Art

ย้อนเวลาหาเพลงลูกทุ่งยอดฮิต ติดลมบน ที่คิดถึงแล้วต้องยกไหล่ by DJ Kanu

ที่มาที่ไปของคอนเซ็ปต์ และแนวดนตรีของเพลย์ลิสต์นี้

“ทั้งหมดในเพลย์ลิสต์นี้เป็นเพลงลูกทุ่งที่เรารู้จักตั้งแต่สมัยเด็กไล่มาจนถึงปัจจุบัน เป็นเพลงที่เราคุ้นเคย ไม่ลึกไป ฟังง่าย มีความร่วมสมัย แต่ละเพลงก็มีดีเทลที่น่าสนใจ อย่าง ‘โนบรา-โนราห์’ นี่เล่นคำสนุกมาก ‘เลิกคุยทั้งอำเภอฯ’ ก็น่ารักน่าเอ็นดูเหลือเกิน ‘เมียพี่มีชู้’ อินโทรฯ นี่เปิดลานเต้นได้เลย ส่วน ‘สาวเมืองนนท์’ ก็พาทัวร์ทั่วประเทศไทยนะ มันเป็น 10 เพลงที่เล่นบ่อยๆ ในงานปาร์ตี้หรืองานแต่งงาน ไม่ก็ปาร์ตี้พนักงาน เปิดแล้วคนเฮ รู้จัก ร้องตามได้ คนสนุก ดีเจก็สนุก เหมาะแก่การเอ็นเตอร์เทนอย่างยิ่ง”

โดยส่วนตัวชอบฟังเพลงแบบไหน และเพลงให้อะไรกับตัวเองบ้าง

“ส่วนตัวชอบฟังทุกแนว ไม่เกี่ยงสัญชาติเลย แต่ขอให้เป็นเพลงที่ดีและติดหู โครงสร้างเพลงต้องน่าสนใจ มีลูกเล่น ไม่ตามสูตรจนน่าเบื่อ แล้วก็มีเมโลดี้ที่ติดหู ท่อนฮุคร้องตามได้ ซึ่งเราก็พยายามหาฟังตามช่องทางต่างๆ ไปเรื่อย บางส่วนก็เก็บเป็นวัตถุดิบ เอาไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะไปเป็นดีเจที่ร้านอาหาร บาร์ หรืองานปาร์ตี้ เราก็พร้อมเล่นทุกที่ ทุกสถานการณ์ บางส่วนอาจจะไม่เหมาะกับร้าน ก็เก็บฟังเอง เอาไว้เติมพลังทุกเช้าก่อนไปทำงาน เอาไว้เบรกสมองในวันที่หัวฟู เอาไว้เป็นยาใจในวันนั้นของเดือน (หัวเราะ)”

เรื่องราวของ DJ Kanu

“เราชอบฟังเพลงแต่เด็กและอยากเปิดเพลงที่ชอบให้คนอื่นฟัง แต่ตอนนั้นเราฟังเพลงไม่เหมือนใคร คนที่บ้านและเพื่อนก็ทักว่า “เพลงอะไร หนวกหูจัง” ทำให้เป็นปมตั้งแต่ตอนนั้น จนมาถึงปี ค.ศ. 2012 ก็มีโอกาสไปใช้ชีวิตแบบ ‘ไม่มีอะไรจะเสีย’ ที่นิวยอร์ก จึงตัดสินใจซื้อแมคบุ๊กกับคอนโทรลเลอร์ แล้วไปขอเป็นดีเจ เปิดเพลงให้ฟรีๆ ที่ร้านอาหารแถวบ้าน จนเขาจ้างเป็นดีเจประจำ และมีโอกาสจัดปาร์ตี้ชื่อ ‘SWANK’ ที่เปิดเพลงตามใจตัวเองสุดๆ ซึ่งทำให้รู้ว่าจริงๆ แล้วมีคนฟังเพลงแบบเราเยอะเลย ไม่โดดเดี่ยวแล้วนะ ถือว่าปลดล็อกปมตอนเด็กไป (หัวเราะ) หลังจากกลับมาเมืองไทยก็สานต่ออาชีพดีเจเป็นงานเสริม นับจนถึงวันนี้ก็ 10 ปีแล้ว และจะเปิดเพลงต่อไปจนกว่าจะไม่มีแรง หยุดไม่ได้นะ เดี๋ยวชีวิตเฉา”

ถ้าเลือกได้ อยากฟีทเจอริ่งกับศิลปินลูกทุ่งคนไหนบ้าง เพราะอะไร

“จะเป็นเกียรติมาก ถ้าได้ฟีทกับทุกศิลปินในเพลย์ลิสต์นี้ เราถือว่าเขาเป็นปรากฎการณ์ในหน้าประวัติศาสตร์เพลงลูกทุ่งไทย”

ฝากถึงผลงานให้คนติดตาม

“ฝากติดตาม Facebook: DJ Kanu และ Instagram: kanuthedj ในนั้นมีผลงานและตารางงานอัปเดตเป็นประจำ สะดวกที่ไหน ก็ตามไปฟังกันที่นั่นนะ”

ถ้าให้ตั้งชื่อเพลย์ลิสต์นี้ จะให้ชื่อว่าอะไร

‘ลูกทุ่งไหล่ยก’ ถ้าได้ฟังต้องยกไหล่แน่นอน”

https://open.spotify.com/playlist/4iFtAUrAQc9DAl9Chae8Mj?si=8026915f0c60411d