Culture

บุกหลังเวที Odyssey Concert พร้อมคุยกับ Phum Viphurit และ Summer Salt ก่อนระเบิดความสนุกใต้แสงอาทิตย์

หลังจากที่ยืนจ้องมองพระอาทิตย์ผ่าน Visual & Lighting สุดตระการตาบนเวที ผสานกับเสียงดนตรีจากศิลปินสุดโปรด ที่ถูกบรรเลงและเคล้าคลอไปกับภาพ แสง สี ที่เคลื่อนไหว ชวนให้มองอย่างไม่ลดละสายตา ทั้งเพลงฮิต โชว์สุดเซอร์ไพรส์ ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบงาน เรียกได้ว่า เปิดโสตสัมผัสและประสบการณ์ผ่าน Art Installation แบบเต็มสตรีม และที่พลาดไม่ได้เลยคือ บทสัมภาษณ์สุดพิเศษจาก 2 ศิลปินที่นำมาฝากชาว EQ อย่าง ‘Phum Viphurit’ และ ‘Summer Salt’ กับเรื่องราวของพวกเขาและการเป็นส่วนสำคัญของงานศิลปะทางดนตรีในครั้งนี้

เริ่มกันที่หนุ่ม Lover Boy อย่าง Phum Viphurit ที่มาเล่าถึงเส้นทาง และความพิเศษของโชว์บนเวที Odyssey Concert ครั้งนี้ ว่ามีอะไรที่น่าติดตามบ้าง

ตลอดระยะเวลากว่า 6 ปีในเส้นทางดนตรีและการเป็นศิลปินของภูมิ มีอะไรที่อยากจะบอกเล่าให้เราฟังบ้าง

ช่วงที่ได้เดินทางไปต่างประเทศช่วงแรกๆ ค่อนข้างดีใจมากครับ ตอนนี้เดินทางมาเยอะมาก รู้สึกประทับใจกับการเดินทางที่ได้เจอและพูดคุยกับคนจากหลากหลายงานมากกว่าการเล่นดนตรี เพราะรู้สึกว่าเราก็มีเพลงที่เซ็ตไว้เพื่อเล่น แต่การได้เจอและได้คุยทำให้เกิดการจดจำมากกว่าการเล่นดนตรีสำหรับ 6 ปีในการเป็นศิลปิน

อยากให้แชร์โมเมนต์ตอนทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกของภูมิให้เราฟังหน่อย

ปีที่แล้วตอนที่โควิดเพิ่งดีขึ้น ภูมิได้ไปเล่นเฟสติวัลที่เกาหลี ก่อนไปเพิ่งไปทัวร์ยุโรปได้ไม่นาน และตอนนั้นมือเบสกับมือกีตาร์ติดโควิด เลยต้องตัดสินใจว่าจะเล่นยังไงดี เพราะเป็นวงที่เล่นดนตรีสด เพราะมันมีแค่ภูมิ มือคีย์บอร์ด และมือกลอง เราก็ไปแบบนั้น ไปแบบไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ไปซ้อมด้วยกันเท่าที่มี และงานวันนั้นเป็นเวทีใหญ่ ตอนนั้นมีศิลปินไปเล่นประมาณ 5 วง วงอื่นๆ เป็นแนวร็อก แต่วงเรามาแบบเครื่องดนตรี 3 ชิ้นแบบอะคูสติก แต่ว่าวันนั้นคนดูดีมาก เป็นครั้งแรกที่คนมาดูแล้วทำท่าเซิร์ฟ ประทับใจเวทีนั้นที่ผ่านมา

Phum Viphurit ก็เป็นเหมือน Iconic ของเมืองไทย ที่ไปสร้างชื่อเสียงยังต่างประเทศ คิดว่าทุกวันนี้...เราประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง?

ภูมิรู้สึกประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งนะครับ ส่วนตัวภูมิรู้สึกว่า ผลงานที่ดีที่สุดของผมยังมาไม่ถึง และผมไม่เคยพอใจกับสิ่งที่ทำมาเลยจริงๆ ถ้าให้เลเวลผมคงอยู่ประมาณระดับ 7 ผมค่อนข้างบ้าคลั่งในความเพอเฟกนิดหนึ่ง ก็เลยต้องทำให้ตัวเองมีไฟทำสิ่งเหล่านี้ต่อไปเรื่อยๆ

พูดถึงงานนี้บ้างดีกว่า Odyssey Concert รู้สึกยังไงที่ได้มาร่วมแสดงในงานนี้

ดีใจครับ เพราะภูมิรู้จักกับ Summer Salt และ H3F มาสักพักแล้ว แล้วงานนี้ไม่ได้โฟกัสที่ดนตรีเพียงอย่างดี เพราะมี Visual & Lighting เป็นการ collaboration ที่น่าสนใจ

’พระอาทิตย์‘ ที่ชอบที่สุดของภูมิ คือที่ไหน และ ตอนไหน?

ชอบพระอาทิตย์ขึ้นตอนตื่นนอนในห้องนอนของตัวเองที่บ้านครับ เพราะห้องภูมิเป็นสีเหลืองๆ ผ้าม่านเป็นโทนสีขาว ให้ความรู้สึกอบอุ่นมากๆ เลย

อยากบอกอะไรกับแฟนเพลง หรือ คนที่คอยซัพพอร์ตเรามาเสมอ

ขอบคุณครับ (หัวเราะ)

Phum Viphurit ในอนาคตอันใกล้จะเป็นอย่างไรต่อไป

ช่วงท้ายปีและต้นปีหน้าจะมีงานคอลแลบฯ ส่วนโปรเจกต์ของตัวเองน่าจะปลายๆ ปีหน้าเลยครับสำหรับงานใหม่ ก็รอฟังและติดตามด้วยครับ

ต่อมาเรามีโอกาสได้คุยกับ 4 หนุ่มจาก Summer Salt อย่าง Matt Terry (มือกีตาร์ และร้องนำ), Eugene Chung (กลอง), Anthony Barnett (กีตาร์), Winston Triolo (เบส) ที่เพิ่งลงจากสเตจ Sound Check มาสดๆ ร้อนๆ พร้อมเผยความรู้สึกของการมาแสดงคอนเสิร์ตอย่างเต็มรูปแบบในไทยครั้งแรก

พูดถึงซิงเกิ้ลล่าสุด ’Macaroon’ ให้เราฟังหน่อย

Matt: ผู้กำกับเอ็มวีนี้คือ ’คุณจีน คำขวัญ’ ครับ เธอเป็นคนคิดขึ้นมา โดยเราได้ให้ไอเดียของเราเองกับเธอว่าเราต้องการอะไรบ้างสำหรับ MV ’Macaroon‘ แล้วเธอรันงานตามที่เราต้องการ ผมเสนอไปว่าขอสร้างพล็อตเรื่องจากวิดีโอเกมที่คุณทำได้ไหม โดยให้ติดอยู่ที่ไหนสักแห่ง และต้องหาเงินเพื่อกลับบ้าน นั่นคือความคิดเริ่มแรก มันดีมากที่ได้ร่วมงานกับเธอ

ความประทับใจแรกของคุณกับประเทศไทยคืออะไร? คุณบอกได้ไหมว่าคุณชอบอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยมากที่สุด?

Eugene: ที่นี่เขียวมาก สวยงาม และต้นไม้เยอะมาก แม้อากาศจะร้อนชื้นก็เถอะ...แต่เราชอบนะ ที่นี่ทุกคนมีน้ำใจและใจดีกับพวกเรามากๆ ครับ

Matt: แน่นอนว่าอาหาร เพราะเป็นอาหารที่ดีจริงๆ อาหารอร่อยจริงๆ และใช่ผมคิดว่า สิ่งหนึ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับการมาเอเชียก็คือผู้คนที่ใจดี เป็นมิตรอัธยาศัยดี ที่สามารถเอาชนะใจผมได้

Anthony: ความประทับใจแรกของผม มันเหมือนกับหลุดออกมาจากภาพยนตร์ เพราะครั้งสุดท้ายที่เรามาที่นี่ เราลงจากเครื่องบิน พวกเขาพาเราขึ้นรถบัสเราก็อยู่กลางป่า และเล่นดนตรีที่งาน PELUPO

Winston: ความประทับใจแรกคือทุกครั้งที่เรามาเราไปเที่ยวพัทยาและพัทยาก็ช่างสวยงามเหลือเกิน ได้เห็นชาวประมงตามแนวชายหาด เปรียบได้กับตัวละครจำนวนมาก ทำให้ช็อตต่างๆ ในเอ็มวี Macaroon ออกมาสวยงาม และพวกเราก็ชอบมากๆ

ถ้าให้เลือกไปเที่ยวในประเทศไทย คุณอยากไปที่ไหน?

Eugene: บางที่หรือบางเมือง มีของดีที่คุณอาจไม่เคยรู้ อย่างพัทยาหรือกรุงเทพ เป็นเหมือนสถานที่ที่เราอาจไปไม่ได้ ถ้าเราไม่รู้จักคนในท้องถิ่นหรือคนที่มีความสามารถในการคิดในสิ่งที่เราต้องการทำได้ เมื่อผมคิดถึงสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้

Matt: ผมอยากปั่นจักรยานและเที่ยวตามเมืองชนบทต่างๆ เพื่อที่จะได้ชมทัศนียภาพของที่นี่

Winston: ประเทศไทยเป็นประเทศมีเสือมากที่สุดในบรรดาประเทศต่างๆ นอกจากแถบประเทศอียิปต์และตะวันออกเฉียงใต้ ผมเลยอยากจะไปท่องเที่ยวดูพวกมันบ้าง (หัวเราะ)

Anthony: ผมอยากไปเมืองอื่นๆ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่อยู่ระหว่างพัทยาและกรุงเทพ เช่นเดียวกันกับทุกสถานที่ที่ผมเพิ่งไปมา ผมแค่อยากออกไปผจญภัยเล็กๆ น้อยๆ มันทำให้ผมรู้สึกว่าได้ค้นพบจริงๆ

‘พระอาทิตย์’ ที่ชอบที่สุด คือที่ไหน และตอนไหน?

Matt: พระอาทิตย์ขึ้น ตอนพระอาทิตย์ขึ้นในห้องของผมแน่ๆ เพราะผมคิดว่าผมชอบความรู้สึกสบายๆ ที่ได้ดื่มกาแฟหรือชาแก้วโปรด และนั่งมองพระอาทิตย์ขึ้นจากห้อง เหมือนเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่ดี

Eugene: ผมชอบพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า และมักจะชอบออกไปข้างนอกเพื่อฉันพาสุนัขไปเดินเล่นในตอนเช้า ผมชอบที่จะเห็นว่ามันยังมืดอยู่ แต่มันก็ค่อนข้างสดใสซึ่งขัดกับความสวยจริงๆ

Winston พระอาทิตย์ตกที่ชายหาด แต่ผมชอบพระอาทิตย์ตกที่ห้องของผมมากกว่า (หัวเราะ)

Anthony: ผมไม่ค่อยคิดถึงสิ่งนี้ และมักจะนอนเล่นวิดีโอเกมทั้งคืน (หัวเราะ)

คุณช่วยบอกเราหน่อยได้ไหมว่า เพลงไหนที่จะเข้ากับช่วงชีวิตของพระอาทิตย์ตกของคุณ

Matt: เราจะจับคู่ชีวิตของเราให้เข้ากับบรรยากาศของพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งมันเหมือนกับเพลง 'Driving to Hawaii' สิ่งนี้อาจตรงกับบรรยากาศพระอาทิตย์ตกในความคิดของผม นอกเหนือจากภาพต่างๆ ที่ค่อยๆ แล่นออกจากมหาสมุทร เมื่อมองจากในรถของคุณ ยามพระอาทิตย์ตกดินในตอนที่คุณจะไปถึงที่นั่น นั่นคือสิ่งที่ผมจินตนาการได้

Anthony: ความรู้สึกพระอาทิตย์ตกดิน ผมจะพูดประมาณว่า อาจเป็นไปได้ว่า 'Driving to Hawaii' นั้นตรงกับบรรยากาศพระอาทิตย์ตกในความคิดของผม ดังนั้น ผมจะค่อยๆ ล่องเรือออกจากมหาสมุทร ในขณะที่พระอาทิตย์ตกดิน นั่นคือสิ่งที่ผมจินตนาการได้เช่นกัน

Summer Salt ในอนาคตอันใกล้จะเป็นอย่างไร?

Matt: ผมคิดว่าเราจะพยายามรวบรวมสิ่งต่างๆ  และปรับรูปแบบการร้องเพลง หรือทำสิ่งใหม่ที่เราไม่เคยทำมาก่อน เรายังพยายามทำเพลงของเราต่อไป และเรามีงานทัวร์คอนเสิร์ตในปี 2024 และเพลงใหม่มากมายที่เราได้ทำการบันทึก ซึ่งเราได้กำหนดเวลาไว้ หรือ ตามกำหนดการบางอย่างที่อาจยังไม่แน่นอน แต่ที่แน่นอนคือเร็วๆ นี้เรามีเพลงคริสต์มาสมาให้ฟังแน่ๆ

คุณช่วยบอกฉันหน่อยได้ไหมว่า คุณคาดหวังอะไรสำหรับผู้ชมที่มาในงานครั้งนี้?

Matt:  ผมหวังว่าพวกเขาจะมีช่วงเวลาที่ดี ชอบ สนุก มีความสุข และได้รับประสบการณ์ดีๆ จากการดูวงเรา และถ้าใครรู้สึกเศร้าหรือเสียใจในวันนี้ ก็หวังว่าเดตของพวกเขาจะพลิกผันได้เพราะเพลงของเรา และชอบเวลาที่เราเล่นคอนเสิร์ต

Anthony: ผมคิดว่าวันนี้พวกเขาจะได้รับประสบการณ์ทุกโสตประสาทสัมผัสอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น เพราะเรามีบอร์ดวิดีโออยู่ด้านหลัง มีไฟ และมีสิ่งต่างๆ ที่เราทำ ผมรู้สึกว่าโปรดักชั่นของเราวันนี้มันพิเศษกว่าวันอื่นๆ มันเหมือนกับเราอยู่ในทะเลสาบลาบราดอร์ยังไงอย่างงั้น ดังนั้น ผมคิดว่ามันจะเป็นเหมือนช็อตพิเศษสำหรับวันนี้

Eugene: ของจริง โชว์จริง ที่ไทย เป็นครั้งแรกที่คิดว่า ผู้ชมจะได้เห็น Summer Salt แบบจัดเต็มและของจริง ซึ่งมันต้องเจ๋งมากแน่ๆ