Daily Pickup

Another Round เมื่อเหล้าคือเพื่อนแท้

Another Round ภาพยนตร์จากแดนสแกนดิเนเวีย กำกับโดย โธมัส วินเทอร์เบิร์ก และเขียนบทร่วมกับโทเบียส ลินโฮล์ม ในปี 2020 บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อนสี่คนในวัยกลางคนซึ่งล้วนเป็นครูโรงเรียนมัธยมปลายในเมืองหนึ่งของเดนมาร์ก ต่างคนต่างติดอยู่ในความยุ่งเหยิง ไม่สามารถแบ่งปันความปรารถนาของตนเองที่โรงเรียนหรือที่บ้านได้ พวกเขาจึงเริ่มต้นการทดลองตามนักปราชญ์ชาวนอร์เวย์ Finn Skarderud ที่ ว่าร่างกายของมนุษย์มีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ในเส้นเลือดน้อยกว่าที่ควรเป็นอยู่ 0.05% เสมอ เพราะฉะนั้นจงหันมาดื่มกันวันละนิดให้เลือดในร่างกายมันสูบฉีด พวกเขาทั้งสี่คนจึงเริ่มทำการทดลองเพื่อดูว่าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดคงที่จะช่วยให้พวกเขาค้นพบอิสรภาพและความสุขที่มากขึ้นหรือไม่ ในตอนแรกพวกเขาต่างค้นพบความสนุกใหม่ๆหลังจากผีนักดื่มเข้าสิง แต่เมื่อทั้งแก๊งพยายามทำการทดลองต่อไป ปัญหาที่คุกรุ่นมานานหลายปีก็เข้ามาครอบงำและพวกเขาก็ต้องเผชิญกับทางเลือกที่ว่าจะดั้นด้นการทดลองดื่มต่อไปหรือกลับไปใช้ชีวิตตามเส้นทางเดิม

ภาพยนตร์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวที่บอกว่าแอลกอฮอล์ในเลือดเปิดใจให้กับโลกภายนอก ทำปัญหาที่อยู่ในชีวิตดูจะจางลงชั่วขณะ และความคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น เรื่องนี้เราผู้ใหญ่รู้กันดี หลังจากดื่มไวน์แก้วแรก บทสนทนาต่างๆ ที่เคยอึดอัดอาจจะลื่นไหลและจบลงด้วยความสนุกสนาน ภาพยนตร์ Another Round ได้นำเสนอถึงตัวละครหลักอย่าง มาร์ติน (แสดงโดย แมดส์ มิคเคลเซ่น) เป็นครูมัธยมปลายที่รู้สึกหมดไฟและเหนื่อยล้า นักเรียนและผู้ปกครองในโรงเรียนต้องการให้เขาโดนเลิกจ้าง  ด้วยการสนับสนุนจากทฤษฎีที่ว่าด้วยมนุษย์เกิดมามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดน้อยเกินไป มาร์ตินและเพื่อนร่วมงานทั้งสามของเขาจึงทุ่มตัวเองเข้าสู่การทดลองโดยการดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องในชีวิตประจำวัน พวกเขาเปรียบเทียบว่าหากเชอร์ชิลล์ชนะสงครามโลกครั้งที่สองท่ามกลางหมอกหนาทึบได้ พลังอะไรที่จะแข็งแกร่งพอจะทำอะไรให้กับพวกเขาชนะนักเรียนที่แสนรั้นได้บ้าง? คำตอบก็คือ เมาทุกวันก่อนสอนมันเสียเลย

ผลลัพธ์ของการดื่มแอลกอฮอล์ติดต่อกันเป็นบวกในช่วงเริ่มต้น ตอนนี้ชั้นเรียนของมาร์ตินเริ่มแตกต่างออกไป บรรยากาศเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ   แอลกอฮอล์ทำให้เพื่อนทั้งสี่คนและคนรอบข้างผ่อนคลายลงอย่างช้าๆ มาร์ติน ครูสอนประวัติศาสตร์ที่ภาพยนตร์แสดงให้คนดูติดตามอย่างใกล้ชิดที่สุด สามารถดึงดูดความสนใจของชั้นเรียนกลับคืนมา และสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนสนใจในวิชาที่เขาสอน แม้แต่ชีวิตส่วนตัวของเขาก็ยังดูเหมือนจะกลับไปสู่เส้นทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม ครูสอนดนตรีสามารถกระตุ้นให้นักเรียนในคณะนักร้องประสานเสียงฟังกันและทุ่มเทจิตวิญญาณให้กับดนตรีที่พวกเขาร้อง ครูพละสามารถสร้างแรงจูงใจให้ทีมฟุตบอลของเขาและเปลี่ยนเด็กชายที่ถูกเพื่อนบูลลี่ให้เป็นผู้ทำประตูได้ ในที่สุด ครูสอนจิตวิทยาก็พบวิธีที่จะช่วยนักเรียนที่หวาดกลัวที่ต้องสอบปลายภาคได้สำเร็จ หลังจากพวกเขาทดลองดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง แน่นอน ผลลัพธ์แย่ๆ กำลังก่อตัวขึ้นมาโดยที่ทั้งสี่คนไม่รู้ตัว  ปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น และผลกระทบด้านลบของแอลกอฮอล์ก็เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงการ Hang Over ตอนเช้าหลังจากดื่มมากเกินไปทั้งคืน แต่ภาพยนตร์พยายามแสดงให้เราเห็นถึงข้อเปรียบเทียบที่ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะแอลกอฮอล์เลยหรือเปล่า หรือบางทีการดื่มอาจเป็นเพียงข้ออ้างในการเอาชนะวิกฤติที่เกิดขึ้นในชีวิตเฉยๆ กันแน่?

สิ่งที่เป็นหัวใจของ Another Round เลยก็คือภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นคอมเมดี้ที่ลงตัว มีชีวิตชีวา และแสดงให้เราเห็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมการดื่มของชาวเดนมาร์กและความทุกข์ใจในวัยกลางคน แต่มันก็บ่งบอกถึงความเจ็บปวดส่วนตัวอันยิ่งใหญ่ที่ซ่อนอยู่ภายในกรอบของมันด้วย การแสดง บท และงานภาพต่างๆ เราคงไม่ต้องพูดถึง เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการการันตีจากกวาดรางวัลมากมาย รวมถึงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมมาแล้ว การแสดงของแมดส์ มิคเคลเซ่นที่รับบทเป็นผู้ชายที่ครั้งหนึ่งเคยเก่งกาจแต่ตอนนี้กลับเบื่อหน่ายโลก มอบการแสดงที่ละเอียดอ่อนและนำเสนอความรู้สึกออกมาให้คนดูได้รู้สึกตามไปด้วย นอกจากความเรียบง่ายของหนัง หนังใส่ความตลกร้ายเข้ามาในเรื่องได้แนบเนียน ทำให้เรารู้สึกอินไปกับเรื่องได้อย่างดี

เราได้เห็นวัฒนธรรมการดื่มที่แตกต่างไปจากบ้านเรามากในภาพยนตร์เรื่องนี้  ประเทศเดนมาร์กเขาดื่มกันหนักจริงมากจริงๆ ย้ำว่ามาก  แม้กระทั่งเยาวชนเองก็ตามเพราะภายใต้กฎหมายปัจจุบันในเดนมาร์กอายุขั้นต่ำในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูง เช่นสุรา ต้องมีอายุ 18 ปี ขึ้นไป แต่ในขณะที่เด็กอายุ 16-17 ปี สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีเปอร์เซ็นต์ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 16 เปอร์เซ็นต์ เช่น เบียร์ ทำให้เยาวชนและหนุ่มสาวในเดนมาร์กมีอัตราดื่มมากเกินไปจนส่งผลเสียให้เกิดปัญหาสุขภาพและอุบัติเหตุได้ ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้ไม่ค่อยได้สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์เสียเท่าไร คงต้องเพิ่งวิจารณญาณของคนดูเอาเพราะเรื่องราวของภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ในโรงเรียนเสียส่วนใหญ่ เรื่องความเหมาะสมหรือศีลธรรมอาจจะหมิ่นเหม่กับวัฒนธรรมของประเทศไทยพอตัว อยู่ที่วิจารณญาณของผู้รับสารว่าจะนำไปปรับยังไง เพราะอย่างที่ว่าแอลกอฮอล์มีข้อดีก็จริง แต่ข้อเสียก็มีพอกัน

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่สนุกสนาน น่าประทับใจ และกระตุ้นความคิดเกี่ยวกับมิตรภาพ อิสรภาพ และวัฒนธรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เราคนไทยไม่คุ้นเคย Another Round เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่แนะนำ คนดูอาจจะได้อะไรบางอย่างไปจากภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นได้