Sound of Youth #1 ความเปลี่ยนแปลงวัยรุ่นไทยที่อยากเห็นในโลกแฟชั่นใน 10 ปี

Sound of Youth #1: Sense of Style Vs. the Future of Fashion

Sound Of Youth EP1: สไตล์

“ขอคำแนะนำให้มั่นใจในการแต่งตัวหน่อย” “อยากแต่งตัวให้มีสไตล์บ้าง” “แต่ยังหาสไตล์ตัวเองไม่เจอ ทำยังไงดี” “อยากแต่งตัวตามใจ แต่ยังไม่ค่อยกล้า” หลากหลายคำถามสำหรับแฟชั่นนิสต้าฝึกหัดบนโซเชียลมีเดีย ที่เราพบเจออยู่บ่อยๆ วันนี้เลยได้โอกาสนำเสียงของวัยรุ่น

ที่ชื่นชอบการแต่งตัว มีสไตล์ที่สนุกสนานและหลากหลายในแบบของตัวเองทั้ง 4 คนได้แก่ ‘บอลลูน’ ‘สแน็คแจ๊ค‘ ‘ไดม่อน‘ ‘ออย มุระดา‘ กับมุมมองเรื่องเสื้อผ้า สไตล์ การค้นหาตัวตนเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ช่วยสนับสนุนให้คนไทยแต่งตัวในแบบที่อยากแต่ง พบสเน่ห์มั่นใจในสไตล์ของตัวเอง ไปจนถึง ความเปลี่ยนแปลงที่วัยรุ่นไทยอยากเห็นในโลกแฟชั่นในช่วง 10 ปี ต่อจากนี้

หัวใจที่รักและสนุกกับเสื้อผ้าคือสิ่งที่ 4 คนนี้มีร่วมกันเราเลยเปิดบทสนทนาก่อนที่จะชวนไปฟังเสียงของพวกเขาและชมสไตล์กันรายคนว่า

ชอบอะไรเกี่ยวกับเสื้อผ้า การแต่งตัวบ้างและคิดว่าเสื้อผ้ามันให้อะไรกับเราบ้าง 

บอลลูน: สิ่งแรกเรามองว่าเสื้อผ้าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสื่อสารตัวตน สำหรับเรามันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่เหมือนกับการวาดภาพ การร้องเพลง การพูด การอ่าน มันสามารถสื่อสารความรู้สึกได้หลายอย่าง โดยที่เราไม่ต้องรู้จักกันเลย 

สแน็คแจ๊ค: เสื้อผ้าให้อะไร เราว่าเสื้อผ้าให้อิสระและความสนุกกับเรามาก(เน้นเสียง) สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากเสื้อผ้าคือ เราชอบแต่งตัวมากจนสามารถหาเงินได้จากสิ่งที่เราชอบได้ การทำงานของเราเลยไม่เบื่อ มีโจทย์ที่ต้องได้แต่งตัวทุกวัน มันไม่ตายตัว และไม่ต้องมีแพทเทิร์นในการทำงาน

ไดม่อน: ชอบเสื้อผ้าเพราะสามารถบอกตัวตนได้อย่างชัดเจนโดยการที่แค่เดินผ่านกันเพียงครั้งเดียวและสามารถบอกนิสัยของคนนั้นได้คราวๆ อีกด้วย 

ออย มุระดา: เราว่าเสื้อผ้ามันคือสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้เราใส่แล้ว เห้ย!! วันนี้กูเป็นเหมือน นินจาสาวเลยว่ะ ไม่จำกัดเลยแม้กระทั่งเพศของตัวเอง มันข้ามได้หมด มันสนุกมาก

บอลลูน (blimreaper) อายุ 23 ปี designer/illustrator

แนะนำสไตล์การแต่งตัวของตัวเองหน่อยว่าเป็นสไตล์แบบไหน 

บอลลูน: “สำหรับเรา เราไม่รู้ว่าจะนิยามตัวเองว่าเป็นสไตล์ไหนเลย เรารู้แค่ว่าเราชอบทำอะไร ชอบใส่เสื้อแบบไหน ชอบสีอะไร ชอบที่จะเป็นเราในเวอร์ชั่นไหน เราก็หยิบมันมาใส่เลย ไม่คิดมาก เพราะเราแต่งตัวตามความรู้สึกรักเหมือนที่เรารักศิลปะ”

มีคำแนะนำเรื่องการค้นหาสไตล์/คำแนะนำให้มั่นใจในการแต่งตัวที่อยากจะแชร์ไหม

บอลลูน: “สิ่งสำคัญในการค้นหาตัวเอง คือเราจะต้องไม่รู้สึกพยายามที่จะเก๋หรือพยายามที่จะเป็นใคร เพราะโลกปัจจุบันหรือในอนาคต น้องๆ อาจเห็นคนที่ปลายทางชีวิตเขาเพอร์เฟกต์ เก๋ เท่ เต็มไปหมดในโลกโซเชียล โดยที่ไม่ทราบถึงรายละเอียดชีวิตของคนนั้นเลย มันอาจสะท้อนตัวเขาถึงตัวเราว่า ทำไมเราเป็นเหมือนเขาไม่ได้ แต่การเป็นแบบนั้นจะยิ่งทำให้เราบั่นทอนความมั่นใจในตัวเองและลดคุณค่าความเป็นตัวเองไปได้ ดังนั้นเป็นตัวของตัวเองดีที่สุดแล้ว สุดท้ายความแตกต่าง ความโดดเด่น มันจะมาหาเราเอง โดยที่เราไม่ต้องพยายาม ต่อจากนั้นโลกแฟชั่นในตัวของน้องๆ จะ มันมาก”

ความเปลี่ยนแปลงในช่วง 10 ปีที่อยากเห็นเกิดขึ้นในโลกแฟชั่นไทย

บอลลูน: “สำหรับคำว่า fast fashion เรามองเห็นถึงการดำรงชีพของทุกคนในตอนนี้  มันมีสื่อโซเชียลที่มีอิทธิพลในเรื่องของการนำเสนอสื่อแฟชั่น  ซึ่งมันง่ายมากที่เราจะเห็นของสวยๆ งามๆ บางอย่างที่ไร้ความจำเป็น ตรงนี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดประโยคเข้าข้างตัวเองอย่าง “ของมันต้องมี” มันเป็นต้นตอของปัญหาที่ฝังรากของการเลือกซื้อเลือกขายไปแล้ว …โอเคมันอาจจะฟังดูซับซ้อนถ้าเราจะบอกว่า การเป็นตัวของตัวเองมันสามารถแบ่งเบาหรือช่วยเหลือปัญหาตรงนี้ได้ และอาจส่งต่อเรื่องราวดีๆ ให้กับโลกใบนี้ได้”

“เมื่อเราเป็นตัวของตัวเองเราจะพอใจในตัวเองและจะพอใจกับสิ่งของที่ตอบโจทย์เราได้จริง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีของมากมาย เพียงแค่เรามีรสนิยม”

“ทุกวันนี้เรามองเสื้อผ้าเป็นศิลปะ และแน่นอนศิลปะมันเป็นโลกกว้าง ดังนั้นถ้าใครที่อยากเปิดมุมมองใหม่ๆ ลองมองตัวเองเป็นผลงานชิ้นนึ่งที่อยากจะวาดภาพตามใจฉัน เติมสี สาดสีหรือเผามัน ก็เรื่องของฉันสิ” 

บอลลูนอยากฝากถึงถึงคนที่ชอบดูถูกหรือตัดสินคนเพียงเพราะเขาแตกต่าง

“คุณจะไม่มีวันเข้าใจความรู้สึกพอใจในตัวเอง เพราะคุณเอาความพึงพอใจไปติดอยู่กับคนที่หลงใหลในศิลปะแฟชั่น ดังนั้นคุณก็ไม่ต่างอะไรกับคนขี้ขลาดที่กลัวการเป็นตัวเอง วันหนึ่งที่คุณไร้โอกาสที่จะทำมัน คุณจะเสียดายมันที่ทำได้แค่พูดใส่คนอื่น”

สแน็คแจ๊ค (snaxxj) อายุ 23 ปี influencer / freelance model

แนะนำสไตล์การแต่งตัวของตัวเองหน่อยว่าเป็นสไตล์แบบไหน 

สแน็คแจ๊ค: “แรงบันดาลใจเกิดจากการเห็นอะไรแล้วรู้สึกว้าว ซึ่งมันมาจากอะไรก็ได้เลยไม่ว่าจะเป็น ตัวการ์ตูนที่เราชอบ มิวสิกวิดีโอ นิตยสาร วัฒนธรรมญี่ปุ่น แฟชั่น ‘00s อะไรก็ได้”

มีคำแนะนำเรื่องการค้นหาสไตล์/คำแนะนำให้มั่นใจในการแต่งตัวที่อยากจะแชร์ไหม

สแน็คแจ๊ค: “แต่งไปเรื่อยๆ เลย ค้นหาไปเรื่อยๆ ได้เลย พอเจออะไรที่มันใช่สำหรับเราใจเรามันจะบอกเอง (หัวเราะ) แล้วก็ไม่ต้องสนใจคำพูดคนอื่นเยอะ”

ความเปลี่ยนแปลงในช่วง 10 ปีที่อยากเห็นเกิดขึ้นในโลกแฟชั่นไทย

สแน็คแจ๊ค: “ภายใน 10 ปี อยากให้คนทุกเจนเนอเรชันมองว่าการแต่งตัวเป็นเรื่องไม่แปลก มันคือความคิดสร้างสรรค์ ไม่มองเหยียดหรือเบ้ปากใส่เด็กรุ่นใหม่ๆ ใครจะใส่กระโปรงก็ได้ไม่ใช่แค่เพศเดียวที่สวมใส่ได้”

ไดม่อน (dicxm_phisunee) อายุ 24 เจ้าของแบรนด์ phisunee (fashion has no gender)

แนะนำสไตล์การแต่งตัวของตัวเองหน่อยว่าเป็นสไตล์แบบไหน 

ไดม่อน: “โดยส่วนตัวแล้วเราแต่งชุดผู้ชายมาค่อนข้างเยอะมาก จนอิ่มตัวเรารู้สึกว่าเสื้อผ้าผู้หญิงได้เปรียบเรื่องการแต่งตัวมาก ตอนนั้นคิดว่าถ้าเราแต่งเสื้อผ้าผู้หญิงได้มันคงสนุกน่าดู สุดท้ายก็มีโอกาสได้ลอง แล้วก็ติดใจมาถึงทุกวันนี้”

มีคำแนะนำเรื่องการค้นหาสไตล์/คำแนะนำให้มั่นใจในการแต่งตัวที่อยากจะแชร์ไหม

ไดม่อน: “เรื่องแบบนี้เราเชื่อว่าทุกคนยังไงก็ต้องเจอตัวตนของตัวเองมันต้องใช้เวลา ผมว่าของแบบนี้มันถูกเปลี่ยนไปตามอายุและเวลา เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอีก 5 ปีแล้วยังจะแต่งแบบนี้อยู่หรือเปล่ามันก็คงเปลี่ยนไปเรื่อยครับ การสร้างความมั่นใจ เราเป็นคนแบบไหนก็เอาตัวเองไปหาคนแบบนั้นครับ เช่น ชอบของเก่าก็ไปเดินตลาดวินเทจ ชอบแฟชั่นก็แนะนำไปเดินงานอีเวนต์บ่อยๆ”

ความเปลี่ยนแปลงในช่วง 10 ปีที่อยากเห็นเกิดขึ้นในโลกแฟชั่นไทย

ไดม่อน: “อยากเห็นผู้ชายหันมาแต่งตัวใส่เสื้อผ้าสไตล์หญิงเยอะขึ้นครับ ซึ่งตอนนี้ผมว่ามันก็เริ่มแล้ว ประเทศน่าจะสนุกน่าดูเหมือนประเทศถูกพัฒนาแล้ว ไม่มีใครมานั่งว่าแต่งตัวแบบนี้ต้องเป็นแบบนี้ ผู้ชายก็สามารถใส่กระโปรงได้ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิง”

ออย มุระดา (daramu_) อายุ 26 ปี ช่างทำเล็บที่ (9nails.inch)

แนะนำสไตล์การแต่งตัวของตัวเองหน่อยว่าเป็นสไตล์แบบไหน 

ออย มุระดา: “เราไม่มีใครเป็นไอดอลการแต่งตัว เราใส่แค่เพราะอยากใส่ เพราะแค่คำว่า ‘ฉันชอบ’”

มีคำแนะนำเรื่องการค้นหาสไตล์/คำแนะนำให้มั่นใจในการแต่งตัวที่อยากจะแชร์ไหม

ออย มุระดา: “เราไม่เคยรู้สึกคิดผิดหยิบอะไรมาใส่ เนื้อผ้าแต่ละตัว ในแต่ละช่วงอายุตัวเอง

คนเราเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาอยู่ตลอด เธอจะเป็นแบบไหนก็ได้เพราะมันคือตัวของเรา แค่เธอส่องกระจกมองตัวเองแล้วมั่นใจนี่แหละ คือฉันในวันที่จะเป็นแบบนี้”

ความเปลี่ยนแปลงในช่วง 10 ปีที่อยากเห็นเกิดขึ้นในโลกแฟชั่นไทย

ออย มุระดา: “สำหรับเราคงอยากให้บางคนเลิกตั้งคำถาม เรื่องการแต่งกายของคนอื่น คำพูดที่ว่า แต่งตัวอะไรของมึงวะ ตัดชุดอะไรของเธอคนมันไม่เก็ทหรอก เลิกตัดสินในสิ่งที่ตัวเองมองว่ามันแปลกมันไม่เข้ากัน อย่าลดถอนคุณค่าของคนอื่น ร่างกายหรือผลงานของผู้ออกแบบ เป็นของใครของมัน เพราะฉะนั้น ใครจะใส่อย่างไร สร้างผลงานออกมาเป็นแบบไหนก็เป็นสิทธิของมนุษย์คนนั้น เก่าใครแต่ใหม่ฉัน แล้วใครจะทำไม”

“How can I be confident about the way I dress?”
“I want to have a sense of style”
“I haven’t found my own style yet. What should I do?”
“I’m not bold enough to wear what I want”


These are just some of the most commonly asked questions from aspiring fashionistas we found on social media. To help us find the answers, we chat with four fashion-forward individuals Ballon, Snackjack, Diamond and Oil Murada about fashion, sense of style and their hopes for the fashion scene.

What does “clothes'' mean to you?

Balloon: Clothes are an art form that helps me express who I am as a person. Just like how paintings, music and books can convey messages to people, clothes can also do that.
Snackjack: Clothes give me so much fun and freedom. I turned my passion for dressing up into a career and my work never gets boring. I can have fun with how I dress everyday because nothing is fixed. I don’t have to follow any patterns either.

Diamond: I love clothes because they capture people’s personalities. Just one glance at someone passing you by on the street and you’ll be able to tell what kind of person they are from the way they’re dressed.

Oil: Clothes are amazing. You can be like, ‘Oh wow, I look like a girl ninja today!’ Gender is irrelevant and there’s no limit to what clothes can do. It’s so much fun!

Ballon (23, designer/illustrator)

Can you tell us about your sense of style?

“I don’t even know how to define my own style. I just know what I like to wear and in what color. I choose an outfit that reflects the version of myself that I want to embody. I’m an art lover so I just let my mood guide me.”

Tips on how to find your own sense of style?

“You shouldn’t feel like you’re trying too hard to be chic or look like someone else. That’s the most important thing. People appear really fabulous on social media, but we don’t know what goes on behind the scenes. You shouldn’t aspire to other people's curated images otherwise you’ll end up losing your self-esteem. The best policy is to be yourself because it will set you apart from others without you even having to try. You’ll grow into your own world of fashion and have fun with it.”

What kind of changes do you want to see in the Thai fashion scene 10 years from now?

“Social media has really influenced the way we consume fashion today. It’s so easy to be fascinated by the appeal of fast fashion. We say things like ‘Gotta have it!’ to justify our impulse purchases and it’s so deeply ingrained in us. I might be oversimplifying it, but I believe that we can help reduce the impacts of fast fashion by being ourselves.”

 

“When you’re being yourself, you’ll find contentment with what you already have. You don’t need all those [clothes] as long as you have your own sense of taste. I see clothes as art and art is limitless. If you want to gain new perspectives, it might help if you see yourself as a blank canvas. It’s up to you to paint it or treat it however the hell you want.”

Snackjack (23, influence/freelance model)

Can you tell us about your sense of style? 

“It’s pretty much anything that inspires me. Anything that makes me go ‘Wow!’ Anime characters, music videos, magazines, Japanese culture, 2000s fashion or whatever.”

Tips on how to find your own sense of style?

“Just keep dressing up and experimenting. Your heart will tell you what’s right (laughs). And don’t pay attention to what other people say.”

What kind of changes do you want to see in the Thai fashion scene 10 years from now?

“I wish that 10 years from now, people from all generations will be more open-minded about fashion. Fashion is a form of creativity. Skirts aren’t just for one particular gender – anybody can put one on and people shouldn’t feel weird about it.”

Diamond (24, owner of phisunee brand)

Can you tell us about your sense of style? 

“I used to wear a lot of men’s clothes but then I got bored with it. I felt like women have more fun when it comes to fashion. One day, I gave [women’s clothes] a try and there’s no looking back.”

Tips on how to find your own sense of style?

“You’ll find it eventually, it just takes time. I think that these things tend to
change with age, though. You don’t know if you’ll dress the same way five years from now. The trick to find your confidence is to know what kind of stuff you’re into. If you like vintage stuff, then go shop at a vintage market. If you like fashion, then go to fashion events.”

What kind of changes do you want to see in the Thai fashion scene 10 years from now?

“I want to see more men wear women’s clothes. I think it’ll be more fun and we’ll be like a developed country where people stop feeling hung up about wearing something that doesn’t match their gender.”

Oil Murada (26, nail technician at 9nails.inch)

Can you tell us about your sense of style?  

“I don’t have fashion idols. I wear what I want to wear and I wear things that I like.”

Tips on how to find your own sense of style?

“We change over time and so does the way we dress. The thing is, you’re free to be whatever you want to be. There’s no right or wrong. Just take a look in a mirror. If you feel confident about what you see, that’s how you should look that day.”

What kind of changes do you want to see in the Thai fashion scene 10 years from now?

“I wish that people would stop questioning and judging the way other people dress. Everyone has the right to wear what they want or create whatever they like. The clothes I have on might be old, but they’re new to me. It’s really none of anybody’s business.”