เอ๊ะ…นี่มัน Thailand 4.0 จริงหรอ!?

Thailand 4.0 โมเดลพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มีวิสัยทัศน์ว่า “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” นอกจากนี้โมเดล Thailand 4.0 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้นำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่ใช้บังคับระหว่างปี 2560-2564 อีกด้วย

ภาพเครดิต Vitalijs Barilo

ประเทศไทยที่ผู้นำทั้งหลายพูดว่า “เรากำลังก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0” ทำไมความเป็นจริงดูย้อนแย้งกันไปหมด และสิ่งที่เห็นจากข่าวล่าสุดสร้างความ ‘เอ๊ะ!’ เป็นอย่างมากคือ วันที่ 30 สิงหาที่ผ่านมา ลูกนัท ธนัตถ์นำเช็คเงินสด 10 ล้านบาท มาวางเดิมพันตามที่ได้นัดหมายกับ สิระ เจนจาคะ ส.ส พรรคพลังประชารัฐ เพื่อพิสูจน์ว่าตาบอดจริงหรือไม่ แต่สิระกลับบอกว่า “ผมไม่ใช่เพื่อนเล่น...ไม่ขอรับเช็ค เพราะมีราคาเพียงแค่ 10 บาท” อะไรกันที่ทำให้คนอย่างสิระถึงคิดว่าเช็คเงินสดไม่เท่ากับเงินสด นี่มัน Thailand 4.0 แล้วนะ! เรามาดูดีกว่าว่าประเทศไทยเข้าสู่ Thailand 4.0 มันจริงหรอ!?

1. วันที่ 3 เมษายน 2564 ท่าอากาศยานประเทศไทย (AOT) ได้ระบุข้อความประมาณว่า “ผู้โดยสารที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ไม่สามารถใช้สูติบัตรเป็นเอกสารแสดงตนได้ และผู้โดยสารยังต้องแสดง Boarding Pass ไม่สามารถใช้ภาพถ่าย Boarding Pass หรือ ภาพถ่าย E-Boarding Pass รวมถึงรูปถ่ายจากหน้าจอโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น” เอ๊ะ! ทำไมจองตั๋วออนไลน์ได้แต่ทำไมแสดงภาพ Boarding Pass จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้ คุณพี่อยู่โลกไหนคะ? ใน Boarding Pass มีทั้งคิวอาร์โค้ดและบาร์โค้ดให้ตรวจสอบได้นะรู้ยัง? 

Photo credit: AOT Official

2. วันที่ 23 เมษายน 2564 หลังมีการรายงานบรรยากาศห้องสายด่วน 1668 ที่ให้ประชาชนโทรเข้าไปขอความช่วยเหลือในการจัดหาโรงพยาบาลกรณีป่วยเป็นโควิด-19 อาสาสมัครที่คอยรับสายนั้นยังต้องใช้ปากกาจด โดยไม่มีคอมพิวเตอร์ โอ๊ย! คนน่าจะตายก่อนที่จะได้รับการรักษา ไหนบอกว่าประเทศไทยใช้ Big Data ในการจัดเก็บข้อมูลแถมยังมีสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDi) เป็นหน่วยงานภายใต้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม งบแต่ละปีก็ไม่ใช่น้อยๆ นะ

Photo credit: prachachat

3. วันที่ 17 สิงหาคม 2564 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการจัดทำระเบียบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ หน่วยงานรัฐทั้งหมดต้องใช้ ‘อีเมล’ ในการสื่อสารเป็นหลัก เอ๊ะ! ทั่วโลกเริ่มใช้งานอีเมลอย่างแพร่หลายมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980s ประมาณเกือบ 40 ปี แล้ว ทำไมประเทศไทยพึ่งเริ่มใช้อีเมลในหน่วยงานรัฐ หรือกลิ่นกระดาษมันหอมกว่า แต่มันไม่ยั่งยืนนะรู้ยัง?

Photo credit: Ch3ThailandNews

4. วันที่ 27 สิงหาคม 2564 มีแถลงข่าวจับกุม พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ ผู้ต้องหาร่วมกับลูกน้องใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต แต่ในวันแถลงข่าวปรากฏภาพตำรวจโฟนอินกับผกก. โจ้ โดยนำโทรศัพท์จ่อที่ไปที่ไมโครโฟน อยากถามว่าเมื่อยแขนหรือเปล่า? มีวิธี Conference call หลายรูปแบบ แต่กลับเลือกใช้วิธีล้าหลัง สะท้อนถึงระบบการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

Photo credit: mgronline

5. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงที่น่าจะนำพาประเทศไทยเข้าสู่ Thailand 4.0 มากที่สุด แต่ตราสัญลักษณ์กระทรวงเลือกที่จะใช้พระพุธส่งสัญญาณเป็นดิจิทัล เปรียบพระพุธฐานะเทพเจ้าแห่งการสื่อสารและความรอบรู้ ตามเรื่องปรัมปราของพราหมณ์-ฮินดู นั่งมองตราสัญลักษณ์แล้ว หลายคนอาจจะเผลอหัวเราะออกมา มันเป็นอะไรที่โคตรจะไทย อะไรแบบนี้เรียกได้ว่า Thailand Only จริงๆ

Photo credit: thaipbs

หลังจากอ่านทั้งหมดแล้วคงคลายความสงสัยว่าประเทศไทยตอนนี้เข้าเป็น Thailand 4.0 จริงใช่ไหม แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่จะใช้บังคับระหว่างปี 2560 - 2564 ปีนี้ก็เป็นปีพ.ศ. 2564 โมเดล Thailand 4.0 อาจเป็นเพียงภาพขายฝันที่ทำให้ผู้คนคิดว่าเราจะหลุดจากประเทศที่ 3 เหตุการณ์ต่างๆ เป็นสิ่งสะท้อนว่าประเทศไทยยังไม่ก้าวไปไหน ซ้ำร้ายอาจจะแย่ลงกว่าเดิม เราลองมาตั้งคำถามว่า ทำไมประเทศไทยถึงยังเป็นแบบนี้ มีอะไรที่ฉุดรั้งความเจริญของประเทศอยู่หรือเปล่า? 

อ้างอิง

https://www.excise.go.th/cs/groups/public/documents/document/dwnt/mjgy/~edisp/uatucm282681.pdf

https://www.sanook.com/news/8377038/?fbclid=IwAR3KxoMJXbGkTVCrC9H4vTEhbRngX9gFMX8_xzarY_gkaxY9aQkoC_35NJM

https://www.1belief.com/article/email-history/

https://www.dailynews.co.th/regional/834898/

https://www.prachachat.net/politics/news-654069

https://bigdata.go.th/showroom/big-data-analytics-framework/