OK Land ร้านสะดวกซื้อผูกขาดในโลกคู่ขนาน

“โอเคแลนด์เป็นร้านสะดวกซื้อที่มีทุกอย่างให้ซื้อ ตั้งแต่แพงมาก ไปจนถึงถูกมาก และไม่ใช่แค่สินค้าทุกชิ้นใน OK Land จะมียี่ห้อเดียวกันหมด แต่บนโลกคู่ขนานที่เรียกว่า เทพแลนด์ นี้ ทุกอย่างถูกผูกขาดรวมศูนย์เป็นสิ่งเดียวกันหมด ทั้งรัฐทั้งเอกชน คือพวกเดียวกัน”

ฟังคำอธิบาย “โอเคแลนด์” จากผู้เขียนบทและร่วมกำกับ อย่างปอ เปรมสำราญ ก็น่าตกใจและชวนให้แค่นหัวเราะในความดิสโทเปียอยู่ไม่น้อย ไม่อยากเชื่อว่านี่คือละครแนวดาร์คคอมเมดี้ ที่ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเกิดขึ้นในฉากเดียวนั่นคือร้านสะดวกซื้อสาขาหนึ่งบนโลกคู่ขนานที่ชื่อว่าเทพแลนด์

OK Number One!

แวะมาเยี่ยมปอ-นัธมน เปรมสำราญ นักเขียน ศิลปิน และผู้กำกับละครอายุน้อยที่มีผลงานอย่างต่อเนื่องในรอบหลายปีที่ผ่านมา วันนี้ที่ 606 Art Space ย่านประดิพัทธ์ ตึกแถวสองสามแถวที่ปะปนซ่อนตัวอยู่ในชุมชน ห่างจากร้านสะดวกซื้อที่ใกล้ที่สุดไม่ถึงห้านาที ทำให้ละครที่อาจเสียดสีเรื่องความยากจนและการผูกขาดของประเทศมีน้ำหนักขึ้นไม่น้อย 

วันนี้เธอต้อนรับเราด้วยการใส่เสื้อยืด OK Number One คำพูดมันส์ๆ จากแม่ค้ารายหนึ่งที่กล่าวสนับสนุนผู้ประท้วงในกรุงเทพฯ ยืนยันว่าสนับสนุนเต็มที่ เอาเลย นัมเบอร์วัน! นัธมน เปรมสำราญ ไม่ค่อยห่างไกลจากการวิพากษ์วิจารณ์แง่มุมต่างๆ ของคนไทย ผ่านผลงานหนังสือ ศิลปะจัดวาง ไปจนถึงละครเวทีที่เธอมีความถนัดเป็นพิเศษ เรียกว่าไม่ว่าจะทำงานไหนก็มีศาสตร์ของเธียร์เตอร์มากกว่าใครเพื่อนเสมอ 

ความคิดความอ่านที่เฉียบคมของเธอคือการยืนยันความกล้าหาญของคนรุ่นใหม่ธรรมดา ๆ  นั่งรถเมล์ กินก๋วยเตี๋ยวข้างทาง ที่ไม่ได้แค่อยู่ในโลกออนไลน์แต่เสนอแง่มุมที่น่าสนใจให้สังคมเสมอ แบบเดียวกับความเคลื่อนไหวของคนรุ่นใหม่ในตอนนี้ ที่แม่ค้าชูมือ โอเค นัมเบอร์วัน!

สร้างโลกใหม่ทั้งใบ

แม้พื้นที่การแสดงจะเป็นห้องเล็ก ๆ ที่เซ็ตให้เป็นฉากร้านสะดวกซื้อ แต่จินตนาการของคนเขียนบท ผู้กำกับ และนักแสดงกลับกว้างไกลไปถึงไหนถึงไหน ยิ่งซ้อมก็ยิ่งแบ่งปันต่อยอด กลายเป็นโลกคู่ขนานที่แข็งแรงที่นักแสดงและคนดูเข้าใจตรงกัน

OK Land เป็นร้านสะดวกซื้อบนโลกที่ไม่มีการแข่งขันทางการค้า สินค้าทุกยี่ห้อไม่ว่าจะถูกหรือแพงก็ต่างยี่ห้อ OK ด้วยกันทั้งหมด เรียกได้ว่าคนทั้งประเทศไม่มีใครรู้เลยว่ามันควรจะมีสินค้ายี่ห้ออื่นอยู่ด้วย -- ในโลกที่เรียกว่าเทพแลนด์ คนรวยจะไม่อยู่ปะปนกับคนจน แต่พวกเขาเชื่อมโยงกันด้วยร้านสะดวกซื้อที่มีสินค้าสำหรับคนทุกชนชั้น จนกระทั่งเที่ยงคืนวันหนึ่งโรคระบาดประหลาดจะทำลูกค้าสองกลุ่มของร้านสะดวกซื้อนี้ต้องมีดราม่าให้ปวดหัวไม่หยุดหย่อน

สุข-เศร้า ที่ร้านสะดวกซื้อ

ฟังเรื่องคร่าว ๆ เกี่ยวกับโอเคแลนด์จากปากของคนเขียนบทแล้วให้ความรู้สึกเหมือนดูซิตคอมระเบิดเถิดเทิงสมัยเด็ก ๆ ที่ทั้งใกล้ตัว ทั้งขำขันและอบอุ่นหัวใจ แต่ในอีกแง่หนึ่ง ความเกินจริงนั้นมันกลับจริงเสียจนอยากจะร้องไห้ 

“ความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับร้านสะดวกซื้อคือตอนประถมที่ต้องคิดคำนวนเงิน 20 บาทที่พ่อให้มาให้เป็นขนมที่อยากกินที่สุด แต่เรื่องเศร้าคือพอโตแล้ว เคยซื้อของแล้วลืมกระเป๋าตังค์ไว้บนรถตอนจ่ายตังค์ เลยต้องกลับไปเอา แต่พ่อขับรถออกไปที่อื่นก่อน ตอนนั้นรู้สึกว่าสถานะความเป็นลูกค้าของเรามันหายไป พนักงานมองเราด้วยสายตาแปลก ๆ จะซื้อไม่ซื้อ ? กลายเป็นว่าเมื่ออำนาจในการซื้อเราหายไปความสำคัญเราก็หายไปด้วย”

ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างเดียวมีร้านเซเว่นไปแล้วมากถึง 4,556 สาขา เรียกว่าเป็นไปได้ยากมากที่จะอยู่ประเทศนี้โดยที่ไม่เสียเงินให้กลุ่มธุรกิจผูกขาด แต่ถึงกระนั้นก็มักจะเผลอรู้สึกผูกพันกับผู้คน สถานที่ หรือไม่ก็แฮมชีสเวฟตอนดึก ๆ ทุกที นึกแล้วก็เดินออกไปซื้อกินดีกว่า!

หากทพแลนด์พูดได้ มันจะพูดว่า...

“มันจะบอกเราว่า “เทพแลนด์มีโอกาสเสมอสำหรับทุกคน” แต่คำพูดนั้น ไม่ใช่ความจริง”

OK Land แสดงทุกวันพฤหัสบดี - เสาร์ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน - 12 ธันวาคม ที่ 606 Art Space ประดิพัทธ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กเพจของ Circle Theatre