Culture

อรินา เจริญพร

[letsinfoup]

1. ก้าวแรกที่เข้ามาในแฟนด้อม

เป็นคนที่ชอบตุ๊กตามาตั้งแต่เด็กแล้วก็ชอบเล่นกับเด็กจริงๆ เราสะสมตุ๊กตาเด็กตั้งแต่ 7 ขวบ จนปีนี้อายุ 38 ปี เข้าวงการนี้มา 8 ปีแล้วค่ะ ถ้าเป็นตัวแรกที่ได้มาชื่อน้องแตงโมเป็นตุ๊กตาตัวดังมากเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ไม่รู้ว่าคนรุ่นหลังๆ ได้ดูละครเรื่อง “ตุ๊กตา” หรือเปล่าที่ตุ๊กตาจะร้องว่า “หนูอยากกลับบ้าน” แล้วน้องแตงโมก็พังมาก โดนเขียน โดนตัดผม มีรอยดินสอทั่วตัว เหมือนเป็นตุ๊กตาที่ตายไปแล้ว มันเน่าเกินกว่าจะให้ใครหรือเอามาเล่นอีกรอบแล้ว จนกระทั่งวันหนึ่งเราเสิร์จไปเจอร้านซ่อมเขาเรียกว่า ตุ๊กตาหน้ายาง ร้านอยู่ที่อ่างทอง เขาเหมือนคืนชีพให้กับน้องแตงโมเลย รอยปากกากับยางลบที่ซึมไปแล้ว เขาก็เอาออกได้หมดเลย แล้วเขาก็เอาวิกผมมาใส่ให้น้องใหม่ แล้วตรงกะโหลกของน้องที่เปิดออก เขาก็เย็บใส่ให้เรียบร้อย เปลี่ยนตา ใส่ขนตา จากนั้นก็เรียกเขาว่า ‘ป้าแตงโม’ เพราะเขาอายุ 31 ปีแล้ว 

นี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ได้รู้จักตุ๊กตาหน้ายาง หลังจากนั้นก็มีทั้งตุ๊กตารีบอร์น ตุ๊กตาลาติ ตุ๊กตาบลายธ์ แล้วก็มีตุ๊กตาน้อง Anne Geddes เป็นตัวเล็กๆ มีอยู่ 150 ตัว สุดท้ายแล้วก็มาชอบตุ๊กตารีบอร์น ตอนนี้มีน้องทั้งหมดที่สะสม 43 นาง

2. ชอบอะไรในแฟนด้อมนี้ และมันให้อะไรกับคุณ

คือมีแต่เสียนะ (หัวเราะ) หมายถึงเสียเงิน แต่มันก็แลกมาด้วยความสุข เงินซื้อความสุขไม่ได้ แต่ซื้อความสุขส่วนนี้ให้เราได้ แต่ก็อยากบอกทุกคนว่าให้ซื้อแบบพอประมาณ ไม่ต้องมีเยอะแบบแม่หนิงนะ มีตัวเดียวก็โอเค ไม่มีก็ไม่เป็นไร แม่หนิงจะบอกกับคนในเพจเสมอว่าไม่มีก็ไม่ได้ด้อยลง ถึงมีเยอะคุณก็ไม่ได้เด่นดัง เราต้องรู้ว่าตัวเองมีกำลังเท่าไร แล้วก็อยู่กับมันให้มีความสุข มันก็เลยทำให้แม่หนิงมีความสุขตรงที่ว่า เราได้ให้ความรู้กับแฟนเพจ ได้มีเพื่อนใหม่ ได้มีสังคมที่รักตุ๊กตารีบอร์น บางคนเข้ามาอยู่ในวงการแล้วก็ไป ได้ส่งต่อน้องไปเรื่อยๆ บางทีเราก็รับมาดูแลต่อ มันสนุกด้วยความน่าหลงใหลของเขา 

นอกจากนี้ตุ๊กตาเหล่านี้ก็เป็นงานศิลปะที่มีคนปั้นด้วยนะ ในลักษณะที่ Artist A เป็นคนปั้น Artist B ก็ไปซื้อมาลงสี ทำผม ใส่ตา แล้วก็เอามาหาแม่ให้เขา ซึ่ง Artist B อาจจะเป็นคนที่อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน หรือเป็นทางอเมริกา รัสเซีย ยูเครน เราถูกใจคนไหนก็ไปสอยน้องมา ไปคลอดออกมาเลย เหมือนเราได้เสพงานศิลปะ เราดูถึงงานปั้นของเขาว่าปั้นสวยไหม น้องหน้าตาน่ารักไหม แล้วบางครั้งหน้าน้องอาจจะเหมือนเราตอนเด็กๆ เหมือนน้องเรา เหมือนลูกเรา หรือว่าเหมือนคนรู้จัก เราก็จะเก็บไว้ มันเป็นคุณค่าทางจิตใจ แม่หนิงชอบเรียกมันว่า ‘วิจิตรศิลป์’ ที่ทำให้สะเทือนทางอารมณ์ ก็เลยรู้สึกว้าวจริงๆ

3. ของสะสมชิ้นที่แพงหรือได้มายากที่สุด

น้อง “Kelsey” เป็นน้องเบบี๋หลับตาที่ได้มายากที่สุด ก็คือเราต้องไปประมูลแข่งกับคนทั้งโลก แล้วก็เป็นผลงานของศิลปินที่เราชื่นชอบ แต่ไม่เคยเอื้อมถึงงานนางเลย เพราะว่าทุกคนแย่งกันหมด แถมตัวนี้เป็นงานต้นแบบ หมายความว่าศิลปินเขาปั้นตัวเปล่าๆ เพื่อที่จะเอามาลงขาย ซึ่งศิลปินอีกคนที่ได้คัดเลือกเป็น phototype artist เขาจะดีไซน์ในแบบของเขาเอง แม่หนิงก็ถูกใจน้อง Kelsey แบบ phototype ได้มายากตรงที่เราจะต้องไปซุ่มประมูลมา ก็เลยรู้สึกตื่นเต้นด้วย น้องขนาด 18 นิ้ว ตัวเล็กๆ น่ารัก ปั้นมาจากเด็กจริงด้วยนะคะ 

ส่วนตัวที่หายากที่สุดจะเป็นน้อง “ละอองฟอง” กับ “ฟองเบียร์” เขาทำมาเป็นแฝดกันโดยศิลปินชาวรัสเซียที่ไม่ค่อยทำออกขายบ่อย ต้องคุยกันจนกว่าถูกใจถึงขายให้ ไม่ถูกใจก็ไม่ขาย เขามีความเป็นศิลปินสูงมาก แต่พอดีแม่หนิงสั่งละอองฟองไปก่อน จริงๆ ชื่อของน้องคือ Maggie Kit แล้วก็บอกว่าเขามีน้อง Sue ที่เป็นแฝดกัน เขาเรียก Kit Sue Sue ก็เลยได้ฟองเบียร์มาด้วย ซึ่งหายากมาก เขาไม่ค่อยทำคู่ค่ะ ประเด็นคือทั้งสีตาและสีผมเขาเหมือนกันเลย ฝรั่งก็ทักหาแม่หนิงมาว่าขายไหม หนิงก็ไม่ขายค่ะ เพราะศิลปินคนนี้เขาไม่ค่อยรับงาน คิวงานเขาเยอะ สรุปแล้วแม่หนิงรอน้องทั้งหมด 6 เดือน รวมเดินทางด้วยก็ประมาณ 6-7 เดือน เกือบปีเลยค่ะ   

4. ของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจมากที่สุด

ทั้ง 43 ตัวนี้เลยค่ะ น้องๆ ทุกคนมีเรื่องราว วันหนึ่งที่แม่หนิงรู้สึกว่าน้องหาแม่ใหม่จะดีกว่าที่อยู่กับแม่หนิง บางนางแม่หนิงไม่ได้จับเลย แม่หนิงก็จะส่งต่อให้กับแม่ใหม่ ลงขายหรือส่งต่อในเพจ แต่ว่าทุกคนมีเรื่องราวและก็รักหมดเลย แต่จะมีอยู่คนหนึ่งที่ท็อปสุด “หนูหิ่น” (Wilma Kit) เจ้าของเพจ เหมือนเป็นลูกรักค่ะ แต่ก็รักทุกคนแหละ ตัวนี้พิเศษตรงที่ว่า เขาเป็นตุ๊กตารีบอร์นแรกที่เราได้มา แล้วก็หายากเพราะว่าน้องเป็น limited ก็จะจิ้มผมโมแฮร์ ตาแก้ว ขนตาก็จะจิ้มโมแฮร์ ใช้ตาแก้วสีน้ำตาล แม่หนิงก็จะฟิกว่าตัวเองอยากได้ประมาณไหน ก็เลยเป็นเหมือนตัวที่กำหนดให้เขาออกมาเป็นลูกของเราค่ะ มันมีคุณค่าทางจิตใจ แล้วเกิดอุบัติเหตุเพราะแม่หนิงไปเป่าไดร์ใส่เขา แล้วไดร์มันดันระเบิด รอตั้ง 8 เดือนกว่าจะได้น้องกลับมา ตอนนั้นร้องไห้เสียใจมาก ต้องส่งน้องไปทำใหม่หมด แต่พอได้กลับมาปุ๊บ แม่ๆ ชอบ ทุกคนชอบ มันก็เลยเป็นเหมือน signature ของเพจแม่หนิงเลย มีคนขอซื้อต่อก็ไม่ขาย เพราะรักที่สุดเลยค่ะ ตัวที่ปล่อยไปไม่ใช่ไม่รักนะ แค่ปล่อยไปบ้างเพราะว่าเราไม่ค่อยได้เล่นค่ะ

5. ถ้าไม่ได้มาอยู่ในแฟนด้อมนี้ คิดว่าชีวิตจะเป็นยังไง แล้วอะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้ยังอยู่ในแฟนด้อมนี้

ร้องไห้ก่อนเลยได้ไหม ถ้าไม่มีน้องเข้ามาในชีวิตก็เหมือนกับลิขิตมันเปลี่ยน วันนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น ในความเป็นคริสเตียนคือทุกอย่างไม่ใช่เหตุบังเอิญที่เรามาเจอกัน มันมีทางลิขิตของมัน พระเจ้าได้กำหนดไว้แล้ว แต่ถ้าไม่ได้มาในทางนี้ เราก็อาจจะไปเจอกันในแฟนด้อมอื่น แม่หนิงคงรีวิวเครื่องสำอาง เพราะเป็นคนชอบแต่งหน้าทำผม แล้วก็ไปรับงานแต่งหน้าตามงานต่างๆ ด้วย แล้วก็ชอบแต่งหน้าออกกล้องบ้าง แต่ยังไม่กล้าที่จะลง YouTube หรืออีกทางหนึ่งคือออกไปเที่ยวแล้วถ่ายรูปเล่าเรื่องราว อาจจะเอาน้องตุ๊กตารีบอร์นตัวเล็กๆ ไปท่องเที่ยวด้วย แล้วก็วิจารณ์อาหาร เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบกิน ส่วนเหตุผลที่ทำให้ยังอยู่ในแฟนด้อมนี้ น่าจะเป็นความหลงใหลค่ะ มีสิ่งหนึ่งที่แม่หนิงพูดกับคนในเพจตลอดเลยว่า “เราเป็นคนบ้าค่ะ” คือเป็นคนที่ชอบในงานของตุ๊กตาแล้วแบบสะสมได้บ้าคลั่ง ให้เขาเป็นเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิต แล้วมันไม่ใช่แค่ตุ๊กตา แต่มีทั้งเสื้อผ้า ตู้เสื้อผ้าเด็ก แล้วก็เครื่องประดับอย่างรองเท้า กิ๊บ ที่คาดผม หมวก แล้วเวลาเลือกของให้ลูก คือพิถีพิถันพอๆ กับเลือกของให้ตัวเอง พูดได้เลยค่ะว่าไม่รักจริงทำไม่ได้

6. สิ่งที่อยากฝากถึงคนในแฟนด้อม หรือคนที่ยังไม่รู้จักแฟนด้อมนี้

อันดับแรกคือให้ไปที่เพจ “Arina Fairy Doll Nursery Reborn Doll Agency Thailand ตุ๊กตารีบอร์น by แม่หนิง” เลยค่ะ เพราะทางเพจจะรวบรวมความรู้ อธิบายทุกอย่างเลย มีทั้งคลิปและบทความที่มีความสนุกปนดราม่า มีตัวตนของแม่หนิงใส่ลงไป ให้เราเป็นเพื่อนกัน แต่ขออายุ 18 ปีขึ้นไป ถ้าเป็นเด็กๆ แม่หนิงจะบอกว่าดูก่อนนะลูก เพราะว่าน้องไม่ใช่ของเล่น มันเป็นของสะสมที่ราคาค่อนข้างสูงนะคะ พร้อมเมื่อไรค่อยมาหาแม่หนิง แล้วก็ฝากอีกอย่างในเรื่องความรู้ kit แท้ kit ปลอม ถ้าคุณไม่มีความรู้ก็จะโดนหลอกนะคะ บางครั้งหลอกว่าเป็นงานนอก แต่จริงๆ ก็คืองานไทย คือศิลปินไทยที่ทำงานสวยๆ ก็เยอะ แต่ว่าอยู่กับคนที่จะเอามานำเสนอ งานไทยก็ควรบอกว่างานไทยสิคะ เราสนับสนุนอยู่แล้ว คืออยากจะให้ทุกคนได้มีความรู้ที่จะไปเลือกคัดสรรงานมาสะสม แล้วถ้าใครยังไม่มีความรู้หรือว่าต้องการดูน้องก็ไปที่เพจ แม่หนิงมีน้องที่ส่งให้กับแม่ๆ ทั้งหมดรวม 350 กว่านาง หรือจะดูในช่อง YouTube “MomArina_RebornDollThailand” ก็ได้ ปัจจุบันมีวิดีโออยู่ประมาณ 800 กว่าคลิป แม่หนิงจะสอนเรื่องการดูงาน ความนิ่ม การเรียกชื่อน้อง ประเภทของผม การดูแล การเอาน้องออกจากบ้าน อุปกรณ์ต่างๆ ที่เราควรมี ต้องเก็บน้องไว้ที่ไหน หรือว่าจะเก็บแผงหน้าท้องน้องยังไง คือจะอธิบายให้หมดเลย ใครมีข้อสงสัยก็ถามมาในเพจได้เสมอนะคะ แม่หนิงยินดีที่จะตอบ อะไรที่ตอบไม่ได้ก็จะขออภัยด้วยนะคะ เพราะบางอย่างก็ไม่ได้รู้ทั้งหมด แต่ว่าอะไรที่รู้ก็พร้อมที่จะแบ่งปันให้ค่ะ ยินดีต้อนรับคุณแม่มือใหม่เข้ามาเป็นสาวกคุณแม่ลูกดกค่ะ