Daily Pickup

5 นวัตกรรมความงามสุดล้ำสำหรับผู้พิการ

Photo credit: Simply Emma 

เคยสงสัยไหมว่าคนมีแขนข้างเดียวเขียนอายไลเนอร์ให้ตัวเองได้ยังไง? คำถามเช่นนี้คงเป็นจุดเริ่มต้นซึ่งขับเคลื่อนให้ธุรกิจความงามหันมาออกแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 ผลิตภัณฑ์น่าสนใจที่ออกแบบโดยคำนึงถึงปัญหาด้านการใช้งานของคนพิการกัน   

เซตแปรง – Kohl Kreatives

‘Kohl Kreatives’ แบรนด์เครื่องสำอางไม่แสวงหากำไรจากประเทศอังกฤษ ก่อตั้งโดย ‘ทริชน่า ดาสวานีย์’ (Trishna Daswaney) เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างคอมมูนิตี้ที่รวมคนหลากหลายแบบเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะมีความพิการหรือไม่ก็สามารถใช้ได้ ผลิตภัณฑ์เด่นอย่างเซตแปรง The Flex Collection จึงถูกปล่อยสู่ตลาดครั้งแรกในปี ค.ศ. 2017 โดยมีรูปแบบเดียวคือ ตัวด้ามสีดำดัดโค้งได้และด้ามจับสีขาวทรงสามเหลี่ยม ทำให้หยิบจับได้ถนัดมือ วางตั้งบนโต๊ะได้ และไม่กลิ้งหล่นพื้น จึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Amyotrophic Lateral Sclerosis) และโรคพังผืดทับเส้นประสาทข้อมือ (Dupuytrens) หรือมีความพิการแขน-ขา ส่วนหัวของแปรงมีทั้งหมด 5 รูปทรง คือ สามเหลี่ยมเล็ก สามเหลี่ยมใหญ่ สี่เหลี่ยมใหญ่ วงกลมเล็ก และข้าวหลามตัด ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกใช้กับแป้งฝุ่น บลัชออน และอายแชโดว์ได้ตามใจ ทั้งยังมีคู่มือแบบเสียงสำหรับผู้มีปัญหาด้านการมองเห็นอีกด้วย 

อายไลเนอร์และมาสคาร่า – Guide Beauty

Photo credit: The New York Times, Guide Beauty 

‘เทอร์รี่ ไบรแอนท์’ (Terri Bryant) ช่างแต่งหน้าผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน (Parkinson’s Disease) ร่วมกับ ‘เซลม่า แบลร์’ (Selma Blair) นักแสดงผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (Multiple Sclerosis) ได้ผันตัวมาทำแบรนด์อเมริกัน ‘Guide Beauty’ ในปี ค.ศ. 2020 และสร้างสรรค์เครื่องสำอางรูปแบบใหม่ เพื่อให้การแต่งหน้าเป็นเรื่องง่ายสำหรับเหล่าคนที่มีความพิการทางการเคลื่อนไหวและสายตา มีคอลเลคชั่นเด่นคือ Artistry Made Easy Collection ซึ่งประกอบด้วยอายไลเนอร์และมาสคาร่า นอกจากน้ำหนักที่เบากว่าทั่วไปแบรนด์อื่นๆ แล้ว มาสคาร่าของ Guide Beauty ยังออกแบบส่วนจับเพิ่มเติมบนด้ามจับทรงกลม ผู้ใช้สามารถใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางหนีบ เพื่อให้จับได้มั่นคงขึ้น เช่นเดียวกันกับอายไลเนอร์ ซึ่งส่วนบนของด้ามจับจะมีด้านแบนด้านหนึ่งให้วางนิ้วชี้ ทำให้เส้นที่วาดออกมาไม่สั่นและไม่ต้องกำด้ามจับแน่นมาก ข้อดีอีกอย่างคือส่วนปลายงอเข้าหาตัวผู้ใช้ จึงไม่ต้องยกข้อศอกขึ้นสูง เพียงกะให้ส่วนปลายอยู่ระดับเดียวกับดวงตาแล้ววาด ก็จะได้เส้นสวยในเวลารวดเร็วและไม่จำเป็นต้องใช้กระจก นอกจากนี้ยังสามารถลบได้ง่าย หากกรีดอายไลเนอร์พลาด ผู้ใช้สามารถเช็ดออกได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้แรงเยอะ

น้ำยาทาเล็บ – Olive & June

Photo credit: Olive & June 

‘Olive & June’ แบรนด์ดาวรุ่งใหม่ในอเมริกาที่ก่อตั้งโดย ‘ซาร่าห์ กิบสัน ทัตเทิล’ (Sarah Gibson Tuttle) ได้ปล่อยน้ำยาทาเล็บ The Poppy ในปี ค.ศ. 2019 โดยมีคอนเซ็ปต์ที่เป็น Universal Design ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหน บกพร่องหรือไม่ เป็นมือใหม่หรือมีประสบการณ์ ก็สามารถทาเล็บได้เองที่บ้าน ปกติแล้วการทาเล็บบนมือที่เหลืออยู่ข้างเดียว หรือทาเล็บเท้าโดยไม่มีแขน ถือได้ว่าเป็นเรื่องยากหากด้ามจับสั้นกลม จุดเด่นของ The Poppy ที่มีด้ามจับหัวใหญ่แบน จึงช่วยกลบจุดด้อยของบรรจุภัณฑ์น้ำยาทาเล็บทั่วไป ทำให้ไม่ลื่นหลุด ไม่เลอะ และสามารถจับด้วยฟัน เข่า และนิ้วเท้าได้มั่นคงขึ้น เพียงดึงฝาปิดส่วนนอกออก แล้วใส่ด้ามจับครอบฝาชั้นใน ทาแค่ 2-3 ครั้งก็จะได้สีชมพูพาสเทลสวยบนเล็บ

https://www.youtube.com/watch?v=jzOrRv-vAjg

ยางรัดผม – TIY

Photo credit: amazon.sa 

ด้วยความเชื่อมั่นที่ว่า ยางรัดผมเองก็เหมือนเสื้อผ้าที่ต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเรา ‘TIY’ (Tie It Yourself) จึงเป็นแบรนด์อเมริกันแบรนด์แรกที่สร้างยางรัดผมแบบปรับแต่งได้ขึ้นมา ถึงแม้ว่าแต่เดิม ‘อันเดรีย นูเซเต้ เอลเลียต’ (Andrea Nucete-Elliott) อดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงและเจ้าของแบรนด์ ได้ออกแบบยางรัดผมนี้เพื่อคนผมยาวที่เล่นกีฬา แต่การใช้งานจริงกลับสะดวกสำหรับผู้ที่มีแขนเพียงข้างเดียวหรือกล้ามเนื้อมืออ่อนแรงเช่นกัน

TIY Pro เป็นยางรัดผมที่ผู้ใช้สามารถปรับความยาวได้ โดยดึงยางรัดผมออกมาเท่าที่ต้องการ แล้วใช้คัตเตอร์ที่ติดมากับตัวตลับพกพาตัดด้วยแรงบีบเบาๆ จุดเด่นนี้จึงเหมาะกับคนที่ใช้แขนมัดผมได้ข้างเดียว ซึ่งต้องทำยางรัดผมขึ้นเอง โดยใช้ยางรัดผมที่ยืดและยาวกว่าปกติร่วมกับตัวล็อกสายรูด ขั้นตอนการมัดผมหางม้าต้องอาศัยตัวล็อกช่วยรวบผมขึ้นสูง ด้วยการนำยางรัดผมมาคล้องคอ ให้ตัวล็อกอยู่ตรงหน้าผาก แล้วกระตุกสุดแรงโดยใช้แขนเทียมช่วย ดังนั้นยางมัดผม TIY Pro ที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ลื่นหลุด และไม่ขาดง่าย จึงเป็นส่วนจำเป็นในการสร้างยางรัดผมนี้มาก

https://www.youtube.com/watch?v=BMMoepm84RU

ปลอกเสริมด้ามจับ – Grace Beauty

Photo credit: Beauty Packaging

‘Grace Beauty’ เดินตามรอยแบรนด์ Guide Beauty ในฐานะแบรนด์อังกฤษที่เป็นมิตรต่อผู้พิการแขน-ขา ผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ มีภาวะสมองพิการ (Cerebal Palsy) หรืออาการมือสั่นเกร็ง และปล่อยผลิตภัณฑ์ปลอกเสริมด้ามจับในปี ค.ศ. 2019 ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ปลอกเสริม 3 แบบกับมาสคาร่าแท่งโปรดของตัวเองได้ตามการใช้งาน ปลอกเสริมแบบห่วง (Ring Grip) ถูกออกแบบมาให้พอดีสวมนิ้วผู้ใช้ จึงไม่ต้องกำแน่นหรือกังวลว่าจะทำหล่น ส่วนปลอกเสริมแบบเหลี่ยม (Square Grip) มีรูปทรงหกเหลี่ยม และแบ่งออกเป็น 2 ส่วนสำหรับใส่มาสคาร่าทั้ง 2 ด้าน เพื่อให้ง่ายต่อการเปิด-ปิด สุดท้ายคือปลอกเสริมความมั่นคงของมือ (Safe Grip) ที่คล้ายบอล 2 ลูกติดกัน เมื่อจับแล้วจะไม่ต้องงอนิ้วมือ และทำให้มือสั่นน้อยลงขณะใช้มาสคาร่า

Photo credit: SCG Foundation  

ในยุคปัจจุบัน ความงามไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของคนเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป เมื่อมีการสร้างผลิตภัณฑ์ซึ่งทำให้ทุกคนรวมถึงผู้บกพร่องด้านต่างๆ ที่รักการแต่งหน้า สามารถใช้ได้สะดวกมากขึ้นและช่วยสร้างความมั่นใจ ความพิการจึงไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป ถือเป็นหนึ่งก้าวสู่อุตสาหกรรมความงามที่เปิดรับความหลากหลายอย่างแท้จริง

อ้างอิง

allure 

Mintel Blog 

TIY 

Stylus 

Olive & June