Art

หลบหน่อย ตัวแม่จะเดิน! กับเพลง ‘IS IT YOU? (เธอใช่มั้ย?)’ ซิงเกิ้ลใหม่ มั่นใจกว่าเดิม จาก ‘SILVY’

“คนที่ใจฉันนั้นตามหามานาน นั่นคือเธอใช่มั้ย คิดเอาไว้ว่าใช่ ใช่เธอ”

ศิลปินที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นตัวของตัวเองอย่างสุดโต่ง ที่ไม่ว่าใครๆ ในยุคนี้ก็ต้องรู้จักแน่นอน กับ ‘ซิลวี่’ – ภาวิดา มอริจจิ ที่มาพร้อมซิงเกิลใหม่ ‘IS IT YOU? (เธอใช่มั้ย?)’ ที่แค่เห็นแจ้งเตือนก็รู้เลยว่า แซ่บแน่นอน!

Photo Credit: @silvypavida

ซิงเกิ้ลแรกในภาพลักษณ์ใหม่

ก่อนอื่นขอเล่าคร่าวๆ ว่า เส้นทางการเป็นนักร้องของเธอนั้นไม่ง่ายเลย เธอต้องผ่านเรื่องราวความเจ็บปวดต่างๆ มากมายในชีวิต ทั้งถูกกดทับด้วย Beauty Standard ว่าถ้าผอมกว่านี้จะมีงาน ทั้งถูกบังคับให้อยู่ในกรอบเรื่องการแต่งตัว จนทำให้ช่วงก่อนหน้านี้เธอห่างหายจากวงการไปเพื่อลดน้ำหนัก แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการ เธอจึงเลือกใช้ชีวิตในวงการบันเทิงต่อไปในแบบที่มั่นใจสุดโต่ง ไร้ข้อจำกัดทางสังคม ทำให้เธอกล้าที่จะกระโดดออกจากความคิดเดิมๆ และเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น 

จนในปีที่แล้วเธอกลับมาเป็นศิลปินภายใต้สังกัด Warner Music Asia พร้อมซิงเกิ้ลแรกที่มีชื่อว่า ‘XL’ ที่โยนเอาภาพลักษณ์เก่าๆ ทิ้งไป โนสน โนแคร์ แสดงจุดยืนอย่างชัดเจน และเป็นตัวเองขั้นสุด ทำให้เพลงมันดึงดูดความสนใจของเราไปแบบไม่รู้ตัวเลย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ถือเป็นภาพลักษณ์ใหม่ด้วยซ้ำ และเป็นเหมือนซิงเกิ้ลแจ้งเกิดเลยก็ว่าได้ ที่ตอนนี้กลายเป็นภาพจำไปโดยปริยาย

https://www.youtube.com/watch?v=3xw5IAs5VhE

‘IS IT YOU? (เธอใช่มั้ย?)’ ซิงเกิ้ลสุดเร่าร้อน จนต้องหา Fan

มาถึงซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดกันบ้าง บอกเลยว่าเข้ากับช่วงหน้าร้อนนี้สุดๆ ร้อนจนต้องหา Fan ถ้าจะพูดว่าฟังครั้งแรกแล้วร้องตามได้เลยก็ไม่เกินจริง เพราะเป็นเพลงไทยในรอบหลายปีที่มาในแนวเพลง Hyperpop ผสมผสานความเป็น EDM และป๊อปแบบดั้งเดิมไว้ด้วยกัน เน้นถ่ายทอดอารมณ์เพลงผ่านเสียง และจังหวะที่หนักแน่น ยิ่งพอเป็นเสียงที่เฉพาะตัวของซิลวี่ ก็ยิ่งดูทรงพลังเข้าไปอีก ถูกจริตวัยรุ่นสายป๊อปอย่างเราสุดๆ เพราะมีการเล่าเรื่องแบบตรงไปตรงมา อย่างท่อนที่ร้องว่า

“ฉันไม่รู้ต้องทำยังไง if I live without u ได้แต่ถามตัวเองในใจ want u be my boo” 

เหมือนเพลงต้องการจะสื่อประมาณว่า ฉันขาดคุณไม่ได้ แล้วก็ได้แต่ตั้งคำถามว่า คนที่ใจนั้นตามหามานาน คือเธอใช่ไหม นอกจากนี้ยังได้ BILLbilly01 (บิลลี่ – ณัฐดนัย ชูชาติ) มือกีต้าร์วง Tilly Birds มาเป็นศิลปินโปรดิวซ์เพลงนี้ รวมถึงได้ Milo Tanti (ไมโล – ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล) มือกลองวง Tilly Birds ซึ่งเคยโปรดิวซ์เพลงของ NONT TANONT ศิลปินเบอร์ใหญ่มาแล้วอีกด้วย ในเพลง ‘ทุกนาทีที่สวยงาม' และยังมี LGBTQ+ คนแรกในวงการแร็ปเปอร์ของไทยอย่าง SUGXR BVBBLE (ชูการ์ – ทักษิณ ราชคำ) ที่มาช่วยเขียนเนื้อเพลง และเรียบเรียงเพลง เรียกได้ว่า เป็นกลุ่มตัวตึงแห่งวงการบันเทิงเลยทีเดียว

แร็ปจึ้งทุกประโยค ความหมายคลั่งรักไม่ไหว

พอฟังมาถึงกลางเพลงก็อึ้งไปเลยกับท่อนแร็ป ซึ่งในตัวเพลงจากที่ฟังแล้วมีการใส่ลูกเล่นบวกกับสำเนียงที่เป็นเอกลักษณ์ และทำนองเพลง จนมันเกิดความลงตัวอย่างบอกไม่ถูก ส่วนเนื้อเพลงก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะมันจึ้งทุกประโยค อย่างท่อน “I'm so crazy when I look at you” บอกเลยคลั่งรักสุดๆ 

เอ็มวีที่ต้องดูวนสามรอบเป็นอย่างต่ำ

สิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ เอ็มวีเพลงนั่นเอง ต้องดูวนซ้ำ เพราะมันดีเกินคาดมากๆ องค์ประกอบในเอ็มวี ล้วนแสดงให้เห็นถึงการใส่ใจในทุกกระบวนการทำเพลงจริงๆ มันมีรายละเอียดต่างๆ ที่ใส่เข้ามาให้เราเข้าใจ และอินกับเพลงมากขึ้น ถ้าสังเกตดีๆ ไม่ว่าจะเป็น ลมร้อน เหงื่อบนผิวหนัง หรือแม้กระทั่งโทนสีของภาพก็ตาม ต่างเป็นดีเทลที่ละเอียดมากๆ แต่ที่โดดเด่นเลยก็คือ คอสตูมที่ออกแบบมาได้ดีมาก แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์ และตัวตนของศิลปินได้อย่างชัดเจน

นับได้ว่าเป็นอีกเพลงที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับคนที่ได้ฟังครั้งแรก ทำให้ศิลปินตัวแม่อย่าง SILVY นั้น กลายเป็นไอดอลของใครหลายคนในยุคนี้ และถือเป็นการพัฒนาก้าวไปอีกขั้นในวงการเพลงของ SILVY แสดงให้เห็นว่า ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า ‘การได้เป็นตัวของตัวเอง’

ติดตามผลงานของ SILVY ได้ที่

Facebook: silvymusic.official
Instagram: @silvypavida
YouTube: SILVY
และ Music Streaming ทุกแพลตฟอร์ม