Daily Pickup

สวยสร้างเรื่อง! กระแสแฟชั่นจาก Girl Group ในวงการ K-POP ที่ใครๆ ก็อยากใส่ตาม

เมื่อพูดเรื่องกระแสแฟชั่นที่มีขึ้นมาตลอดๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปทั้งหลาย ตั้งแต่เจเนอเรชั่น 1 จนถึงช่วงปลายเจเนอเรชั่นที่ 4 ก็ได้สร้างอิทธิพลมากมายไปทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยสไตล์และชุดคอนเซ็ปต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา บางเทรนด์ถึงขั้นที่กระจายความฮิตไปทั่วทวีปเอเชีย และได้กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในกระแสหลักของแฟชั่น เพราะอย่างนี้เอง EQ ก็จะพาทุกคนไปส่องแฟชั่นในหมู่เกิร์ลกรุ๊ปของแต่ละยุคสมัย ว่ามีอะไรบ้างที่ปังจนกลายเป็นที่จดจำ

ส่งไวบ์เทคโนฯ ด้วยชุด Vinyl และสี Monochrome

ย้อนกลับไปในยุค 90’s หรือ K-Pop เจนฯ แรกที่ผ้าหนังมันวาวสีเงินและดำเมทัลลิค กับโทนโมโนโครมกำลังเป็นที่นิยมในหมู่เกิร์ลกรุ๊ป (รวมไปถึงบอยแบนด์อีกด้วย) เรียกได้ว่าสมัยนั้น ใครไม่ใส่ชุดหนังเงาๆ ที่มีความเทคโนฯ ปนฮิปฮอปก็ถือว่าตกเทรนด์ขั้นสุด อย่างน้อยก็ต้องมีบ้างที่แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าโทนสีเดียวกันตั้งแต่หัวจรดเท้า หรือ เสื้อสายเดี่ยวกับ baggy pants ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากคอนเซ็ปต์ของบอยแบนด์ฝั่งตะวันตกและกลุ่มไอดอลญี่ปุ่นในช่วงเวลานั้น นอกจากเครื่องแต่งกายแล้ว เมคอัพก็ต้องมีความเป็นธรรมชาติ สีปาก MLBB (My Lips But Better) อายแชโดว์สีสว่าง คิ้วเส้นเรียวเล็ก คล้ายกับการแต่งหน้าสไตล์ญี่ปุ่นเอามากๆ

(Baby V.O.X.) Photo credit: Robin Park / marie

นอกจากนี้ เสื้อผ้าที่มีสีไม่โดดเด่นมากแต่สามารถเสริมออร่าของผู้สวมใส่ได้อย่างขาวและดำเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในต้นยุค 2000 สังเกตได้จากหลายๆ สเตจของไอดอลชื่อดังอย่าง ‘BoA’ หรือ ‘M.I.L.K’ ที่ทั้งศิลปินและแดนเซอร์แต่งกายสีขาวหรือดำล้วนทั้งหมด อาจจะด้วยความที่มันเข้ากันได้กับหลายๆ เฉดสีผิว แถมยังคุมโทนง่ายในสายตาของสไตลิสต์ ไม่มีใครเด่นหรือดับไปกว่ากัน จึงเป็นข้อดีที่ทำให้เป็นที่นิยมได้ไม่ยากเลย

https://www.youtube.com/watch?v=mR8i0fRVmSA

เข้าสู่ยุคสีสันจี๊ดจ๊าดกับ Disco Era

เมื่อเขยิบเข้ามาหน่อยก็ถึงเวลาที่แฟชั่นสไตล์ดิสโก้จะเฉิดฉาย โละตู้เสื้อผ้าก่อนหน้านี้ที่มีแต่สีโมโนโทนไปได้เลย เพราะทั่วทั้งเมืองจะเต็มไปด้วยสีสันฉูดฉาดจากชุดและเครื่องประดับทั้งหลาย ที่ฮอตฮิตมากเสียจนกระจายความนิยมมาถึงประเทศไทยด้วยก็คือเสื้อเชิ้ตครอปผูกเอวกับกางเกงหลากสี เหมือนกับในมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Gee’ ของวง ‘Girl’s Generation’ ไหนจะที่คาดผมประดับโบว์ แว่นกรอบหนา หมวกแก๊ป (ที่ต้องใส่แบบหันปีกไปทางด้านหลัง ไม่งั้นจะไม่เท่) ต่างหูห่วง รองเท้าผ้าใบทรงหนา (chunky sneakers) รองเท้าส้นตึก ฯลฯ เชื่อว่าทุกคนที่เกิดทันจะต้องมีของเหล่านี้อยู่ในตู้บ้าง ไม่มากก็น้อย

(Girl’s Generation) Photo credit: SMTOWN

อย่างที่ว่ากันว่า เทรนด์แฟชั่นต่างๆ จะเวียนกลับมาทุกๆ 20 ปี ถือว่าเป็นจริงตามนั้น เพราะล่าสุดก็ได้มีการหยิบเอาเสื้อผ้าดิสโก้มาใช้ในชุดคอนเซ็ปต์บนเวทีกันอีกครั้ง อย่างวง‘GFRIEND’ (여자친구) ที่คัมแบคด้วยคอนเซ็ปต์ดิสโก้/เรโทร กับเพลง 'MAGO' ในปี 2020

(GFRIEND) Photo credit: gfriendofficial

กระโปรงเทนนิส ที่เกิร์ลกรุ๊ปแทบทุกวงต้องได้ใส่

หากใครติดตามวงการ K-Pop เป็นประจำ ก็คงจะรู้ดีว่ากระโปรงเทนนิสคือ a must สำหรับเกิร์ลกรุ๊ปจริงๆ อย่างน้อยก็ต้องมีสมาชิกสักคนที่ใส่ในมิวสิกวิดีโอหรือบนเวที คนแรกๆ ที่ทำให้กระโปรงเทนนิสเป็นกระแสในหมู่เกิร์ลกรุ๊ปขึ้นมาก็คือ ‘คริสตัล’ หรือ ‘จอง ซูจอง’(정수정) จากวง ‘f(x)’ เมื่อคัมแบคด้วยเพลง ‘Rum Pum Pum Pum’ รูปที่เธอสวมใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวคู่กับกระโปรงเทนนิสสีชมพูนั้นสวยน่ารักจนเป็นไวรัลบนโลกอินเทอร์เน็ต จากนั้นก็มีไอดอลอีกมากมายที่ลองใส่มันบ้าง และออกมาดูดีเช่นกัน

(คริสตัล) Photo credit: Krystal.kr

ด้วยความที่กระโปรงเทนนิสสามารถนำไปจับคู่กับท่อนบนได้หลายแบบ มันก็ได้เข้าไปอยู่ในหลายๆ ชุดคอนเซ็ปต์ ทั้งแนวสปอร์ตเกิร์ล สาวหวานใสๆ หรือจะเซ็กซี่ไปเลยก็มี แต่ที่มักจะเห็นบ่อยๆ ก็คือแนว Preppy จับคู่กระโปรงกับเสื้อเชิ้ตสีเรียบหรือเสื้อโปโลทรงครอปที่สวมใส่ง่าย สบายตัว ใครๆ ก็ซื้อมาใส่ตามได้ แถมยังไม่เอ้าท์มาจนถึงปัจจุบัน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสาวๆ ทั้งหลายในวงการถึงต้องได้สวมมันสักครั้ง

(LOONA - AOA - aespa) Photo credit: REUTERS / Koreaboo / Kpopping

คอมโบชุดว่ายน้ำกับกางเกงยีนส์สุดเซ็กซี่

พูดได้เลยว่าเซ็กซี่จนโซเชียลแตกกันไปแล้ว เพราะ ‘ฮวาซา’ หรือ ‘อัน ฮเยจิน’ (안혜진) จากวง MAMAMOO ทิ้งระเบิดเอาไว้ ด้วยลุคชุดว่ายน้ำ Gucci จับคู่กับกางเกงยีนส์ขาสั้น ที่ใครๆ เห็นก็รู้เลยว่านี่คือตัวแม่ของจริง ยิ่งดูรวมๆ กับท่าทางการเต้นแล้วก็ยิ่งรู้สึกว่ามีเสน่ห์ จากนั้นเธอก็ได้แต่งตัวแนวนี้เยอะขึ้นจนเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในลุคซิกเนเจอร์ ซึ่งศิลปินสายแซ่บทั้งหลายก็ไม่พลาดที่จะหามาใส่บ้าง รวมถึง ‘อี ซอนมี’ (이선미) ที่ใส่วันพีซแบบเดียวกันในงาน Water Bomb ปี 2018 และได้สร้างอีกตำนานเอาไว้เช่นกัน ถึงอย่างนั้น แฟชั่นชุดว่ายน้ำนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะ ‘คิม ฮยอนอา’ (김현아) อดีตสมาชิกวง 4Minute เองก็เคยแต่งคล้ายๆ กันในมิวสิกวิดีโอเพลง ‘How's this?’ (어때?) ที่ปล่อยเมื่อปี 2016 ถือว่าใครใส่ก็ดุเด็ดเผ็ดร้อนกันทั้งนั้นสำหรับสไตล์นี้

(ฮวาซา - ซอนมี - ฮยอนอา) Photo credit: MYANMU / FentyRalph / Hallyu K Star / HyunA

หรูหรา วิบวับ ราวกับหลบจากวังมาอยู่บนเวที

นับเป็นอีกหนึ่งแฟชั่นที่ผู้หญิงสายหวานทุกคนอยากแต่งตาม เพราะมันให้ไวบ์แบบราชนิกุลอย่างถึงที่สุด แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ใช่อะไรที่ใหม่นัก แต่คนที่จุดกระแสให้มันกลายเป็นไวรัลก็คือ ‘เจนนี่ คิม’ (김제니) กับลุคบนสเตจอินกิกาโย (인기가요) เพลง ‘SOLO’ ที่มีเสื้อเชิ้ตขาวทับด้วยเดรสเกาะอกสีเทาเลื่อมเงิน ประดับโบว์สีดำ และกิ๊บสีเงินที่ติดเรียงกันเป็นแถบ เพิ่มความวิบวับดูแพงให้กับผู้สวมใส่ เพราะลุคนี้ด้วยที่ทำให้กิ๊บทรงยาวประดับคริสตัลกับไข่มุกเป็นที่นิยมขึ้นมาทั้งในและนอกวงการ

https://www.youtube.com/watch?v=mKQgxwnDezg

นอกเหนือจากนั้นแล้ว มันก็ทำให้เสื้อผ้าและเครื่องประดับที่มีความเป็นผู้หญิงสูง ประดับด้วยโบว์ ลูกไม้ เลื่อม คริสตัล ไข่มุก กลิตเตอร์ ขนนก ระบายฟูฟ่อง ฯลฯ ฮิตติดเทรนด์ไปด้วย เราจะเห็นสไตล์แบบนี้ได้เยอะมากในมิวสิกวิดีโอเพลง ‘Psycho’ ของวง Red Velvet หรือลุคการแต่งตัวบนสเตจต่างๆ ของ ‘จาง วอนยอง’ (장원영) วง ‘IVE’ ที่ทั้งสดใสและเปล่งประกาย

(Red Velvet - วอนยอง) Photo credit: SBS / Star Today / KpopStarz

Y2K และ High Teen เข้าถึงง่าย ใส่ได้ทุกคน

ไม่พูดถึงกันไม่ได้ สำหรับกระแสแฟชั่นที่กำลังมาแรงเป็นอันดับหนึ่งในเวลานี้ นั่นก็คือ Y2K ที่หลายๆ คนต่างโหยหา ไม่ว่าจะกางเกงเอวต่ำ กระโปรงขาสั้น baby tee พิมพ์ลายกราฟิก กับเครื่องประดับโลหะ และกระเป๋าสะพายไหล่ใบเล็กจิ๋ว คนเกาหลีมักจะเรียกสไตล์นี้ว่า High Teen ซึ่งมาจากการผสมผสานกันของคำว่า High School และ Teenager เพราะมันมีความเป็นวัยรุ่นแบบสุดๆ นั่นเอง ในจังหวะที่เทรนด์นี้กำลังมา วง ‘New Jeans’ ก็ถือกำเนิดขึ้นอย่างพอดิบพอดี ด้วยคอนเซ็ปต์ที่จะพาทุกคนย้อนกลับไปในยุคที่ยังใช้โทรศัพท์ฝาพับ สวมเฮดโฟน พังเพลงจากเครื่องเล่นซีดีกันอยู่ ประกอบกับเพลงแนวอิเล็กโทรป็อปผสมฮิปฮอปที่เพราะติดหู ทำให้ทุกคนอินไปกับดนตรีและแฟชั่นที่มาคู่กันได้เป็นอย่างดี แถมการแต่งหน้าของพวกเธอที่เน้นความน้อยแต่มาก สีอ่อนแต่ชัด ก็ยังเกิดเป็นเทรนด์ ขึ้นมาในวงการบิวตี้อีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=11cta61wi0g

พอหนึ่งวงเริ่ม วงอื่นๆ ก็ตามมาไม่ห่าง ล่าสุดวงเบอร์ต้นๆ ของเจเนอเรชั่นที่ 3 อย่าง TWICE ก็คัมแบคด้วยเพลง ‘Talk That Talk’ และนำแฟชั่น Y2K ขึ้นมาบนสเตจเช่นกัน จะเห็นได้ตั้งแต่อินโทรของวิดีโอที่ดึงเอาความเป็นช่วงคาบเกี่ยวระหว่างยุค 90’s กับ 00’s และเทคโนโลยีมาเล่นอย่างสร้างสรรค์ อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ เมื่อช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา สเตจใหญ่ส่งท้ายปีของสถานีโทรทัศน์ KBS ที่มีชื่อว่า 2022 KBS Song Festival (가요대축제) ก็ยังประกาศให้ Y2K เป็นธีมของโชว์ครั้งนี้ พูดได้เต็มปากว่าเป็นกระแสที่รีเทิร์นอย่างยิ่งใหญ่จริงๆ

https://www.youtube.com/watch?v=sON1smkF6_4

สำหรับปี 2023 นี้ ก็คงต้องรอดูว่าเทรนด์แฟชั่นไหนจะก้าวขึ้นมาเป็นตำนานอีกไหม หรือจะมีอะไรใหม่ๆ มาให้แฟนคลับชมกันหรือเปล่า เพราะอย่างเมื่อต้นปีที่แล้ว Red Velvet ก็ได้สร้างเสียงฮือฮาด้วยการแต่งกายแบบ Balletcore ที่ไม่เคยมีวงไหนทำมาก่อน ในเพลง ‘Feel My Rhythm’ ถึงจะไม่ได้จุดติดจนเป็นกระแส แต่ก็ได้รับเสียงชื่นชมมากมายแม้แต่กับผู้ที่อยู่นอกแฟนด้อม ซึ่งแฟชั่นในวงการ K-Pop ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาไปเรื่อยๆ ตามยุคสมัย อาจจะมีไอเดียใหม่ๆ ที่เหล่าสไตลิสต์หยิบมาเล่นกันอีก น่าติดตามมากเลยทีเดียว

(Red Velvet) Photo credit: RVsmtown

อ้างอิง

The Beau Life

Creatrip