Daily Pickup

ที่เธอ… หรือเพราะเธอเลือดกรุ๊ปบีหรือเปล่า

ช่วงนี้หลายคนอาจเจอคำถามว่า “นี่เธอเลือดกรุ๊ปบีหรือเปล่านะ?” หรือ “ไม่ไปละกัน เพราะเราเลือดกรุ๊ปบี” ทำไมอยู่ดีๆ เลือดกรุ๊ปบีถึงกลายเป็นเรื่องเป็นราวได้แบบนี้ มาหาคำตอบกันว่า จริงๆ แล้วเลือดกรุ๊ปบีนี่มันมีปัญหาอะไรกันน้า

ทำไมเลือดกรุ๊ปบี แล้วมีปัญหา

Photo credit: Writer

เชื่อว่าคนเลือดกรุ๊ปบีที่เกิดก่อนปี 2000 และโตมากับสังคมที่ผ่านการอ่านการ์ตูน ‘กรุ๊ปเลือกบอกนิสัย’ น่าจะต้องเผชิญกับการเลือกปฏิบัติกันมาประมาณหนึ่ง สาเหตุเพราะ ลักษณะนิสัยที่ถูกวางคาแรคเตอร์ให้เป็นคนที่ดูมีแนวโน้มชอบอยู่โดดเดี่ยว แยกตัวเองจากคนอื่น (ในที่นี้คือกรุ๊ปเลือดอื่นๆ อย่าง A, O และ AB) โดยจากทฤษฎีแล้วกรุ๊ปบีชอบที่จะเข้าหาสิ่งที่ตัวเองให้ความสนใจมากกว่า บวกกับการชูลักษณะนิสัยข้อลบที่ถูกปรับออกมาให้ดูตลกขบขัน ไม่ว่าจะเป็นความดุร้าย ความเอาแน่เอานอนไม่ได้ ไม่ยอมให้อภัย ไม่ให้ความร่วมมือ คาดเดาไม่ได้ และเห็นแก่ตัว ยิ่งทำให้เลือดกรุ๊ปบีดูเป็นกลุ่มคนที่โดดเด่นในการ์ตูนชุดนี้

Photo credit: Siamzone

ซึ่งสาเหตุที่ว่ามานี้ ยังมีเหตุผลอยู่เบื้องหลังอีก คือ ผู้เขียนการ์ตูน ‘กรุ๊ปเลือดบอกนิสัย’ นี้คือ ‘พัคดงซอน’ (박동선) ที่เป็นคนเกาหลี เป็นที่รู้กันว่ามุมมองของคนเกาหลีต่อชาวเลือดกรุ๊ปบีนั้น ไม่ค่อยจะเป็นไปในทางที่ดีสักเท่าไหร่ ยิ่งกับผู้ชายเลือดกรุ๊ปบีในเกาหลีแล้วยิ่งเต็มไปด้วยชื่อเสีย แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่หลงใหลผู้ชายกลุ่มนี้ ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย ความเอาแน่เอานอนไม่ได้ จนถึงขนาดมีคนเคยนำคอนเซ็ปต์นี้ไปสร้างภาพยนตร์เรื่อง ‘My boyfriend is Type-B’ และยังมีเพลง ‘A Type B Man’ (B형 남자) โดยนักร้องสาว ‘คิมฮยอนจอง’ (김현정) ยิ่งตอกย้ำภาพจำของคนเลือดกรุ๊ปบีเข้าไปอีก

https://www.youtube.com/watch?v=cLT04zPAtBQ

ชาลิสา และตำนานกรุ๊ปบี

จุดเริ่มต้นของเลือดกรุ๊ปบี กลับมามีกระแสอีกครั้ง จาก ‘เอิ๊ก ชาลิสา’ ในรายการ ‘EAT อีส มารูอ้วย’ แต่เลือดกรุ๊ปบีในความหมายครั้งนี้แตกต่างออกไปจากเมื่อหลายปีก่อน เลือดกรุ๊ปบีในเจนฯ นี้ จะเป็นการทำคู่สนทนามึนงง และแยกย้าย หรือจบบทสนทนาไปเอง

Q: ทำไมไม่กินผัก?

A: อ๋อ ฉันเลือดกรุ๊ปบี

Q: แกยืมตัง 20 ดิ

A: ไม่ได้แก ฉันเลือดกรุ๊ปบี

และยังมีอีกหลากหลายสถานการณ์ที่คำตอบว่า “เลือดกรุ๊ปบี” จะสามารถช่วยแก้เกม และทำให้เรารอดพ้นจากคำถามที่น่าอึดอัดหรือไม่อยากตอบได้

https://www.youtube.com/watch?v=q5nAxoCIvy4

เอาเข้าจริงๆ แล้ววลี “เลือดกรุ๊ปบี” ถ้าย้อนกลับไปดูลักษณะนิสัยของคนเลือดกรุ๊ปนี้ ที่มีความเป็นตัวเองสูง มีความเป็นปัจเจก ไม่พร้อมจะตาม หรือเออออห่อหมกไปกับคนหมู่มาก การปฏิเสธคำชักชวนหรือคำถามที่ไม่อยากตอบ ไปด้วยการออกตัวอ้างเรื่องกรุ๊ปเลือดแบบนี้ ก็ดูเหมือนจะเป็นทางออกที่เหมาะสม และสมกับการเป็นคนเลือดกรุ๊ปบีเสียจริงๆ

แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่เล่ามาอย่างเป็นตุเป็นตะเกี่ยวกับคนเลือดกรุ๊ปบีนั้น ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ภาพยนตร์ หรือเพลง ต่างก็ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในเชิงประจักษ์การันตีว่าคนแต่ละกรุ๊ปเลือด โดยเฉพาะกรุ๊ปบีนั้นจะมีลักษณะนิสัยอย่างไร เพราะฉะนั้น ก็อยากให้ทุกคนปล่อยใจ สนุกๆ ไม่ขอคนจริงจัง ไม่ต้องจริงใจอะไรมาก