Art

‘แกงป่ามิวสิกเฟสติวัล’ โฮะรวมทุกแนวที่เป็นตัวตนของ DJ Stargazer ส่งท้ายก่อนสิ้นปี

ที่มาที่ไปของไอเดียเฟสติวัล การเลือกเพลงและศิลปินในเพลย์ลิสต์นี้

“คอนเซ็ปต์คืองานนี้อยากได้ดนตรีที่มีความหลากหลายแบบ Alternative Culture ที่ตัวเองชอบฟัง จะเน้นดนตรีสร้างสรรค์หลายแนว ส่วนชื่องาน ได้ชื่อมาจากอาหารที่ชอบกินมากๆ อย่าง ‘แกงป่า’ หรือ ‘Gang Pa แก๊งป๋า’ (ชื่อตัวเอง)”

โดยส่วนตัวชอบฟังเพลงแบบไหน และเพลงให้อะไรกับตัวเองบ้าง

“ส่วนตัวเป็นคนฟังเพลงค่อนข้างหลากหลายแนว อาทิ Rock, Metal, Shoegaze, Alternative, Post Rock, Indie, Dream Pop, Soul, R&B, Pop, Rap, Funk, Disco, Nu-Gaze, Ambient, Electronica, Techno, หมอลำ และ ลูกทุ่ง ดนตรีให้ชีวิตทุกอย่างกับผม ไม่ว่าจะเป็นมุมมองการใช้ชีวิตหรือการทำงาน”

เรื่องราวของ DJ Stargazer / DJ Daokanong

“ผม ‘ป๋า Stargazer’ หรือ ‘ดีเจดาวคะนอง’ ดีเจ-โปรดิวเซอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากดนตรีของ Michael Jackson ดนตรีดิสโก้ยุค 80’s, New Wave, Alternative และมิกซ์เทปในวัยเด็ก ในอดีตเคยเป็นมือกลองให้กับวงดนตรีอินดี้ร็อกชื่อ ‘Marilyn Suckin Nancy’ (Burning Starr) ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Fat Awards ‘Bedroom band of the year 2003’

Stargazer ในบทบาทของศิลปินเดี่ยวกับเพื่อนในนาม ‘Kitsch Cat’ กับดนตรี Electro เปิดตัวซิงเกิ้ลแรก ‘Hello Stranger’ โดยมี Gramaphone Children ช่วยเหลือเรื่อง เนื้อเพลงและ Cyndi Seui ช่วยเป็นโปรดิวเซอร์ในเพลงนี้ และมันก็ได้ขึ้นสู่ Fat Radio Chart 2008 ในอันดับ 9 และซิงเกิ้ลที่ 2 ‘Memory Machine’ เข้าสู่ Top 40 ของ Fat Chart ในปี 2012 ประวัติการเป็นดีเจ Stargazer ของผมน่าจะเริ่มมาตั้งแต่ปี 2002 ที่ย่านถนนข้าวสาร เริ่มเดบิวต์งานอีเวนต์แรกกับทีม Supersub Organizer งาน Electrolust วันที่ 28 กรกฎาคม 2006 ที่ร้าน Polly หลังสวน 7 กับดนตรี Electro House หลังจากนั้นก็ได้เข้าร่วมกับ Superrzaaap Djs และ Supersonic โดยงานที่เริ่มสร้างชื่ออย่าง SMIRNOFF X SUPERRZAAAP! PRESENT : SCIENCE FICTION วันที่ 18 ธันวาคม 2009 ในซีนของเพลง Electro หลังจากนั้นก็จะได้เล่นตามเทศกาลดนตรีต่างๆ เรื่อยมา และยังได้มีโอกาสเล่นโชว์เปิดให้กับศิลปินระดับโลกอย่าง Groove Armada, The Chemical Brother, Digitalism, Lmfao, Breakbot, Justice, 12th Planet, Steve Aoki, Bloody Beatroot, Boyz Noise, Afrojack, Locan Mak, Major Lazor, Mustard Pimp, Hardwell, Mumbai Science, Surkin, Strip Steve, Boris Dlugosch, Simian Mobile Disco, Fake Blood, The Subs, HVOB เป็นต้น”

“ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบันก็ได้เล่นในสถานที่ต่างๆ เช่น Club Astra, Club 808, Club Culture, Bed Supperclub, Demo, Glow, cafe de moc, SIWILAI CITY CLUB, Grease, W Bangkok, Badmotel, Beam, Sunray, Studio Lam, Viva & Aviv, Mischa Cheap รวมถึงยังได้เข้าร่วมมิวสิกเฟสติวัลมากมาย อาทิ Pattaya Music Festival (Th), Big Mountain Music Festival (Th), Together Music Festival (Th), 808 Music Festival (Th), Baybeach Music Festival (Sg), Mosaic Music Festival (Sg), Avalon Music Festival (Sg), S2O Music Festival (Th), JIVE Music Festival (Th), Tempo Music Festival (Th), Wonderfruit (Th), “เซิ้ง” Thai Dance Music Festival (Th), Beamfest (Th) และในอีก 1 บทบาท ‘ดีเจดาวคะนอง’ ยังเป็นโปรโมเตอร์อยู่เบื้องหลังงานปาร์ตี้ชื่อ ‘คนองกรุง’ ที่เน้นเพลงไทยย้อนยุค ลูกทุ่งดิสโก้ หมอลำ ไทยซิตี้ป๊อป ไทยป๊อปแดนซ์ เป็นหลัก ตั้งแต่ปี 2018”

มีเฟสติวัลไหนที่เคยไปแล้วประทับใจบ้าง เล่าประสบการณ์ให้ฟังหน่อย

“Melt Festival ที่เยอรมันครับ ของปี 2013-2014 อันนี้เป็นเฟสติวัลแรกที่รู้สึกว่ามีความหลากหลายในแนวเพลง รวมถึงดนตรีแบบสร้างสรรค์ บรรยากาศที่ดี ผู้คนน่ารักและสนุกไปกับดนตรีอย่างแท้จริง คนไม่ค่อยมีทรงกัน สามารถทักทายพูดคุยกันได้อย่างเป็นมิตร ระบบการจัดงานของงานก็ทำได้ดี มีการจัดการขยะที่เป็นระบบ แก้วเบียร์ที่ใช้เป็นแบบ reuse โดยการวางเงินมัดจำ ได้เงินคืนก็ต่อเมื่อเอาแก้วมาคืน การดีไซน์งานที่สวยงาม ใช้เครื่องเสียงอย่างดี Lighting Design ไลน์อัพ ทุกอย่างดีไปหมดเลย เป็นเทศกาลดนตรีแบบ 3 วัน 3 คืน แต่ละ state มีคาแรคเตอร์ที่ต่างกัน ตั้งแต่ เพลง Indie, Pop, Electro, Electronica, Techno สนุกมาก เป็นเทศกาลดนตรีที่เปิดโลกการฟังเพลงให้ลึกไปอีก”

“อีกงานหนึ่งคือ Nevereverland ที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ปี 2007 อันนี้ตั้งใจไปดู Daft Punk : Alive 2007 ไม่คิดว่าจะเป็นโชว์สุดท้ายของ Daft Punk ก่อนแยกวง ที่นี่ถือเป็นเฟสติวัลแรกนอกทวีปเอเชียของผม มีการดีไซน์เวทีที่อลังการและล้ำยุคที่สุดในยุคนั้นกับเวทีพีระมิด ตอนนั้นหมดเงินไปเยอะ แต่ก็ได้ประสบการณ์ที่ดีมากๆ กลับมาเช่นกัน ไลน์อัพตอนนั้นถือว่ากำลังมาทุกวง Daft Punk, SebastiAn and Kavinsky (Ed Banger), Cut Copy, The Presets, Muscles, The Bang Gang Deejays ผู้คนสนุกกันแบบบ้าคลั่งดี เต้นๆ อยู่มีสาวคว้ามาจูบแบบงงๆ พอจบคอนเสิร์ต ตามท้องถนน คนยังร้องเพลง Around the World กันอยู่เลย คืนนั้นยังได้ไปอาฟเตอร์ปาร์ตี้ต่อที่งาน Onelove Party: Ed Banger Crew (Sebastian, Busy P, Kavinsky) ยาวเลย”

ฝากถึงผลงานให้คนติดตาม

“ตอนนี้เพจเก่าโดนแฮ็กและหายไปแล้วเรียบร้อย แต่สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊กส่วนตัวกับอินสตาแกรมเลยครับ

Facebook: Mittraroon Stargazer Bochakkapan

Instagram: stargazer.bkk

ถ้าให้ตั้งชื่อเพลย์ลิสต์นี้ จะให้ชื่อว่าอะไร

‘แกงป่ามิวสิคเฟสติวัล’ ไงล่ะครับ อิอิ”

Playlist

https://open.spotify.com/playlist/4nu5nfDdEF5sZnwKQFCwor?si=3a6c021196a74384