Daily Pickup

1 ทศวรรษ ‘อีสานเขียว E San Music Festival Thailand’ ถึงเวลา “จง ออก เดิน ทาง”

‘อีสานเขียว’ สำหรับคนที่อายุติดเลข 3 นำหน้าไปแล้ว อาจจะนึกถึงโครงการที่แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในภาคอีสานของช่วงปี พ.ศ. 2530 แต่ถ้าถามถึงความรับรู้ของคำว่าอีสานเขียวในช่วงทศวรรษนี้ คงจะหนีไม่พ้นงานเทศกาลดนตรีประจำภาคอีสานที่หลายคนตั้งตาคอย เราอาจจะคุ้นกันในชื่อเดิมอย่าง ‘ฮิปปี้ที่ราบสูง’ ‘อีสานเร็กเก้’ หรือชื่ออย่างเป็นทางการ ‘E-san Music Festival’ ที่ปีนี้จัดครบรอบ 1 ทศวรรษอย่างพอดิบพอดี

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2555 ที่บ้านภูคำเบ้า เขื่ออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เกิดงานเทศกาลดนตรีเล็กๆ ชื่อ ‘อีสานเร็กเก้’ โดยฝีมือของกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า ‘อีสานเขียว’ ที่ได้รวบรวมเอา ดนตรี ศิลปะ และวัฒนธรรม โดยทั้งหมดนั้นถูกเชื่อมโยงเอาไว้ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกันกับท้องถิ่น นับว่าเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับการจัดงานเทศกาลดนตรีรูปแบบนี้ในเมืองไทย

การที่ดนตรี ศิลปะ และวัฒนธรรม ถูกผูกโยงเข้าด้วยกันภายในเทศกาลดนตรีแบบงานอีสานเร็กเก้นี้นั้น ค่อยๆ เป็นที่รู้จัก จากวงแคบๆ ที่มีเฉพาะคนอีสาน ถูกขยายออกไปในวงที่กว้างขึ้น จากเมืองเป็นจังหวัด จากจังหวัดไปสู่ภาค จากภาคสู่ระดับประเทศ จนเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติที่มาไทย โดยทั้งหมดนี้ ทีมอีสานเขียวใช้เวลาปลุกปั้นกันมาเกือบทศวรรษ

Photo credit: [CR] อีสานเขียว ครั้งที่5

หากเรียกว่า ‘Woodstock เมืองไทย’ ก็อาจจะไม่ผิดสักเท่าไหร่นัก กับรูปแบบและคอนเซ็ปต์เริ่มต้นในการจัดงาน การรวมตัวกันของเหล่าบุปผาชน ชาวฮิปปี้ สัญลักษณ์ Peace (สันติภาพ) กัญชา ธงราสตาฟาเรียน ใบหน้าของ ‘บ็อบ มาร์เลย์’ (Bob Marley) และ ผมทรงเดรดล็อค ทั้งหมดนี้ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่า งานอีสานเขียวได้แรงบันดาลใจมาจากเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่อย่าง Woodstock

แต่ครั้นจะให้พูดว่า Woodstock เมืองไทยก็คงจะไม่เต็มปากสักเท่าไหร่ในมุมมองของผู้เขียน เพราะที่ Woodstock คงจะไม่มีวงหมอลำ วงคีตศิลป์พื้นบ้านของคนอีสาน หรือแม้แต่วงดนตรีลูกอีสานที่เกิด เติบโต และสร้างชื่อในที่ราบสูง จนคนต่างภาคต้องเดินทางมาดู นี่คือเอกลักษณ์และจุดเด่นที่ทำให้งาน ‘อีสานเขียว’ คืองานอีสานเขียว E-san Music Festival ที่เป็นดนตรี เป็นวัฒนธรรม เป็นความภูมิใจของคนอีสาน ที่สร้างขึ้นมาจากความทุ่มเท หยาดเหงื่อ แรงใจ และน้ำมือคนอีสานด้วยกันเอง

แม้ว่าในปีนี้งานอีสานเขียวจะไม่ได้ถูกจัดขึ้นที่ริมเขื่อนอุบลรัตน์ แต่จะถูกขยับเข้ามาจัดที่ สนามม้าสโมสรนครขอนแก่น ภายในอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นก็ตาม เนื่องด้วยสภาพภูมิประเทศที่ยังไม่อำนวย แต่เราเชื่อว่าไม่ว่างาน E-san Music Festival จะถูกจัดขึ้นที่ใดก็ตาม จิตวิญญาณของความเป็นอีสานเขียว เมล็ดพันธ์ุแห่งความภาคภูมิใจในความเป็นคนท้องถิ่น เจตจำนงที่เป็นเสรี สำนักแห่งสันติภาพ และความห่วงใยในธรรมชาติ จะติดตามผู้คนชาวอีสานเขียวไปทุกที่ รวมถึงกระจายเมล็ดพันธ์ุเหล่านี้ไปทั่วประเทศไทย

ในปี พ.ศ. 2565 นี้ E-san Music Festival จะถูกจัดขึ้นในวันที่ 25-27 พฤศจิกายน ณ สนามม้าสโมสรนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

รายชื่อศิลปินที่เข้าร่วมงาน

วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน

วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 26-27 พฤศจิกายน

จองบัตรเพื่อเข้าร่วมงานได้ที่ The Concert - E San Music Festival Thailand 10th

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: E San Music Festival Thailand

Instagram: esan_music_festival