หมาบางแก้ว

Photography by Squarepost

[letsinfoup]

1. ชื่อที่ตั้งให้และพันธ์ุของสัตว์เลี้ยง

ไข่ตุ๋น สุนัขพันธุ์บางแก้ว

2. เพราะอะไรทำให้คุณเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้ว

แอน: ปกติแล้วที่บ้านจะชอบเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่ เพราะจับได้ถนัดมือ กอดฟัดเล่นได้เต็มที่โดยไม่ต้องคอยระวังอะไรมาก สง่าผ่าเผย ฉลาด และเขายังสามารถดูแลตัวเองได้และปกป้องเราได้ด้วย (ในบางคราว) อีกสาเหตุที่ชอบสายพันธุ์บางแก้วเพราะ เขาเป็นสุนัขพันธุ์ไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ค่อนข้างชัดเจนเลย ทั้งรูปร่างหน้าตาและนิสัย พอพูดถึงปุ๊บรู้เลยหน้าตาหล่อเหลาทรงนี้และพี่ต้องมาแบบดุแน่นอน (หัวเราะ) แถมตอนเด็กๆ ยังมีเรื่องให้ลุ้นสนุกๆ อีกว่าเมื่อเขาโตขึ้นมาเขาจะเป็นบางแก้วหน้าอะไร จะเป็นบางแก้วหน้าเสือ หน้าสิงห์โต หรือหน้าจิ้งจอก ก็เป็นความลุ้นที่สนุกแปลกๆ ดี ความดุที่ขึ้นชื่อพอๆ กับความซื่อสัตย์และความรักเจ้าของของสายพันธุ์บางแก้วน่าสนใจมาก ทำให้การเลี้ยงเขากลายเป็นความท้าทายของเราไปด้วยเลย ว่าเราจะสามารถเลี้ยงบางแก้วให้ไม่ดุจนเกินไปได้ไหมนะ

เอฟ: จริงๆ ที่เลือกเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยเป็นเพราะแม่ชอบด้วย แม่ชอบสุนัขตัวใหญ่ ขนฟู แต่ไม่ชอบแนวฝรั่งแบบมุ้งมิ้ง บางแก้วดูจะดุๆ ดี แต่ความเป็นจริงแล้วก็เลี้ยงให้เขากลายเป็น บางแก้วมุ้งมิ้งอยู่ดี (หัวเราะ) เอาจริงๆ สำหรับเราเป็นสุนัขพันธุ์อะไรก็ได้ ถ้าเมื่อไหร่ที่เขาเข้ามาเป็นส่วนนึงในครอบครัว พันธุ์อะไรก็ไม่สำคัญเลย

3. เล่าถึงความผูกพันของตัวเองกับสัตว์เลี้ยงของคุณ

แอน: ตอนเด็กๆ ไข่ตุ๋นน่ารัก ตลกและกวนมาก อย่างที่เล่าว่า ตอนบางแก้วเล็กๆ เราก็มีลุ้นกันเล่นๆ ว่าเขาจะโตมาเป็นบางแก้วหน้าอะไร จริงๆ ตอนที่ได้เขามา พี่เขาก็บอกว่าไข่ตุ๋นเป็นบางแก้วหน้าสิงห์ แต่ก็ยังต้องลุ้นอยู่ดีเพราะ สมัยนี้มีการผสมกันไปมามากขึ้น ทำให้เปอร์เซนต์ความไม่แน่นอนว่าเขาจะโตมาเป็นบางแก้วหน้าสิงห์จริงๆ ไหมนี่มีสูงเหมือนกัน ซึ่งพอโตมาจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจกันอยู่เลยว่าเป็นบางแก้วหน้าสิงห์หรือหน้าจิ้งจอกกันแน่ ตอนเด็กๆ ไข่ตุ๋นหน้าตาตลกมาก หน้าดำปี๋เลยแถมมีกรอบรอบดวงตา เป็นโครงเหมือนใส่แว่นดำอีกต่างหาก แค่เห็นหน้าเขาเราก็ฮากันแล้ว แต่ดูทรงแล้วออกไปทางหน้าหมีมากกว่าล่ะตอนนี้ (หัวเราะ) กลายเป็นเรื่องแซวไข่ตุ๋นกันสนุกๆ สร้างความบันเทิงในครอบครัวไปโดยปริยาย เป็นสถานการณ์ที่น่าเอ็นดูมาก 

ไข่ตุ๋นเป็นบางแก้วที่ค่อนข้างติดคนและใจดีมาก ถ้ามีคนอยู่ตรงไหนเขาจะคอยมานั่งข้างๆ แซะบ้างเบียดบ้าง ชอบรับแขกเป็นชีวิตจิตใจเลย อาจเป็นเพราะด้วยความที่เรากลัวว่าเขาจะดุก็เลยพาเขาไปเที่ยวนอกบ้านบ่อยๆ ตั้งแต่เขายังเล็กๆ เพื่อให้เขาคุ้นชินกับการพบเจอคนอื่น เรียนรู้การเข้าหาผู้อื่นอย่างเป็นมิตร แต่เอาจริงๆ ส่วนตัวเชื่อว่านิสัยเดิมที่ติดตัวเขามาเป็นสุนัขที่จิตใจดีอยู่แล้วด้วย เวลาพาไปเที่ยวเด็กๆ สามารถเข้ามาเล่นกับไข่ตุ๋นแบบลูบหัวลูบหางพี่ได้เลย 

เอฟ: ด้วยความที่ไข่ตุ๋นเป็นหมาเด็กตัวแรกที่เราเลี้ยงตั้งแต่เขายังไม่กี่เดือน จำได้ตอนมาแรกๆ เลี้ยงหมาเด็กไม่เป็น ไม่อยากไว้ในกรง ตอนกลางคืนก็เลยต้องลงมานอนเฝ้ากัน 2 คนพี่น้อง กลัวหมาจะโดนยุงกัดเลยไปซื้อมุ้งเล็กมาครอบ แล้วนั่งหลับเอาเท้าเหยียบปลายมุ้งไว้ไม่ให้เคลื่อน แต่ตื่นมาดูทีไร ไข่ตุ๋นออกมานอนนอกมุ้งทุกที ตอนนี้เลยได้ไปนอนห้องพี่เลี้ยงแทน ไม่มียุงแน่นอน555 จริงๆ ไข่ตุ๋นนี่เป็นเหมือนน้องชายอีกคน เด็กๆ พาไปเที่ยวตลอด เลยเป็นที่มาว่าทำไมไม่ดุเลย ทำไมใจดี เพราะพาไปเจอคนตลอด เขาเลยชอบนั่งรถมาก เพราะเขารู้ว่าเขาจะได้ไปเที่ยว

แอน: เวลาได้นั่งรถไปเที่ยว จะชอบเอาหน้ามาซบแบบออเซาะ แบบดีใจได้เที่ยว ก็คือขับรถอยู่ก็ต้องหันมาเอ็นดูน้องแป๊บนึงอีก (หัวเราะ) ช่วงเวลาที่พากันไปเที่ยวนี่ เป็นช่วงเวลาที่ดีมากจริงๆ

4. ช่วงเวลาที่อยู่กับสัตว์เลี้ยงให้อะไรคุณบ้าง

แอน: ขึ้นอยู่กับเวลาไหนด้วย มันมีช่วงเวลาอลหม่านอยู่มากเหมือนกัน ช่วงเวลานั้นก็คือให้ความโกลาหลกับเราพอสมควร 

เอฟ: จริงๆ แล้วเขาอยู่ในทุกช่วงเวลา ถึงแม้ต้องไปทำงานไกลๆ ก็นึกถึงเขาตลอด เลยคิดว่าถ้าเทียบช่วงเวลาที่อยู่กับเขาก็คือทุกเวลา มันอธิบายไม่ถูกว่าได้อะไรจากเขา แค่รู้สึกว่าถ้าไม่มีเขาในทุกช่วงเวลา ชีวิตก็ไม่สมบูรณ์ เขามาเติมเต็มในทุกๆ ช่องว่างของชีวิตเลย

แอน: ใช่เลย มันเป็นแบบนั้นจริงๆ ช่วงเวลาที่อยู่กับไข่ตุ๋นเป็นช่วงเวลาของความรัก เวลาอยู่ด้วยกันเรารู้สึกตลอดเลยว่าเรารักเขามาก อยากกอดอยากหอมอยู่อย่างนั้นวนๆ ไปเลย มันอบอวนไปหมด เพราะมันเป็นอย่างที่เอฟว่าจริงๆ เขาอยู่ในทุกช่วงเวลา เขาคือความสมบูรณ์ของครอบครัว

5. อยากบอกสัตว์เลี้ยงของคุณว่าอย่างไร

แอน: อยากบอกว่าเรารักเขามาก และภูมิใจในตัวเขามากที่เขาโตมาด้วยนิสัยที่เป็นมิตร และยังเป็นที่รักของคนอื่นๆ ด้วยไม่ใช่แค่เฉพาะคนในครอบครัว อยากให้เขาสุขภาพแข็งแรง เป็นเด็กน่ารักแบบนี้ อยู่ด้วยกันแบบนี้ไปให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ อยากให้เขาดูแลตัวเองให้ดี เพราะในช่วงเวลาที่เขาอยู่ในสายตาเราไม่ห่วงเพราะ ทุกอย่างถูกจัดสรรค์และดูแลอย่างดีไว้หมดแล้ว แต่มีบางช่วงที่ละสายตาบ้าง ถึงแม้มันจะสั้นๆ แต่ก็กังวลอยู่ดี ทั้งที่จริงๆ แล้วสำหรับสายพันธุ์นี้อาจจะไม่มีอะไรให้ต้องห่วงเลยก็ตาม แต่ก็อดไม่ได้เลยจริงๆ รักมากนะแสบ

เอฟ: อยากบอกเขาว่า ให้เขาแข็งแรงอยู่เป็นพี่ใหญ่ ใจดี หัวหน้าแก๊งของน้องๆ แก๊งแมวที่บ้านอีก 8 ตัวไปนานๆ รักเขามากที่สุด มากกว่ารักตัวเองอีก เขาเป็นที่รักของครอบครัว เป็นทั้งน้องชายคนเล็ก และเป็นทั้งพี่ใหญ่ของแก๊งแมวไปพร้อมๆ กัน ได้รับความรักเยอะแยะไปหมด เป็นก็นพลังก็นใหญ่ กอดเมื่อไหร่ก็หายเหนื่อย