Culture

Minimal is Back!

ความแรงของ Loro Piana ดีไซเนอร์คนใหม่ของ Gucci การกลับมาของ Phoebe Philo หรือสิ่งเหล่านี้คือสัญญาณบอกว่าสไตล์มินิมัลกำลังจะกลับมา?

ในช่วงที่ผ่านมาโลกแฟชั่นตกอยู่ภายใต้สองเทรนด์ใหญ่ๆ นั่นก็คือ Maximalism นำโดย Alessandro Michele จาก Gucci ซึ่งจะมีส่วนผสมของความเชย ความเป็นวินเทจสไตล์คุณย่าคุณยาย และเทรนด์ Anti-Fashion นำโดย Demna Gvasalia จาก Balenciaga กับความเป็นสตรีทแวร์ที่ต่อต้านขนบความหรูหราของงานแฟชั่นด้วยเสื้อขนาดโอเวอร์ไซซ์ เก่าขาด

แต่เหมือนว่าต่อไปนี้ โลกแฟชั่นจะหมุนเข้าสู่เทรนด์ใหม่แล้ว นั่นก็คือ ‘มินิมัล’

Photo Credit: VOGUE Thailand

กระแสมินิมัลกลับมาในโลกแฟชั่นอีกครั้งเริ่มต้นจากเทรนด์ Quiet Luxury ที่เน้นไปที่ความเรียบหรูและคุณภาพของเนื้อผ้าและงานตัดเย็บ มาในโทนสีโมโนโครม อย่างสีเบจ ครีม เทา ขาว ไม่เน้นลวดลายหรือโลโก้แบรนด์ ซึ่งในการมาของเทรนด์ Quiet Luxury นั้นก็มาพร้อมกับแบรนด์น้องใหม่ของเครือ LVMH อย่าง Loro Piana ที่มีชื่อห้อยอยู่ทุกครั้งในการกล่าวถึงเทรนด์ Quiet Luxury จนดูราวกับว่าเทรนด์ Quiet Luxury เป็นแผนการตลาดในการแจ้งเกิดแบรนด์ Loro Piana อย่างไรอย่างนั้น

ซึ่งก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงที่ทำให้แบรนด์ Loro Piana เป็นที่รู้จักในระดับโลกอย่างรวดเร็ว พร้อมภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูหรูแพงในแบบผู้ดีเก่าที่เน้นความเรียบหรูของเสื้อผ้ามากกว่าจะเน้นไปในเชิงรูปทรง หรือสไตล์ที่มีความเป็นแฟชั่นจ๋า แถมยังได้ลิซ่า แบล็กพิงค์ มาเป็นอีกหนึ่งแรงเสริม เมื่อลิซ่าสวมใส่รองเท้าโลกเฟอร์รุ่น Summer Charm Walk ของ Loro Piana จนเกิดปรากฏการณ์ตามหากันให้ควั่ก

Photo Credit: The New York Times

หากแต่เพียงกระแสเดียวอาจจะไม่สามารถเรียกได้ว่าเทรนด์มินิมัลจะกลับมา แต่ก็ดูเหมือนว่าหลายๆ อย่างในโลกแฟชั่นช่างประจวบเหมาะที่ทำให้เรารู้สึกว่า หรือมินิมัลจะกลับมาจริง เพราะนอกจากกระแสเทรนด์ Quiet Luxury แล้ว Gucci ซึ่งเป็นผู้นำเทรนด์ Maximalism โดยดีไซเนอร์คนก่อน Alessandro Michele พอถึงคราวเปลี่ยนตัวดีไซเนอร์เป็น Sabato De Sarno ก็ดูเหมือนว่าสไตล์เสื้อผ้าของ Gucci จะเปลี่ยนไป

Sabato De Sarno เปิดตัวด้วยคอลเลกชั่นแรก Spring/Summer 2024 ในฝั่งเสื้อผ้าผู้หญิง ที่มาพร้อมความมินิมัลทั้งโทนสีขาว ดำ ชมพูนู้ด เบจ น้ำเงิน และแดงเบอร์กันดี เน้นไปที่ความเรียบหรู เซ็กซี่ ไร้ซึ่งการใช้เลเยอร์ซ้อนทับหรือตกแต่งด้วยเครื่องประดับนานาเหมือนผลงานเดิมของ Alessandro Michele ลายพิมพ์หายไป เหลือเพียงลวดลายโมโนแกรมของ Gucci ซึ่งก็มาในรูปแบบที่ดูเบากว่าเดิม ราวกับว่ายุคใหม่ของ Gucci นั้นจะไม่ Maximalism อีกต่อไปแล้ว

แต่สิ่งที่ทำให้โลกแฟชั่นนั้นตื่นเต้น และดูราวจะเป็นการการันตีการกลับมาของเทรนด์มินิมัลได้เป็นอย่างดีนั้นก็คือการกลับมาของ Phoebe Philo เจ้าแม่มินิมัลตัวจริงของวงการ

สิ่งที่ทำให้ Phoebe Philo ได้รับการขนานนามว่าเป็นเจ้าแม่มินิมัลนั้นก็คือผลงานที่เธอทำเมื่อครั้งเป็นดีไซเนอร์ให้กับแบรนด์ Celine กับเสื้อผ้าที่เน้นการสวมใส่ได้จริงสำหรับผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทำงาน ที่ก็ต้องการความโก้เก๋ ไม่ใช่ชุดทำงานในแบบยูนิฟอร์มเดิมๆ ในขณะที่เสื้อผ้าที่ดูสวยหรูในโลกแฟชั่นช่วงนั้นเน้นไปที่เสื้อผ้าในแบบพรมแดงที่เต็มไปด้วยรายละเอียดความหรูหราฟู่ผ่าของงานปัก ของซิลูเอตต์ แต่ Celine ภายใต้การออกแบบ Phoebe Philo มาพร้อมสิ่งที่ผู้หญิงต้องการ คือเสื้อผ้าที่ใส่ได้ในชีวิตประจำวัน สวมใส่สบาย และสะท้อนถึงความเรียบหรู

สไตล์เสื้อผ้าของ Celine ภายใต้การออกแบบ Phoebe Philo นั้นมีความทันสมัยและมินิมัล เส้นสายที่เฉียบคม และนั่นทำให้ได้รับการตอบรับจากทั้งเซเลบริตี้ที่ต้องการเสื้อผ้าในวันที่ไม่ได้ใส่ไปเดินพรมแดง แต่ยังดูดี ไปจนถึงผู้หญิงทั่วไปที่ไม่ได้ต้องการแต่งตัวเป็นเซเลบริตี้ แต่ก็อยากได้ความเรียบหรูทันสมัย และที่สำคัญมันสวมใส่สบาย และสิ่งเหล่านี้ล้วนมีอยู่ในทุกคอลเลกชั่นของ Celine โดย Phoebe Philo

หลังจากที่เธอประกาศลาออกจาก Celine เนื่องด้วยต้องการให้เวลากับลูก ไม่อยากจะเดินทางไปมาระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสเป็นประจำอีกแล้ว Phobe Philo หายหน้าไปจากวงการแฟชั่นหลายปี แต่ก็มีข่าวมาอย่างเนืองๆ ว่าเธอจะกลับมาทำแบรนด์ภายใต้ชื่อตัวเอง โดยได้รับการสนับสนุนจากเครือ LVMH จนเมื่อช่วงสัปดาห์แฟชั่นวีคที่ผ่านมา เธอก็ได้อัพเดตในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า คอลเล็กแรกภายใต้ชื่อแบรนด์ Phoebe Philo พร้อมนำเสนอแล้ว

Photo Credit: CNN

ความน่าสนใจก็คือ การเปิดตัวคอลเลกชั่นแรกนี้ ไม่ได้มาในรูปแบบรันเวย์โชว์ในสัปดาห์แฟชั่นวีค แต่เป็นการเปิดขายเลยในเว็บไซต์แบรนด์ phoebephilo.com และเพียงไม่นานหลังจากภาพคอลเลกชั่นแรกกลายเป็นไวรัลในโวเชียลมีเดียพร้อมการเปิดขายผลงานคอลเลกชั่นแรกที่มีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า  รองเท้า แว่นตาและเครื่องประดับกว่า 100 ชิ้น

เสื้อเชิ้ต กางเกง แจ็กเกต กระเป๋า และเครื่องประดับทั้งหมดในคอลเลกชั่นนี้ Sold Out หมดแล้ว เหลืองเพียงโค้ตไม่กี่ตัว และรองเท้าบางรุ่น แว่นตาบางแบบ ที่ยังคงมีในสต๊อกให้ได้ซื้อ แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมันอาจจะเป็นเพราะนี่คือคอลเลกชั่นแรกในการกลับมาของ Phoebe Philo ในชื่อแบรนด์ของตัวเองแต่ในขณะเดียวกัน เมื่อเรามองถึงบริบทอื่นๆ ตามที่กล่าวไปข้างต้น ก็อาจจะทำให้เราเห็นได้ถึงเค้าลางของการการที่เทรนด์มินิมัลนั้นกำลังจะกลับมา

เพียงแต่ว่ามันจะได้รับการตอบรับเท่าไร และนานแค่ไหนเท่านั้นเอง