“Valdus Esports” อนาคตอีสปอร์ตไทยผ่านมุมมอง “กัปตันมาร์ติน”

“E-sports” อาจดูเหมือนเป็นเรื่องใหม่ในยุคนี้ แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วมันแทรกซึมอยู่ในสังคมไทยมานานกว่า 20 ปี หากย้อนกลับไปดูจะเห็นเลยว่ามีการจัดแข่งเกมให้เห็นอยู่เป็นระยะ แต่ถ้าพูดถึงการสนับสนุนเรื่องนี้อย่างกว้างขวาง เพื่อสร้างนักกีฬาคุณภาพนั้น เราคิดว่ามันน่าจะเพิ่งเริ่มเมื่อประมาณ 8 ปีก่อน ที่สมาคมไทยอีสปอร์ต (สมาคมกีฬาอีสปอร์ตในปัจจุบัน) ได้ก่อตั้งขึ้นมา และทำให้มีแมตซ์แข่งขันที่เปิดรับเหล่าเกมเมอร์มาประชันฝีมือกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมาอีสปอร์ตก็ยังคงเป็นเรื่องค่อนข้างเฉพาะกลุ่มอยู่ ไม่ได้แมสเหมือนกีฬาอื่น

จนกระทั่งล่าสุด (22 ก.ย. 64) ที่ราชกิจจาฯ ประกาศให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพแล้ว ได้ทำให้คนทั่วไปหรือแม้แต่คอกีฬาอื่นก็เริ่มหันมาให้ความสนใจกับวงการนี้กันมากขึ้น จนเรียกได้ว่าอยู่ในช่วงขาขึ้นสุดๆ EQ จึงไม่พลาดที่จะชวนเพลเยอร์คนเก่งอย่างกัปตัน มาร์ติน - ติณณภพ เบญจวงศ์ จาก Valdus Esports (วัลดัส อีสปอร์ต) ที่เพิ่งคว้าแชมป์ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งรายการ PUBG Mobile Red Bull M.EO Season 4 เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อมาแชร์เรื่องราวสุดเจ๋งของทีม และอัปเดตมุมมองต่ออนาคตของอีสปอร์ตไทย

เพราะมีฝันถึงมี Valdus 

“เมื่อมีความฝัน เราก็อยากลองทำให้ถึงที่สุด”

นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้มาร์ตินชวนเพื่อนๆ มาเล่นเกม PUBG และเริ่มออกไปคว้ารางวัลจากรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยชื่อทีม The Murder Esports ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนผู้เล่นไปถึง 2 ครั้ง และกลายมาเป็น Valdus Esports อย่างทุกวันนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว การันตีด้วยหลายรางวัล เช่น อันดับ 2 ในรายการ PUBG Mobile Pro League - Thailand Season 3 หรือจะเป็นรางวัลชนะเลิศรายการ PUBG Mobile World Invitational 2021 โซน EAST พร้อมคว้ารางวัลเป็นเงินบริจาค 442,500 $ (ประมาณ 14,593,648 บาท) ให้กับ International Medical Corps ที่มาร์ตินบอกว่าทีมภูมิใจมาก เพราะเงินรางวัลที่ได้คือยอดบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด-19 ทั้งหมดเลย 

ทยานสู่ตัวแทนไทยด้วยความไม่กดดัน

สำหรับรางวัลล่าสุดคือ ชนะเลิศด้วยคะแนนสูงถึง 119 คะแนน และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งรายการ PUBG Mobile Red Bull M.E.O Season 4 ระดับ Regional Finals (ภูมิภาคเอเชีย) มาร์ตินเล่าให้เราฟังว่าเป็นแมตช์ที่เกินความคาดหมายมาก เพราะทีมไม่ได้คาดหวังรางวัลใหญ่ แค่อยากเล่นด้วยความสบายใจและผ่อนคลายมากที่สุด เพื่อให้สมาชิกในทีมได้กลับมาสนุกอีกครั้ง หลังเพิ่งแข่งขัน Pro League Season 4 จบไป  โดยตอนนี้ทีมวัลดัสกำลังเตรียมตัวแข่งขันแมตซ์ล่าสุดที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และเตรียมเดินหน้าซ้อมอย่างเต็มที่ เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือคว้าแชมป์โลกให้ได้

ทีมอีสปอร์ตมีมากกว่าการเล่นเกม

ผลงานที่ดีต่อเนื่องนี้ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นว่าในทีมไม่ได้มีแต่เรื่องเล่นเกมอย่างที่สายตาคนนอกมองเข้ามา เพราะการแข่งขันแต่ละครั้งต้องใช้ทักษะอื่นด้วย อย่างมาร์ตินที่มีตำแหน่งกัปตัน นอกจากฝีมือที่ต้องฝึกซ้อมเป็นประจำแล้ว เจ้าตัวเล่าว่าต้องศึกษาแผนการเล่นของทีมอื่นๆ ด้วย ทั้งลักษณะการเล่น การเคลื่อนที่ และพื้นที่การเล่น เพื่อมาวางแผนการเล่นให้ทีม และแก้ไขแผนใหม่ให้ทันเวลา รวมถึงยังต้องมีทักษะการทำงานเป็นทีม เพราะไม่ว่าจะเป็นสมาชิกตัวจริงหรือตัวสำรอง ถ้าอยู่ในวัลดัสแล้ว มีโอกาสได้สลับกันลงไปเล่นอย่างทั่วถึงแน่นอน 

เกมไม่เคยแบ่งเพศ

อีกหนึ่งความเจ๋งของวัลดัสคือ มีทีมผู้หญิง (Valdus Eufrosine) ด้วย เพราะต้นสังกัดต้องการผลักดันนักกีฬาอีสปอร์ตผู้หญิงให้มีโอกาสไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติไม่ต่างจากทีมชาย ซึ่งแน่นอนว่าทำผลงานดีไม่แพ้กัน กับรางวัลล่าสุด อย่างอันดับ 2 จากรายการ PUBG MOBILE MATASPORT LADY 2021 เราเลยมีโอกาสถามถึงมุมมองต่อเพศและการเล่นเกมของมาร์ติน ในฐานะผู้คลุกคลีในวงการเกมมาอย่างยาวนาน

“ผมมองเรื่องเพศกับเกมเป็นเรื่องปกติมาตั้งนานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็เล่นเกมได้เหมือนกัน แต่การเล่นเกมมันมีหลายปัจจัยครับ ไม่ได้อยู่ที่ฝีมืออย่างเดียว บางครั้งเราอาจจะเห็นความแตกต่างกันบ้างในเรื่องความว่องไว ความทะเยอะทะยาน สภาพจิตใจ ความนิ่ง หรืออารมณ์ความรู้สึกขณะเล่นเกม แต่ก็ไม่ใช่ข้อจำกัดให้เล่นไม่ได้”

เกมเมอร์และการเปิดรับของสังคม

“ผมมองว่าเกมเมอร์เป็นอาชีพหนึ่งที่เลี้ยงตัวเราได้เหมือนกีฬาอาชีพอื่นๆ เพราะมีการแข่งขัน มีเงินรางวัล และอะไรหลายๆ อย่างที่ทั่วโลกเขายอมรับกันมานานมาตั้งนานแล้ว แค่ในไทยอาจจะยังไม่เปิดกว้างเท่าไหร่ อาจจะด้วยภาพจำที่เห็นเด็กเล่นเกมจนไม่หลับไม่นอน เสียการเรียน ความยากเลยอยู่ที่ถ้าหากอยากทำอาชีพนี้ในไทย ก็ต้องใช้ความมุ่งมั่น แบ่งเวลาให้เป็น และประสบความสำเร็จให้ได้ก่อน ผู้ใหญ่ถึงจะยอมรับ ตัวผมเองก็เล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก คนที่บ้านก็ไม่ได้ชอบ เราก็ดื้อจะเล่นอย่างเดียวเหมือนกัน (หัวเราะ) แต่พอเราประสบความสำเร็จ สามารถทำให้ครอบครัวเห็นว่าเราเลี้ยงตัวเองได้โดยไม่เดือดร้อนใคร เขาก็ค่อยๆ ยอมรับไปเอง”

วงการอีสปอร์ตไทยในสายตามเกมเมอร์

มาที่เรื่องอีสปอร์ตไทยกันบ้าง ในสายตาเรามองว่ามันบูมมากขึ้นในระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้าเป็นในสายตาเกมเมอร์ล่ะ เขามองมันแบบไหน

“ถ้าเปรียบเทียบกับต่างประเทศผมคิดว่าอีสปอร์ตไทยยังไม่โตขนาดนั้น แต่มีข้อดีที่ว่าประเทศเรามีหลายฝ่ายเขายอมรับเรื่องนี้มากขึ้นแล้ว พอคนยอมรับมากขึ้น ก็ทำให้การแข่งขันเริ่มมีมากขึ้น และเงินรางวัลก็สูงขึ้นด้วย ทำให้คนที่อยากจะมาอยู่ตรงนี้ มีความพยายามมากขึ้น”

ส่วนคำถามที่ว่าอยากเห็นอะไรเพิ่มเติมในอนาคต กัปตันทีมวัลดัสตอบว่าอยากเห็นการจัดการแข่งขันในประเทศแบบเป็นทางการมากกว่านี้ เพื่อให้ผู้เล่นหน้าใหม่มีพื้นที่แสดงฝีมือ เพราะถ้าเป็นรายการเล็กๆ คนจะสนใจน้อย แต่ถ้าเป็นรายการใหญ่ มีการโปรโมทที่ดี มีบรรยากาศการแข่งขันที่น่าสนใจ นอกจากจะช่วยพัฒนาฝีมือเกมเมอร์แล้ว ยังจะช่วยให้คนทั่วไปเปิดใจให้วงการนี้ได้มากขึ้นด้วย

อนาคตอีสปอร์ตเมื่อกลายเป็นกีฬาอาชีพ

“พอเป็นกีฬาอาชีพแล้ว ผมคิดว่าสายตาของคนนอกที่มองอีสปอร์ตก็อาจเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นบ้าง แต่ในเรื่องของการพัฒนาวงการอาจจะต้องดูต่อไปว่าจะมีการพัฒนาไปทิศทางไหน เช่น เรื่องของการจัดงานแข่งขันในช่วงมีโรคโควิด - 19 จะสนับสนุนหรือจัดงานอย่างไรให้คนมาร่วมรับชมและสัมผัสกับบรรยากาศงานได้”

และก่อนจากกัน กัปตันมาร์ตินได้ทิ้งท้ายกับเราว่า “ผมเชื่อว่าเกมคือความฝันของเด็กหลายคน ที่อยากตั้งใจทำให้เต็มที่ดูสักครั้ง เหมือนที่ผมเป็น ซึ่งแรกๆ มันอาจจะดูไม่ได้ยืนยาว แต่ถ้าเราจับจุดได้ มันจะสามารถต่อยอดจนกลายเป็นอาชีพที่เลี้ยงชีวิตเราไปยันแก่ได้เลย ยังไงก็อยากให้ทุกคนเปิดใจยอมรับอีสปอร์ตในฐานะกีฬาอาชีพกันมากขึ้นครับ” 

ติดตามและอัปเดตข่าวสารของ Valdus Esports ทั้งหมดได้ที่ 

Facebook: Valdus Esports

Youtube: Valdus Esports

Instagram: valdus.esports

Line@: @valdusesports