Daily Pickup

10 วลีฮิตประจำปี 2022 แบบใหม่แบบสับ แมสไม่เกรงใจใคร

และแล้วก็มาถึงช่วงท้ายของปีที่อัดแน่นไปด้วยเรื่องราวมากมาย รวมถึงวลีใหม่ๆ ที่ผุดขึ้นมาแทบจะทุกสัปดาห์จากความสร้างสรรค์ของชาวเน็ตทั้งหลาย ทำให้ในปีหนึ่งมีประโยคติดปากนับร้อย เพียงแต่ว่าจะมีเพียงไม่กี่ประโยคเท่านั้นที่พูดต่อๆ กันเยอะเสียจนเป็นวลีแห่งปี ก่อนที่จะโบกมือลาปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พวกเรา EQ ก็ได้รวบรวมสุดยอดวลีฮิตประจำปี 2022 ไว้ในบทความนี้ มาย้อนความหลังกันเลยดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง!

งานไม่ใหญ่แน่นะวิ

https://youtu.be/UHWS9fQtZWk

เชื่อว่าตอนที่ได้ยินประโยคนี้ครั้งแรก หลายๆ คนคงจะสงสัยว่าวิคือใคร? มาจากไหน? งานอะไรไม่ใหญ่? มันคือบทพูดจากละครเรื่อง ‘ตะวันตกดิน’ ที่จู่ๆ ก็กลายเป็นเทรนด์ไวรัลบนติ๊กต็อก เพราะมาจากการที่ ‘วิ’ หรือ ‘วิธู’ (รับบทโดย ยุ้ย — จีรนันท์ มะโนแจ่ม) โทรชวน ‘จี’ (รับบทโดย ไก่ — สุปราณี เจริญผล) ไปงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์ ซึ่งจีก็ได้ถามวิว่า “งานไม่ใหญ่แน่นะวิ” ด้วยความกังวลว่างานเลี้ยงจะหรูหราฟู่ฟ่าจนแสบตา วิกลับตอบเธอว่า “งานเล็กๆ แต่งตัวง่ายๆ สบายๆ นี่แหละค่ะ ไม่ต้องอะไรมากเลยค่ะ มีแต่คนกันเองทั้งนั้น” แต่เมื่อพอไปถึงงานจริงๆ ทุกคนกลับแต่งตัวจัดเต็ม ไม่เหมือนที่คุยกันไว้ เพราะฉะนั้น สำหรับวลีนี้ ใครๆ ก็รู้ว่า “งานไม่ใหญ่” ของวิเท่ากับ “งานใหญ่มาก” มันจึงถูกนำมาใช้บ่อยๆ ในบริบทที่มีคนแต่งตัวแบบเล่นใหญ่ไม่เกรงใจใคร เหมือนวิที่แกงจีจนเปื่อยคางานเลี้ยงนั่นเอง

นี่น่ะเหรอ นพนภา

https://youtu.be/QMK261WhyLg

ไม่ใช่ “นี่น่ะเหรอ นพนภา” ธรรมดา แต่ต้อง “นี่น่ะเหรอ นพ-นะ-ภา” มองไล่ตั้งแต่หัวจรดเท้า ก่อนจะจ้องเข้าที่ตาแบบจังๆ นี่คืออีกหนึ่งวลีจากละครดังเรื่อง ‘แรงเงา’ ที่ได้ขึ้นแท่นเป็นตำนานด้วยฉากตบหน้ากระทรวง และบทพูดนี้ก็มาจากฉากเดียวกันด้วย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ ‘มุนินทร์’ (รับบทโดย เจนี่ – เทียนโพธิ์สุวรรณ์) สวมรอยเป็น ‘มุตตา’ น้องสาวที่ฆ่าตัวตาย และถูก ‘นพนภา’ (รับบทโดย ธัญญ่า – ธัญญาเรศ เองตระกูล) ภรรยาของ ‘เจนภพ’ (รับบทโดย ปิ๊บ – รวิชญ์ เทิดวงส์) มาหาเรื่องถึงกระทรวง มุนินทร์ที่เพิ่งเจอหน้าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้องสาวของเธอตายก็เลยพูดประโยคนี้ขึ้นมา ด้วยจิตวิญญาณของมือตบที่พร้อมหยุมหัวคนตรงหน้าได้ทุกเมื่อ ประโยคนี้จึงมักจะพูดกันตอนที่มองจิกใครสักคน (แบบขำๆ กับเพื่อน) กลุ่มแฟนด้อมต่างๆ เองก็ใช้หวีดดาราศิลปินที่ตนชื่นชอบเวลามีจริตตัวแม่เหมือนกัน

ช็อตฟีล

คำนี้ถือว่าฮอตฮิตมากบนโลกโซเชียล แม้จะไม่มีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเริ่ม แต่เป็นคำที่มีมานานและพูดกันเฉพาะกลุ่ม จนกระทั่งแมสขึ้นมา “ช็อตฟีล” มาจากการผสมกันของคำว่า “ช็อต” และ “ฟีลลิ่ง” (feeling) มันจึงหมายถึงการขัดบรรยากาศของคู่สนทนานั่นเอง อย่างเช่น A กำลังเล่าอะไรสักอย่างให้เพื่อนๆ ฟังอย่างออกรส แต่ B กลับโพล่งขึ้นมาว่ารู้ตั้งนานแล้ว ซึ่งคนที่ชอบช็อตฟีลคนอื่นบ่อยๆ จะถูกเรียกว่า “โรงงานไฟฟ้า” นอกจากนี้ก็ยังมีวลีอื่นๆ ที่งอกออกมา เช่น “ช็อตฟีลแสนล้านโวลต์” ฯลฯ

เต็มคาราเบล

https://youtube.com/shorts/QmI4n6CUwrk?feature=share

นับเป็นอีกคำที่ไม่มีความหมายชัดเจน แต่กลับฮิตขึ้นมาบนโลกติ๊กต็อก เพราะความตลกที่สามารถเข้าใจกันได้โดยไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย มันมาจากกลุ่มเด็กนักซิ่งที่มักจะรวมตัวกันดื่มเหล้า เสพของมึนเมา เวลาที่ใครคนหนึ่งดื่มหรือเสพจนเมามากๆ เติมเข้าไปทุกอย่างจนมันแน่นไปหมด พูดไม่รู้เรื่องแล้ว นั่นก็คือ “เต็มคาราเบล” เมาแบบจัดหนักจัดเต็มกันสุดๆ

โคตรตึงเลยครับจารย์

วลีนี้เกิดจากการตั้งคำถามของผู้ใช้ทวิตเตอร์แอ็กเคานต์หนึ่งว่า ในเมื่อมีศัพท์กะเทยที่ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว ทำไมศัพท์ของกลุ่ม “ชายแท้” (ในที่นี้หมายถึง ผู้ชายที่ชอบผู้หญิงและอาจมีพฤติกรรมเหยียดเพศ) ถึงไม่แมสบ้าง และมีอีกแอ็กเคานต์หนึ่งโควตทวีตไปว่า “โคตรตึงเลยครับจารย์” ซึ่งมีทั้งคำว่า “โคตรตึง” และ “จารย์“ ที่ผู้ชายกลุ่มนี้ใช้กันบ่อยๆ

“ตึง” มีอยู่หลายความหมายและขึ้นอยู่กับบริบทนั้นๆ ทั้ง จริงจัง สูสี เท่ เก่ง (จนเป็นตัวท็อป)

“จารย์” ย่อมาจาก อาจารย์ ซึ่งผู้ชายส่วนหนึ่งจะใช้คำนี้เรียกใครก็ตามที่ตนนับถือ ไม่ได้หมายถึงอาจารย์จริงๆ 

เพราะฉะนั้น เมื่อประโยคนี้ถูกนำมาใช้โดยผู้หญิงหรือ LGBTQ+ ในหลายๆ บริบท มันจึงเอาไว้ใช้ล้อเลียนคำพูดของกลุ่มชายแท้ ซึ่งในภายหลังก็มีการชักชวนกึ่งท้าทายให้ผู้ชายใช้ศัพท์กะเทยเช่นกัน

ชุดครุยมันสวยไหมลูก

https://www.youtube.com/watch?v=R_5iRWMpL2M

ในช่วงรับปริญญา หน้าฟีดติ๊กต็อกของทุกคนก็คงจะมีเสียงนี้โผล่มาบ้างอย่างน้อยสักรอบ เพราะมันถูกใช้บ่อยมากจริงๆ กับคลิปที่บัณฑิตใส่ชุดครุย ถือใบปริญญา “ชุดครุยมันสวยไหมลูก” เป็นประโยคหนึ่งจากคลิปเต็มที่ ‘เบส – อรพิมพ์ รักษาผล’ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจไปกล่าวถึงเรื่องความกตัญญูที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เบสเล่าถึงแม่คนอีสานของเธอผู้กล่าวขอโทษลูกที่ตนไม่ได้มีการศึกษาสูง และถามลูกว่า “ชุดครุยมันสวยไหมลูก แม่ไม่เคยเห็น ใบประกาศที่เขารับกันตอนรับปริญญามันสวยไหมลูก ลูกไปเรียนมาให้จบแล้วเอามาให้แม่ได้ไหม” จุดประสงค์ก็คือต้องการที่จะให้นักศึกษาในฮอลล์มีแรงฮึกเหิมในการเรียนเพื่อบุพการีนั่นล่ะ แต่ในเมื่อมันถูกเอามาใช้เป็นซาวด์บนคลิปต่างๆ ที่ขบขัน ไม่ได้ชวนซึ้งเรียกน้ำตา ก็กลายเป็นว่าดังขึ้นมา โดยเฉพาะในช่วงที่บัณฑิตทั้งหลายได้ชุดครุยกับใบปริญญามาอวดแม่

แอน Do you want to do this อยากจะทำไหม ภารกิจของจักรวาลนี้

https://youtu.be/ztxHKE7qTb8

ในช่วงระหว่างที่มีการประกวดนางงามขึ้นอย่างดุเดือด ‘แอน – จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์’ ก็ได้มาเล่าถึงการทำงานกับเวทีประกวดใน Anne Show ว่า “แอน Do you want to do this อยากจะทำไหม ภารกิจของจักรวาลนี้ ฉันว่าเธอเหมาะสมที่สุดในการทำ นั่งคิดบางครั้ง น้ำตาก็ไหลค่ะ” ซึ่งก็ได้ถูกทำเป็นแผ่นเสียงบนติ๊กต็อก และมีการนำมาเล่นกันจนเป็นมีมในบริบทที่มีใครสักคนถามอีกคนว่าอยากจะทำอะไรสักอย่างไหม เช่น เจ้านายถามลูกน้องว่าอยากจะทำงานนี้ไหม เพื่อนถามกันว่าอยากจะรับชาเลนจ์นี้ไหม ฯลฯ

ดุดัน ไม่เกรงใจใคร ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์

https://www.youtube.com/shorts/fI0qcnklw2Q

กระแสของประโยคนี้มาแรงแบบดุดัน ไม่เกรงใจใคร สมกับเนื้อความของมันที่มาจากโฆษณารถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ (Ford Ranger Raptor) ที่พากย์เสียงโดย ‘Krittone’ หรือ ‘กฤต สุขวัฒน์’ นักพากย์โฆษณาชื่อดังที่เราคุ้นเสียงกันเป็นอย่างดี เมื่อเสียงนี้ถูกเผยแพร่ลงติ๊กต็อกก็มีการนำมาเล่นกับอะไรก็ตามที่มีความ “ดุดัน ไม่เกรงใจใคร” หรือคลิปรถฟอร์ดที่มีการขับอย่างผาดโผนจนในบางเคสก็เดือดร้อนคนอื่น และมีการล้อเลียนว่า “เกรงใจกันบ้างก็ดี” แน่นอนว่าเหล่าแฟนด้อมทั้งหลายก็ไม่พลาดที่จะเอาประโยคนี้มาใช้หวีดศิลปินของตัวเองเช่นกัน ในเวลาที่แสดงท่าทีเท่ๆ หรือว่าเต้นแรงแบบดุดัน ฆ่าได้ฆ่า

โดนัทยังมีรู แล้วเมื่อไหร่ยูจะมีใจ

https://youtu.be/uxvAQbX0nSI

จากการเดบิวต์ของวง ‘New Country’ บอยแบนด์น้องใหม่ประจำค่าย Grammy Gold อันเป็นที่ฮือฮาด้วยคอนเซ็ปต์ลูกทุ่งที่จะมาขโมยหัวใจแม่ยกทั้งประเทศ ด้วยเพลง ‘Stand by หล่อ’ ซึ่งไลน์หนึ่งของท่อนฮุคนั้นร้องว่า “โดนัทยังมีรู แล้วเมื่อไหร่ยูจะมีใจ” เป็นการจีบอีกฝ่ายว่าเมื่อไหร่จะมีใจให้กันสักที เมื่อแมสจนเป็นชาเลนจ์เต้นบนติ๊กต็อกแล้ว ก็มีการนำเอาประโยคนี้มาเป็นมุกเสี่ยวหรือมีมอื่นๆ ด้วยการเปลี่ยนคำหลังเป็นอย่างอื่น โดยที่ยังต้องมีการคล้องจองกันอยู่ เช่น “โดนัทยังมีรู แล้วเมื่อไหร่ยูจะไปไกลๆ สักที” เป็นต้น

ตัวแม่

เรียกได้ว่าเป็นอีก synonym ของคำว่า “ตัวตึง” “ตัวจี๊ด” “ตัวท็อป” แต่เพิ่มจริตความเป็นนางพญาสุดแซ่บเข้าไป เกิดเป็น “ตัวแม่” ที่จะมาสยบทุกอย่างด้วยความเริ่ดของเธอ ซึ่งคำนี้ได้ถูกนำมาประกอบกับคำอื่นๆ จนแยกออกมาเป็นหลายวลีสุดครีเอทีฟ เช่น “ตามประสาตัวแม่” และ “แล้วตัวแม่จะแคร์เพื่อ” ซึ่งก็มีการล้อเลียนอีกทีว่า “ตัวแม่แคร์บ้างก็ได้” เมื่อจริตนั้นพุ่งแรงมากจนเกินพอดี ในกรณีที่ใช้กับผู้ชายก็จะเปลี่ยนเป็นคำว่า “ตัวพ่อ” แทน