Daily Pickup

เพราะเรื่องของลัทธิบูชา พระบิดาไม่ได้เสด็จมาคนแรก -  4 ลัทธิสุด Cult ที่โคตร Cruel

Photo credit: Russh

ไม่รู้ว่าความบังเอิญอะไร ที่ข่าวลัทธิประหลาด ‘พระบิดา’ ที่ให้คนในอาณัติดื่มกินสารคัดหลั่ง ปัสสาวะ อุจาระ ขี้ไคล เสมหะ และอีกสารพัดอย่าง ในช่วงมื้อกลางวันที่ฉันได้สั่งข้าวแกงกะหรี่มาทานพอดี จึงได้ตัดสินใจปิดโทรทัศน์ไป หลังจากอิ่มท้องแล้ว ก็นึกได้อย่างหนึ่งว่า เรื่องราวลัทธิแบบนี้ มันเคยเกิดขึ้นมานับครั้งไม่ถ้วน

น่าแปลกใจมากที่คนคนหนึ่งจะสามารถล้างสมองผู้คน จนสามารถละทิ้งชีวิตรอบข้าง กำหนดนิยามความดีความชั่วขึ้นมาเสียใหม่ ยังไม่รวมถึงเรื่องราวการล่วงละเมิดทางเพศภายในลัทธิ การลงโทษผู้ที่ต่อต้าน และท้ายที่สุด คือการจูงใจให้ผู้บริสุทธิ์ทั้งหลายเหล่านี้เต็มใจที่จะเดินเข้าสู่เส้นทางที่อันตรายถึงชีวิต วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ Cult หรือลัทธิ มีเต็มไปด้วยการล้างสมอง ความบ้าคลั่ง และความโหดร้ายที่เคยเกิดขึ้นในอดีต 

NXIVM

Keith Raniere หัวหน้าลัทธิ NXIVM | Photo credit: Radio Times

นับว่ายังสดๆ ร้อนๆ กับ NXIVM (อ่านออกเสียงว่า NEX-ee-mm) ก่อตั้งโดย ‘Keith Raniere’ ที่ในช่วงปี 2017 ลัทธินี้มีสมาชิกมากถึง 18,000 คน ทั่วสหรัฐ ภาพลักษณ์ภายนอกจะเป็นลัทธิเพื่อ Empowerment สร้างความสุขในทุกวันของชีวิต มองโลกในแง่บวก และแน่นอนว่าเหยื่อเกือบทั้งหมดเป็นผู้หญิง 

Photo credit: Lifetime

โดยผู้หญิงที่ได้รับการคัดเข้ามาในลัทธินี้จะอยู่กันแบบพี่น้อง แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นเรื่องของลัทธิทางเพศ มีโครงสร้างที่ Raniere ผู้เป็นปรมาจารย์ของลัทธิจะอยู่สูงสูด พร้อมกับเหล่าสาวกรุ่นแรก ในขณะที่สมาชิกใหม่จะอยู่ในฐานะทาส และก่อนที่จะเข้าร่วมลัทธินี้ ผู้หญิงที่สนใจจะต้องผ่านการถ่ายรูปเปลือยกายเสียก่อน และแน่นอนว่าภาพเหล่านี้ถูกนำมาใช้แบล็กเมล์ นอกจากนี้ยังมีการสักลายลักษณ์ของลัทธิเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ และอีกหลากหลายเรื่องราวทางเพศที่ทำให้ในปี 2020 Raniere ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ในสารพัดกระทงความผิดที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ และแน่นอนว่า เขาไม่แสดงความเสียใจในสิ่งที่ทำลงไปแม้แต่น้อย 

Seduced: Inside the NXIVM Cult on Star

https://www.youtube.com/watch?v=SmogBLEhbjY

พระบิดา

Photo credit: miniBELLE08

ลัทธิล่าสุดในไทยที่อ้างว่าเป็นสถานปฏิบัติธรรม โดยมีเจ้าสำนักชื่อ ‘นายโจเซฟ’ แต่ในลัทธิจะให้เรียกว่า ‘พระบิดา’ ที่อ้างว่าเป็นพระบิดาของทุกศาสนา เป็นผู้สร้างโลก รักษาโรคภัย เป็นพระศรีอริยเมตไตรย

ภายในลัทธิ แม้ว่าพระบิดาจะบอกว่าไม่ได้บังคับให้สาวกทำอะไร แต่ก็มีการทำกิจกรรมแปลกๆ เช่น  กินคราบเหงื่อไคล ขี้ไคล ปัสสาวะ อุจจาระ น้ำลาย เสมหะ และก้นบุหรี่ของพระบิดา ที่เชื่อว่าสามารถรักษาโรคได้ โดยไม่ต้องไปหาหมอ นอกจากนี้ยังมีการพบศพอีก 11 ศพ ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ภายในลัทธิ ส่วนเรื่องราวเบื้องหลังนั้นยังไม่มีผู้ใดออกมาเล่าได้อย่างชัดเจน ว่าที่มา จุดประสงค์ และเรื่องราวของลัทธินี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

Photo credit: Thanawat

Aum Shinrikyo

ลัทธิที่ก่อตั้งในปี 1987 โดยมีผู้นำคือ ‘โชโกะ อาซาฮาระ’ (Shoko Asahara) เขาได้นำเอาหลักการคำสอนจากหลากหลายศาสนา ลัทธิ ความเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น พุทธทั้งแบบอินเดีย ทิเบต จีน ฮินดู โยคะ ไปจนถึงศาสนาคริสต์ กับความเชื่อที่ว่าวันโลกาวินาศกำลังใกล้เข้ามาทุกที

Photo credit: Unlockmen

เหตุความรุนแรงของลัทธินี้เกิดขึ้นในปี 1995 ณ ใจกลางมหานครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สมาชิกโอมชินริเกียว (Aum Shinrikyo) ได้ปล่อยแก๊สซาริส 5 จุดภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำให้ผู้โดยสารภายในรถไฟได้รับบาดเจ็บมากกว่า 5,000 คน มีผู้เสียชีวิต 12 คน นำไปสู่การจับกุมสมาชิกลัทธินี้กว่า 200 คน แม้ว่าในการพิจารณาคดีจะมีการอ้างว่าอาซาฮาระมีอาการป่วยทางจิต แต่ศาลฎีกาญี่ปุ่นพิพากษาให้อาซาฮาระกับพวกอีก 6 คนถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ที่สถานกักกันกรุงโตเกียว เป็นการปิดฉากคดีสะเทือนขวัญกลางมหานครของญี่ปุ่น หลังผ่านเวลามามากกว่า 23 ปี

Photo credit: Unlockmen

FYI  

  • อาซาฮาระเคยต้มน้ำสมุนไพรขาย โดยบอกกับผู้ซื้อว่าเป็นยาวิเศษ กินแล้วหายเจ็บหายป่วย
  • ในปี 1981 เขาก่อตั้งคลินิกเถื่อน ภายหลังโดนจับฐานฉ้อโกงและไม่มีใบอนุญาต 
  • ตาข้างซ้ายของเขาบอดตั้งแต่เด็กเนื้องจากต้อหิน และตาข้างขวาก็ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
  • Me and the Cult Leader

Heaven’s Gate

อีกหนึ่งลัทธิส่งตรงจากสหรัฐอเมริกา ที่ก่อตั้งโดย ‘Marshall Applewhite’ และ ‘Bonnie Nettles’ ในปี 1970 ที่มีแกนความเชื่อในเรื่องของจักรวาล มนุษย์ต่างดาว การเดินทาง และวัฎฐะของโลกที่กำลังจะหวนกลับมาอีกครั้ง ทั้งเขาและเธอก็ได้เริ่มทำการเทศนาตั้งแต่ที่แคลิฟอร์เนียและโอเรก้อน ด้วยคำพยากรณ์และทางรอดสำหรับผู้ที่เตรียมพร้อม

Photo credit: Daily Nation Today

กลุ่มนี้ถูกตั้งชื่อว่า "Total Overcomers Anonymous" ก่อนจะเปลี่ยนเป็น "Heaven's Gate” โดยสมาชิกทุกคนจะต้องสละทรัพย์สินและอยู่รวมกลุ่มกัน ห้ามมีเพศสัมพันธ์ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำตัวหลวม ไว้ผมทรงคล้ายกัน  แต่ลัทธิก็เริ่มเสื่อมความนิยมลงหลังจากการเข้ามาของอินเทอร์เน็ต และเรื่องราวทั้งหมดก็มาขมวดปมในปี 1997 เมื่อดาวหาง Hale-Bopp กำลังเคลื่อนเข้าใกล้โลก ทำให้มาร์เชลที่เป็นผู้นำกลุ่มในตอนน้ันได้ผสมฟิโนบาร์บิทอล (Phenobarbital) ยาในกลุ่มกันชัก เข้ากับซอสแอปเปิ้ล แล้วมอบให้เหล่าสาวกทั้ง 39 คน รับประทานเพื่อฆ่าตัวตาย พร้อมออกเดินทางสู่สวรรค์อย่างที่ตั้งใจ 

Heaven’s Gate: The Cult of Cults

https://www.youtube.com/watch?v=Yp_5pDOa-o0

ติดตามและอัปเดตเรื่องราวใหม่ๆ กับพวกเราได้ที่ Exotic Quixotic

ที่มา 

https://www.cosmopolitan.com/entertainment/a10309417/scariest-cult-stories/ 

https://www.rollingstone.com/culture/culture-lists/american-cult-5-spiritual-groups-that-went-too-far-202224/heavens-gate-1972-1997-202348/