Culture

Travel with Tail: ติดหาง สะบัดครีบ แล้วออกเดินทางว่ายน้ำแบบนางเงือก กับ ‘เอ็ม’ Mermaid Fin Thailand

ในปัจจุบันที่การท่องเที่ยวนั้นไร้ขอบเขต ทุกคนเคยจินตนาการบ้างไหมว่า อยากจะมีหางแล้วว่ายน้ำดำดิ่งสู่โลกใต้ท้องทะเลได้อย่างใจ เมื่อความเป็นจริงเดินทางมารวมกับโลกแห่งจินตนาการ ‘นางเงือก’ จึงไม่ใช่สิ่งที่เหนือจริงในนิยายอีกแล้ว วันนี้ EQ อยากพาทุกคนมาคุยกับ ‘เอ็ม’ – ยุทธชัย เทียมรุ่งเรืองวุฒิ แห่ง Mermaid Fin Thailand แบรนด์หางนางเงือกเจ้าแรกในไทย ที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ‘นางเงือกมืออาชีพ’ พร้อมออกเดินทางท่องเที่ยวไปกับหางนางเงือกแสนสวย มาดูกันว่า ประสบการณ์ท่องเที่ยวที่พาความฝันสุดแฟนตาซีมาสู่โลกแห่งความจริงนี้จะเป็นอย่างไร  

เส้นทางของนางเงือก

“ส่วนตัวเอ็มเป็นคนที่มีพื้นฐานว่ายน้ำอยู่แล้ว แล้วก็ชอบการดำน้ำอยู่แล้ว แล้วได้มีโอกาสไปเที่ยว ดำน้ำดูปะการัง แล้วรู้สึกว่าตัวเองชอบโลกใต้น้ำมาก เลยมาศึกษาดูว่า จะทำอย่างไรให้เราอยู่ใต้น้ำได้นานขึ้น หรือจะใช้ระยะเวลาอยู่ในน้ำได้นานขึ้น เลยลองศึกษาดูว่ามันพอจะมีวิธีไหนบ้าง ซึ่งมันก็มีหลายวิธีในการดำน้ำ แต่มันไปสะดุดตาเข้ากับนางเงือก ก็เลยคิดว่า หรือเราจะมาเป็นนางเงือกดี?”

เอ็มเล่าให้เราฟังถึงก้าวแรกบนเส้นทางของนางเงือก จนเราอดสงสัยไม่ได้ว่า จากการค้นหาความตื่นเต้นใหม่ๆ ให้กับการดำน้ำ จนค้นพบวัฒนธรรมนางเงือก เอ็มได้เห็นอะไรจากสิ่งเหล่านี้ จนนำมาสู่การเปิดเพจรับทำหางนางเงือกอย่าง Mermaid Fin Thailand ขึ้นมา ซึ่งเอ็มก็ตอบเราว่า เขาได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการว่ายน้ำในหางนางเงือก จนไปพบว่าในต่างประเทศมีร้านที่รับทำชุดนางเงือก และหางนางเงือกซิลิโคน จนเขาได้เห็นโอกาส และช่องทางการทำแบรนด์หางนางเงือกเจ้าแรกในไทย

“เราไปเห็นว่าชุดนางเงือกของต่างประเทศเขาสวย ชุดเงือกจะมีทั้งแบบผ้า และแบบยางซิลิโคน แต่พอเราไปเห็นหางซิลิโคนแล้วเราอยากได้ อยากมีเป็นของตัวเองบ้าง เลยศึกษาว่า เราจะทำอย่างไรได้บ้าง แล้วก็ไปเรียนรู้เพิ่ม ระหว่างหาข้อมูล เราเห็นว่าประเทศไทยยังไม่ได้มีขาย แล้วถ้าเราไปซื้อของต่างประเทศก็ค่อนข้างราคาสูงมาก เลยจับตรงนี้มาเป็นอาชีพ ก็เลยเป็นเจ้าแรกที่ทำหางนางเงือกขายในประเทศไทย”

อาชีพนางเงือกของเหล่า ‘นางเงือกมืออาชีพ’

ไม่ใช่แค่เป็นแบรนด์หางนางเงือกแบรนด์แรกในไทยเท่านั้น แต่เอ็มยังมีทีม ‘นางเงือกมืออาชีพ’ อีกหนึ่งคำที่ใช้อธิบายอาชีพที่เขากำลังทำอยู่ ซึ่งก็คือ ทีมนักแสดงใต้น้ำ ที่รับบทบาทนางเงือกในอควาเรียม หนึ่งในโชว์ที่ดึงดูด และสร้างเสียงฮือฮาในหมู่ผู้ชมที่เข้าเยี่ยมชมอควาเรียม ที่ได้เห็นเหล่าเงือกหนุ่มสาวคอยส่งรอยยิ้ม และโบกมือทักทายท่ามกลางหมู่มวลสัตว์น้ำในแทงก์กระจกขนาดใหญ่

“นางเงือกมืออาชีพในมุมมองของเอ็มก็คือ อาชีพที่ส่งความสุขให้คนที่เข้ามาชม โดยเฉพาะเด็กๆ เขาจะได้สัมผัสกับนางเงือกจริงๆ ซึ่งมันเป็นความฝันของพวกเขาด้วย เหมือนได้เติมเต็มความฝันให้เด็กๆ ได้ส่งความสุขให้เขา รวมถึงผู้ชมคนอื่นๆ ทุกครั้งที่ได้โชว์ แล้วยังได้เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับแต่ละพื้นที่ๆ ได้ไปทำโชว์ ผ่านช่องทั้งช่องทางโซเชียลของพวกเรา และผู้เข้าชมอีกด้วยครับ” เอ็มกล่าว

ในการโชว์แต่ละครั้ง เหล่าเงือกหนุ่มสาวที่ผ่านการฝึกฝนทั้งการดำน้ำ สมรรถภาพร่างกาย และการเอาตัวรอดใต้น้ำ จะต้องเตรียมตัวอย่างดี เพื่อส่งมอบรอยยิ้ม และพลังงานบวกถึงผู้ชม ซึ่งเอ็มเล่าให้เราฟังว่า ทักษะการดำน้ำนั้น สำคัญกับคนทำโชว์มากๆ เพราะภายใต้ความสวยงามของแต่ละโชว์นั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุซ่อนอยู่ด้วย

“การโชว์ในอควาเรียมมันก็จะมีจุดที่อันตรายอยู่บ้างครับ เพราะว่าการโชว์มันจะมีถังอากาศอยู่ใต้น้ำ มันจะเป็นการฮุบอากาศจากข้างบน แล้วลงไปโชว์ข้างล่าง แล้วดูดอากาศต่อจากถังข้างล่าง ถ้าเราไม่รู้หลัก ไม่รู้วิธีการขึ้นผิวน้ำ มันอาจเกิดการปอดฉีกได้ มันค่อนข้างอันตราย เพราะปอดเราบีบเล็กแล้ว พอเราลงไปดูดอากาศข้างล่าง มันทำให้ปอดเราขยายขึ้น ถ้าดูดแรงๆ ปอดเราจะขยายเร็วเกินจนฉีกได้ รวมถึงการขึ้นสู่ผิวน้ำ เราก็ต้องค่อยๆ ปล่อยลมที่ละนิดๆ เพื่อขึ้นสู่ผิวน้ำ เพราะมันจะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ให้เราสามารถขึ้นไปข้างบนได้อย่างปลอดภัย” เอ็มเล่า

ดำดิ่ง และดื่มด่ำไปกับความฝันจากหางนางเงือก

นับเป็นเวลากว่า 8 ปีแล้วที่เอ็มเริ่มให้บริการหางนางเงือกในนาม Mermaid Fin Thailand ซึ่งแน่นอนว่า เงิน และความมั่นคงทางอาชีพ ไม่ใช่แค่ 2 สิ่งที่หางนางเงือกมอบให้กับเขา เพราะเจ้าตัวยังได้นิยามสิ่งที่หางนางเงือกมอบให้เขา โดยแบ่งเป็น 3 ข้อ คือการ ‘ดำดิ่ง’ และ ’ดื่มด่ำ’ ไปในห้วงแห่ง ’ความฝัน’

ดำดิ่ง – ดำน้ำแบบหางนางเงือกนั้นโดดเด่น มีเอกลักษณ์ ทั้งในมุมมองของภาพลักษณ์ และวิธีการดำน้ำ ซึ่งท้าทายทักษะของนักดำน้ำหลายๆ คน

ดื่มด่ำ – การดำน้ำเป็นการดื่มด่ำทางสายตา ที่เหล่านางเงือกได้สัมผัสความงามของโลกใต้ทะเล ได้ลิ้มรสความสุข และสิ่งสวยงามของการแหวกว่ายอยู่ใต้น้ำ

ความฝัน – เป็นการเติมเต็มความฝันให้ผู้ชมทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ให้ได้เห็นนางเงือกที่มาโชว์ และนางเงือกก็ได้ว่ายน้ำกับเหล่าสัตว์นานาชนิดในอควาเรียม”

นอกจากนี้บนเส้นทางเกือบ 1 ทศวรรษของ Mermaid Fin Thailand ทำให้เอ็มได้เห็นความเติบโตของคอมมูนิตี้นางเงือกในประเทศไทย ที่ค่อยๆ ได้รับความสนใจ และเติบโตขึ้นเรื่อยในปัจจุบัน

“เอ็มคิดว่าหางนางเงือกเป็นอุปกรณ์ในการว่ายน้ำดำน้ำที่เฉพาะกลุ่ม สำหรับคนที่ชอบดำน้ำบางกลุ่มอาจจะไม่ได้ชอบการใส่หางนางเงือกดำน้ำก็ได้ เนื่องจากการใส่หางนางเงือกนั้นยังมีข้อจำกัด และวิธีการที่ยากต่อการใส่ไปว่าย หรือดำน้ำ แต่สำหรับเราตอนนี้ มุมมองทางตลาดของหางนางเงือกกำลังเติบโตขึ้น จากอิทธิพลของการ์ตูน หรือสื่อต่างๆ เกี่ยวกับนางเงือก รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่สนใจการทำโชว์นางเงือกของทีมเอ็ม เห็นได้จากคิวงานที่เพิ่มขึ้น และกลุ่มคนที่สนใจที่ติดต่อมาเช่าหางนางเงือก และสั่งทำหางนางเงือกที่เพิ่มขึ้นครับ” เอ็มอธิบาย

ออกเดินทางพร้อมหางนางเงือก

ถ้าเข้าไปดูภาพในเพจของ Mermaid Fin Thailand เราจะไม่ได้เห็นแค่ภาพของเอ็มในบทบาทของนักแสดงเท่านั้น แต่ยังมีโมเมนต์ท่องเที่ยวของเอ็มกับหางนางเงือกคู่ใจอีกด้วย จนเราอดสงสัยไม่ได้ว่า เขาพกหางนางเงือกไปเที่ยวด้วยบ่อยแค่ไหน?

“ตลอดเลยครับ ตั้งแต่ที่ทำหางนางเงือกมาประมาณ 8 ปี สไตล์การท่องเที่ยวของเอ็มก็จะเป็นแหล่งน้ำ เป็นทะเลอยู่แล้ว ไม่มีครั้งไหนเลยที่ไม่มีหางนางเงือก อย่างไรก็ต้องเอาไปด้วยอย่างน้อยๆ 1 หางครับ” เอ็มเล่าถึงสไตล์การท่องเที่ยว และหางนางเงือก ก่อนจะเสริมว่าบางทริปเขาเคยพกหางนางเงือกติดตัวไปด้วยมากถึง 4 หางเลยทีเดียว

หางนางเงือกมันค่อนข้างมีน้ำหนักพอสมควร เราแค่เอาไปเผื่อทีมงาน เผื่อเพื่อน แต่บางคนที่มีหางอยู่แล้วเขาก็พกกันไปเอง หางนางเงือก(ซิลิโคน)รุ่นเก่าๆ จะหนักตั้งแต่ 10 กิโลฯ ขึ้นไปเลยครับ แต่พอเราได้พัฒนามาเรื่อยๆ เพราะหลายๆ คนไม่ชอบยกอะไรหนักๆ เลยพัฒนามาเป็นรุ่นใหม่ที่เหลือน้ำหนักอยู่ที่ 4-5 กิโลครับ”

พอได้รู้ว่าหางนางเงือกจะเข้ามามีอิทธิพลในการท่องเที่ยวของเอ็มมาเกือบ 10 ปีแล้ว เรายิ่งอยากรู้ว่า การเที่ยวไปพร้อมครีบ และหางนั้นเปลี่ยนมุมมองการท่องเที่ยวไปอย่างไรเมื่อเทียบกับการไม่มีหาง

“ปกติเราไปว่ายน้ำ ดำน้ำ เราก็ใส่ตีนกบปกติเลยครับ แต่พอมีหางนางเงือกแล้ว มันก็ให้ความรู้สึกเหมือนเราเป็นปลา ว่ายอยู่ในน้ำชิลๆ กว่า มีท่าทางในการว่าย มีการโพสท่าถ่ายรูปได้มากกว่า หลากหลายกว่า มันทำให้เราเที่ยวได้สนุกขึ้นครับ

ทุกครั้งที่เราได้เอาหางนางเงือกไปใส่ในสถานที่ท่องเที่ยว มันสร้างสีสันให้ทริปนั้นๆ แน่นอนครับ ซึ่งจริงๆ แล้วสถานที่ท่องเที่ยวที่เอ็ม และเพื่อนๆ ไป ส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับน้ำ ทะเล น้ำตก ซึ่งสวยงามในแบบที่ธรรมชาติมันเป็นอยู่แล้ว แต่เวลาที่เอ็มใส่หางนางเงือกเข้าไป มันทำให้สถานที่แห่งนั้นดูมีเสน่ห์มากขึ้น และก็กลายเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ในสถานที่นั้นๆ ได้อีกครับ ไม่ใช่แค่เอ็มกับทีมสนุกนะครับ คนรอบข้างเขาก็เอนจอยกับการได้เห็นเงือกเช่นกันครับ” เอ็มเล่า

ประสบการณ์สุดประทับใจ กับการผจญภัยในทะเลบ้านเรา

อย่างที่เอ็มเล่าว่า สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เขา และเพื่อนๆ ไป มักจะเปิดแหล่งน้ำธรรมชาติเสียส่วนใหญ่ เราจึงขอให้เขาเล่าประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างนางเงือกให้ฟัง

“ครั้งแรกเป็นที่ ‘แสมสาร’ มันก็เป็นจุดสนใจ มีนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ จับตามองเยอะมาก จนเราทำตัวไม่ค่อยถูกเลยครับ มันอาจจะว้าวในสายตาคนอื่นมาก จนเรารู้สึกแปลกๆ มันคือครั้งแรกที่เราใส่หางออกไปข้างนอก เราไม่คิดว่าคนจะให้ความสนใจขนาดนั้น เดินมาขอถ่ายรูป เดินมาคุยด้วย ทั้งๆ ที่เราก็แค่ไปเที่ยวกับทีมของเราเท่านั้นเอง ไม่ได้โฟกัสอะไรเลย แต่คนก็เข้ามาทักเรา เข้ามาถามว่า คุณมีหางนางเงือกได้อย่างไร ออกแบบลายเองหรือเปล่า ตั้งแต่เรายังไม่ทันได้ลงน้ำเลยครับ มันก็เลยจะงงๆ หน่อย

ก็ประทับใจนะครับ เพราะนอกจากที่จะได้ใส่หางว่ายน้ำแล้วในสถานที่สวยๆ แล้ว ยังเป็นที่จับตามองของคนรอบข้าง เป็นจุดสนใจให้คนเข้ามาพูดคุยกับเรา และเราก็ได้แชร์เรื่องราวของหางนางเงือกให้ กับคนที่สนใจ เป็นการขยายคอมมูนิตี้ของหางนางเงือกไปในตัวด้วยครับ”

“ส่วนทริปที่จำมาตลอดเลยคือ ทริปที่ระยองครับ เพราะว่ามีโอกาสได้ลงดำน้ำ แล้วไปเจอฉลามวาฬครับ มันเป็นจังหวะพอดีที่เราก็ไม่ได้คาดคิดว่าฉลามวาฬจะว่ายมา ก็ต้องฮุบอากาศ แล้วต้องว่ายให้เร็ว เพราะปลามันว่ายค่อนข้างเร็วเหมือนกัน ก็โชคดีที่ได้คลิปมา ในตอนที่เรายังใส่หางนางเงือกอยู่ด้วยครับ มันไม่ใช่จุดที่จะพบเห็นได้ง่ายๆ ถ้าเราไปในจุดที่เขามาบ่อยๆ เราอาจจะได้เจอบ้าง แต่ทริปนี้ที่ไปคือ ตั้งใจไปดำน้ำปกติ แล้วบังเอิญเขาว่ายมาพอดี เราก็พุ่งเข้าไปเลย ตอนนั้นไปกับคุณครูที่สอนฟรีไดฟ์ด้วย”

ได้ยินเรื่องราวความประทับใจแบบนี้ เราเลยให้เอ็มช่วยแนะนำ สถานที่สวยๆ สำหรับการดำน้ำที่ ‘ต้องไปให้ได้สักครั้งก่อนตาย’ ซึ่งเจ้าตัวก็บอกเรากลับมาว่า ทะเลภาคใต้สวยทุกที่จริงๆ แต่ถ้าจะให้แนะนำสักที่หนึ่งคงจะเป็น ‘เกาะหลีเป๊ะ’ และ ‘หมู่เกาะสุรินทร์’

“ถ้าต้องไปให้ได้สักครั้งหนึ่ง ต้องไปเกาะหลีเป๊ะครับผม หรือไม่ก็หมู่เกาะสุรินทร์ เพราะมันสวยมากๆ ทั้งปะการังที่มีหลายสี หลายแบบ น้ำใสสีฟ้าเหมือนในสระว่ายน้ำเลย เหมือนเราได้ลงไปอีกโลกหนึ่งเลยครับ มันสวยมากๆ” เอ็มตอบ

ความสุขใจที่ได้แหวกว่ายในสายน้ำ

แน่นอนว่าการออกไปใส่หางนางเงือกว่ายน้ำในที่สาธารณะ ย่อมกลายเป็นความโดดเด่น ดึงดูดสายตาผู้ที่พบเห็น เราจึงต้องถามเอ็มว่า เวลาไปท่องเที่ยวพร้อมกับหางมีผู้คนเข้ามาทักทาย หรือพูดคุยกับเขาบ้างไหม?

“คนที่กล้าเข้ามาทักจะเป็นชาวต่างชาติเสียส่วนใหญ่ครับ คนไทยเขาก็จะว้าวอยู่แค่ห่างๆ ยืนอยู่รอบๆ หยิบกล้องมาถ่าย อะไรอย่างนี้ครับ แต่ชาวต่างชาติเขาจะเข้ามาพูดคุย เข้ามาถามว่า “ฉันขอใส่ได้ไหม” เหมือนว่าเขาอยากใส่มากๆ ถ้าหางนางเงือกเรามีไซส์ที่เขาใส่ได้เราก็ให้เขาใส่ได้เลยครับ” เอ็มเล่าถึงความประทับใจของการท่องเที่ยวพร้อมกับหางสีสวย

เราให้เอ็มเล่าถึงความสวยงามที่ได้เห็นจากประสบการณ์การท่องเที่ยวสไตล์นางเงือกนี้ ซึ่งเขาก็บอกกับเราว่า ตลอดเวลาของการท่องเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ เขาได้พบทั้งช่วงที่ธรรมชาติสวยงามที่สุด ถูกทำลาย และกำลังฟื้นฟูกลับมา

“ตลอดเวลาที่ไปท่องเที่ยวมา ก็ได้เห็นทั้งสถานที่ๆ ธรรมชาติถูกทำลาย และที่ๆ คนพยายามจะเข้าไปช่วยซ่อมแซมอนุรักษ์ หลังๆ มานี้เริ่มมีคนรณรงค์ มีนโยบายการอนุรักษ์ธรรมชาติที่เข้มขึ้น หนักขึ้น ความสวยงามมันก็เริ่มมากขึ้น ปะการังต่างๆ ก็เริ่มที่จะโตกลับคืนมา เหมือนมันค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ นะครับ ทะเลในบ้านเรา”

ก่อนจากกันเขาทิ้งท้ายถึงความสุขของการได้แหวกว่ายอย่างอิสระในแหล่งน้ำธรรมชาติกับหางคู่ใจ และการทำโชว์มอบรอยยิ้มให้กับหลายๆ คนว่า

“การได้สัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติในรูปแบบใหม่ ถ้าคนที่เคยใส่หางจะเข้าใจ และรู้สึกเหมือนกับว่า ตัวเองเป็นเหมือนสัตว์น้ำที่แหวกว่ายชมธรรมชาติใต้ท้องทะเล และในมุมมองของโชว์ เราจะได้เห็นสีหน้าแววตา ความตื่นเต้นของเด็กๆ และคนที่ได้ชมโชว์นางเงือก สายตาเหล่านั้นส่งต่อความสุขมาให้พวกเรามากๆ ครับ ทำให้เรามีกำลังใจในการนำเสนอเรื่องราวของหางนางเงือกต่อไปครับ

ส่วนใครที่สนใจการดำน้ำก็ลองไปดำน้ำดูสักครั้งครับ เราจะได้เห็นอีกโลกหนึ่งที่เราอาจจะไม่เคยเห็น ได้ฟังอีกเสียงหนึ่งที่เราอาจจะไม่เคยฟัง เพราะการดำน้ำจะไม่ได้ยินเสียงอะไรเลยนอกจากเสียงหัวใจตัวเองที่เต้นตึกๆๆ โลกใต้น้ำมันเป็นอีกโลกที่สวยงาม และสงบสุข ไม่มีสิ่งรบกวน มันเป็นที่ๆ สงบมาก ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ เราจะหลงรักมันได้ง่ายๆ เลย”

ใครที่สนหางนางเงือก หรือโชว์นางเงือกสามารถติดตามผลงานของเอ็มต่อได้ที่

Facebook: Mermaid Fin Thailand