหวนกลับไปอีกรอบ

ทั้งนี้ เมสซี่ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อสเปนเอาไว้ว่า สาเหตุที่ตัดสินใจไม่หวนกลับไปซบ บาร์เซโลนา เป็นรอบที่ 2 เพราะไม่อยากให้หลายฝ่ายต้องได้รับผลกระทบจากเรื่องของการย้ายกลับคืนสู่ทีมต้นสังกัดเก่าที่เคยอยู่ ปักหลักค้าแข้งในช่วงระหว่างปี 2004-2021 มาก่อนนั่นเอง แม้ว่าใจอยากจะหวนกลับสู่ถิ่นเดิมที่คุ้นเคยเสียเหลือเกิน แต่ว่าบาร์ซ่ายังคงประสบปัญหาเรื่องการเงิน จึงไม่อยากให้ต้องมีการขายนักเตะ รวมถึงการตั้งท่าเตรียมลดค่าเหนื่อยของบรรดาผู้เล่นในสโมสร เพื่อจะได้นำเงินจากการตัดทอนในส่วนต่างๆ มาใช้เป็นค่าเหนื่อยของเขานั่นเอง เพราะไม่อยากให้เพื่อนร่วมอาชีพหลายๆ คนต้องเดือดร้อนจากเรื่องการย้ายกลับคืนสู่ถิ่นเดิมของเขาด้วย นอกจากนี้ดาวเตะเลือดฟ้าขาวยังคงรู้สึกเข็ดขยาดกับ บาร์เซโลนา จากเรื่องที่เคยผิดสัญญาตอนที่ต้องแยกทางกันเมื่อ 2 ปีก่อน โดยตอนนั้นบอร์ดบริหารของบาร์ซ่า เคยรับปากเอาไว้ว่า พร้อมจับต่อสัญญาฉบับใหม่อย่างแน่นอน แต่สุดท้ายกลับเบี้ยวกันแบบดื้อๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่มีเงินจ่ายค่าเหนื่อยก้อนใหญ่ให้นั่นเอง ทำให้เมสซี่ต้องตัดสินใจย้ายไปซบ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เมื่อช่วงกลางปี 2021 และได้หลั่งน้ำตาลูกผู้ชายในวันที่ต้องจำใจประกาศอำลา 'เจ้าบุญทุ่ม' ไปด้วยเลย จึงยังคงรู้สึกปวดใจกับเรื่องดังกล่าว แม้จะยังคงรัก บาร์เซโลนา แบบสุดหัวใจเหมือนเดิมก็ตาม เพราะเป็นทีมลูกหนังที่ใช้แจ้งเกิดในวงการลูกหนังโลก แถมยังเคยอยู่ปักหลักค้าแข้งมานานกว่าหนึ่งทศวรรษในช่วงระหว่างปี 2004-2021 นั่นเอง

ปฏิเสธ 'ลีกซาอุฯ' เพราะเงินไม่ใช่คำตอบของชีวิต

ขณะเดียวกัน เมสซี่ได้เปิดเผยสาเหตุที่ตัดสินใจไม่ย้ายไปซบ อัล ฮิลาล เพื่อรับทรัพย์ก้อนใหญ่เป็นเพราะเรื่องของครอบครัว และอยากจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตนอกสนามอีกครั้ง หลังจากที่เคยเป็นทุกข์ในช่วงระหว่างที่ค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ตอนช่วงก่อนหมดสัญญา เพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากแฟนบอลที่เคยรวมตัวกันขับไล่เขาให้ออกจากสโมสรในช่วงหลังจากที่ทำผลงานไม่ได้ดั่งใจ และถูกมองว่าเล่นได้ไม่คุ้มค่าเหนื่อยก้อนโตเลยด้วย จึงตัดสินใจเลือกไปอยู่บนดินแดนศิวิไลซ์ในประเทศสหรัฐอเมริกาดีกว่า ซึ่งเป็นการเลือกแบบไม่ได้มีเหตุผลในเรื่องของเงินเป็นตัวตั้ง มิฉะนั้นแล้วคงจะตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งในลีกลูกหนังซาอุดีอาระเบียเหมือนอย่างพวกดาวเตะชื่อก้องโลกอีกหลายรายเลย หากคิดถึงแต่เรื่องของเงินๆ ทองๆ เป็นหลัก อัล ฮิลาล ได้ตั้งท่าพร้อมจ่ายเงินค่าเหนื่อยให้เป็นสถิติโลกสูงถึงปีละ 400 ล้านยูโร หรือราวๆ 1.54 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว หรืออาจจะมากกว่านั้น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถึงหนึ่งเท่าตัวเลยด้วย โดยตอนนี้ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกสได้รับค่าแรงจากทีมต้นสังกัดปัจจุบันสูงถึงปีละ 200 ล้านยูโร หรือราวๆ 7.7 พันล้านบาทนั่นเอง เช่นเดียวกับ คาริม เบนเซม่า กองหน้าจอมเก๋าชาวฝรั่งเศส ซึ่งได้ตัดสินใจอำลา 'ราชันชุดขาว' เรอัล มาดริด ทีมยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน ในช่วงหลังหมดสัญญาเมื่อตอนจบฤดูกาลที่ผ่านมา เพื่อไปซบ อัล อิตติฮัด ทีมแชมป์ลีกสูงสุดของซาอุดีอาระเบียเมื่อช่วงซีซั่นก่อน และได้ค่าจ้างในระดับเดียวกับ โรนัลโด้ ด้วยเช่นกัน

'ไมอามี' ความท้าทายใหม่เพื่อครอบครัว

อินเตอร์ ไมอามี ได้รับอานิสงส์จากกระแส 'เมสซี่ฟีเวอร์' ไปแบบเต็มๆ เพราะว่าตอนนี้มีผู้ติดตามไอดีของสโมสรมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัวเลยด้วย โดยก่อนหน้านี้มีผู้ติดตามอยู่ที่หลักล้านต้นๆ แต่ตอนนี้ได้พุ่งทะยานขึ้นไปแตะหลัก 8 ล้านกว่าบัญชีในช่วงหลังจากที่มีข่าวว่า เมสซี่ จะย้ายมาร่วมทีมอย่างแน่นอน ทั้งนี้มีการระบุเอาไว้ว่า ดาวเตะเลือดฟ้าวขาวจะเซ็นสัญญาค้าแข้งกับทีมต้นสังกัดใหม่เป็นเวลานานถึง 4 ปี และจะได้รับค่าเหนื่อยสูงถึงปีละ 50 ล้านยูโร หรือราวๆ 1,860 ล้านบาทเลยทีเดียว นอกจากนี้ เมสซี่ ยังจะได้รับเงินก้อนใหญ่จากบรรดาสปอนเซอร์ที่พร้อมให้การสนับสนุนอีกหลายเจ้าเลยด้วย ซึ่งจะเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันเอาไว้แล้วนั่นเอง ส่วนเรื่องของที่พักไม่เป็นปัญหาสำหรับดาวเตะวัย 35 ปีอย่างแน่นอน เพราะว่าได้ลงทุนซื้อห้องพักในอพาร์ตเมนต์สุดหรูติดชายหาดของเมืองไมอามีเอาไว้แล้วนั่นเอง ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 7.3 ล้านยูโร หรือราวๆ 272 ล้านบาทเลยทีเดียว และสามารถมองวิวทะเลได้แบบ 360 องศาเลยด้วย เพื่อให้ภรรยา และลูกชายทั้ง 3 คนได้รับความอบอุ่นจากแสงแดดแบบไม่ต้องทนความเหน็บหนาวเหมือนตอนที่ค้าแข้งในทวีปยุโรปอีกต่อไป

ได้ร่วมงานกับ 'เกลอเก่า' คนกันเองทั้งนั้น

เพราะว่าทำผลงานในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาลนี้ได้ไม่ดีเลย แถมยังพบกับความพ่ายแพ้มากกว่าการเก็บชัยชนะเลยด้วยซ้ำ ทำให้ อินเตอร์ ไมอามี ถือโอกาสเปลี่ยนแปลงทีมในช่วงหลังคว้าดาวเตะทีมชาติอาร์เจนตินาเข้ามาเสริมทัพได้สำเร็จ โดยเริ่มต้นจากการเปลี่ยน 'กุนซือ' เพราะตัดสินใจไล่ ฟิล เนวิลล์ อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีม 'ปีศาจแดง' แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของ เดวิด เบ็คแฮม ในช่วงยุค 90s ให้ออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบผลงานสุดผิดหวัง และได้แต่งตั้ง 'เอล ตาต้า' เกราร์โด้ มาร์ติโน่ อดีตกุนซือทีมชาติอาร์เจนตินาให้เข้ามาสวมบทเป็นกุนซือคนใหม่เพื่อช่วยพลิกฟื้นทีมกันต่อไป โดยกุนซือเลือดฟ้าขาวเคยร่วมงานกับ เมสซี่ ในฐานะ 'เจ้านาย' กับ 'ลูกน้อง' มาแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อตอนที่โค้ชวัย 60 ปีเคยคุมทัพ บาร์เซโลนา ระหว่างปี 2013-2014 และเคยรับงานคุมทีมชาติอาร์เจนตินาระหว่างปี 2014-2016 มาก่อนด้วย

นอกจากนี้ เมสซี่จะได้ร่วมงานกับพวก 'เกลอเก่า' ซึ่งเคยเป็นอดีตนักเตะของ บาร์เซโลนา ที่เคยเป็นเพื่อนร่วมทีมเดียวกันมาก่อนด้วย เนื่องจาก อินเตอร์ ไมอามี ได้คว้า เซร์คิโอ บุสเกสต์ กองกลางจอมเก๋าชาวสเปนเข้ามาเสริมทัพแบบไม่มีค่าตัวในช่วงหลังหมดสัญญาค้าแข้งกับเจ้าบุญทุ่ม เมื่อช่วงหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา และมีแผนการคว้าอดีตแข้งดังของ บาร์ซ่า เข้ามาร่วมก๊วนอีก 2 รายด้วย นั่นก็คือ ฆอร์ดี้ อัลบา แบ็กซ้ายจอมเก๋าชาวสเปนที่พร้อมย้ายทีมแบบฟรีๆ ได้เลย เพราะแยกทางกับเจ้าบุญทุ่ม เรียบร้อยแล้ว ส่วนในรายของ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าจอมเก๋าทีมชาติอุรุกวัยมีโอกาสได้ย้ายมาร่วมงานกับดาวเตะเลือดฟ้าขาวด้วยเช่นกัน แม้ว่าตอนนี้จะยังคงค้าแข้งกับ เกรมิโอ ทีมลูกหนังในบราซิล และมีสัญญาที่จะหมดอายุในช่วงกลางปีหน้า แต่ อินเตอร์ ไมอามี มีโอกาสคว้าตัวมาเสริมทัพได้เหมือนกัน หากยอมจ่ายค่าฉีกสัญญาตามเงื่อนไขเป็นเงินก้อนใหญ่ ซึ่งว่ากันว่ามีจำนวนอยู่ที่ตัวเลข 70 ล้านยูโร หรือราวๆ 2,700 ล้านบาทเลยทีเดียว แต่ว่าอาจจะไม่ต้องจ่ายตามจำนวนดังกล่าว ถ้าสามารถเปิดโต๊ะเจรจาต่อรองเรื่องค่าตัวให้ย้ายมาร่วมก๊วนกันได้

ด้วยเหตุนี้ เมสซี่ จึงตัดสินใจเมินกลับไปร่วมทัพ บาร์เซโลนา และไม่ย้ายไปรับเงินก้อนใหญ่จากการโชว์ฝีเท้าในลีกลูกหนังซาอุดีอาระเบีย เพราะต้องการความท้าทายใหม่ๆ จากการค้าแข้งให้กับ อินเตอร์ ไมอามี ในลีกลูกหนังของสหรัฐอเมริกา และจะได้มีความสุขกับการใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวไปด้วยนั่นเอง