Daily Pickup

New Year’s Resolutions ของขวัญหรือคำสาป ที่มาในรูปแบบความตั้งใจของปีใหม่ทุกปี

ผ่านปี 2023 มาจะเกือบอาทิตย์แล้ว ไหนๆ มี New Year’s Resolutions อะไรมาอวดกันบ้าง? ที่อยากให้รีบอวดกันไวๆ แบบนี้เพราะเรารู้ว่า ไม่พ้นเดือนกุมภาพันธ์หรอก ปณิธานอันแรงกล้าทั้งหลายนี้ก็จะหายวับไปกับตาเหมือนไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น และทุกอย่างก็จะวนลูปกลับมาอีกครั้งในปี 2024, 2025 และ 2026 ไปอย่างนี้เรื่อยๆ

ทั้งๆ ที่เรื่องที่เราตั้งใจจะทำล้วนแต่เป็นสิ่งดีกับร่างกาย จิตใจ และสุขภาพทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการนอนให้ไว กินอาหารมีประโยชน์ พัฒนาตัวเอง หรือแม้แต่การออกกำลังกาย แต่ทำไมนะ ทำไมกัน ความตั้งใจดีเหล่านี้กลับแพ้พ่ายให้กับเวลาเพียงไม่ถึง 2 เดือนด้วยซ้ำ มาหาเหตุผลกันดีกว่า

Photo credit: Cleveland Clinic Health Essentials

อย่างแรกเลย ปณิธานเหล่านี้มันเป็นอุดมคติเกินไป

ความตั้งใจที่อยากจะออกกำลังกาย มักจะมาจากคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ หรือไม่ได้ทำเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น การจะขุดตัวเองไปยิม มันก็จะทำได้อยู่ไม่กี่ครั้ง เพราะเราไม่ได้สนใจกับเป้าหมายจริงๆ มันเป็นการตั้งไว้ให้ดูเป็นชีวิตในอุดมคติเพื่อตอบโจทย์ความรู้สึกผิดบาปกับตัวเองต่างหาก

อย่างที่ 2 ช่วงขี้เกียจที่ทำลายทุกความตั้งใจ

ถ้าเหตุผลของเราไม่มั่นคง หรือสาเหตุของการตั้งปณิธานมันไม่หนักแน่นพอ เชื่อเลยว่าเราจะสามารถทิ้งเป้าหมายได้อย่างไม่ลังเล เพราะการได้นอนตื่นสายอีก 30 นาที กับการลุกขึ้นมาปั่นน้ำผักผลไม้ พร้อมเตรียมอาหารสุขภาพก่อนไปทำงาน หลายๆ คนก็เลือกที่จะนอน

Photo credit: The Conversation

อย่างที่ 3 ปณิธานเหล่านี้คลุมเครือเกินไป

เราจะชอบตั้งเป้าหมายว่าต้องลดน้ำหนักให้ได้ในปีนี้ แต่ไม่ได้ระบุให้ชัดเจนว่า ลดที่เท่าไหร่ กี่กิโลกรัม ลดจากเท่าไหร่ไปถึงเท่าไหร่ ทีละ 5 กิโลฯ หรือ 10 กิโลฯ ไปเลย พอเป้าหมายไม่มีความชัดเจน เป็นแผนแบบหลวมๆ พอลดได้ 1 กิโลฯ ก็จะดีใจ แต่ถ้ากลับมาขึ้นอีกครั้ง รับรองเลยว่าเสียกำลังใจและพร้อมทิ้งแผนไปแน่นอน การมีเป้าหมายที่ชัดเจน วัดผลได้ มีระยะเวลากำหนด จะช่วยให้ความตั้งใจสำเร็จผลมากขึ้น

Photo credit: The New York Times

อย่างที่ 4 การตั้งเป้าหมายที่ไม่ยิ่งใหญ่พอ และไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป

ลองคิดดูว่าทำไมยิมช่วงเดือนมกราคมถึงแน่นกว่าช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เพราะเมื่อเราได้ลองทำตามที่ตั้งใจไว้ แต่ผลลัพธ์ไม่ได้ออกมาในแบบที่หวัง ไม่ว่าจะทำน้อยไป ทำไม่เพียงพอ หรือตั้งใจทำขนาดนั้น การย้อมแพ้จึงเกิดขึ้น

ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ New Year’s Resolutions ของใครหลายคนจะกลายเป็น New Failed Resolutions แต่เราก็ไม่อยากให้คุณต้องรู้สึกผิดหรือไม่พอใจกับตัวเองที่ทำความตั้งใจไม่สำเร็จ ไม่อยากให้คุณตกเป็นเหยื่อของวัฒนธรรมที่สังคมบอกว่าเหมาะสม เราหันมาดูแลตัวเองในแบบที่สามารถทำได้ โดยไม่ต้องทำให้ตัวเองรู้สึกเหมือนถูกลงโทษจากความตั้งใจนั้น แล้วเราเชื่อว่า New Year’ Resolutions ของคุณในปีหน้าจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป