#8 Earf

Photography by Squarepost

[letsinfoup]

1. ชื่อต้นไม้ และลักษณะของเค้า

Colocasia Pharaoh's Mask เป็นไม้ประเภทบอน ก้านยาว เมื่อโตจะมีเส้นสีดำออกจากแกนใบกระจายไปถึงปลายใบ

2. เพราะอะไรถึงผูกพันธ์กับต้นนี้

ตอนแรกอยากได้เป็นไม้สะสมเฉยๆ และเห็นว่าราคามันสูงมากในไทย จึงสั่งซื้อน้องมาจากอเมริกา แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิดระบาด เลยทำให้การส่งออกล่าช้าไปกว่ากำหนด พอมาถึง ตม.ที่ไทย ฝั่งตม. ก็เปิดพัสดุออกเพื่อประเมินราคาและถ่ายรูปส่งให้เราดู ทำให้เห็นก้านและใบที่เหี่ยวแห้งกรอบ และเหลือแค่โคนเล็กๆ ซึ่งทุกคนก็บอกว่าไม่น่ารอดแล้ว แต่เราตัดสินใจจ่ายค่าภาษีแล้วเอาน้องมาลงดินดู และซื้อไฟ UV มาช่วยให้แสงที่ไม่ร้อนเกินไป สรุปรอด เลยทำให้ผูกพันกว่าต้นอื่นที่ซื้อมาแบบเป็นก้านเป็นใบปกติ

3. เล่ากิจกรรมของคุณกับต้นไม้ที่รัก

พอน้องแข็งแรงแล้วลดน้ำเช้าเย็นและเอาไปตากแดดเที่ยง แต่รู้ว่าต้นนี้ชอบแดดจัด และต้องย้ายน้องเข้าคอนโด ซึ่งห้องเราดันไม่โดนแดดเลย เราเลยซื้อไฟ UV ขนาด 45 x 45 cm มาไว้ที่คอนโด เป็นตัวแทนของพระอาทิตย์ไปเลย

4. การปลูกและเลี้ยงดูต้นไม้ให้อะไรคุณบ้าง

นอกจากความสุขเล็กๆ. ที่ได้เห็นมันโตขึ้นทุกๆ วันแล้ว เราว่ามันสอนเราให้รู้จักความอดทน และใช้ความพยายามมากขึ้นที่จะดูแลรักษามันไว้ พอยิ่งดูแลต้นไม้หลายประเภท มันยิ่งทำให้เราเข้าใจความหลากหลายของธรรมชาติมากขึ้น และได้เป็นหนึ่งกับธรรมชาติมากขึ้นด้วย

5. อยากบอกต้นไม้ของตัวเองว่ายังไง

ผ่านวิกฤตชีวิตมาแล้วนะเพิ่ล หลังจากนี้ก็ขอให้โตวันโตคืนนะเว้ย มีลูกให้กันไวๆ นะ สัญญาว่าจะไม่ขายแกหรือลูกแกซักต้น แต่จะขอแจกจ่ายแบ่งปันความสุขให้กับคนที่อยากได้แทน ✌🏼✌🏼