Art

“Radio Head WORLD” การนับหนึ่งบนเส้นทางใหม่ที่ทำให้ ‘บอส ศิริโรจน์’ รู้ว่าตัวเองยังทำอะไรได้อีกมาก

NFT – นอกจากจะเป็นงานศิลปะรูปแบบหนึ่งแล้ว การมีอยู่ของมันยังเป็นพื้นที่ที่ทำให้ใครหลายคนแสดงออกถึงความเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ศิลปินส่วนใหญ่ที่เข้าสู่วงการนี้จึงมักจะให้ผลงานขับเคลื่อนไปด้วยตัวของมันเอง มากกว่าการใช้ชื่อเสียงเดิมมาโปรโมต ซึ่งที่ผ่านมามีอยู่บ่อยครั้งที่ผู้เขียนรู้สึกชื่นชอบผลงานหนึ่งมากๆ จนอยากพูดคุยกับเจ้าของผลงาน แล้วพบว่าเขาคือศิลปินมืออาชีพที่คนในแวดวงศิลปะสาขานั้นๆ รู้จักดีอยู่แล้ว เพียงแค่ไม่เคยออกตัวว่าตนเองเป็นใคร 

เช่นเดียวกับ “Radio Head WORLD” ผลงาน NFT Music ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านการเดินทางของคาแรคเตอร์หัววิทยุสุดน่ารัก ประกอบกับดนตรีที่หลากหลาย และแลนด์มาร์คเหนือจินตนาการ แค่ลักษณะของผลงานก็น่าสนใจไม่น้อยแล้ว และเมื่อได้รู้จักเจ้าของผลงานก็ยิ่งรู้สึกว่าน่าสนใจเข้าไปอีก เพราะแอคเคานต์ Sirirojo ที่เรารู้จักบน Opensea คือ ‘บอส – ศิริโรจน์ องค์มหัทมงคล’ มือกีตาร์ของ ‘บร๊ะเจ้าโจ๊ก’

จากนักดนตรีสู่การนับหนึ่งบนเส้นทาง NFT Artist

บอสแนะนำตัวว่าเป็นแบ็คอัพให้กับบร๊ะเจ้าโจ๊ก แต่ในช่วงโควิดที่ผ่านมา งานดนตรีก็เริ่มซาลง นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เขามองหารายได้เสริมจากการทำ NFT Music เพราะอยากจะใช้ความสามารถด้านดนตรีของตัวเองให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

นับหนึ่งกับ “Radio Head WORLD”

แม้ว่าบอสจะเป็นมืออาชีพคนหนึ่งในฐานะนักดนตรี ในแง่มุมของคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ด้านการเทรดคริปโตหรือขายผลงานผ่านบล็อกเชน การสร้าง NFT Music จึงทำให้เขาต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่บนเส้นทางนี้

“ผมใหม่กับวงการนี้มาก ถึงการทำดนตรีจะเป็นเรื่องถนัด แต่การทำภาพ 3D การใช้งาน MetaMask และการซื้อขายต่างๆ ก็ต้องเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด ถ้าสังเกตก็จะเห็นเลยว่างานชิ้นแรกของผมมีจุดบกพร่องเยอะมาก เพราะยังไม่เก่ง แต่หลังจากนั้นก็แก้ไขให้ดีขึ้นเรื่อยๆ งานทุกชิ้นเลยมีพัฒนาการ”

“NFT Music ไม่ใช่แค่การปล่อยเพลงออกมาให้คนฟัง แต่ต้องมีภาพประกอบที่ดึงดูดคนด้วย ผมเลยสร้างตัว “Radio Head” ขึ้นมาให้เป็นเหมือนตัวแทนของผมอีกที เพื่อส่งผ่านเพลงไปให้ผู้คนได้ฟัง ซึ่งตัวคาแรคเตอร์นี้จะเดินทางไปยังแลนด์มาร์คต่างๆ ตัวเพลงเลยจะแตกต่างกันไปตามธีมของแลนด์มาร์คนั้น โดยจะไม่ได้มุ่งไปที่แนว Lo-fi, EDM, Pop หรือ Jazz เพียงอย่างเดียว เพราะผมเชื่อว่าคนเราไม่ได้ฟังเพลงแนวเดียวอยู่แล้ว มันขึ้นอยู่กับช่วงเวลาและสถานการณ์ในตอนนั้นมากกว่า” 

Radio Head WORLD คือตัวตนของ ‘บอส ศิริโรจน์’

“ถ้าให้อธิบายง่ายๆ “Radio Head WORLD” ก็คือการทำเพลงให้ถูกใจคนกลุ่มเล็กๆ ที่ชื่นชอบผลงานของผม ต่างจากตอนเล่นดนตรีหรือทำเพลงทั่วไปที่ต้องคำนึงถึงความแมส มันเลยสามารถใส่ความเป็นตัวเองลงไปได้เยอะมาก อย่างความหลากหลายของแนวเพลง การไม่ทำเพลงตามกระแส และการสื่อสารแบบ 360 องศา ผ่าน 3D Animation จากจินตนาการของผมเอง”

เริ่มต้นใหม่กับสร้างชื่อเสียง

นอกจากนี้ “ชื่อเสียง” ก็เป็นเรื่องที่บอสมาเริ่มนับหนึ่งใหม่เหมือนกับศิลปินอีกหลายๆ คนด้วย เพราะเขามองว่าเป็นเรื่องที่ควรทำ

“ถ้าคนสนับสนุนเราเพราะชื่อเสียงเดิมมากกว่าที่ตัวผลงาน สักพักแรงสนับสนุนนั้นก็อาจหายไปได้ ผมเลยพยายามมากๆ ที่จะให้คนชื่นชอบงานของผมจริงๆ โดยให้ Radio Head เป็นตัวสื่อสารทุกอย่างผ่านทวิตเตอร์ ทั้งไปพูดคุย รีทวีต และฝากผลงานกับคอมมูนิตี้บนนั้น เพื่อสร้างชื่อเสียงจากตัวมันเอง”

ความกังวลที่มาพร้อมกับการเริ่มใหม่

การเริ่มต้นทำสิ่งใหม่มักจะมาพร้อมกับความกังวล บอสเองก็เคยมีความรู้สึกแบบนั้นเช่นกัน

“มีครับ ช่วงแรกผมไม่มั่นใจเลย มันเป็นอารมณ์กึ่งๆ ระหว่างความมั่นใจว่างานเราน่าจะดี กับความที่ไม่มั่นใจว่าจะขายได้ ผมไปถามวิธีขายงานจากคนนู้นคนนี้มาเยอะมาก แล้วก็นำมาปรับใช้ ตอนนั้นมีท้อเล็กๆ เพราะมันยาก แต่เราก็พยายามเต็มที่ บวกกับมีคนช่วยอธิบาย พองานขายได้ก็เริ่มใจฟูขึ้นมา และผ่านช่วงนั้นมาได้”

“ส่วนตอนนี้ความกังวลอยู่ที่การขึ้นลงของเหรียญครับ เพราะส่งผลกระทบพอสมควร เงินที่ทิ้งไว้ใน MetaMask หายหลายหมื่นเลย ตลาดก็เริ่มดรอปลง การซื้อขายลดลง แต่ผมก็จะพยายามพัฒนางานตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป เพื่อให้คนที่ได้งานไปรู้สึกคุ้มค่ามากที่สุด”

NFT Music ความเข้าใจ และการเปิดใจ

“NFT Music เป็นเรื่องของความเข้าใจ เพราะต้องก้าวข้ามจากโลก Web 2.0 มาสู่โลก Web 3.0 ที่มีแนวคิดแตกต่างกันพอสมควร ซึ่งต้องอาศัยการเปิดใจลองก่อน ตอนนี้มีหลายที่ที่สนับสนุนนักดนตรีให้ก้าวเข้ามาในโลก NFT ได้ง่ายขึ้น เช่น Discord: HarmoniesDAO ที่ผมได้รับความรู้มาเยอะมาก มันเลยไม่มีเหตุผลอะไรที่คนทำงานสายอาร์ตจะไม่ลองเปิดใจ”

“ผมมองว่า NFT เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้งานเรากระจายไปสู่ผู้คนหมู่มากได้ ทำให้มีโอกาสที่จะขายงานสร้างสรรค์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด เพลง หรืออื่นๆ ก็มีมากขึ้นด้วย และมันก็จะยังไปต่อได้เรื่อยๆ ในฐานะช่องทางการสื่อสารเรื่องงานอาร์ต แต่ในแง่ของผลประโยชน์ที่ซื้อไปเพื่อแลกกับความพิเศษ อาจต้องดูกันไปอีกยาวๆ” 

ผู้เขียนเห็นด้วยกับคำพูดข้างต้นที่กล่าวว่า ความเข้าใจและการเปิดใจทำให้ศิลปินกล้าที่จะออกจากเซฟโซน และก้าวมานับหนึ่งใหม่แบบไม่เสียดายวันเวลากับโลก NFT เพราะนั่นอาจทำให้ค้นพบว่าตัวเองยังทำอะไรได้มากกว่าที่คิด อย่างที่ ‘บอส ศิริโรจน์’ ได้พบเจอและเรียนรู้จาก “Radio Head WORLD”

โซโล่กีตาร์ Radio Head 29 Gangster All Star

ติดตาม Radio Head WORLD ได้ที่:

Facebook: Radio Head WORLD

OpenSea: Radio Head WORLD / Sirirojo

Road map: Sirirojo