Art

“Lafyna” ศิลปินสไตล์แม่มดกอธิคผู้สร้างสรรค์ POEMSPELLS คาถากวีแห่งความหวัง

PoemSpells: When Witchcraft Meets Poetry

'เกิร์ล - ณิชา ทวีเจริญสุข' นักวาดภาพประกอบเพจ 'Lafyna' สไตล์กอธิค แฟนตาซี เมจิคัล ที่ริเริ่มมาจากความชอบนิทานดาร์คแฟนตาซี แม่มด มนุษย์หมาป่า ปราสาทเก่าๆ ในตอนเด็กที่เมื่อเธอโตขึ้นมาเธอก็ค่อยๆ ทำความเข้าใจคอนเซ็ปต์ศิลปะนี้มากขึ้นว่ามันคือการเย้ยหยันมากกว่าการชื่นชม มันขัดแย้งความงามในอุดมคติ จนพัฒนากลายมาเป็นแพชชั่นต่อศิลปะของเธอ 

เธอมีงานออกแบบ Artwork ที่หลายคนอาจจะคุ้นตามากมายตั้งแต่ ‘Converse’ ‘Nokair’ ‘Charles & Keith’ ‘A day’ ‘OneSiam’ และเธอยังเป็นศิลปินออกแบบปกซิงเกิ้ลวงดนตรีไทยดังๆ อย่าง SillyFool, Paradox และ กล้วยไท นอกจากงานศิลปะแล้วเธอก็มีเล่น MV งานโฆษณาบ้าง วันนี้เราชวนเธอมาคุยเรื่องการนำศิลปะมา รวมกับดวง ความมูเตลู เมจิค งานคอแลปดัง 'POEMSPELL กับนักกวีชื่อดัง @romanticraipoet และ คำแนะนำเรื่องมูเตลูการดูดวง

POEMSPELLS ศิลปะ คาถากวีแห่งความหวัง ดวงไพ่ทาโรต์ เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

POEMSPELL คือโปรเจกต์พิเศษที่เกิดขึ้นเฉลิมฉลองฮัลโลวีนปี 2021 ระหว่าง Lafynagirl x Romanticraipoet ที่เปลี่ยนคำทำนายและเรื่องราวของผู้เข้าร่วมให้เป็นบทกวีบนไพ่ทาโรต์ที่คนลงชื่อรับจะได้รับบทกวีภาพวาดพิเศษ PoemSpells ตามเรื่องราวของตัวเอง  

เธอเล่าให้เราฟังว่าโปรเจกต์นี้เป็นการต่อยอดจากไอเดียโปรเจกต์ที่ชื่อว่า Portrait Taro เป็นการวาดภาพบุคคล ผสมกับศาสตร์ของไพ่ยิปซี Major Acana วิธีการของมัน คือ ตอนแรกให้ลูกชะตาจับไพ่ 1 ใบ / บอกตัวเลขที่ชอบ  หลังจากนั้นเธอจะนำไพ่ที่เขาจับได้ มาเนรมิตให้พวกเขากลายเป็น Character ของ ไพ่นั้นโดยผ่านลายเส้นของเธออีกที พร้อมกับทำนายตัวตนของลูกชะตาท่านนั้นด้วย  หลังจากจบโปรเจกต์เธอจึงมีไอเดียใหม่ที่นำมาสู่ PoemSpells เธอเล่าถึงโปรเจกต์นี้ว่า

"PoemSpells มันเกิดขึ้นหลังจากจบโปรเจกต์ Portrait Taro nี่เราอยากหาไอเดียนำมันไปต่อยอดในทิศทางอื่นบ้าง จังหวะนั้นเราก็นึกถึง พี่วิน เจ้าของเพจโรแมนติกร้าย ที่เราชื่นชอบและติดตามผลงานเพจเขาอยู่แล้ว เลยชักชวนเขามาร่วมกันค่ะ พี่เขาตอบตกลง เราดีใจมาก วันแรกพี่วินโยนโจทย์มาว่า “อยากทำอะไรก็ได้ให้ ที่คนมามีส่วนร่วม”   

"แพลนตอนแรกพวกเราอยากจะทำเป็น Exhibition ค่ะ...  แต่ด้วยสถานการณ์โควิดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  ด้วยความเสี่ยงที่จะไม่ happening มันก็สูง และที่สำคัญ คือ ฐานข้อมูลเรายังไม่ลึกพอที่จะไปถึงขั้น event ที่ดีได้ ผลสุดท้ายพวกเราก็เลยตัดสินใจรื้อแพลนเก่าทิ้ง ปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เพราะพวกเราอยากหา source ที่เป็นก้อนหลักก่อน เพื่อที่สามารถต่อยอดโปรเจกต์นี้ต่อไปได้อีกในอนาคตข้างหน้า พวกเราค่อยๆ จัดเรียงลำดับความคิดมากองรวมกันจนในที่สุดก็สามารถหาจุดยึดในตัวคอนเซ็ปต์ได้ และออกมาเป็น โปรเจกต์ POEMSPELL ค่ะ"

อะไรที่ทำให้เลือกที่จะคอแลปกับ Romantic Poet 

"เป็นการรวมตัวพลังแม่มด พ่อมด (พี่วิน) ค่ะ ฮ่าๆ พวกเราอินเรื่องนี้อยู่แล้ว เลยรู้สึกอยากเอามาผสมผสานเข้าไปด้วย ส่วนตัวเกร์ลทำการเชื่อมโยงระหว่างคาแรคเตอร์ในไพ่ และ ผลของการทำนายทำให้โปรเจกต์นี้มี มิติที่น่าสนใจขึ้น ซึ่งใน 1 ไพ่ประกอบไปด้วยความหมายทั้งดีและไม่ดี ในไพ่เดียว เปรียบเหมือนมนุษย์อย่างเราได้เหมือนกัน" 

ทำไมถึงใช้ชื่อว่า POEMSPELL

"คำว่า poemspells พี่วินเป็นคนตั้ง มาจากการที่เรารู้สึกว่าคาถาของแม่มดกับบทกวี มีส่วนที่คล้ายกันมากๆ ฟังก์ชั่นของมันคือการ transform & protect ที่ทำให้สิ่งต่างๆ รอบตัวเปลี่ยนไป ปกป้องรักษาเอาไว้ หรือทำให้คงอยู่เหมือนเดิมตลอดกาล เช่นคาถาที่เปลี่ยนปืนให้เป็นดอกไม้ เสกให้คนบินได้ หรือหยุดเวลา ซึ่งทั้ง spells กับ poem เหมือนกันตรงที่พูดถึง possibility & hope ความเป็นไปได้ของชีวิตและความหวัง การเปลี่ยนโชคชะตาของตัวเอง การเปลี่ยนความเจ็บปวดให้กลายเป็นพลังสร้างสรรค์ เป็นฟีลลิ่งประมาณนี้ฮะตอนที่คิดคอนเซ็ปต์ซึ่งมันก็ลิงค์กับการเขียนบทกวีให้ทุกคนด้วยที่ว่า เราช่วยเขียน คาถา ที่อยู่ในใจของทุกคนให้ออกมาเป็นรูปธรรมที่สุด"

"Concept ของ POEMSPELL คือ Hope (ความหวัง) ค่ะ ในยุคสังคมที่เต็มไปด้วยความ Toxic  ความเครียด บางทีเราก็รู้สึกโลกเราหมุนไปเร็วจนรู้สึก พวกเราทุกคนได้เจอสถานการณ์ที่ย่ำแย่ อึดอัดจนเราไม่สามารถมีพื้นที่ที่ระบายได้ โปรเจกต์นี้สร้างมาเพื่อเป็น “พื้นที่ปลอดภัย” ให้กับสำหรับทุกคนค่ะ"

จุดเริ่มต้นของความหลงใหลเรื่องแม่มด เวทมนต์ เริ่มต้นตอนไหน

“มันเริ่มต้นหลังจากตอนที่เราไปเรียนที่อังกฤษค่ะ เริ่มต้นเราชอบสนใจเรื่อง กอธิค, แม่มด, ความแฟนตาซีอยู่แล้ว บวกกับสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถศึกษาได้ที่ไหนเลยในไทย จนกระทั่งวันหนึ่งได้ไปเจอ ร้านแม่มดที่ลอนดอน ทั้งซอยมีแต่ร้านค้าที่ขายของเกี่ยวกับแม่มด แต่ละร้านมีทั้งลูกแก้ว ไพ่ยิปซี หิน ประคำ ตำราหนังสือ ขายทุกอย่างที่แม่มดต้องมี ซึ่งเราตื่นเต้นมากๆ ไม่เคยเห็น และไม่คิดว่าจะเดินหลงมาเจอ” 

“ส่วนสิ่งที่ทำให้เราศึกษาและอยากค้นหาเรื่อยๆ คงเป็นเพราะ ‘ความสงสัย’ เราสนุกกับการที่ค้นหาคำตอบในหัว พอได้คำตอบนี้ ก็จะมีการตั้งคำถามใหม่ 

เหมือนกับว่าเราได้เดินทางไปอีกโลก เป็นมุมที่เราสบายใจ และ เป็นพื้นที่ของเรา อีกมุมหนึ่งศาสตร์นี้สำหรับเรา เป็นเหมือนการเติมเชื้อจิตใจ สร้างสมาธิ refresh พลังงานตัวเอง เพราะถ้าเรามีพลังงานดีๆ มากพอ เราก็อยากแบ่งปันให้คนอื่นด้วยเช่นกันค่ะ” 

ถ้าพูดถึงเมจิค และแม่มด ทุกวันนี้ ในมุมมองของ Lafyna เห็นภาพมันเป็นอย่างไรยังบ้าง

“ส่วนตัวเราคิดว่า ดีใจนะ ปัจจุบันเริ่มเป็น Physical ให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จับต้องได้บางส่วนมากขึ้น โดยรวมภาพลักษณ์แม่มดไปในทิศทาง ผู้นำทาง Spiritual พลังจักกระ หรือ เชื่อมจิตวิญาณเข้ากับธรรมชาติ เป็นต้น และสิ่งที่เราชอบมากที่สุดคือ เดี๋ยวนี้มี Podcast ให้ฟัง มี Youtube ดูมีคอมมูนิตี้มีช่องทางการกระจายมากขึ้นทำให้เราศึกษาศาสตร์ได้ง่ายขึ้น”

มีโปรเจกต์อะไรที่อยากฝากไว้บ้างไหม

“ช่วงนี้ค่อนข้างโฟกัสกับโปรเจกต์ตัวเองค่ะ และโปรเจกต์ที่ร่วมคอลแลปกับศิลปินท่านอื่นๆ เพื่อต่อยอดอาชีพตัวเอง โปรเจกต์ทั้งสองที่ผ่านมาก็สนุกดีค่ะ ไม่คิดว่าจะได้รับตอบรับเกินคาดมาก เลยตัดสินใจจะเปิดเป็นซีรีส์ที่ 2 แต่คราวนี้เราลองเปลี่ยนจากศาสตร์ยิปซี เป็นโหรศาสตร์ไทยดูบ้าง ร่วมกับอาจารย์มณี นาคราช หมอดูโหรศาสตร์ไทยอีกท่านค่ะ ซึ่งรูปแบบจากไพ่ก็เปลี่ยนมาเป็นวอลเปเปอร์เสริมดวงในมือถือแทน คอนเซ็ปต์ Custom made เหมือนเดิมค่ะ” 

“เปิดรับ Pre-order จำนวนจำกัด  แล้ววอลเปเปอร์ของแต่ละคนที่ได้รับมาจะไม่เหมือนกัน เพราะ เราจะวาดจากพื้นดวงเฉพาะคนนั้นจริงๆ และ คราวนี้พิเศษมากๆ เพราะ ลูกดวงชะตาที่Pre-orderไป ก็จะได้คำทำนายดวงปี 2022 จากอาจารย์มณีด้วย เพื่อเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่ค่ะ ยังไงก็ฝากด้วยนะคะกับ Portrait Taro series 2 กำลังจะเปิด Pre - order ในวันที่ 17 มกรานี้ค่ะ ติดตามได้ในลิงก์นี้  https://bit.ly/3Glgiwt หรือ FB/IG lafynagirl”

คำแนะนำเรื่องมูเตลูหรือการดูดวง และฝากทิ้งท้ายในฐานะแม่มดถึงทุก คนสนใจในเรื่องมูและการดูดวงทุกวันนี้ 

“เราเชื่อว่าโหรศาสตร์ การดูดวง สามารถดูให้เป็นไกด์ไลน์ในชีวิตได้ค่ะ ชีวิตเรามีทั้งดีและร้าย สิ่งสำคัญ คือ ใช้ชีวิตอย่างรอบคอบมากกว่า ผลการกระทำของปัจจุบัน คือ การกำหนดชีวิตอนาคตค่ะ” 

ติดตามและอัปเดตความงดงามของผลงานทั้งหมดได้ที่ 

Facebook: Lafyna

Instagram: lafynagirl, lafynafactory

Nicha ”Girl” ทวีเจริญสุข, a Thai illustrator behind the Facebook page Lafyna, is known for vivid artwork that fuses gothic elements with dark magic fantasy inspired by witches, werewolves, and dilapidated castles from stories she read growing up. You may recognize Nicha’s artworks in ad campaigns for brands such as Converse, Nokair, Charles & Keith, A day, and OneSiam; or the cover art for bands like SillyFool, Paradox, and Kluaythai.

EQ link up with the multi-talented artist to talk about art, superstition, magic, and her ‘PoemSpells’ collaboration with Win Nimman, the poet behind the famous Romantic Rai Poet.

How did PoemSpells come about?

“PoemSpells is a special collaboration between Lafynagirl x Romanticraipoet to celebrate the 2021’s Halloween. It’s an extension of one of my previous projects called Portrait Tarot where I turned people into various characters on tarot cards according to the cards they drew. I wanted to collaborate with Win from the Romantic Rai Poet page because I’ve been a fan of his for a long time. I was really happy when he said yes and told me that he wanted to do something that’s a bit interactive.”

"Our plan, in the beginning, was to do an exhibition, but COVID-19 made it impossible. Also, we felt like we didn’t have enough data to pull it off. We wanted to make sure that we had enough sources to start with and eventually expand on that. In the end, we settled on the concept of PoemSpells."

A magical collaboration

"It’s basically a collab between a witch and a wizard (laughs). We’re really into that stuff so it feels natural to incorporate that element into the project. My part is to make connections between all these characters on the cards and add depth to the predictions so that they carry both positive and negative meanings — just like how humans have those sides.”

What inspired the name PoemSpells?

"Win is the one who came up with the name. We both feel like there are similarities between witches’ spells and poetry. Their function is to transform your fate and pain into a creative force and to protect you. They both also signify possibility and hope. Hope is actually the main concept of PoemSpells because we feel like today’s society can be toxic. The world moves so fast that we feel stressed out and boxed in. This project is meant to provide a safe space for everyone.”

When did you become interested in witchcraft and magic?

“I’ve always loved gothic stuff, witchcraft, and fantasy. When I went to study in the UK, I came across a shop in London that sells witch stuff. It’s actually in this alley where all the shops sell everything that has to do with witchcraft. It was really exciting for me. I enjoy how it gives me a sense of curiosity and a space where I can focus, concentrate, and focus on myself. I want to share that same energy with other people.”

Witchcraft today

“I feel happy that it’s becoming more ‘physical’ in the sense that it’s become more accessible for most people. Witches are seen as spiritual guides and I love the fact that there are a lot of podcasts and YouTube channels where people can learn more about the topic.” 

What projects are you working on right now?

“I’m working on my projects and collaborations with other artists. The previous projects got really positive feedback so I decided to do a second series. This time, the focus is on Thai astrology and I will be collaborating with guru Manee Nakaraj who’s an astrologist. Instead of tarot cards, we’ll create wallpapers for smartphones with the same custom-made concept.

Do you have any advice for those who are interested in superstition and fortunetelling? 

“I believe that astrology and fortunetelling can be used as a guideline for our lives. Of course, there are both ups and downs, but the most important thing is to live our lives with caution. The outcome of what we do in the present can define the future.”



Still curious? Follow Lafyna on Instagram at lafynagirl and lafynafactory