Vantan Design High School ปั้นเด็กสู่นักสเก็ตบอร์ดมืออาชีพของโลก

ท่ามกลางมหกรรมกีฬา Olympic Games Tokyo 2020 ที่พึ่งจบไป กีฬาหนึ่งที่น่าจับตามองมากในปีนี้คือ “สเก็ตบอร์ด” เพราะเป็นปีแรกที่มีการบรรจุสเก็ตบอร์ดเป็นกีฬา เจ้าภาพอย่างประเทศญี่ปุ่นคว้าแชมป์อันดับ 1 และได้เหรียญทองมากถึง 3 เหรียญ! นอกจากความสำเร็จระดับโอลิมปิกแล้ว สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ ประเทศญี่ปุ่นมีโรงเรียนมัธยมปลายที่เปิดหลักสูตรสอนสเก็ตบอร์ดอาชีพ วันนี้ EQ จะพาไปทำความรู้จักโรงเรียนแห่งนี้กัน

Vantan Design High School โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของเยาวชนโดยเฉพาะสายครีเอทีฟ ด้วยหลักสูตรที่มุ่งค้นหาโอกาสการจ้างงานของนักเรียนทันทีหลังเรียนจบ และมีหลักสูตรมากมายให้เลือกตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน แต่หลักสูตรที่น่าสนใจเป็นและเหมาะกับเทรนด์ของเด็กยุคใหม่คือ หลักสูตร Skate & Design

Photo Credit: HIROKI TANIGUCHI

“Skate & Design” เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้สอนแค่เพียงเพื่อเป็นนักสเก็ตบอร์ดเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการออกแบบด้วยเพื่อให้นักเรียนที่จบไปสามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมสเก็ตบอร์ดได้ นักเรียนทุกคนจะได้ไปฝึกที่ลานสเก็ต โดยมีผู้เชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือและฝึกฝนทักษะเพื่อไปสู่นักสเก็ตบอร์ดอาชีพ ส่วนด้านการออกแบบจะมีผู้เชี่ยวชาญสอนตั้งแต่การออกแบบกราฟฟิก การออกแบบสเก็ตบอร์ด เพ้นท์บอร์ด วิธีผลิตวิดีโอ และการเรียนการสอนยังเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย นอกจากนี้ยูนิฟอร์มคุณสามารถแต่งตัวยังไงก็ได้ตามสไตล์ของตัวเอง

“การสอนที่ครอบคลุมเป็นเหมือนการเพิ่มอาวุธ เราต้องการให้ทุกแง่มุมของวัฒนธรรมการเล่นสเก็ตบอร์ดเชื่อมโยงกับอนาคตของพวกเขา”

- Nobuhiro Hosoi -

ผู้อำนวยการฝ่ายสเก็ตบอร์ดของโรงเรียน

หลักสูตรนี้เรียกได้ว่าสร้างนักสเก็ตบอร์ดอาชีพที่พร้อมจะก้าวไปสู่ความสำเร็จในระดับโลก และยังส่งเสริมศักยภาพด้านที่เกี่ยวข้องกับสเก็ตบอร์ด เพื่อให้ครอบคลุมอุตสาหกรรมสเก็ตบอร์ดอีกด้วย รับรองได้ว่าใครจบหลักสูตรนี้ไปจะต้องเป็นผู้คร่ำหวอดและมีชื่อเสียงในวงการสเก็ตบอร์ด

หลังจากสเก็ตบอร์ดถูกบรรจุเข้ากีฬาโอลิมปิกและมีหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียน เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนภาพลักษณ์วงการสเก็ตบอร์ดในญี่ปุ่นไปอย่างสิ้นเชิง จาก Sub-Culture ที่บางคนอาจไม่ชอบและมองว่าเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสาธารณะ อีกไม่นานสเก็ตบอร์ดจะกลายเป็น Mainstream ที่ผู้คนทั่วโลกยอมรับและเหมาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบความท้าทายอย่างแน่นอน! 

Photo Credit: HIROKI TANIGUCHI

รูปภาพทั้งหมด vantan_sk8design, HIROKI TANIGUCHI

อ้างอิง 

https://www.vice.com/en/article/v7eqn3/japan-skateboarding-high-school-olympics?utm_source=VICE_Twitter&utm_medium=social+

https://shitskatemag.com/a-school-for-skateboarding/

https://www.japantimes.co.jp/sports/2021/07/30/olympics/summer-olympics/skateboarding/skateboarding-profile-japan/