Daily Pickup

ทำไมไอดอลชายเกาหลีถึงไม่มีขนรักแร้

สังเกตไหมว่าไอดอลชายเกาหลีแทบจะไม่มีขนรักแร้กันเลย และมันไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ส่วนมากพวกเขามักจะโกนขนรักแร้ออกจนเกลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น WonHo จาก Monsta X, Doyoung และ Ten จาก NCT หรือ Jimin จาก BTS (ที่ก่อนหน้านี้ก็มีหร็อมแหร็มแล้วโกนออกจนเกลี้ยง) ก็มาพร้อมวงแขนขาวเนียนเรียบไม่มีขนรักแร้แม้แต่เส้นเดียว

ว่าแต่ทำไมกัน?

Photo Credit: Twitter

ก่อนหน้านี้เคยมีดีเบตกันในโซเชียลมีเดียเกาหลีใต้ โดยแฟนคลับไอดอลซึ่งเป็นผู้หญิงรายหนึ่งได้โพสต์ความคิดเห็นของตัวเองในโซเชียลมีเดียว่า ทนไม่ได้ที่เห็นไอ ดอลชายไม่โกนขนรักแร้ ทำไมไม่โกนให้มันเกลี้ยงเกลาน่ามอง ซึ่งภาพที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างจากดีเบตครั้งนั้นก็คือ Haechan จาก NCT ที่มีขนรักแร้เห็นได้ชัดเวลาใส่เสื้อแขนกุดแล้วโชว์วงแขนเวลาขึ้นแสดง 

แต่ประเด็นนี้ก็กลายเป็นเรื่องลุกลามใหญ่โต มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมายทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยว่าควรโกนให้เกลี้ยงเพื่อความสะอาด และน่ามอง กับอีกฝ่ายที่มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของผู้ชายที่มีขนรักแร้

บางคนบอกว่ามันดูสกปรกถ้าไม่โกน "It looks dirty in my opinion if they don't shave."

บางคนบอกว่าไม่เห็นเป็นไรเลย มันเป็นธรรมดาของผู้ชาย "I mean, they're guys, I think it's okay," 

https://youtu.be/mo4_zcWXPEM

ไม่เพียงแค่ดีเบตในโซเชียลมีเดียเท่านั้น เรื่องนี้ยังใหญ่โตจนไปถึงหูบรรดาไอดอลชายเกาหลีอีกด้วย ในรายการ Yongjin Health Center ซึ่งมี Lee Yong Jin เป็นพิธีกรแล้วมี Key จากวง SHINee มาร่วมรายการ Lee Yong Jin ถาม Key ว่า เขาเป็นสมาชิกในวงคนเดียวที่ใส่กางเกงขาสั้น แล้วคีย์จะต้องโกนขนไหม 

ซึ่งคีย์ตอบไปว่า เขาก็โกนบ้างเป็นระยะๆ และเขาก็ได้ยินเรื่องการดีเบตในโซเชียลมีเดียว่าไอดอลชายควรโกนคนรักแร้หรือไม่เหมือนกัน แต่สำหรับเขาแล้วเขาไม่ได้โกนขนรักแร้เพราะ ไม่อยากรู้สึกว่าเป็นเด็กผู้ชายที่ยังไม่โตเป็นหนุ่ม แต่ก็ต้องจัดการ เพราะว่าต้องถ่ายมิวสิควิดีโอ

ประเด็นการไม่มีขนรักแร้แล้วจะดูเหมือนเด็กชายที่ยังไม่โตเป็นหนุ่มที่คีย์พูดถึง เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะในกระทู้ที่พูดถึงประเด็นนี้ใน Quora ก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นว่า การโกนขนรักแร้ของไอดอลชายเกาหลีก็เพื่อให้ตัวเองมีภาพลักษณ์ที่ดูเด็ก และเยาว์วัย

Photo Credit: Twitter / @ERICORDING

ซึ่งประเด็นนี้สอดคล้องกับอายุงานของเหล่าไอดอลที่ค่อนข้างมีอายุที่สั้น และมีรุ่นใหม่ไล่หลังมาโดยตลอด การสร้างภาพลักษณ์ที่ดูเด็กอยู่เสมอน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ดูเหมือนว่า พวกเขาเหล่านั้นจะสามารถมีอายุงานได้นานมากขึ้น เพราะยังดูไม่แก่นั่นเอง

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมากก็คือ ประเด็นทางวัฒนธรรม อย่างที่รู้กันดีกว่าผู้ชายเกาหลีในชีวิตจริงกับในภาพแสดงผ่านป๊อปคัลเจอร์นั้นขัดแย้งกันมากทีเดียว และนั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมพระเอกในซีรีส์เกาหลีทั้งหลายในช่วง 10-20 ปีที่ผ่านมา จึงมีแต่หนุ่มสุภาพอบอุ่นชวนฝัน เพราะนั่นคือ ความพยายามที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของผู้ชายเกาหลีผ่านภาพตัวแทนในป๊อปคัลเจอร์ 

Photo Credit: koreaboo / Hallyu Back

ความพยายามลดทอน ‘ความเป็นผู้ชาย’ ลงในป๊อปคัลเจอร์ของเกาหลีจึงกลายมาเป็นแบบแผนวัฒนธรรมในสื่อต่างๆ ไม่เพียงแต่หนัง หรือซีรีส์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงไอดอล นักร้องในวงการเพลงอีกด้วย และภาพลักษณ์ของความเป็นผู้ชายสะอาดสะอ้านเกลี้ยงเกลาไร้ขนรักแร้ จึงเป็นอีกหนึ่งภาพแทนที่ไปกันได้ดีกับแนวความคิดดังกล่าว ที่ช่วยลดทอนความเป็นผู้ชายลงไป และมันยังไปกันได้ดีกับเทรนด์ ‘ผู้ชายดอกไม้’ หรือผู้ชายที่มีความเป็นเฟมินีนสูงอีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่นอกจากไอดอลชายเกาหลีจะแต่งหน้าแต่งตา ผิวขาวราวกับกระเบื้องแล้ว ยังไม่มีขนรักแร้ ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่แยกระหว่างภาพลักษณ์ของความเป็นหญิง และชายอีกด้วย

ไม่เพียงแค่นั้น ในทางหนึ่ง ‘ขนรักแร้’ นั้นยังเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ทางเพศ (เหมือนกับการเป็นตัวแทนความโตเป็นหนุ่มที่เท่ากับว่ามีอารมณ์ทางเพศแล้ว) การขจัดขนรักแร้ออกไปเหลือเพียงร่างกายที่เกลี้ยงเกลาราวกับเป็นเด็กทารกนั้นก็เท่ากับว่า ได้สละความเป็นวัตถุทางเพศไป เหลือเพียงสเตตัสความเป็นไอดอลให้ได้ชื่นชม โดยปราศจากแนวความคิดเรื่องการความยั่วยวนทางเพศ

ถึงแม้ว่าจะยังโชว์มัดกล้าม และซิกแพ็กขาวจั๊วะอยู่ก็ตาม

อ้างอิง

allkpop
Kpopmap
allkpop (2)
Quora