หมาไทยหลังอาน

Photography by Squarepost

[letsinfoup]

1. ชื่อที่เราตั้งให้และพันธุ์ของสัตว์เลี้ยง

พันธุ์ไทยหลังอาน     

เพศผู้ สีสวาท ชื่อ: สีเมฆ (เพราะลักษณะสีตัวเหมือนสีหมอกเมฆ) 

เพศเมีย สีน้ำตาล ชื่อ: สีมอญ (เพราะลักษณะสีตัวเหมือนสีอิฐดินมอญ)

ตั้งชื่อน้องตามสีเพราะดูซื่อๆ เหมาะกับลักษณะน้องหมาไทยดี ที่ผ่านมาส่วนมากเราจะเรียกชื่อหมาตามสี หลังๆ ก็จะมีการสรรหาชื่อเรียกสีที่ซับซ้อนขึ้นนิดเพราะ ใช้สีไปหมดแล้ว  อย่างรุ่นก่อนเจ้าสองตัวนี้คือ สีหมอก กับสีนิล 

2. เพราะอะไรทำให้คุณเลี้ยงสุนัขหลังอาน

เราอาศัยอยู่กับครอบครัวใหญ่ ตั้งแต่เด็กจนโตที่บ้านก็จะมีน้องหมาประจำบ้านมาตลอดทุกช่วงเวลา แต่ไม่เคยได้เลี้ยงเองแบบจริงๆ จังๆ คือก็จะเป็นน้องหมาของครอบครัว หรือน้องที่เก็บมาอยู่ พอถึงวันนึงที่สีหมอกจากไปส่วนสีนิลก็ชราภาพมากแล้ว เลยคุยกับที่บ้านว่า ตัวเราเองอยากหาน้องหมาพันธุ์แท้ๆ บ้าง เคยมีแวปนึงแบ่งใจไปสายพันธุ์อื่นแต่นึกขึ้นได้ว่าที่บ้านก็เคยมีน้องหมาสายพันธ์ฝรั่งชื่อ เจ้าโอเปีย ที่บั้นปลายชีวิตเขาเป็นมะเร็ง สุดท้ายต้องโดนตัดขาหน้าออกไป เป็นสิ่งที่สะเทือนใจมากพอควร  ทำให้สุดท้ายกลับมาอยากได้หมาไทยเหมือนเดิม คิดว่าหมาไทยเขาน่าจะแข็งแรงแบบมีลักษณะทางพันธุกรรมเหมาะกับบ้านเมืองร้อนภูมิภาคแบบเราๆ เขาจะได้อยู่กับเรานานๆ ไม่ป่วยง่ายและแข็งแรง เลยเกิดการตามหาน้องหมาหลังอานพันธุ์ไทยแท้ๆ  เพราะหลงสเน่ห์ของเขาตรงที่มีขนย้อนสวนทางที่หลังด้วย รู้สึกว่ามีความ Unique ของสายพันธุ์ และลักษณะอานหรือขนย้อน มีหลายทรงทำให้น้องหมาแต่ละตัวมีเอกลักษณ์ของตัวเองด้วย ที่เท่าที่รู้มีแค่สองสายพันธุ์ในโลกที่มีลักษณะแบบนี้

3. เล่าถึงความผูกพันของตัวเองกับสัตว์เลี้ยงของคุณ

ไม่รู้จะเล่ามุมไหนดี คือกผูกพันมากนะเหมือนเราติดเขา ยุ่งแค่ไหนก็ต้องแบ่งเวลาเล่นกับเขาทุกวัน อาจจะเพราะเป็นน้องหมาสองตัวแรกที่เราเริ่มต้นเลี้ยงเอง ตั้งแต่เริ่มทำการบ้านทำความเข้าใจเรื่องสายพันธุ์ ไปเฟ้นหาฟาร์มหาเขามา จนได้เจ้าเมฆมาก่อน โมเมนต์ที่เจอเมฆตอนแรกคือ เขาตัวเล็กสุดในคอก ลักษณะตามสายพันธ์ุอาจจะไม่ได้สู้พี่น้องเขาได้ แต่มีความถูกชะตาในความจิ๋วๆ อ้อนๆ ของเขาก็เจอก็ชอบเขาเลย แอบภูมิใจที่เขาก็โตมาหน้าตาดีลักษณะดี พอหลังจากรับเมฆมาได้เดือนนึงก็พาเมฆไปหาน้องอีกตัวเลยได้เจ้ามอนนมา พาเมฆไปช่วยเลือกด้วย ซึ่งสุดท้ายโตมาสองตัวนิสัยต่างกันเลย มีมุมที่ต่างกันแต่ก็น่ารักกันไปคนละมุม

เจ้าเมฆนี่จะเหมือนเรามี Companion เขาจะชอบอยู่กับเรามากๆ ถึงเขาจะลุคนิ่งๆ ขรึม หน้านิ่งแต่ขี้อ้อน ชอบอยู่ในบ้านชอบอยู่กับคน ชอบเบียดชอบอยู่ด้วยบางทีรู้สึกเหมือนมีแมว พี่เมฆเขาจะขี้ข่มหน่อยแบบว่าต้องเขาก่อนมอนเสมอนะ ส่วนเจ้ามอญจะแบบแค่เห็นเขาเราก็อารมณ์ดีแล้ว น้องมอญเป็นหมาตลกมีพฤติกรรมน่าเอ็นดูเสมอ จะมีเลี้ยงตุ๊กตาหมูไว้เป็นลูกปลอมๆ สามตัว ชอบแต่งตัว ชอบรับแขกชอบทักทาย แต่ก็รักอิสระแบบว่าทักเสร็จพอใจละเขาก็จะมีมุมของเขาชอบอยู่กับธรรมชาติอยู่นอกบ้านมากกว่า เป็นน้องหมาอารมณ์ดีและฉลาด รู้เท่าทันพี่เมฆเสมอ

4. ช่วงเวลาที่อยู่กับสัตว์เลี้ยงให้อะไรคุณบ้าง

ช่วงแรกๆ ตอนเริ่มเลี้ยงเขามีแวปนึงที่เรารู้สึกว่า การที่เราเลี้ยงเขาเนี่ยเขาช่วยสอนให้เรามีวินัยมากขึ้นนะ มีอะไรหลายๆ อย่างที่เหมือนฝึกตัวเองไปด้วย เหมือนด้วยเพราะสายพันธุ์ไทยต้องเข้าใจเขาหน่อย เราไม่อยากมีหมาที่ดุไม่มีเหตุผล และหวงที่มากๆ เหมือนตัวที่ผ่านๆ มา แต่ก็อยากให้เขาเฝ้าบ้านเป็นรู้เรื่อง ช่วงปีแรกเลยมีพาเขาไปเข้า Puppy Class ด้วยกัน ไปเข้าสังคมกับหมาอื่นบ้าง พามาอยู่ที่ทำงานด้วยบ้างให้เขาคุ้นเคยกับคน เราก็ได้เรียนรู้ไปด้วย หลังๆ มารู้สึกเหมือนเรามีเพื่อน อยู่กับหมาละสบายใจ เจอเขาละได้หย่อนใจ อารมณ์ดีเสมอ

5. อยากบอกสัตว์เลี้ยงคุณว่าอะไร

อยากบอกให้เขาแข็งแรงละอยู่ด้วยกันไปนานๆ นะ เป็นเด็กดีสามัคคีอย่าดื้อมาก เพราะหน้าเราโหดไปไหนคนเขาก็กลัว ต้องทำตัวแบ๊วๆ เฟรนลี่เข้าไว้ จะได้นั่งรถเล่นออกไปเที่ยวด้วยกันบ่อยๆ 😊