Daily Pickup

Countdown – คืนสารภาพบาป

ถ้าให้พูดเกี่ยวกับหนังเฝ้ารอวันปีใหม่ ก็คงไม่นึกถึงเรื่อง ‘Countdown’ ไม่ได้เลย ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญ เขียนบทและกำกับโดย ‘นัฐวุฒิ พูนพิริยะ’ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจในวงการภาพยนตร์ไทยไปเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2012 แม้หนังเรื่องนี้จะผ่านมา 10 ปีแล้ว แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่ามันยังสามารถวนกลับมาดูได้ทุกปี การเล่าเรื่องที่เลาะเปือกของจิตใจมนุษย์ได้อย่างถึงกึ๋น สอดแทรกประเด็นศีลธรรมเข้ามาบางช่วง ทำให้ Countdown เป็นรสชาติใหม่ที่ไม่ค่อยได้สัมผัสในหนังไทยสักเท่าไหร่ 

เรื่องราวเริ่มต้นใน New year eve สามวัยรุ่นไทยในนิวยอร์ก ที่แชร์ห้องอยู่ร่วมกัน ‘แจ๊ค’ (นำแสดงโดย  พีช — พชร จิราธิวัฒน์) ลูกหลานคนรวยที่โกหกคนที่บ้านว่ามาเรียนต่อ แต่กลับใช้เงินเที่ยวเล่นไปวันๆ ‘บี’ (นำแสดงโดย เต้ย — จรินทร์พร จุนเกียรติ) แฟนสาวของแจ๊ค คาแรคเตอร์ลึกลับที่มีภูมิหลังปริศนา และ ‘แพม’ (นำแสดงโดย พีค — ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ) สาวหัวสูงที่อยากดูดีในสายตาคนอื่น ทั้งสามอยากจัดปาร์ตี้ให้สนุกสุดเหวี่ยงส่งท้ายคืนวันสิ้นปีให้สุดทีน จึงเดาเบอร์โทรศัพท์บนนามบัตรที่ฉีกขาดจากดีลเลอร์คนก่อน ให้นักค้ายานามว่า ‘เฮซุส’ (นำแสดงโดย เดวิด อัศวนนท์) มาส่งกัญชาที่ห้อง และเหตุการณ์หลังจากนั้นก็จะทำให้พวกเขาจดจำคืน New year eve ไปจนวันตาย

แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนว่า Countdown ไม่ใช่หนังระทึกขวัญที่ฆาตกรไล่ฆ่าคนอย่างไม่มีเหตุผล แต่มันได้นำเรื่องของศีลธรรมเข้ามาผูกให้ตัวละครในเรื่องสารภาพบาปของตัวเอง และค่อยๆ ดำเนินเรื่องไปอย่างระทึกใจ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงช่วง 30 นาทีขึ้นไป ตัวบทจะค่อยๆ เข้มข้นขึ้นจนนักเขียนเองแม้จะดูหลายครั้งแล้วก็ยังอดปิดตาในบางฉากไม่ได้ ตัวละครเฮซุสที่หลุดความจิตออกมาทีละนิด พีคสุดคือตั้งแต่ต้นเรื่อง ตัวละครเฮซุสพูดอังกฤษมาตลอด แต่การสลับมาพูดภาษาไทยกลับทำให้บรรยากาศเปลี่ยนไปในพริบตาเดียว อีกทั้งตัวบทพยายามโยงเฮซุสกับพระเจ้า (Jesus) อย่างเห็นได้ชัด ทั้งบุคลิกที่เป็นหนุ่มผมยาว การพูดวกวนเกี่ยวกับกฎแห่งกรรมอยู่ตลอด ยิ่งบวกกับการแสดงของคุณเดวิดไปแล้วด้วยนั้น ยิ่งทำให้รู้สึกว่าทุกบทพูด ทุกการแสดงออก ยิ่งหลอนเข้าไปกันใหญ่ การแสดงของคุณเดวิดลากภาพยนตร์ที่มีพล็อตเนื้อเรื่องการตามล่าธรรมดาไปสู่ความธรรมดาที่เหนือชั้น ฉากที่พระเยซูผู้ชั่วร้ายต้อนทั้งสามคนให้จนมุมในห้องน้ำและทำให้พวกเขาสารภาพบาป เพียงพอที่จะทำให้ทุกคนขนหัวลุกได้เลยทีเดียว 

ยังไงหนังก็เป็นหนัง บทไม่ได้บอกถึงเหตุผลที่เฮซุสต้องตามมาล้างบาปสามคนนี้ นักเขียนคิดเอาเองมาตลอดว่าเฮซุสคือตัวละครสมมติที่ทั้งสามสร้างขึ้นเพราะเมากัญชาด้วยซ้ำ ด้วยตอนจบที่หักมุม และการหายตัวไปของเฮซุสที่ไม่ได้เล่าเรื่องราวอะไรไว้เลย แต่ในตอนท้ายของเรื่องก็ยังทิ้งปริศนาเอาไว้อีก แต่ก็อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ยังไงหนังก็เป็นหนัง การจบแบบปลายเปิดและให้โอกาสคนทำผิดก็ถือเป็นการจบที่ปล่อยจอยอยู่เหมือนกัน ถึงอย่างไรถ้านับมวลรวมของหนังในเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งนั้น Countdown ก็ถือว่าทำออกมาได้ดี สนุก และมีแก๊กฮาๆ สอดแทรกอยู่ตลอดเรื่องจนทำให้รู้สึกว่าอาจจะจบเร็วไปด้วยซ้ำ 

นอกจากการแสดงที่โดดเด่นของคุณเดวิดแล้ว คุณพีช คุณเต้ย และคุณพีคก็แสดงออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเทียบกับยุคสมัยแล้ว การแสดงของเต้ยในบทบีนั้นทำให้เรารู้สึกตามไปด้วยจริงๆ ว่าตัวละครนี้มีอะไรในหัวเยอะแน่นอน ตัดภาพลักษณ์ใสซื่อในบทอื่นๆ ที่เธอเคยแสดงออกไปได้หมดจดจริงๆ

เพียงแค่เดาเบอร์ผิดไปตัวเดียวกลับทำให้ทั้งสามตัวละครต้องมาเจอกับเหตุการณ์ต่างๆ ขนาดนี้ เล่นเอาคนดูขวัญผวาไปตลอดหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ถ้าหากใครไม่รู้จะทำอะไรในช่วงวันปีใหม่ ให้ Countdown เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะทำให้วันหยุดของทุกคนตื่นเต้น รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน!