Art

A Journey 4 Harmonies: ‘HAVE A NICE DAY’ ไอดอลแบนด์น้องใหม่ที่สงสัยว่า ‘เป็นไปได้มั๊ย’ ถ้าอยากให้ทุกคนมีวันที่ดี

‘HAVE A NICE DAY’ ไอดอลแบนด์ 4 หนุ่มหน้าใส จากค่าย 2FLOW Entertainment เพิ่งเดบิวต์สมาชิกมาได้ไม่นาน ได้แก่ ‘ซัน’ (กีตาร์), ‘นน’ (เบส), ‘ริวจิ’ (คีย์บอร์ด), ‘แสนดี’ (กลอง) พร้อมปล่อยซิงเกิลแรก ‘เป็นไปได้มั๊ย’ เล่าเรื่องราวของคนอกหักแต่ยังรักอยู่ ซึ่งเราคิดว่าหลายคนคงโดนตกตั้งแต่ฟังเพลงครั้งแรกแน่นอน วันนี้ EQ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักพวกเขา กับเรื่องราวความเป็นมา เส้นทางใหม่ในวงการดนตรี และศักยภาพสุดเจ๋งของทั้ง 4 หนุ่มกัน

‘HAVE A NICE DAY’ มารวมตัวกันได้อย่างไร?

ซัน: หลังจบโปรเจกต์ในรายการ ‘The Two’ ทาง Workpoint มีนโยบายจะเปิดค่ายชื่อว่า 2FLOW Entertainment ซึ่งอยากจะทำเป็นเดบิวต์ไอดอลแบนด์ และทางค่ายเห็นว่าพวกเราผ่านรายการนั้นมาแล้วก็เลยจับมารวมตัวกันทำโปรเจกต์นี้ขึ้นมา

นน: จริงๆ แล้ว พวกผมสามคน นน พี่ซัน ริวจิ มาจากรายการ The Two และน้องแสนดี ตามมาที่หลัง เพราะทางรายการอยากทำวงไอดอลแบนด์ขึ้นมา และขาดมือกลองพอดี ก็เลยได้น้องแสนดีเข้ามา

แสนดี: วันแรกที่ผมเข้ามารู้สึกเกร็งมาก พอผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ก็เริ่มปรับตัวได้ เพราะมีเกม PS5 มาหล่อหลอม (หัวเราะ)

นน: โชคดีที่แสนดีเป็นคนไทป์เดียวกับเราก็เลยเข้ากันได้ด้วย

ทำไมถึงต้องเป็น HAVE A NICE DAY?

ซัน: ต้องขอบคุณพี่จิก ประภาส ผู้บริหาร Workpoint ที่เป็นคนตั้งชื่อนี้ให้พวกเรา และความหมายของชื่อนี้คือ อยากให้ทุกคนมีวันที่ดี เวลาเราจะต้องจากลากันก็จะนิยมพูดคำนี้ แต่จริงๆ ความหมายก็สามารถแปลไปได้อีกแบบหนึ่ง เช่น วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่จะต้องลาจากกับใครสักคน คำว่า HAVE A NICE DAY จะเปลี่ยนเป็นอีกแบบหนึ่ง

สำหรับทั้ง 4 คน ‘HAVE A NICE DAY’ หมายถึงอะไร?

นน: จริงๆ ใช้ได้หลายความหมาย เป็นการบอกโชคดีก็ได้ หรือเป็นการบอกลาใครคนหนึ่งก็ได้

ซัน: ส่วนมากไม่ค่อยพูดคำนี้เท่าไร แต่พอมีคำว่า HAVE A NICE DAY เช่น ขอให้มีความสุขนะ ในมุมมองของคนฟังก็คงรู้สึกดีกว่าการบอกลาปกติ

ริวจิ: ปกติเป็นคนพูดประโยคนี้อยู่แล้ว ประมาณว่า ขอให้เป็นวันที่ดีกับทุกๆ คน

แสนดี: มองว่าสามารถใช้ได้หลายบริบท ถ้าพูดในเชิงบวกก็จะดี แต่ถ้าพูดในความรู้สึกแย่ก็จะเศร้า เช่น ขอให้เป็นวันที่ดีที่ไม่มีเรา

คาแร็กเตอร์ของ ‘HAVE A NICE DAY’ คืออะไร?

ซัน: พวกเราเป็นไอดอลแบนด์ เล่นดนตรีทุกคน ร้องเพลงทุกคน และทำเพลงกันเอง ขายความสามารถ เน้นการเพอร์ฟอร์ม วิชวลพอได้อยู่ วงเราเป็นกึ่งไอดอลกึ่งร็อก

นน: ในส่วนของบุคคล พี่คริส หอวัง (ผู้บริหารค่าย 2FLOW Entertainment) ได้วางคาแร็กเตอร์ไว้แล้วว่าแต่ละคนจะออกมาเป็นแนวไหน เพราะเขาคลุกคลีอยู่กับพวกเรา อย่างแสนดีก็จะเป็นหนุ่มมาดนิ่ง ส่วนริวจิเป็นสายแฟชั่น พี่ซันก็จะเป็นสายแซ่บ เป็นตัวล่อสาว มีความมั่นใจ ตรงไปตรงมา ของผมก็จะมีความน่ารักจิ้มลิ้ม เป็นลูกคุณหนูหน่อยๆ

การเป็น ‘ไอดอลแบนด์’ ยากแค่ไหน?

ซัน: ผมว่างานหนักเลย เพราะต้องซ้อมร้อง ซ้อมเต้น ซ้อมดนตรีอีก แต่มันแฮปปี้ที่ได้ทำ ตอนแรกผมไม่มีสกิลในการแต่งเพลง ทำเพลงเท่าไร แต่พอเขาเปิดโอกาสให้เราได้ลองทำ เรารู้สึกว่ามันได้เพิ่มสกิล มันเหมือนเปิดช่องทางอาชีพของเราเลย เรามีสกิลที่มากขึ้น

พื้นหลังทางดนตรีของทั้ง 4 หนุ่ม HAVE A NICE DAY เป็นอย่างไร?

แสนดี: จุดเริ่มต้นมาจากการเคาะโต๊ะตอนมัธยมต้น ชอบเคาะโต๊ะแล้วเพื่อนรำคาญ เพื่อนก็เลยไปฟ้องพ่อแม่ พ่อก็เลยให้ไปเรียนตีกลอง และได้กลองชุดเป็นของขวัญวันเกิด ก็เรียนมาเรื่อยๆ มาจริงจังตอนม.4 เพราะสอบเข้าที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหิดล

ซัน: ซันจบกีตาร์คลาสสิกมาก่อน ทีนี้พอมาอยู่ในรูปแบบนี้เราก็เลยต้องปรับมาเล่นกีตาร์ไฟฟ้าด้วย เล่นกีตาร์คลาสสิกด้วย ถ้าถามว่าอยากเล่นอะไรนอกจากนี้ก็คงเป็นกีตาร์ไฟฟ้ากับร้องเพลง เพราะเรียนวอยซ์เป็นไมเนอร์มาก่อน ส่วนกลองชุดก็อยากเล่น

ริวจิ: พี่สาวเรียนดนตรีตั้งแต่เด็ก ชอบไปดูพี่สาวเล่นเปียโน เลยให้เล่นด้วยตั้งแต่ 3 ขวบครึ่ง ก็เล่นมาเรื่อยๆ พอโตขึ้นก็เปลี่ยนแนว ตอนแรกเรียนเปียโนคลาสสิกมาก่อน พอขึ้นประถมก็เล่นเพลงป๊อป เพลงร็อกบ้าง

นน: จริงๆ แล้วความถนัดของผมตั้งแต่แรกเริ่มเลยคือการร้องเพลงเป็นหลัก และการแสดง แต่ทางค่ายต้องการหาไอดอลแบนด์ ผมก็สนใจพอดี เพราะตอนนั้นผมอินกับวงดนตรีเกาหลีวงหนึ่ง เลยอยากลองดู ก็เลยไปฝึกเล่นเบสเพื่อมาทำโปรเจกต์นี้โดยเฉพาะ

การทำงานในค่ายเพลงเป็นอย่างไรบ้าง?

ซัน: สนุกดี เพราะไอดอลแบนด์ไม่ค่อยมีตัวอย่างให้เห็นมากนักในประเทศไทย ก็เลยรู้สึกว่าอยากลองทำอะไรใหม่ๆ ดู ค่อยๆ ค้นหาสิ่งใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ เราพยายามด้วยตัวพวกเราเอง บางทีมันมีอะไรที่เราอยากทำ ซึ่งต้องขอบคุณทางค่ายที่สนับสนุน และอยากให้ทุกอย่างออกมาจากผลงานของพวกเราจริงๆ ตั้งแต่การคิดคอนเซ็ปต์ แต่งเพลง ทำเพลง พวกเราสามารถออกไอเดียได้หมดเลย แม้กระทั่งเอ็มวี พี่ๆ เขาให้อิสระเราในการคอมเมนต์ และเสนอสิ่งที่เราต้องการ ซึ่งมันสนุกมากๆ ดีกว่าการโดนจัดวางในสิ่งที่เขาอยากได้ ทางค่ายก็มองว่ามันเจ๋ง เพราะได้โชว์ศักยภาพของพวกเราจริงๆ

รู้สึกอย่างไรกับการที่ค่ายให้อิสระในการเป็นตัวเอง?

ซัน: สำหรับผม ผมชอบแบบที่ผู้บริหารค่ายแชร์ไอเดียมา และพวกเราแชร์ไอเดียไป มันทำให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ทั้งคู่ เราก็มีความสุขกับการทำงานด้วย ส่วนทางค่ายก็ได้สิ่งที่ต้องการด้วย พอผลงานออกมาเบื้องหน้ามันดูไม่เฟก ถ้ามันแย่ก็แย่ด้วยกันหมด ถ้ามันดีก็ดีด้วยกันหมด เหมือนกับว่ามีหลายๆ คนช่วยกันคิด ผมว่ามันเจ๋ง

นน: จริงๆ วงพวกเรา 4 คน มีไทป์ดนตรีที่ไปในทิศทางเดียวกันหมดเลย เราได้อิสระจากค่ายก็จริง แต่ถ้าความคิดเราไปคนละทางมันก็คงออกมายากกว่านี้

แนวเพลงของ HAVE A NICE DAY เป็นอย่างไร?

ซัน: ทางค่ายวางไว้ให้เป็น Emotional Pop Rock ก็เลยเข้าทางพวกเราเลย เราชอบแนวนี้เหมือนกัน พวกเราก็เลยรวมตัวกันคิดเพลงต่างๆ ขึ้นมา ซึ่งแนวเพลงนี้จะเป็นป๊อปร็อกทั่วไปเลย ฟังง่าย ฟังสบาย และมีใส่ T-pop เข้ามาด้วย แล้วแต่ว่าเพลงไหนเราอยากให้มีกลิ่นของ T-pop มากกว่า หรือกลิ่นของความร็อกมากกว่า

ซิงเกิลแรก ‘เป็นไปได้มั๊ย’ กำลังเล่าเรื่องอะไร?

นน: คีย์หลักของเพลงนี้คือ อกหักแต่ยังรักอยู่ มันหมายถึงเราต้องการอะไรในใจ ต้องการให้เขากลับมา ไม่จำเป็นต้องเป็นคนรักก็ได้ เป็นสิ่งของก็ได้ แค่เป็นสิ่งที่เรารัก พอเราต้องการให้เขากลับมา ก็เลยกลายเป็นที่มาของคำว่า ‘เป็นไปได้มั๊ย’

ซัน: จริงๆ เพลงนี้สามารถฟังได้ทุกเพศทุกวัย เพราะความหมายมันสื่อได้หลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องอกหักก็ได้

เบื้องหลังการถ่ายทำ MV เป็นอย่างไรบ้าง?

ริวจิ: ก่อนเดินทางเจอฝนตก แล้วรถตู้คันของผมกับแสนดีก็ขับหลงทำให้เกือบไปไม่ทันตามเวลา ต้องรอให้มาครบกันก่อนถึงจะถ่ายได้ สุดท้ายก็ไปทัน แต่เลทนิดหน่อย

นน: จะบอกว่าพี่คริส เลือกสถานที่ได้สวยมากๆ แต่ที่เป็นอุปสรรคในการถ่ายคือ แดดเมืองไทย

ซัน: นอกจากนั้นไม่พอ หลังฝนตกพื้นหญ้าก็จะเป็นหลุมโคลนทำให้พวกเราเดินกันลำบากมาก แต่พอมาดูเอ็มวีเราก็รู้สึกคุ้มกับที่อดทนมา มีฟีดแบ็กจากแฟนคลับที่ดี

ถ้ามีโอกาสร่วมงานกับศิลปินคนไหนก็ได้อยากร่วมงานกับใคร?

นน: จองยงฮวา นักร้องนำวง CNBLUE เขาก็เป็นไอดอลแบนด์เหมือนกัน

ซัน: พี่นนท์ ธนนท์ ถ้าได้ร่วมงานกับพี่เขาคงเจ๋งมากขึ้น เรื่องการร้อง น่าจะมีอะไรพิเศษออกมาให้ได้ฟัง

ริวจิ: ของผม พี่เจฟ ซาเตอร์ น่าจะช่วยเรื่องด้านร้อง และอารมณ์เพลง

แสนดี: คอรี หว่อง เป็นมือกีตาร์

คิดว่า HAVE A NICE DAY จะเติบโตในทิศทางไหน?

ซัน: พวกเราน่าจะเติบโตในทางไอดอลแบนด์นี่แหละ เนื่องด้วยในประเทศไทยยังไม่ค่อยมีใครทำออกมาในรูปแบบเรา และถ้าได้ทำตรงนี้ เราก็จะช่วยพัฒนาวงการ T–pop ให้ใหญ่มากขึ้น คิดว่าในอนาคตคงมีน้องๆ ไอดอลแบนด์เหมือนพวกผมเพิ่มขึ้นมา มันคงเป็นอะไรที่สนุก วงการเราก็จะมีสีสันมากขึ้น

ถ้าต้องบอกลา โดยไม่ใช้คำว่า ‘HAVE A NICE DAY’ จะพูดว่าอะไร?

ริวจิ: ดูแลตัวเองดีๆ นะ

แสนดี: ขอให้โลกนี้ใจดีกับเธอ

ซัน: อย่าป่วยนะ

นน: ขอให้โชคดี

ติดตามผลงานของ  HAVE A NICE DAY  ได้ที่

YouTube: 2FLOW Entertainment

Facebook: Haveaniceday_official

Instagram: haveaniceday_official.th

และ Music Streaming ทุกช่องทาง