#6 Fha

Photography by Squarepost

[letsinfoup]

1. ชื่อต้นไม้ และลักษณะของเค้า

ต้นฟิโลก้านส้ม

2. เพราะอะไรถึงผูกพันกับต้นนี้

น้องให้ความสุขเราทุกครั้งเวลาที่เราได้เห็นน้องโต ออกใบใหม่ๆ เลี้ยงตั้งแต่ตอนที่มีแค่ 3 ใบ และเป็นต้นแรกๆที่เริ่มหัดเลี้ยง จนตอนนี้ขึ้นมา 10 กว่าใบแล้ว แล้วรู้สึกว่าเราคลิกกับน้องมาก สัมผัสได้ว่าต้นไม้ดูมีความสุขที่อยู่กับเรา เพราะเค้าโตเร็วมาก ทุกครั้งที่ได้มองต้นไม้ต้นนี้ก็ทำให้วันแย่ๆที่เจอมาดีขึ้นทันที รู้สึกดีทุกครั้ง

3. เล่ากิจกรรมของคุณกับต้นไม้ที่รัก

ทุกอาทิตย์ก็จะชอบสังเกตวิวัฒนาการของเค้า คอยสังเกตทิศทางของเค้าที่หันรับแสงรับลม หลายๆ ครั้งก็ชอบถ่ายรูปเก็บไว้ เพื่อกลับไปดูว่าเค้าโตขึ้นขนาดไหนแล้ว

4. การปลูกและเลี้ยงดูต้นไม้ให้อะไรคุณบ้าง

บางคนอาจคิดว่าการปลูกต้นไม้ก็เป็นเรื่องง่ายๆ ไม่เหมือนเลี้ยงสัตว์ เพราะต้นไม้ไม่ได้มีชีวิตเหมือนกับสัตว์หรือคน แต่ในความคิดของเรา รู้สึกว่าการปลูกต้นไม้ให้มีความสุขก็ไม่ได้ง่าย และ ไม่ได้ยาก และถ้าหากทำต้นไม้ตายก็ให้ความทุกข์ได้พอๆ กับการเลี้ยงสัตว์ สำหรับเราต้นไม้มีชีวิต เค้ารับรู้ได้สัมผัสได้ถึงความรักและความใส่ใจ ต้นไม้อาจจะไม่ต้องให้น้ำทุกวันเช้าเย็น เหมือนที่เราให้อาหารสัตว์เลี้ยง ความใส่ใจสำหรับต้นไม้ไม่ใช่ตรงนั้น แต่คือการใส่ใจจากผู้เลี้ยงเช่น การศึกษาว่าต้นไม้เราชอบอะไร แสงประมาณไหน ดินแบบไหน เพื่อทำให้เค้ามีความสุข และเรารู้สึกว่าต้นไม้ก็สอนให้เรารู้จักชีวิต ความสุขที่เรียบง่าย บางทีแค่ได้มอง ก็มีความสุขแล้ว เป็นการพักผ่อน และหลีกหนีจากสิ่งวุ่นวาย

5. อยากบอกต้นไม้ของตัวเองว่ายังไง

โตไวๆนะ และอยู่เป็นความอบอุ่นแบบนี้กันไปตลอด 🙂