แมวศุภลักษณ์

Photography by Squarepost

[letsinfoup]

1. ชื่อที่ตั้งให้และพันธ์ุของสัตว์เลี้ยง

แองจี้ แมวสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์

2. เพราะอะไรทำให้คุณเลี้ยงแมวศุภลักษณ์

แมวศุภลักษณ์ แทบสูญพันธุ์ไปแล้วและมีคนเข้าใจผิดเสมอ แมวศุภลักษณ์จะต้องมีขนสีเดียวเสมอทั่วตัวและจุดตายการดูคืออุ้งเท้าจะมีสีชมพูอมส้ม เล่าก็จะยาวหน่อยมีที่มาซับซ้อน มีเด็ก 2 คนมาหาผม คุณลุงสนใจแมวตัวนี้ไหม เขาก็ยื่นภาพถ่ายในสมาร์ทโฟนเป็นแมวศุภลักษณ์ คุณลุงสามารถเพาะพันธุ์ขึ้นมาได้ไหม ผมก็ตอบว่าได้ถ้าตัวนี้อยู่บ้านผม ผมจะนับหนึ่งให้ ซึ่งต่อมาอีก 4 ปีเด็ก 2 คนนี้คือผู้ก่อตั้งสมาคมแมวไทยโบราณนานาชาติ ทิมบา ตอนแรกเราก็ลองผิดลองถูกคิดว่าแมวที่มีแต้มตัวสีน้ำตาลคือแมวศุภลักษณ์แต่ผลปรากฏว่าเอามาผสมลูกออกมาเป็นลูกแมวสีดำ ทางทิมบาบอกเราน่าจะใช้หลักวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยนำเนื้อเยื่อกระพุ้งแก้มของแมวไปตรวจดีเอ็นเอที่เมืองนอกปรากฏว่าเป็นคนละสายพันธุ์กัน และต่อมาภายหลังมหาลัยเกษตร อาจารย์หมอตุ๊ก (ผศ. สพ.ญ. ดร. จันทร์จิรา ภวภูตานนท์) มาเทสผลเลือดตัวนี้ว่าใช่หรือไม่ใช่ศุภลักษณ์

แมวศุภลักษณ์เป็นแมวที่ผมภูมิใจมาก ทำให้ผมรู้สึกว่าเป็นนักอนุรักษ์แมวไทยโบราณและนักเพาะพันธุ์แมวอย่างแท้จริง เพราะแมวศุภลักษณ์เริ่มต้นจากจากศูนย์เราจับแมวจรมาเพาะพันธุ์ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือสนับสนุนชี้เป้าเจอแมวตรงโน้นตรงนี้ แต่ละตัวที่ได้มาก็อย่างยากลำบากบางตัวซุ่มหลายวัน และใช้เงินจำนวนมาก แมวจรกว่าจะผ่านขั้นตอนเข้าบ้านได้จะต้องอยู่กับหมอ 1 อาทิตย์เช็คเลือดตรวจเอดส์ ตรวจลิวคีเมียทำวัคซีน หยอดหมัด ถ่ายพยาธิ ถึงจะนำเข้าบ้านได้บางตัวต้องรักษาถึง 20,000 บาท บางตัวไม่คุ้นคน แท้งลูกต้องรักษา แต่ละตัวก็มีค่าแรกเข้า 4,000 ถึง 7,000 บาททีเดียว ซึ่งต้องจ่ายไปให้หมอบางตัวก็เป็นโรคไตโรคเหงือกอักเสบ ต้องนำมารักษากว่าจะถึงวันนี้ที่มีลูกแมวศุภลักษณ์สวยๆ ให้ชมใช้เวลานานและยากลำบากมาก

3. เล่าถึงความผูกพันของตัวเองกับสัตว์เลี้ยงของคุณ

แมวตัวโปรดคือ ทองบางปะอิน เป็นลูกแมวคอกแรกที่สวยเพอร์เฟคที่สุดทางตรงยาวเรียวสีตาสวย ซึ่งกว่าจะได้แบบนี้มันยากเพราะส่วนใหญ่หางจะไม่สวยจะหงิกจะงอ 4 ตัวดี 1 ตัวเท่านั้นเอง

ตอนนั้นก็ได้ขายไปแล้วแต่เจ้าของไม่สามารถเลี้ยงต่อได้ เจ้าทองบางปะอินเริ่มหนีเที่ยว ตกจากกำแพงหายจากบ้านเจ้าของไป 3 วัน ตามหาปรากฏว่าขาหักจึงต้องใส่เฝือกรักษาอยู่พักนึงสุดท้ายเขานำมาคืนที่บ้านผมจึงรักษาและดูแลต่อจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลา 6 ปีเขาก็ยังเล่นได้ยังขี้อ้อนเหมือนเดิมไม่มีความดุร้ายเลย

4. สิ่งที่ได้รับจากการเลี้ยงแมว

ช่วยทำให้ชีวิตที่เหลืออยู่อย่างมีคุณค่า รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย และผมขอพูดในฐานะผู้เพาะพันธุ์แมวไทย ความสุขที่ได้เห็นแมวที่เรารักมีความสุขกับบ้านหลังใหม่อยู่ดีกินอร่อย และเจ้าของดูแลอย่างดี 

5. อยากบอกสัตว์เลี้ยงของคุณว่าอย่างไร

เวลาแมวย้ายบ้านผมจะพูดเสมอไปเป็นที่รักนะมีความสุขนะไม่เจ็บไม่ไข้นะ