Daily Pickup

BIFW 2023 Recap: เมื่อไอดอล T-Pop บุกรันเวย์แฟชั่นโชว์

หากยังจำกันได้ เมื่องาน Bangkok International Fashion Week 2022 ในปีที่แล้ว เกิดปรากฏการณ์นำบัตรแฟชั่นโชว์มาขายในออนไลน์โดยมีราคาสูงสุดถึง 6,500 บาท อันเกิดจากกระแสคู่วายมาร่วมเดินแบบในแต่ละโชว์ทั้ง ไบร์ท นรภัทร รวมไปถึงสองหนุ่ม ไบเบิ้ล-บิว จาก ‘KinnPorsche The Series’ ‘พีพี-บิวกิ้น’ ร่วมเดินโชว์ของ Vvon Sugunnasil รวมไปถึง ต่อ ธนภพ, สกาย วงศ์รวี ฯลฯ รวมไปถึงฟร้อนท์โรวของโชว์ก็มีหนุ่มฮอตอย่าง ไอซ์ พาริส, โอบ นิธิ, แบงค์ ธิติ, อิน สาริน, เกรท สพล, บลู พงศ์ทิวัตถ์, กัปตันชลธร, เฟิร์ส ฉลองรัฐ, 'บุ๋น-เปรม' จากซีรีส์ 'EvenSunSeries' ฯลฯ

แต่ใน Bangkok International Fashion Week 2023 ปีนี้เทรนด์มันเปลี่ยนไปแล้ว กลับลายเป็นว่ารันเวย์ในงาน BIFW 2023 ในปีนี้ ผู้ที่ครองรันเวย์คือ ‘บรรดาหนุ่ม T-POP’ ไม่ว่าจะเป็น 789 Survival, Proxie, LAZ1 แทนหนุ่มๆ ซีรีส์วาย

หรือว่านี่คือเวลาของ T-POP?

Photo Credit: Harper's Bazaar Thailand

เริ่มต้นด้วยโชว์เปิดงานกับแบรนด์ ISSUE ที่มีหนุ่มๆ จาก 789 Survival และ Proxie มาร่วมเดินในโชว์ ซึ่งแม้ 789 Survival จะมาเพียง 12 คน แต่ก็ทำให้โชว์แน่นขนัด ไม่เพียงแค่นั้น กระแสในโลกออนไลน์ยังแทบจะไม่ต่างกันกับปีที่แล้ว เมื่อบัตรของโชว์ ISSUE มีการนำไปจำหน่ายในโลกออนไลน์ราคาสูงถึง 5,000 บาท ในขณะที่บัตรฟร้อนท์โรว (ที่นั่งแถวหน้าสุด) นั้น มีรายงานว่า มีการประกาศซื้อขายกันในราคาสูงถึง 25,000 บาทเลยทีเดียว

Photo Credit: Harper's Bazaar Thailand

แต่ความพีคสุดๆ อยู่ที่โชว์วันที่สอง เริ่มต้นด้วยแบรนด์ Kloset ที่แม้จะเป็นแบรนด์เสื้อผ้าผู้หญิง แต่มีไลน์เสื้อผ้าผู้ชายมาสักพักแล้ว เช่นเดียวกันกับในโชว์ครั้งนี้ที่ใช้ชื่อว่า ‘Never Give Up’ ก็นำเสนอทั้งเสื้อผ้าผู้หญิง และเสื้อผ้าผู้ชายร่วมโชว์เดียวกัน ในขณะที่ส่วนของเสื้อผ้าผู้ชายนั้น ได้หนุ่มๆ จากวง LAZ1 และ Proxie มาร่วมเดินบนรันเวย์อีกด้วย

Photo Credit: Harper's Bazaar Thailand

ตามมาด้วยโชว์ที่สองที่ถือเป็นไฮไลต์ของาน BIFW 2023 ซึ่งก็คือ Absolute Siam อันเป็นคอลเลกชั่นที่ทำงานคอลแลบฯ กับ HOLY NUMBER 7 แบรนด์สตรีทแฟชั่นชื่อดังจากเกาหลีใต้ และพิเศษกว่านั้นก็คือ การได้ออกแบบร่วมกับ 789 Survival อีกด้วย แน่นอนว่านอกจาก 789 Survival จะร่วมออกแบบแล้วยังร่วมเดินแบบในโชว์นี้อีกด้วย และไม่ได้มาเพียงคนสองคน แต่ยกมาทั้งทีม 24 คน! เลยทีเดียว

Photo Credit: Harper's Bazaar Thailand

กระแสความโด่งดังของ T-POP คลื่นลูกใหม่อย่าง 789 Survival ส่งผลให้เสื้อผ้าคอลเลกชั่นล่าสุดของ Absolute Siam แทบจะ Sold Out ตั้งแต่ยังไม่ได้โชว์บนรันเวย์เลยด้วยซ้ำ เพราะทางแบรนด์จัดโปรโมชั่นพิเศษ ซื้อครบ 2,500 บาท จะได้บัตรชมโชว์ 1 ใบ ซึ่งทำให้แฟนคลับของ 789 Survival มีช่องทางในการได้รับบัตรชมโชว์ และแน่นอนว่าเสื้อผ้าแทบจะ Sold Out โชว์ก็เต็มจนแทบจะไม่มีที่ยืน

มากไปกว่านั้นก็คือ นี่ไม่ใช่แค่แฟชั่นโชว์ แต่รันเวย์ได้ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นเวทีของ T-POP ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะเปิดโชว์ด้วยการร้องสดเพลง ‘Limit Break 24’ จาก 789 Survival ซึ่งแนวความคิด ‘Break The Limit’ ยังเป็นธีมในการออกแบบเสื้อผ้าในคอลเลกชั่นนี้ด้วย แม้ในช่วงแรกจะออกมาร้องกันเพียง 5 คน แต่ตอนท้ายของโชว์ ทั้ง 24 คนออกมาโชว์สเต็ปการแดนซ์บนรันเวย์จนทำให้รันเวย์กลายเป็นงานคอนเสิร์ตย่อมๆ ของ 789 Survival ไปเลยทีเดียว

Photo Credit: Harper's Bazaar Thailand

ในขณะที่ปีที่ผ่านมานั้น เต็นท์แฟชั่นโชว์งาน BIFW 2022 แน่นขนัดไปด้วยแฟนคลับของคู่จิ้นซีรีส์วาย ส่วนปีนี้เป็นคราวของ T-POP นำโดย 789 Survival, Proxie, LAZ1 (และยังมีวง LYKN มาร่วมชมโชว์อีกด้วย) กระแสซีรีส์วายไม่ได้หายไปไหน อย่างที่เรารู้กันว่า ในช่วงที่ผ่านมาคู่จิ้นซีรีส์วายหลายเรื่องต่างตระเวนจัดแฟนมีตติ้งไปทั่วโลก แต่จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในงานแฟชั่นวีค BIFW 2023 ในครั้งนี้ อาจจะพอบอกอะไรเราได้บ้างว่า ซีรีส์วายไทย (ที่ปีก่อนครองรันเวย์) กลายเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมที่ดังไกลไปทั่วโลกแล้ว ในปีนี้อาจจะถึงคราว T-POP จริงๆ บ้างแล้วก็เป็นไปได้