Daily Pickup

Let's Create a Mindful Movie Night: 5 หนังสั้นที่จะเชื่อมต่อความงามภายในให้คุณ

ในปี 2024 เรื่องของ Mindfulness และ Wellness ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในหลากหลายวงการ แต่ถ้าจะให้กระโจนเข้าใส่ตามกระแส หลายๆ คนก็อาจจะไม่เข้าใจ ในวันนี้ EQ เลยอยากพาทุกคนมาทำความใจเรื่องราวของสภาวะอารมณ์ ความคิด และจิตใจ ผ่านหนังสั้นที่จะบอกเล่าเรื่องราวของ Mindfulness และ Wellness พร้อมเคล็ดลับในการจัด Mindful Movie Night ถ้าพร้อมแล้ว เตรียมตัว เปิดใจ และก้าวเดินไปในโลกของความสงบภายในกับเรากันเลย

Photo Credit: Mindful Schools

Just Breathe (2015)

‘Just Breathe’ สารคดีสั้นโดย Julie Bayer Salzman ที่จะพาเราไปทำความเข้าใจถึงความสำคัญของ ‘Mindful Meditation’ ที่จะช่วยให้เรารับมือกับสภาวะอารมณ์ต่างๆ ได้ดีมากขึ้น โดยบอกเล่าผ่านเหล่าเด็กน้อยที่จะมาเล่าความรู้สึกของพวกเขา เมื่อรู้สึกโกรธ หรือเสียใจ ก่อนจะสรุปให้เราฟังถึงพลังของการใช้เวลาสักครู่ และหายใจอย่างมีสติ

ซึ่ง Just Breathe นั้นเล่าพลังของการทำสมาธิออกมาอย่างเรียบง่าย ที่แม้แต่เด็กๆ ก็ยังสามารถเข้าใจได้ และบอกให้เราได้รู้ว่าการหายใจเข้าออกอย่างมีสตินี่แหละ คือเครื่องมีที่สำคัญในการจัดการอารมณ์ของเรา ซึ่งนับว่าเป็นการเริ่มต้น Movie Night ที่อบอุ่นหัวใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Photo Credit: IMDb

Life’s A Bitch (2014)

ขยับความเข้มข้นขึ้นมาอีกสักนิดกับ ‘Life’s A Bitch’ หนังสั้นแนวดาร์กคอมเมดี้ โดย François Jaros ที่พาเราไปตามชีวิตสุดพลิกผันของผู้ชายคนหนึ่ง กับความท้าทายสารพันที่เข้ามาอย่างคาดเดาไม่ได้ ซึ่งทั้งทีมผู้สร้าง และนักแสดงก็มอบความบันเทิงแบบตลกร้ายของชีวิตที่สุดจะคาดเดาออกมาได้เป็นอย่างดี หนังสั้นเรื่องนี้เป็นเหมือนเครื่องมือเตือนความทรงจำให้เรารู้ว่า ในบางที่ชีวิตเจอกับปัญหา และความท้าทายที่เกินจะคาดเดา เราอาจจะต้องรับมือกับมันด้วยอารมณ์ขันบ้าง หรือหามุมที่ผ่อนลงบ้าง ซึ่งการจะทำแบบนี้ได้ เราก็ต้องปรับตัวเองให้เข้าใจวิธีรับมือกับปัญหาในแบบที่ Mindful มากขึ้น

Photo Credit: IMDb

Scrambled (2017)

เชื่อว่ามือถือเป็นอุปกรณ์ที่แทบจะทุกคนมีติดตัว และใช้มันฆ่าเวลาในแต่ละวันที่แสนน่าเบื่อ หรือวุ่นวาย ซึ่งเราเสียเวลากับการจ้องมันไปไม่น้อยเลย ‘Scrambled’ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องสั้นที่เล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่พลาดรถไฟ และกำลังเบื่อหน่ายกับการรอรถไฟขบวนถัดไป แน่นอนว่าเธอเลือกใช้มือถือจัดการความเบื่อหน่ายนั้น เธอติดอยู่กับกิจกรรมในหน้าจอเล็ก จนกระทั่งมีเจ้ารูบิกลูกหนึ่ง มาช่วยให้เธอละสายตาออกจากมือถือ ตั้งสติ และโฟกัสกับสิ่งอื่นๆ มากขึ้น จนถึงเวลาที่รถไฟขบวนต่อไปมาถึง

ผลงานกำกับแอนิเมชันของ Bastiaan Schravendeel เรื่องนี้กระตุ้นให้เรารู้ว่า ในหลายๆ ครั้ง มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ใช่ทางออกเดียวที่ช่วยให้เรารับมือกับความน่าเบื่อหน่ายของความวุ่นวายรอบตัวได้ และการมีสติในทุกๆ การกระทำนั้นมีค่า แถมยังแฝงเอาไว้ให้เราได้คิดว่า “เราต้องการ Digital Detox บ้างหรือยัง”

Photo Credit: Mindful Schools

Release (2016)

‘Release’ อีกหนึ่งสารคดีสั้นของ Julie Bayer Salzman กับการพาเราตามหาอิสระจากภายใน ผ่านเรื่องราวของอาการวิตกกังวลในกลุ่มเด็กนักเรียนมัธยมต้น และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่การหยุด และกำหนดลมหายใจถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการกับความวิตกกังวลนี้ ซึ่ง Julie ก็ได้นำเรื่องของ Mindful Meditation มาเล่า และเพิ่มแง่มุมว่าการมีสติจะช่วยให้เราจัดการกับความวิตกกังวลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเราได้ นี่เป็นอีกหนึ่งหนังสั้นที่ทำให้เราเข้าใจพลังของการทำสมาธิ และมีสติในการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นสาเหตุให้เราเข้าใจว่า ทำไมเราควรจะ ‘ปล่อย’ ความวิตกกังวลออกไป

Photo Credit: Gratitude (2013) by Louie Schwartzberg

Gratitude (2013)

“วันนี้ไม่ใช่แค่วันหนึ่ง แต่มันคือของขวัญที่เราได้รับ…ของขวัญที่เรียกว่า การมีชีวิตอยู่” นี่คือ สิ่งที่เราได้จากการดูสารคดีสั้นเรื่อง ‘Gratitude’ ผลงานกำกับของ Louie Schwartzberg สารคดีที่พาเราไปดูด้านที่สวยงามของชีวิต และโลกใบนี้ พร้อมกับเสียงบรรยายที่คอยเล่าให้เรารู้ว่า ความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ และการได้ออกไปในโลกกว้าง ภาพของธรรมชาติที่สวยงาม ชีวิตที่มีความสุขของผู้คน และเสียงบรรยายเรื่อง ทำให้เราได้เห็นว่า จริงๆ แล้วโลกใบนี้สวยงามแค่ไหน และทำไมเราถึงต้องขอบคุณ หรือชื่นชมสิ่งรอบตัวให้เป็นเรื่องปกติ

การที่เราเลือก Gratitude มาปิดท้ายลิสต์ในวันนี้ก็เพื่อจะให้ทุกคนเข้าใจมุมมองของการค้นพบความสุขจากเรื่องเล็กๆ น้อย และการเอาตัวเองออกไปเจอโลกในมุมอื่นๆ บ้าง เพื่อสุดท้ายเมื่อสารคดีเรื่องนี้จบ และคุณปิดหน้าจอลง คุณจะอยากออกไปเจอกับธรรมชาติ เริ่มออกตามหาความสุขจากสิ่งเล็กๆ รอบตัวเรา

Mindful Movie Night Tips

นอกจากหนัง และสารคดีสั้นที่เราหยิบขึ้นมาแนะนำแล้ว เรายังอยากชวนชาว EQ ปรับบรรยากาศการรับชม เพื่อเพิ่มเติมประสบการณ์ในการค้นพบตัวเอง เพราะฉะนั้นอย่าลืมชวน ‘คนที่คุณรัก’ มารับชมด้วยกัน เพื่อสร้างบทสนทนา และการสะท้อนมุมมองที่ได้จากการรับชม, หรี่ไฟลงสักนิด ปรับอุณหภูมิที่คุณรู้สึกสบายตัว หาเบาะ หรือที่นั่งที่สบายตัวที่สุด เพื่อให้ได้บรรยากาศที่ผ่อนคลาย อย่าลืมหาของกินเล็กๆ น้อย อย่างผลไม้ ถั่วต่างๆ รวมทั้งเครื่องดื่มมาประกอบการรับชม และที่สำคัญที่สุดอย่าลืมปิดมือถือ หรือไม่นำมาอยู่ใกล้ๆ ตัวในระหว่างการรับชม เพื่อให้เราสามารถโฟกัสสิ่งที่ดูได้มากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วก็ไปมีความสุขกับค่ำคืนแห่งความ Mindful ได้เลย

สุดท้ายแล้วลิสต์หนังสั้นที่เราเลือกมานำเสนอให้ทุกคนถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นง่ายๆ ที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจเรื่องของสุขภาพแบบองค์รวม โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพจิต การมีสมาธิ และรับรู้สิ่งรอบตัวอย่างมีสติอยู่เสมอ หวังว่าผู้อ่านจะค้นพบความสุขเล็กๆ ในหัวใจจาก Movie Night ในครั้งนี้