Daily Pickup

อะไรที่คือที่สุดของโลกแฟชั่นในปี 2023

Lyst เว็บไซต์เสิร์ชเอนจิ้นแฟชั่นระดับลักชูรี่ จัดอันดับเรื่องราวแฟชั่นแห่งปี 2023 จากผลการค้นหาว่า 200 ล้านครั้งในปี 2023 แบรนด์ไหนมาแรงที่สุด แฟชั่นไอเท็มชิ้นไหนได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดแห่งปี เหตุการณ์ไหนที่ถือว่าเป็นแฟชั่นไวรัลของปี 2023

Miu Miu แบรนด์ที่มาแรงที่สุดแห่งปี

อะไรที่ทำให้แบรนด์ Miu Miu กลายเป็นแบรนด์แห่งปี 2 ปีซ้อนน่ะเหรอ ความฮอตของ Miu Miu นั้นเริ่มมาจากกระโปรงสั้นกุดจากคอลเล็กชั่นฤดูร้อน 2022 ที่กลายเป็นเทรนด์ฮอตแห่งปี และทำให้อีกหลากหลายแบรนด์พากันทำกระโปรงฮอตแพนท์ออกมา และล่าสุดก็ยังมีกางเกงที่ดูเหมือนกางเกงในที่ Emma Corin ใส่บนรันเวย์ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ในไตรมาสที่สี่ การค้นหาแบรนด์ Miu Miu ก็ยังคงเพิ่มขึ้นถึง 34% และกลายเป็นแบรนด์แฟชั่นที่ฮอตที่สุดในปี 2023 นี้

Loewe โลโก้แห่งปี

โลโก้จากแบรนด์ Loewe หรือที่เราเรียกว่า อนาแกรม ได้แรงบันดาลใจจากตราปั๊มเหล็กรูปตัวแอลของแบรนด์ในอดีตจาก วิเซเต้ เวล่า จิตกรชาวสเปน ซึ่งโจนาธาน แอนเดอสัน ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของ Loewe นำกลับมาสร้างสรรค์ใหม่จนกลายเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ Loewe และเริ่มฮอตฮิตจากกระเป๋าสานของแบรนด์ที่มีแผ่นหนังปั๊มลายโลโก้ประดับอยู่ด้านหน้า โดยในปีนี้ Loewe ก็นำเอาอนาแกรมกลับมาใช้อีกครั้งบนเสื้อกล้ามสีขาวที่มีโลโก้สีดำอยู่ตรงกลางอก จนกลายเป็นไอเท็มฮิตที่ทุกแบรนด์ผลิตออกมาตามๆ กัน ส่งผลให้มียอดการค้นหาเพิ่มขึ้นสูงถึง 132% และได้รับการคัดเลือกให้เป็นโลโก้แห่งปี 2023

Jennie Blackpink สาวเบสต์เดรสที่ทรงพลังแห่งปี

นอกจากจะเป็นสมาชิกของเกิร์ลกรุ๊ปที่ดังที่สุดในโลกตอนนี้ ในด้านแฟชั่นเจนนี่ยังเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Chanel แต่เรามักจะเห็นลุคสวยหวานในเดรสชาเนลของเธอมาโดยตลอด จนมาในปีนี้เมื่อเธอตัดสินใจเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ Calvin Klein พร้อมภาพถ่ายที่โชว์ความเซ็กซี่ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน รวมไปถึงการร่วมงานแสดงในซีรีส์ The Idol ที่ยิ่งตอกย้ำความเซ็กซี่ของเธอมากขึ้น และล่าสุดกับการร่วมงานกันกับ Adidas ที่ทำให้ชื่อของ Jennie นั้นกลายเป็นบุคคลที่ถูกค้นหามากที่สุดของ Lyst และกลายเป็นสาวเบสต์เดรสแห่งปี

Kit Conner ดาวรุ่งแห่งปี

หลายคนคงรู้จัก Kit Conner ซีรีส์เรื่อง Heartstopper และติดตามผลผงานการแสดงของเขาเรื่อยมา แต่หลายคนอาจจะติดตามเขาผ่านแฮชแท็ก #KritConnerFashion ใน TikTok ซึ่งมียอดวิวมากกว่า 5.9 พันล้านวิว แฮชแท็กที่เกิดขึ้นจากสไตล์การแต่งตัวที่โดดเด่นของเขาไม่ว่าจะเป็น เสื้อเชิ้ตวิบวับจาก Loewe ที่เขาสวมใส่ไปงาน Vogue World หรือการมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าจากแบรนด์ J.W.Anderson, Acne Studios, Fencg Chen Wang หรือแม้กระทั่ง Carhartt ในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้ชื่อของ Kit Conner ถูกค้นหาในแพลตฟอร์มแฟชั่นระดับลักชูรี่จนส่งผลให้เขากลายเป็นดาวรุ่งแห่งปี

Uniqlo กระเป๋าแห่งปี

หลายคนคงคาดเดาว่าในหัวข้อนี้ น่าจะตกเป็นของแบรนด์ลักชูรี่ระดับโลกอย่าง Chanel, Louis Vuitton, Dior, Balenciaga หรือก็อาจจะเป็นกระเป๋าสตรีทแบรนด์จากเกาหลีอย่างแบรนด์ Carlyn ซึ่งน่าจะเป็นกระเป๋าทรงฮิตที่สุดในปี 2023 นี้ แต่สิ่งที่ไม่น่าเชื่อได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อกระเป๋าแห่งปี 2023 ตกเป็นของกระเป๋าผ้าไนลอนทรงพระจันทร์เสี้ยวของ Uniqlo ที่สามารถเอาชนะทุกแบรนด์ไปได้จากการเป็นไวรัลใน TikTok คลิปวิดีโอการรีวิวกระเป๋ารุ่นนี้ที่มีคนดูมากกว่า 119 ล้านวิวเลยทีเดียว และราคาที่ที่สบายกระเป๋า เพียง 590 บาท ก็ยิ่งทำให้กระเป๋ารุ่นนี้จาก Uniqlo ยิ่งฮิตมากขึ้นจนกลายเป็นกระเป๋าแห่งปีได้

Adidas Samba สนีกเกอร์แห่งปี

เช่นเดียวกันกับหัวข้อนี้ ที่หลายคนอาจจะคาดเดาว่าน่าจะตกเป็นของ Balenciaga หรือไม่ก็ Nike แต่สนีกเกอร์แห่งปีนั้นตกเป็นของ Adidas กับรุ่น Samba สนีกเกอร์รุ่นคลาสสิกที่กลับมาฮอตฮิตอีกครั้งในปีนี้เพราะเหล่าเซเลบริตี้ระดับโลกหยิบมาใส่ ทั้ง Bella Hadid, Kaia Gerber, Hailey Bieber, ASAP Rocky หรือ Harry Styles และล่าสุดกับ Jennie Blackpink กับการเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ Adidas ซึ่งทำให้มียอดการค้นชื่อรองเท้ารุ่นนี้ทุกๆ 1.7 นาทีและเพิ่มขึ้น 43% ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา

Gwyneth Paltrow ไวรัลแห่งปี

ถ้าจะมีหมวดไหนที่ทุกคนลงความคิดเห็นตรงกันก็น่าจะเป็นหัวข้อนี้ แฟชั่นไวรัลแห่งปี กับเหตุการณ์การเดินทางไปขึ้นศาลของกวินเน็ธ พันโทรว์ คดีอุบัติเหตุจากการเล่นสกีในปี 2016 ที่ทุกๆ วันเธอมาในลุคสุดเรียบหรู ทั้งโค้ตสีเขียวของ The Row รองเท้าบูตหนังสีน้ำตาลและกระเป๋าหนังสีน้ำตาลของ Celine กางเกงหนังของ Proenza Schouler จนเกิดเป็นกระแสของเทรนด์ Quiet Luxury ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในปี 2023 ทำให้ยอดการค้นหาแบรนด์ The Row, Celine และ Loro Piana พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในเว็บไซต์ Lyst อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

Renaissance ทัวร์คอนเสิร์ตแห่งปี

แม้จะเป็นการขับเคี่ยวกันอย่างสูสีระหว่างทัวร์คอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ และบียอนเซ่ ว่าใครจะได้เป็นแชมป์ทัวร์คอนเสิร์ตที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาล ซึ่งเทย์เลอร์สามารถเอาชนะไปได้ด้วยจำนวนการทัวร์แบบข้ามปี แต่ถ้าพูดถึงในเรื่องคอสตูมบนเวทีคอนเสิร์ตในทัวร์นั้น รางวัลนี้ตกเป็นของบียอนเซ่อย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยการครีเอทชุดขึ้นมาใหม่กว่า 600 ชุดตลอดการทัวร์คอนเสิร์ต ซึ่งแน่นอนว่าใส่ไม่ครบ มีชุดที่ไม่ได้ใส่กว่า 150 ชุด ส่วนชุดที่ใส่ขึ้นคอนเสิร์ตนั้นก็มีแต่ลุคปังๆ ไม่ว่าจะเป็นชุดของ Alexander McQueen, Prada, Mugler แต่คงไม่มีชุดไหนจะฮอตไปกว่าบอดี้สูทสีเนื้อที่มีรูปมือปิดในส่วนที่อาจจะต้องปิดของ Loewe อีกแล้ว ที่ทำให้ยอดการค้นหาสูงขึ้นถึง 140%

Versace แฟชั่นโชว์แห่งปี

น่าจะเป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ตัดสินใจยากเหลือเกิน เนื่องด้วยแต่ละโชว์ของแต่ละดีไซเนอร์ในปี 2023 ก็มีดีไปคนละแบบ แต่สุดท้าย รางวัลแฟชั่นโชว์แห่งปี 2023 ทาง Lyst ก็ยกให้โชว์ในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว 2023 ของ Versace ไป ไม่ใช่แค่ความยิ่งใหญ่อลังการของรันเวย์โชว์ที่มีฉากหลังเป็นฮอลลีวู้ด หรือความหรูหราของเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นนี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการที่โดนาเทลล่า เวอร์ซาเช่เสี่ยงที่จะไม่จัดแสดงคอลเล็กชั่นในช่วงเดือนแฟชั่นวีคตามปกติ แต่มาจัดในช่วงสัปดาห์งานออสการ์ที่อาจจะทำให้รันเวย์ไม่ถูกพูดถึงดเพราะถูกงานออสการ์กลบ แถมยังย้ายมาจัดที่แอลเออีกด้วย แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม โชว์นี้มียอดวิวใน TikTok รวมกันถึง 39.8 ล้านวิว และทำให้ผลการค้นหาใน Lyst สูงขึ้นถึง 44%

ยังมีบทสรุปเรื่องแฟชั่นในปี 2023 จาก Lyst ในหัวข้ออื่นๆ อีก ตามไปอ่านกันได้ที่ LYST