Art

The Art SEXhibition: 'I love it' นิทรรศการสะท้อน KINKY ผ่านมุมมอง และเลนส์ของปกฉัตร

ที่ผ่านมา ผู้เขียนเคยอ่านเจอมามากมายว่า คนเรามักจะมีรสนิยมทางเพศที่ไม่เหมือนกัน เช่น บางคนสามารถมีเซ็กซ์ด้วยลักษณะตามมาตรฐานทั่วไปได้ บางคนชอบมองหรือสัมผัสเท้า เพื่อกระตุ้นอารมณ์ตอนมีเซ็กซ์ หรือบางคนอาจจะชอบโดนผูกมัดด้วยเชือก

แต่นั่นก็ดูเหมือนจะธรรมดาไปเลย เมื่อมาชมนิทรรศการภาพถ่าย 'I love it' ของ ‘ปก’ - ปกฉัตร วรทรัพย์ เพราะภาพถ่ายเพียงไม่กี่ใบนี้ สามารถทำให้เปิดหูเปิดตากับ KINKY (คิงกี้) หรือรสนิยมทางเพศในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ได้เป็นอย่างดี

I love it นิทรรศการแรกที่ทำให้ปกฉัตรศึกษาเรื่อง KINKY

ถึงเราจะถ่ายภาพนู้ดอยู่แล้ว แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า KINKY คืออะไร เป็นแบบไหน เพราะไม่ได้โปรเฟสชันนัลด้านนี้เท่าไร แต่พอไปอ่านข้อมูลปุ๊บ ก็รู้สึกว่ามันดูน่าสนใจ มันดูสนุก เราเลยเริ่มต้นจากการสัมภาษณ์คนรอบข้างก่อน แล้วก็สัมภาษณ์ไปเรื่อยๆ ซึ่งระหว่างทางก็เกิดเรื่องราวที่แบบ เฮ้ย! สนุก ก็เลยเกิดเป็นนิทรรศการที่ชื่อว่า I Love It

“เรามองว่า KINKY เป็นความชอบส่วนตัว หรือการสร้างความสุขให้กับตัวเองที่ไม่ธรรมดา เหมือนเขากล้าที่จะหา ความสุขให้ตัวเองและพาร์ตเนอร์ ในแบบของเขา ซึ่งพอเราสัมภาษณ์คนไปเรื่อยๆ เราก็จะตีความจากความชอบส่วนตัวนั้นออกมาเป็นภาพ แต่ภาพก็จะไม่เห็นหน้าของแบบ หรือเจ้าของเรื่องราวนะ เพราะมันเป็นเรื่องส่วนตัว เป็นพื้นที่ส่วนตัวของเขา”

ความรู้สึกเมื่อได้เรียนรู้ในเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน

เราชอบนะ เพราะรู้สึกว่าจริงๆ มนุษย์เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีความละเอียดซับซ้อนกว่าสัตว์อื่น ซึ่งความซับซ้อนพวกนี้มันมีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ และมันจะกลายเป็นเรื่องสนุก ถ้าเราได้เข้าไปทำความรู้จัก ถึงแม้เราจะไม่ได้ชอบเหมือนเขาแต่มันก็เหมือนการแลกเปลี่ยน เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ที่ทำให้ตัวเราเองเกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตต่อไป

ถ่ายนู้ดมาเยอะแล้ว แต่ทำไมถึงบอกว่า I love it เป็นงานที่แรงสุดในชีวิต

เราถ่ายนู้ดมาเยอะก็จริง แต่ไม่ได้ถ่ายอวัยวะให้เห็นชัดเจน เพราะมองว่ามันไม่ได้สวยงามขนาดนั้น แต่งานครั้งนี้มันเกี่ยวข้องกับความชอบส่วนตัวของคนๆ หนึ่ง ซึ่งเรามองว่ามันมีความสวยงาม อีกอย่างคือที่ PULSE Club Back Door เขามีคอนเซ็ปต์ KINKY ด้วย ภาพมันเลยสามารถเห็นชัดเจน แบบโจ๋งครึ่มได้มากขึ้น

อะไรคือความยากของการทำนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้

รสนิยมทางเพศ มันเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา สิ่งที่ยากที่สุดคือ การที่เราต้องไปถ่ายอวัยวะที่มันอยู่ใต้เสื้อผ้าของเขา ต้องทำให้เขาสามารถโชว์สิ่งเหล่านั้นออกมาได้ ทุกขั้นตอนมันละเอียด เราต้องทำให้เขาเชื่อใจ เหมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่ง ที่อาจไม่ต้องถึงกับสนิทมาก แต่ก็กล้าพูดเรื่องส่วนตัวกันได้

เทคนิคส่วนตัวของเรา คือ กินเหล้าไป คุยไป สร้างบรรยากาศเป็นกันเอง แล้วเขาจะผ่อนคลาย กล้าพูดมากขึ้น จริงๆ มันก็มาจากประสบการณ์ 8 ปีของเราด้วย เพราะเราพูดคุยกับคนมาเยอะมาก

ผลงานไหนใน I love it ที่ว้าวสุดๆ สำหรับปกฉัตร

ว้าวทั้งหมด เรารู้สึกว่าการที่เขาสร้างความสุขให้กับตัวเอง และกล้าที่จะพูดออกมา มันสวยงาม

อย่างภาพที่เราถ่ายมา มีทั้งคนที่ชอบดมกลิ่นสัตว์ ชอบดมแมว เพื่อกระตุ้นตัวเองตอนมีเซ็กซ์ ชอบถุยน้ำลายให้พาร์ตเนอร์กิน ชอบฉี่ใส่คนอื่น ใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า แต่งหน้าเป็นแดรก อยู่ในโลกส่วนตัว แก๊งเพื่อนสาวที่ชอบใส่ชั้นในกินเหล้ากัน และคนที่ชอบมองตัวเองในกระจก หลงใหลในความสวยงามของตัวเอง

สิ่งที่ปกฉัตรอยากให้ทุกคนได้รับ เมื่อมาชมนิทรรศการ I love it

ขอพูดในภาพรวมก่อน เราคิดว่าในยุคที่มีเรื่องเครียดเยอะแยะ ทุกคนควรจะหางานศิลปะ นิทรรศการศิลปะ หรืออะไรที่จรรโลงใจดู เพราะนอกจากจะได้ความสุขกลับไป มันอาจทำให้เรามีแรงบันดาลใจทำเรื่องใหม่ๆ ในชีวิต

ส่วนนิทรรศการ I love it เราก็อยากนำเสนอว่า เรื่องส่วนตัวในพื้นที่ส่วนตัวของมนุษย์มันมีอีกเยอะ ที่ทำให้เขามีความสุข และไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน มันเป็นการเปิดใจ และกล้าที่จะแสดงออก คนที่มาดูงานอาจจะได้กลับไปหาว่า ต้องทำแบบไหน ตัวเองถึงจะมีความสุขได้มากขึ้น เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะแค่ฟังเพลงแล้วหายเครียด บางครั้งมันก็จะต้องทำอะไรที่ลึกไปกว่านั้น อย่างการมีเซ็กซ์

คิดว่าการจัดนิทรรศการในเรื่องเพศ เซ็กซ์ หรือ 18+ สร้างแรงกระเพื่อมบางอย่างให้สังคมได้ไหม

เรารู้สึกว่ามันจะทำให้สังคมเปิดกว้างขึ้น ได้เปิดหูเปิดตามากขึ้น มีสิ่งแปลกใหม่มากขึ้นกว่าเดิม ในอนาคตมันอาจมีพื้นที่ให้คนไปแสดงออก ไปปลดปล่อยตัวเองได้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ เหมือนตอนนี้ที่มีพื้นที่ให้คนไปประท้วงได้มากขึ้น

ในอนาคตปกฉัตรจะมีนิทรรศการแบบไหนให้ติดตามอีก

ภาพถ่ายของเรามันเหมือนการเก็บไดอารี่ เป็นการเขียนของทรงจำ ว่าตอนนั้นเราสนใจเรื่องอะไรอยู่ ทิศทางของงานเลยอาจจะไม่ซ้ำกัน อย่างงานก่อนหน้านี้เราไปเชียงดาวมา เพราะสนใจเรื่องชาติพันธุ์ต่างๆ ว่าเขามีความเชื่อ ความคิด และนับถือศาสนาอย่างไร ซึ่งคนละแนวกับ I love it เลย ก็คงบอกไม่ได้ว่างานครั้งต่อไปจะเป็นแบบไหน ต้องรอติดตาม

จากปกฉัตรถึงศิลปินรุ่นใหม่

เวลาที่ไปสอนนักศึกษา เราพูดเสมอว่าอยากให้ทำประเด็นที่มันใกล้ตัว ต่อยอดไปจากความชอบส่วนตัว เป็นสิ่งที่ตัวเองสนใจ หรือมันทัชใจเราจริงๆ ไม่ใช่ประเด็นที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะถ้าทำแล้วมันไม่ใช่ มันจะกลายเป็นไม่สนุกไปเลย

สุดท้ายก่อนจบบทสนทนา ปกฉัตรได้ย้ำกับเราว่า “ถ้าคนเรากล้าแสดงออก กล้าที่จะเปิดเผยความรู้สึกตัวเองในเรื่องรสนิยมทางเพศก็คงใช้ชีวิตสนุกมากขึ้น เพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ต้องมานั่งกระมิดกระเมี้ยนอีกต่อไป เราสามารถทำนู่นทำนี่ได้ในพื้นที่ส่วนตัว หรือกับพาร์ตเนอร์ กับแก๊งที่ชอบอะไรเหมือนกัน”

ซึ่งผู้เขียนก็เห็นด้วย เพราะถึงแม้ตนเองจะไม่ใช่คนที่มีรสนิยมทางเพศถึงขั้น KINKY แต่ก็เชื่อว่าถ้าเราเคารพในความชอบของตัวเอง กล้ายอมรับ กล้าทำ โดยไม่ฝืนตัวเองให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของใคร และเคารพความชอบของผู้อื่น คนเราคงใช้ชีวิตได้อย่างแฮปปี้มากขึ้น

นิทรรศการ ‘I love it’ by Pokchat Worasub

เริ่มแล้ววันนี้ - 30 ก.ย. 66

ตั้งแต่เวลา 09.00 - 18.00 น. (วันจันทร์ - พฤหัสฯ) และ 09.00 - 00.00 น. (วันศุกร์ - อาทิตย์)

ที่ PULSE Club Back Door (ตรวจสอบวิธีการเดินทางได้ที่ Google Map)

Note: วันที่ 26 ส.ค. 66 ปกฉัตรจะมีวิดีโอเบื้องหลังการจัดงานนี้มาให้รับชมกันด้วย