#5 Fai

Photography by Squarepost

[letsinfoup]

1. ชื่อต้นไม้ และลักษณะของเค้า

Algaonema Pictum Tricolor ใบเป็นลายคล้ายลายพลาง มีสีเขียวเข้มเขียวอ่อนเขียวกลางตัดสลับกันไป มีผิวสัมผัสที่ด้าน รูปร่างใบค่อนข้าง classic เหมือนใบไม้ทั่วไป

2. เพราะอะไรถึงผูกพันกับต้นนี้

ตอนแรกเราไม่ดีมีความรู้สึกชอบหรือคลั่งต้นไม้พันธุ์ไหนเป็นพิเศษ เช่นพี่สาวเราชอบ Anthurium ก็จะสะสมแค่ Anthurium แล้วตอนนั้น Trend ต้นไม้แพงที่ฮิตๆ เราก็ไม่ได้รู้สึกชอบต้นไหนเลย พอเห็นต้นนี้ก็รู้สึกชอบด้วยความที่ใบเค้ามีลายแปลกๆ ดู Graphic และสีที่ตัดกัน กับทรงต้นไม้ที่ดูกลางๆ Classic ไม่ได้ดูแปลกเว่อ ตอนที่ซื้อมาก็ถือว่าเป็นต้นที่ไม่ถูก เป็นต้นไม้มีราคาต้นแรกๆ ที่เริ่มซื้อ เค้าโตช้าค่อนข้างช้า ใช้เวลากว่าจะได้หน่อใหม่ ไม่เหมือนบางพันธุ์ที่เราเคยเลี้ยงแล้วตัดชำได้เร็วๆ

3. เล่ากิจกรรมของคุณกับต้นไม้ที่รัก

ตอนแรกปล่อยให้เค้าอยู่ในสวนไม่ได้สนใจเท่าไหร่ อยู่ดีๆ ก็ออกลูกมา 2 หน่อ เราก็คิดว่าเลี้ยงง่าย หลังจากนั้นเราก็แยกลูกมาเลี้ยงเองในห้องน้ำ เลยต้องปรับตัวเพราะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างปิดเราเลยเริ่มคอยดูเค้าทุกวัน รอใบใหม่ออก เราก็พยายามเรียนรู้ว่าเค้าชอบแบบไหน แต่บางทีก็ไปแตะต้องเค้าเยอะไม่ได้ เราเคยลองฟ้อกกี้บ่อยๆ เพราะคิดว่าห้องน้ำชื้นไม่พอเหมือนในสวน สุดท้ายใบใหม่ไม่รอด เลยทำให้เราต้องเอาแต่ดูเค้าห่างๆ คอยเช็กดิน/รดน้ำเท่าที่พอดีรอลุ้นว่าใบต่อไปจะสมบูรณ์มั้ยน้า

4. การปลูกและเลี้ยงดูต้นไม้ให้อะไรคุณบ้าง

ทำให้รู้ว่าต้องใจเย็น เรียนรู้ว่าเราต้องรอ อย่าไปเร่งเค้ามาก

5. อยากบอกต้นไม้ของตัวเองว่ายังไง

อย่าตายนะ