จากความหลงใหลสู่นักกีฬา Wakeskate กับ “ทิพย์ เพ็ญพายัพ”

เมืองไทยกีฬา Wakeskate ยังเป็นกีฬาเฉพาะกลุ่ม เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่นอุปกรณ์ที่มีราคาแพง และที่สำคัญคือเวลา คุณต้องฝึกซ้อมต้องให้เวลากับมันพอสมควร ประกอบกับการที่เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีม ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ ฝ่ายไม่ได้ให้ความสนใจกีฬาชนิดนี้เท่าที่ควร และในเมืองไทยก็ยังไม่ค่อยมีนักกีฬาเอ็กซ์ตรีม ที่เป็นผู้หญิงมากนัก 

วันนี้เราได้พูดคุยกับ ทิพย์ เพ็ญพายัพ หรือ ปัด เจ้าของธุรกิจความงาม ที่หันมาเอาดีกับการเป็นนักกีฬา Wakeskate เราได้พูดคุยกับปัดเกี่ยวกับวงการกีฬาเอ็กซ์ตรีม ที่เธอได้มีโอกาสเป็นหนึ่งในตัวแทนนักกีฬาหญิงจากประเทศไทย ไปแข่งขันระดับเอเชีย แม้ว่าปัดจะเริ่มเล่น Wakeskate ได้ไม่กี่ปีมานี้ แต่ด้วย Passion และการเปิดใจ ลดอีโก้ของตัวเอง ทำให้เธอชื่นชอบกีฬาชนิดนี้จนกลายมาเป็นหนึ่งในทีมนักกีฬา Wakeskate จากประเทศไทยในการแข่งขันซีเกมส์ที่ผ่านมา

ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง?

งานหลักตอนนี้ทำธุรกิจส่วนตัว ทำคลินิกเสริมความงามชื่อ Wild Clinic and Natural Treat และทำแบรนด์สกินแคร์ชื่อ Wild Skin ค่ะ ส่วน wakeskate เราก็ยังซ้อมอยู่ เตรียมความพร้อม เผื่อมีงานแข่งอะไรจะได้พร้อม

เริ่มล่นกีฬา wakeskate ได้ยังไง รวมไปถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เป็นนักกีฬา

เริ่มจากไปเล่นกับเพื่อนที่บึงตะโก้ แล้วรู้สึกว่าสนุก ผ่อนคลาย บึงตะโก้ใกล้บ้านมาก ขับรถแค่ประมาณ 15 นาที เลยมีโอกาสได้ไปบ่อย แต่ตอนแรกเล่นแค่เพื่อออกกำลังกายอย่างเดียวเลย ไปคนเดียวเพราะบ้านใกล้ ไปเล่นแค่ครั้งละ 1 ชั่วโมง แค่ออกกำลังกายจริงๆ พอเล่นไปซักพักก็เริ่มมีเพื่อนที่บึง และก็เริ่มพัฒนาฝีมือ 

แรงบันดาลใจที่ทำให้เรามาเป็นนักกีฬา คือความตื่นเต้นที่ได้พบ Passion ใหม่ในชีวิต เป็นสิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นที่จะทำแบบที่ไม่เคยคิดมาก่อน 

Wakeskate, Wakeboard, Surfboard แตกต่างกันยังไง

Surf เล่นในทะเล มีแค่ตัวกับบอร์ด ใช้คลื่นเป็นตัวส่งแรงในการเล่น ส่วน Wake เล่นในบึงหรือทะเลก็ได้ แต่เป็นการเล่นที่ใช้แรงดึงจากเชือก จะลากด้วยเรือ หรือระบบสลิงก็แล้วแต่ Wake แตกออกมาจาก Surf อีกทีนึง 

เปรียบเทียบ Wakeskate กับ Wakeboard

อันดับแรกคือลักษณะบอร์ดแตกต่างกัน Wakeskate จะเป็นบอร์ดเปล่าๆ คล้าย Skateboard ด้านบนมี Grip Tape ใส่รองเท้าสเกต หรือรองเท้าพื้นเรียบในการเล่น ส่วน Wakeboard เป็นบอร์ดที่มีรองเท้าหรือบูทติดอยู่กับบอร์ดเลย

เมื่อลักษณะบอร์ดต่างกัน ทำให้วิธีเล่น หรือท่าต่างกันด้วย Wakeskate จะเล่น Trick คล้าย Skateboard เลย ประเภทที่เตะบอร์ด หมุนบอร์ด หลุดออกจากเท้า ส่วน Wakeboard บอร์ดติดกับเท้าตลอดเวลา  ก็จะเล่นทริคประเภทการใช้แรงเหวี่ยงตัวให้ลอยสูงขึ้นไปในอากาศ หมุนตัว ตีลังกาต่างๆ ได้ 

ความแตกต่างระหว่างผู้หญิงและผู้ชายเล่น Wakeskate

ก็ต่างและไม่ต่าง ในไทยต่างเยอะหน่อย Physical ผู้ชายก็จะแข็งแรงกว่า แรงกระโดดต่างๆ มากกว่า เวลาทำท่าก็จะชัดกว่าเยอะ แล้วคืออุปกรณ์ที่ใช้เหมือนกัน สำหรับผู้หญิงอาจจะรู้สึกว่ายากกว่าหน่อย แต่ในต่างประเทศพวกโปรผู้หญิงก็ดูเล่นได้ไม่ต่างจากผู้ชายมากนัก แต่ก็ยังมีจำนวนน้อยอยู่มาก

อุบัติเหตุจากการเล่นกีฬาและข้อควรระวัง

เคยเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งค่ะ ครั้งแรก ตอนนั้นยังเล่นไม่เก่งมาก เว้นไปนาน แล้วจะไปขึ้นอุปกรณ์ ปรากฏว่าสะดุดก่อนขึ้น ล้มหน้าฟาดอุปกรณ์ไป 1 ที ส่วนครั้งที่ 2 ตอนเก็บตัวทีมชาติชุดซีเกมส์ 2019  ฝึกทำท่าบนอุปกรณ์แล้วจัดขาไม่ดี ตกลงมาข้อเท้าหักก่อนไปแข่ง 3 เดือน โชคดีมากที่หายทันไปแข่ง

ข้อควรระวัง ก็ไม่มีอะไรมาก อุบัติเหตุเราป้องกันได้บางส่วนเท่านั้น มันมีปัจจัยหลายอย่างทั้งภายในและภายนอก สิ่งที่พอช่วยได้คือการจัดการปัจจัยภายในของเราเอง เช่น การเตรียมร่างกายให้พร้อม การบาลานซ์ระหว่างสมอง ร่ายกาย และจิตใจ ประเมินตัวเองให้ได้ว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำมันเป็นไปได้มั้ย จากประสบการณ์ส่วนตัวคือหลายครั้งที่ใจและสมองเราได้ แต่ร่างกายเราอาจจะยังไม่พร้อม ก็ทำให้บาดเจ็บได้ และที่สำคัญก็คือต้องมีสติ

การตัดสินใจเป็นส่วนหนึ่งของทีมนักกีฬาทางน้ำประเทศไทย

ต้องบอกก่อนว่า พื้นฐานไม่ได้เป็นคนสายกีฬา ถ้าพูดถึงความมุ่งมั่นในชีวิต หรืองานอดิเรกที่อยากทำจะเป็นเรื่องงานศิลปะ ซึ่งที่ผ่านมาก็คือมักอ้างว่าไม่มีเวลา มัวแต่ทำงาน และคิดเยอะที่จะเริ่มโปรเจคอะไร สุดท้ายไม่ได้เริ่มอะไรซักอย่าง แต่พอเราเริ่มเล่นเวคสเกตแล้วปรากฏว่า ฉันก็มีเวลาทุ่มเทกับอย่างอื่นได้นี่นา และสนุกกับมันมาก 

กลายเป็นปลดล๊อคเลย เป็นอิสระจากอีโก้ของตัวเอง ออกจากความใฝ่ฝันที่คิดมาทั้งชีวิตไปเลย เราเริ่มเล่น  Wakeskate ตอนอายุ 28 ค่อนข้างช้าเลยแหละ แต่เมื่อพบว่าเรามี Passion กับมันแล้ว ทำให้เราเปิดใจ ลดกรอบของตัวเองลง  และคิดว่าในเมื่อเราชอบมันแล้ว และเราทำได้ ทำไมเราจะไม่ลองทำมันให้ถึงที่สุดล่ะ เราอยากเล่นเก่ง การ Commit เข้าทีม ฝึกซ้อม เป็นอย่างนึงที่ทำให้เราพัฒนาได้เร็ว  

“การตัดสินใจเป็นนักกีฬานับเป็นอย่างแรกในชีวิตที่ทำแบบลุยไปเลย ไม่คาดหวังอะไร แบบไม่มีเงื่อนไข ทำเพราะชอบ สนุก และอยากทำจริงๆ”

ประสบการณ์การเดินทางไปแข่งขันในประเทศต่างๆ ตั้งแต่ครั้งแรกจนครั้งล่าสุด

ครั้งแรก และครั้งล่าสุดเป็นที่ประเทศฟิลิปปินส์ ครั้งแรกไปแบบไม่คิดมาก ไม่เครียด เป็นรายการแข่งของ IWWF ซึ่งรวมนักกีฬาทั้งเอเชีย สนุกมาก ได้เพื่อนใหม่ เฮฮาปาร์ตี้สุดๆ

ครั้งล่าสุดก็เป็นที่ประเทศฟิลิปปินส์เหมือนกัน เป็นการแข่งซีเกมส์ 2019 คราวนี้เครียดมาก พอแข่งในนามทีมชาติแล้วเรากดดันตัวเอง ขาที่หักก็เพิ่งหาย กลับมาซ้อมได้แค่ 3 สัปดาห์ รู้สึกไม่มั่นใจเลย ไปแข่งเรายังต้องใส่อุปกรณ์ดามข้อเท้าอยู่เลย ไปเก็บตัวก่อนแข่งที่นู่นประมาณ 2 อาทิตย์ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต เหนื่อย เครียด ร่างกายเกือบจะไม่ไหว ทีมซัพพอร์ทของทีมชาติดีมาก มีนักกายภาพ นักจิตวิทยา นักโภชนาการ และสตาฟที่คอยดูแล เราได้ใช้บริการครบทุกอย่างเลย และมันเวิร์คมาก ถ้าไม่มีทีมซัพพอร์ทคงไม่รอดถึงวันแข่งแน่ๆ

วันแข่งซีเกมส์ก็คือระทึกมาก เราได้ออกตัวเป็นคนแรก มันเครียดมาก ออกไปตกน้ำจ้าา ทำให้เรา Qualified ได้เป็นที่โหล่ ก็นั่งร้องห่มร้องไห้ และไปดึงสติกลับมาโดยโค้ช และนักจิตวิทยา ในรอบไฟนอลเราออกตัวคนแรกเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้เราตั้งสติ คิดถึงแค่รันของตัวเอง ไม่กังวลอะไรใดๆ เราเล่นจบรัน และได้เหรียญเงินในการแข่งครั้งนั้น

การเรียนรู้จากการแข่งขันแง่การแข่งขัน และแง่มุมของนักกีฬาจากประเทศไทย

ถ้าไปแข่งแบบเอาจริงเอาจังเลยนะ  ทีมและโค้ช สำคัญมาก เวลาไปต่างประเทศเราจะมีคู่แข่งที่เราไม่เคยเห็น แล้วพอแข่งๆไปเราจะมีความเครียด เราอยู่ในการแข่งขัน เราไม่เห็นคนอื่น โค้ชเราก็จะเป็นคนวาง Strategy ให้ คือมาย้อนคิดดูแล้วถ้าไปคนเดียวเลยเราคงเหวอ ส่วนทีมมีความสำคัญมากช่วงซ้อมก่อนแข่ง ไปต่างประเทศคือเราไป แข่งในสนามที่เราไม่เคยเล่นมาก่อน อุปกรณ์ต่างๆ ก็ไม่ชิน ทีมจะช่วยให้เราผ่านไปได้เร็วขึ้น มีคนแลกเปลี่ยนกันว่าอันนี้ขึ้นยังไง มีทริคอะไร 

มุมมองวงการ Wakeboard, Wakeskate หรือกีฬาทางน้ำในเมืองไทย

 ยังเป็นที่รู้จักน้อยมาก จริงๆ ก็ถือว่าเป็นกีฬาที่เข้าถึงยากนิดนึงเมื่อเทียบกับกีฬาอื่นๆ ต้องมีสถานที่เฉพาะ อุปกรณ์เฉพาะในการเล่น มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง 

“อยากให้มีการสนับสนุนนักกีฬาเพิ่มขึ้น ให้มีการสนับสนุนที่ต่อเนื่อง เพราะทีมไทยจริงๆ แล้วมี Potential ค่อนข้างสูง ทั้งนักกีฬา ทั้งโค้ช”

เรามีสภาพแวดล้อมที่ดีและพร้อมที่จะพัฒนา ทั้งสถานที่เอง บึง Thai Wake Park ติดอันดับโลก นักกีฬาจากทั่วโลกต้องบินมาเก็บตัว หรือแชมป์โลก Daniel Grant ก็เป็นลูกครึ่งไทย โตและเทรนมาในเมืองไทยนะ

การแข่งขันที่ประทับใจที่สุด

ซีเกมส์เนี่ยแหละ หลายรสหลากอารมณ์เหลือเกิน เครียด กลัว สนุก มีความสุข คือเป็นเรื่องเล่าได้หลายรุ่นเลยแหละ เพราะขาหักก่อนไปแข่ง พอไปแข่งรอบ Qualified ได้ที่โหล่ แต่สุดท้ายได้เหรียญเงิน  พลิกหลายตลบมาก 

ความหวังของตัวเองกับกีฬา Wakeskate

หวังว่าจะยังมีแรงเล่นและพัฒนาฝีมือได้อีกนาน ไปแข่งอีกถ้ามีโอกาส และก็หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้สาวๆมาเล่นเวคสเกตเพิ่มขึ้น เราเข้าใจสำหรับผู้หญิง โดยเฉพาะที่โตแล้ว การมาเริ่มเล่นกีฬาอะไรต่างๆ กลัวไปหมด แต่อยากจะบอกว่าทำได้นะ

ฝากถึงคนที่สนใจอยากเล่นกีฬา Wakeskate

มาเล่นกันเยอะๆ เลยค่ะ ไม่ต้องกลัว ที่บึงมีคนสอน มีอุปกรณ์ให้ยืม เวคเป็นกีฬาที่สนุก ได้ฝึกทั้งร่างกายและจิตใจ การเล่นเวคเราจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง เป็นส่วนผสมของความกลัว ความกล้า ที่เราจะเดเวลอปตัวเองผ่านไปทีละขั้น ซึ่งมันสนุกและท้าทายมาก สังคมคนที่เล่นเวคก็น่ารัก อบอุ่น เป็นมิตร พร้อมแบ่งปันเสมอ