Daily Pickup

คำตอบแปลกๆ เมื่อถามไอดอลเกาหลีว่า ‘พูดถึงเมืองไทยแล้วนึกถึงอะไร’

สำหรับแฟนๆ K-Pop ที่ติดตามวงการกันมานานก็คงจะคุ้นเคยกับคำตอบเกี่ยวกับเรื่องราวไทยๆ ของไอดอลเกาหลีกันดี เมื่อพูดถึงความชอบ หรือสิ่งที่นึกถึงเป็นอย่างแรกเวลาพูดถึงประเทศไทย และต่อให้เป็นมักเกิลที่ไม่ได้ติดตามศิลปิน K-Pop สักเท่าไรก็คงจะพอเดาได้ว่า คำตอบเหล่านี้น่าจะประมาณไหน ในบทความนี้เลยจะขอมาเล่าถึงคำตอบแปลกๆ เกี่ยวกับประเทศไทย (ซึ่งอาจไม่แปลกเท่าไรสำหรับคนไทย) ที่ไม่คาดคิดว่า จะมาจากไอดอลเกาหลี

จากประสบการณ์ทำคอนเทนต์ และสัมภาษณ์ศิลปินเกาหลีมาเกือบ 10 ปี ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ เริ่มสัมผัสได้ว่า ความรู้เกี่ยวกับประเทศไทยของไอดอลเกาหลีกว้างขึ้นมาก อาจจะเป็นเพราะ การมาทำกิจกรรมในประเทศไทยที่มากขึ้น การสามารถสื่อสารกับแฟนๆ ต่างประเทศได้สะดวกรวดเร็วผ่านแพลตฟอร์มสำหรับแฟนด้อม หรือสังคมออนไลน์ ไปจนถึงคอนเทนต์จากครีเอเตอร์มากมายที่เกี่ยวกับประเทศไทย ต่างก็ถูกทำออกมาเป็นภาษาเกาหลีเต็มไปหมด ทำให้ในการสัมภาษณ์แต่ละครั้งไอดอลเกาหลีจะมีคลังคำตอบเกี่ยวกับประเทศไทยเตรียมพร้อมที่จะพลั่งพลูเล่าออกมาอย่างสนุกสนาน

‘พูดถึงเมืองไทยแล้วนึกถึงอะไร?’

หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่ถูกใช้เพื่อสร้างความพิเศษ และความใกล้ชิดระหว่างไอดอลกับแฟนๆ ในไทยให้มากขึ้น ซึ่งคำตอบส่วนใหญ่ที่ออกมา ถ้าไม่นับพวกคำตอบอย่าง ‘คิดถึงแฟนคลับ’ แล้ว ก็จะออกมาในแนวของสถานที่เที่ยวยอดฮิต หรืออาหารไทยชื่อดังที่รู้จักทั่วโลก แต่บางครั้งก็มีคำตอบแปลกๆ โผล่มา ซึ่งบางคำตอบมันแปลกจนต้องตัดออกจากสัมภาษณ์เลยก็มี ดังนั้นเราจึงขออนุญาตไม่พูดถึงชื่อไอดอลที่ให้คำตอบเหล่านี้ออกมา แต่ถ้าใครตามอ่านคอนเทนต์สัมภาษณ์อยู่ก็อาจจะพอคุ้นๆ กันบ้าง

‘ผมอยากไปเที่ยวหาดเชียงใหม่’

ไอดอลหนุ่มที่เพิ่งเดบิวต์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้เล่าว่า เขาดูในอินเทอร์เน็ตมาเยอะเกี่ยวกับที่เที่ยวในไทย และเห็นว่ามีชายหาดสวยๆ เยอะมาก ซึ่งเขาเป็นคนชอบบรรยากาศชายทะเล ซึ่งปกติแล้วไอดอลคนอื่นๆ ก็จะพูดถึงสถานที่อย่าง ภูเก็ต, พัทยา หรือกระบี่ ที่เป็นที่รู้จักกันดีของคนเกาหลี แต่ไอดอลหนุ่มคนนี้ตอบออกมาแบบชัดเจนว่า ที่ที่เขาอยากไปคือ ‘หาดเชียงใหม่’ ซึ่งหลังจากถอดเทปสัมภาษณ์ออกมาแล้ว ก็ทำเอางงอยู่เหมือนกัน จนเข้าใจไปว่าน่าจะพูดคำผิด แต่เมื่อลองเอาคำว่า หาดเชียงใหม่ ไปค้นหาในเสิร์ชเอนจินของเกาหลีดูแล้ว ก็เจอกับบล็อกท่องเที่ยวที่อธิบายถึงสถานที่ที่เขาเรียกว่าหาดเชียงใหม่จริงๆ และหลายบล็อกด้วย ซึ่งทุกบล็อกใช้คำอธิบายภาษาเกาหลีที่แปลเป็นไทยได้ความว่า ‘หาดเชียงใหม่นิมมาน’ พร้อมกับแนะนำแผนการท่องเที่ยวพร้อม

Photo Credit: Goodlifeupdate

‘ผัดผักบุ้งไฟแดง’

ปกติแล้วคำตอบที่ได้ยินเกี่ยวกับเรื่องอาหารไทยจากไอดอลเกาหลีมักจะออกมาเป็นพวก ต้มยำกุ้ง, ปูผัดผงกะหรี่ หรือผัดไทย ซึ่งก็คงไม่แปลกอะไร เพราะเป็นเมนูที่ทั่วโลกรู้จัก แต่พอออกมาเป็น ‘ผัดผักบุ้งไฟแดง’ แบบออกเสียงชื่อไทยชัดเจน ก็ทำให้ประหลาดใจอยู่ไม่น้อย และเหมือนมันจะกลายเป็นเมนูที่ถูกพูดถึงแบบปากต่อปากในเกาหลี เพราะมีไอดอลหลายคนตอบเมนูนี้ ซึ่งมันมีที่มาที่ไปอยู่

https://youtu.be/tMhTfHWTCMc

ในเกาหลีรู้จักผักบุ้งในชื่อ ‘มอร์นิ่งกลอรี่’ ซึ่งบ้านเขาปลูกขึ้นยากมาก ก็เลยไม่ใช้ผักที่นิยมนำมาทำอาหาร จนกระทั่งมีเชฟชื่อดังเบอร์ 1 ของเกาหลีทำคอนเทนต์แนะนำอาหารไทย และเขาเลือก ‘ผัดผักบุ้งไฟแดง’ ที่ในไทยหากินได้ง่ายตามร้านสตรีทฟู้ดทั่วไป พร้อมกับบรรยายรสสัมผัสของผักบุ้งที่มีความกรอบ เคี้ยวได้เพลิน ให้รสชาติที่ไม่เหมือนกับผักเครื่องเคียงในอาหารเกาหลีเลย จนทำให้คนเกาหลีอยากลองกิน และหลายๆ ร้านอาหารไทยในเกาหลีก็เอาเมนูนี้มาใส่เอาไว้

Photo Credit: Thairath

‘ส้มตำปูปลาร้าใส่พริก 2 เม็ด’

ถ้าตอบแค่ส้มตำเฉยๆ ก็คงไม่แปลกอะไร แต่การลงสเป็กชัดเจนเป็น ‘ส้มตำปูปลาร้าใส่พริก 2 เม็ด’ เป็นอะไรที่คาดไม่ถึง และมันดูเป็นคนไทยสุดๆ ซึ่งคำตอบนี้เป็นของไอดอลสาวที่เป็นกันเองมากทุกครั้งที่ได้เจอ และเบื้องหลังของคำตอบนี้มาจากประสบการณ์ของเธอที่มาเที่ยวประเทศไทยกับครอบครัวเป็น 10 ครั้งแล้วตั้งแต่เด็กๆ และเธอยังมีเพื่อนสนิทที่เป็นคนไทยด้วย นอกจากจะสั่งส้มตำได้แบบไทยสุดๆ แล้ว เธอยังพูดถึงวิธีการกินที่เธอชอบหยิบข้าวเหนียวมาจิ้มน้ำส้มตำแซ่บๆ อีกด้วย ซึ่งก็มีเรื่องราวน่ารักๆ หลังเวทีที่เธออยากกินส้มตำปูปลาร้ามากจนขอให้ทีมงานไปซื้อมาให้ตั้งแต่ช่วงกลางวันที่มาเตรียมตัวก่อนขึ้นแสดง

Photo Credit: Thairath

‘ช้าง’

จะว่าไปแล้ว ‘ช้าง’ ก็เป็นคำตอบที่ไม่แปลกหรอก เพราะจากสื่อโฆษณาการท่องเที่ยวไทยที่จะต้องมีช้างโผล่ออกมาเป็นไอคอนสำคัญตัวแทนสัตว์คู่บ้านคู่เมือง แต่ที่แปลกคือ เรื่องเล่าจากไอดอลสาวคนหนึ่งที่บอกว่า เธอนึกถึงช้างเป็นอย่างแรก เพราะของฝากที่เพื่อนของเธอซื้อมาให้จากประเทศไทย และนั่นก็คือ ‘กางเกงช้าง’ ที่กลายเป็นไอเทมฮิตไวรัลของนักท่องเที่ยวเกาหลี ซึ่งเธอไม่เคยเห็นกราฟิกลายช้างแบบนี้มาก่อน จนทำให้เธออยากมาเห็นช้างไทยจริงๆ กับตาว่าหน้าตาเป็นอย่างไร

Photo Credit: @BifernHelecho

และนี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของคำตอบแปลกๆ ในแบบที่เอามาเล่าให้อ่านกันได้ เพราะยังมีอีกหลายคำตอบที่เป็นเรื่องยากมากที่จะเอามาพูดถึง แต่ถ้าใครจำคำตอบแปลกๆ ฮาๆ กันได้นอกจากนี้ก็เอามาแชร์กันได้นะ